Thương lái Trung Quốc ngừng thu mua, vải Lục Ngạn rớt giá

Phần lớn điểm cân của thương lái Trung Quốc tại Bắc Giang đã đóng cửa, khiến giá vải cao nhất còn trên dưới 15.000 đồng, có loại xuống kỷ lục 3.000 - 4.000 đồng một kg.
Vải "sạch" Lục Ngạn bán “hết veo” sau một ngày có mặt tại Mỹ
Nặng lòng với vải thiều
Thu hoạch vải ở Bắc Giang: Được mùa vẫn lo
Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ

Mệt mỏi, lo lắng đang là tâm trạng chung của nhiều hộ trồng vải vùng Lục Ngạn (Bắc Giang) thời điểm này. Để bán được gần 5 tạ vải trong buổi sáng 30/6 với giá 12.000 đồng mỗi kg, ông Phùng Trần Hoạt (thôn Kép 1, xã Hồng Giang) phải di chuyển qua vài điểm cân. "Hầu như các điểm cân của thương lái Trung Quốc đều đóng cửa, hiện chỉ còn tiểu thương trong nước, sức mua cũng cầm chừng. May mắn lắm hôm nay mới bán hết được bấy nhiêu vải với giá ấy", ông nói.

Việc Trung Quốc ngừng thu mua cũng khiến nông dân này và nhiều người khác không khỏi thắc mắc. Mọi năm, các điểm cân của Trung Quốc đều duy trì cho đến hết vụ, khác hẳn với việc đóng cửa khi mùa vải mới được 2/3 chặng đường. Đây cũng là lý do chính khiến giá vải thiều rớt 50-70% chỉ trong vài ngày qua.

HUY-5-1433987329-660x0-8532-1435667369.j
Thương lái Trung Quốc về nước sớm hơn mọi năm khiến vải thiều tại Lục Ngạn thậm chí rớt giá kỷ lục còn 3.000-4.000 đồng mỗi kg. Ảnh: Giang Huy

Cùng thôn với ông Hoạt, cũng trong danh sách các hộ trồng theo tiêu chuẩn VietGap nhưng chị Nguyễn Thị Loan lại kém may mắn hơn khi đang phải bán vải với giá 4.000 đồng một kg - mức thấp nhất kể từ đầu vụ. Chị cho biết sau đợt bão, nắng nóng liên tiếp khiến vải rụng đầy gốc. Số còn lại trên cây thì mã quả rất xấu nên chỉ bán được với giá vài nghìn đồng mỗi kg cho loại xô - mã hàng lúc đỉnh điểm có thể bán được 12.000-15.000 đồng.

"Cả buổi hái được tạ vải đem đi bán thì tiền thu về không đủ trả chi phí nhân công 200.000 đồng mỗi ngày. Quá ít điểm cân, hàng xấu nên doanh nghiệp trong nước cũng không dám mua số lượng lớn", chị cho hay. Trong khi đó, hiện nhóm mã vùng số 5 còn khoảng 4-5 hộ trồng đang rơi vào tình cảnh tương tự, với tổng cộng trên dưới 20 tấn vải phải thu hoạch gấp.

Ngay như vườn vải lạ của ông Trần Văn Hành (thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn), vài ngày trước vẫn được thương lái săn đón, trả giá cao 30.000-35.000 mỗi kg nhưng nay việc tiêu thụ cũng rất khó khăn. "Tuy vẫn được giá hơn vải thường trên dưới 20.000 đồng một kg, song để bán được hàng cũng khá chật vật", ông thừa nhận.

Hiện vườn của gia đình ông còn khoảng 8 tấn vải mọc từ thân đã chín đỏ nhưng vẫn chưa thể thu hoạch kịp. Ông dự tính để tiêu thụ hết lượng vải còn lại chỉ còn cách bán cho các đầu mối tại miền Nam với giá 13.000-14.000 đồng mỗi kg.

"Nói vậy nhưng tôi vẫn chưa biết thế nào vì so với cao điểm tiêu thụ 1,5 tấn một ngày thì nay cố lắm mới có thể bán hết được vài tạ. Trước khu vực này có hơn 40 điểm cân của thương lái Trung Quốc thì nay chỉ còn gần 10 điểm thu mua", ông Hành cho hay.

