Nặng lòng với vải thiều

Mặc dù vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang) giờ mới bắt  đầu vào vụ, thế nhưng “mác” vải thiều gắn với những địa danh này đã đỏ ối các phố chợ Hà Nội cách đây một tuần. Giữa nỗi lo thật- giả lẫn lộn, việc xây dựng, nhận diện thương hiệu vải thiều có chỉ dẫn địa lý là cần thiết nhưng không dễ.
Thu hoạch vải ở Bắc Giang: Được mùa vẫn lo
Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ

Khó nhận biết vải sạch

Theo bà Vũ Thị Hà – Phó giám đốc Sở NNPTNT Hải Dương, những hàng rong bán có biển, logo đề “vải thiều Thanh Hà” bán giá rẻ ở các tuyến phố của Hà Nội chủ yếu là các loại vải thiều sớm, chất lượng kém được trồng tại các tỉnh Quảng Ninh, hay Hưng Yên, chứ không có chuyện vải Thanh Hà chưa thu hoạch mà đã bán tràn lan, giá 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Bởi, vải thiều chính vụ của Thanh Hà phải từ 10/6 mới bắt đầu thu hoạch và giá sẽ cao hơn vải chín sớm ít nhất từ 5.000-10.000 đồng/kg.

Ông Vũ Đình Phượng – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang cho biết, đến đầu tháng 6, toàn bộ diện tích vải chín sớm đã thu hoạch gần hết và đến 10/6, 6 huyện trọng điểm trồng vải thiều của tỉnh sẽ bước vào vụ thu hoạch mới. Sản lượng vải thiều chính vụ năm nay ước đạt trên 150.000 tấn (tăng trên 40.000 tấn so với năm 2014). Dù chất lượng vải thiều năm nay có phần ngon và mẫu mã đẹp hơn, nhưng giá bán cũng chỉ tương đương năm 2014 là từ 20.000 -30.000 đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng, mẫu mã nhưng cũng không thể có mức giá 10.000 đồng/kg như phản ảnh trên thị trường Hà Nội.

Nặng lòng với vải thiều
Niềm vui của người dân đất vải

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản giữa Hà Nội và Hải Dương vừa diễn ra cách đây vài hôm, ông Nguyễn Thái Dũng- Phó tổng giám đốc BigC đã bày tỏ sự lo ngại về việc nhận diện thương hiệu vải Thanh Hà trên thị trường vì khi mùa vải rộ, từ chợ, trung tâm thương mại đến mọi đường phố đều ngập tràn người bán, rất khó để người tiêu dùng nhận biết đâu là vải sạch, trồng đúng tiêu chuẩn VietGap.

Nông dân thiệt vì “lùi cân”

Nhận diện vải thiều Thanh Hà Theo ông Hoàng Văn Thu, người đã gần 20 năm trông coi cây vải tổ, cây vải đầu tiên làm nên thương hiệu vải Thanh Hà. Quả vải thiều Thanh Hà chính gốc thường nhỏ, tròn hơn, vỏ quả màu hồng nhạt, sờ hoặc nhìn phần gai vỏ bao giờ cũng lỳ hơn quả vải trồng ở nơi khác. Khi thưởng thức quả vải có vị ngọt lịm, thanh mát, giữa phần cùi và phần hạt không có lớp màng màu nâu, chát. Hạt vải thiều Thanh Hà thường nhỏ, có màu nâu sẫm.

Trong khi người dân Hà Nội và các địa phương khác, khó nhận diện, phân biệt vải thiều Lục Ngạn(Bắc Giang) hay Thanh Hà (Hải Dương) thì người nông dân trồng vải ở hai địa danh nổi tiếng nói trên, luôn bị tiểu thương o ép khi vải thiều vào chính vụ.

Ví như ông Trần Văn Minh, xã Hồng Giang, Lục Ngạn được chọn trồng 0,5 ha vải để xuất sang Mỹ, nhưng đó chỉ là một phần diện tích mà gia đình ông canh tác. Một phần, ông vẫn phải bán cho tư thương. Ông Minh cho biết, vải thiều vào mùa không chỉ bị ép giá mà nông dân trồng vải còn bị “ép cân”, “lùi cân”. Cứ 100 kg vải lại bị trừ mất 5-20 kg khi bán ra cho tư thương Trung Quốc.

Đây là con số không có gì bất ngờ, bởi lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc hiện chiếm 90% trong tổng số 48% vải thiều Bắc Giang xuất khẩu. Và thương lái Trung Quốc, trong quá trình thu mua, luôn có những chiêu trò để nông dân rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không chấp thuận thì chỉ có đổ đi.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Bắc Giang mà còn xuất hiện lâu nay ở cả Thanh Hà, Hải Dương. Theo bác Thảo, người trồng vải xã Thanh Sơn, Thanh Hà, trước đây khi chưa kịp phân loại vải, trong chùm có những quả thối, sâu, tiểu thương thường trừ vài cân một thùng. Đến nay, mặc dù cách thức phân loại vải theo các tiêu chuẩn nông dân làm đã tốt nhưng cứ đem ra cân là tư thương cân được 1 tạ là họ trừ khoảng 5 kg trở lên.