Vụ này, dù đã tiêu thụ vài trăm tấn vải tại thị trường phía Nam, song lãnh đạo một doanh nghiệp thu mua lâu năm tại Lục Ngạn cho biết lãi lời không đáng kể. Ông cho biết đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các thương lái Trung Quốc trong năm nay. Theo ông, nguyên nhân là số lượng tiểu thương Trung Quốc sang quá đông so với thời gian trước.

"Tranh nhau mua nên có thời điểm họ đẩy giá vải lên đến 37.000 đồng mỗi kg, nay một phần vải cuối vụ, phần khác lãi không lớn như kỳ vọng nên họ phải ngừng cân", ông nhận định.

Theo vị này, việc đẩy giá lên quá cao của tiểu thương Trung Quốc cũng khiến doanh nghiệp nội địa gặp khó bởi thị trường trong nước không thể cạnh tranh. Trong khi tâm lý của bà con nông dân luôn muốn đợi giá cao hơn mới hái để bán, nên lúc này lượng vải tại vườn vẫn còn khá nhiều.

Dù giá vải đang ở mức khá rẻ song đại diện doanh nghiệp cho biết đang tính toán về nhu cầu tiêu thụ mới có thể tiếp tục thu mua. Nhưng chắc chắn số lượng không nhiều như trước, bởi rất khó tiêu thụ khi mã hàng và chất lượng không còn như đầu vụ.

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Bá Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn xác nhận việc thương lái Trung Quốc rút về nước sớm hơn dự kiến. Song, qua tìm hiểu, vị này cho biết là do vùng trồng vải Quảng Châu đang vào chính vụ thu hoạch. Mặt khác, thị trường tiêu thụ vải lớn nhất của Việt Nam là Phúc Kiến và Tứ Xuyên đang rơi vào cao điểm nắng nóng khiến nhu cầu tiêu thụ vải giảm đáng kể.

"Họ về nước để ưu tiên giải quyết thị trường nội địa cũng là điều dễ hiểu", lãnh đạo huyện cho hay.

Về tình hình tiêu thụ vải thiều, ông Thành cho biết tính đến 29/6, toàn huyện đã tiêu thụ gần 100.000 tấn, dự kiến đến 5/7 sẽ kết thúc vụ. Hiện vải đã vào cuối vụ, 100% chín nên mã hàng không còn đẹp như đầu và giữa vụ. Do đó, địa phương chủ trương tập trung tiêu thụ nội địa và một số tỉnh biên giới, không vận chuyển đi xa vì rất khó bảo quản. Kể cả thị trường Malaysia có nhu cầu nhưng huyện vẫn không xuất khẩu vì muốn giữ uy tín cho thương hiệu quả vải thiều.

Lý giải việc giá vải giảm nhanh, vị này cho hay những năm trước, thương lái Trung Quốc vẫn thu mua tận cuối vụ nên giá vải khá ổn định. Song năm nay, một phần nhu cầu tiêu thụ giảm, trong khi vụ vải thiều của họ lại trùng với Việt Nam nên việc các thương lái về nước sớm đã ảnh hưởng phần nào đến giá bán.

"Hiện gần 90% sản lượng vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ với giá tốt nhất thì 10% còn lại chắc chắn sẽ được giải quyết ổn thỏa", ông Thành khẳng định.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang đến chiều 26/6, việc tiêu thụ vải vẫn diễn ra bình thường. Tính đến cuối tuần trước, đã có 80% lượng vải được bán cho thương nhân với giá trung bình cao hơn 3.000-5.000 đồng mỗi kg so với năm ngoái.

Theo cơ quan quản lý, ngay từ đầu mùa, các thương nhân thu mua đã đặt cọc tiền và cam kết thu mua lên đến 90.000 tấn, khoảng 50% tổng sản lượng của Bắc Giang. Bên cạnh đó, khác biệt so với mọi năm là vụ này số lượng thương nhân cũng tăng lên đáng kể khiến nông dân không những không bị ép giá mà còn có quyền chọn đầu mối để tiêu thụ. Hiện nay số vải còn lại chủ yếu ở huyện Lục Ngạn. Còn lại các huyện Lục Nam, Sơn Đông... đã bán hết.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định sẽ cho kiểm tra ngay thông tin việc thương lái Trung Quốc ồ ạt rút về nước sớm hơn dự kiến để có biện pháp hỗ trợ tiêu thụ tại nội địa cho lượng vải cuối vụ của bà con nông dân.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

Tin khác

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Xem thêm
Phiên bản di động