“Tiểu thương đến nay coi “lùi cân” đã như một thói quen. Chỗ nào cũng thế nên chúng tôi đành chịu, không chấp nhận thì đổ vải đi. Vải có để được lâu đâu, ngày nào phải bán hết ngày đó. Trong khi vụ vải chỉ diễn ra trong khoảng 20 ngày”- bác Thảo chia sẻ.

Muốn “xây” cũng khó

Mặc dù thiệt đơn thiệt kép với thương lái, thế nhưng điều lạ, bà con nông dân vẫn muốn tự làm chủ sản phẩm của mình, không chịu ràng buộc về mặt pháp lý với doanh nghiệp trong nước. Đơn cử như Hapro, mặc dù tâm huyết với kế hoạch tìm đầu ra và xây dựng thương hiệu vải Thanh Hà, nhưng trong buổi xúc tiến thương mại giữa công ty và lãnh đạo huyện Thanh Hà, ông Nguyễn Kim Hoàn, Chủ tịch UBND huyện lại tỏ ra lo ngại trước thực tế khó thu mua vải thiều của dân với số lượng mà Hapro đưa ra.

Bởi lẽ, theo ông Hoàn, vải Thanh Hà hiện nay ngoài Công ty thực phẩm Đồng Giao hàng năm mua số lượng nhỏ để chế biến nước vải xuất khẩu thì đa số được bán cho tiểu thương tứ xứ, đông nhất vẫn là chuyển vào TP.HCM và bán cho thương lái Trung Quốc. Người dân trồng vải lâu nay quen tự bán, chưa quen kí cam kết hay hợp đồng gì ràng buộc với người mua. Vì vậy, ai mua giá cao thì họ bán.

Chia sẻ với Lao động Thủ đô, ông Hà Đình Tiễn, giám đốc Công ty CP phân phối Hapro, đầu mối trực tiếp ký kết các hợp đồng thu mua vải thiều Thanh Hà tiêu chuẩn VietGap, cho biết, việc bao tiêu đầu ra cho vải thiều Thanh Hà, thực chất là hành động vì người tiêu dùng của Hapro. “Theo khảo sát của Hapro, trong bối cảnh lẫn lộn thật – giả trên thị trường hiện nay, không ít người tiêu dùng muốn mua vải thiều Thanh Hà chuẩn thật khó. Vì thế, năm nay, chúng tôi quyết định tham gia kinh doanh vải thiều Thanh Hà đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, vừa bao tiêu được sản phẩm cho nông dân khi chính vụ, vừa góp xây dựng được thương hiệu vải Thanh Hà. Nếu chỉ nghĩ đơn thuần đến lợi nhuân thì chúng tôi không kinh doanh vải thiều. Bởi vải thiều là sản phẩm khó bảo quản, “sáng tươi chiều héo” nên rủi ro cao”- ông Tiễn cho biết.

Được biết, với cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để thương hiệu vải Thanh Hà đến nhanh hơn, gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô, ngày 12/6 tới, Hapro sẽ tổ chức sự kiện “Giới thiệu vải Thanh Hà- Hải Dương tại Hà Nội” tại siêu thị Hapromart D2 Giảng Võ, Ba Đình. Tuy nhiên, theo đại diện từ Hapro, để việc tiêu thụ đạt kết quả, huyện Thanh Hà cần hỗ trợ đảm bảo nguồn hàng, giá cả ổn định, sản phẩm đảm bảo chất lượng…Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Không phải cứ tâm huyết là thành công, cứ muốn xây là được. Vì vậy, việc tuyên truyền, định hướng cho người dân hiểu, hiểu được lợi chung và lợi riêng để họ làm theo của các cấp chính quyền sở tại mới là cốt yếu của vấn đề xây dựng thương hiệu vải thiều, chứ không đơn thuần là các doanh nghiệp phân phối.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

(LĐTĐ) Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang xét xử sơ thẩm "đại án" Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ, cựu lãnh đạo Bộ Công Thương cùng một số cán bộ ngân hàng. Vụ án đang tiếp tục phần xét hỏi, dự kiến kết thúc vào ngày 5/12/2024 và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong đó có vấn đề trách nhiệm của các ngân hàng liên quan.
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest (Chứng khoán Smart Invest) liên tiếp bị Cục Thuế thành phố Hà Nội và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt. Tổng số tiền mà công ty này phải nộp phạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Xem thêm
Phiên bản di động