Nặng lòng với vải thiều

Mặc dù vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang) giờ mới bắt  đầu vào vụ, thế nhưng “mác” vải thiều gắn với những địa danh này đã đỏ ối các phố chợ Hà Nội cách đây một tuần. Giữa nỗi lo thật- giả lẫn lộn, việc xây dựng, nhận diện thương hiệu vải thiều có chỉ dẫn địa lý là cần thiết nhưng không dễ.
Thu hoạch vải ở Bắc Giang: Được mùa vẫn lo
Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ

Khó nhận biết vải sạch

Theo bà Vũ Thị Hà – Phó giám đốc Sở NNPTNT Hải Dương, những hàng rong bán có biển, logo đề “vải thiều Thanh Hà” bán giá rẻ ở các tuyến phố của Hà Nội chủ yếu là các loại vải thiều sớm, chất lượng kém được trồng tại các tỉnh Quảng Ninh, hay Hưng Yên, chứ không có chuyện vải Thanh Hà chưa thu hoạch mà đã bán tràn lan, giá 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Bởi, vải thiều chính vụ của Thanh Hà phải từ 10/6 mới bắt đầu thu hoạch và giá sẽ cao hơn vải chín sớm ít nhất từ 5.000-10.000 đồng/kg.

Ông Vũ Đình Phượng – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang cho biết, đến đầu tháng 6, toàn bộ diện tích vải chín sớm đã thu hoạch gần hết và đến 10/6, 6 huyện trọng điểm trồng vải thiều của tỉnh sẽ bước vào vụ thu hoạch mới. Sản lượng vải thiều chính vụ năm nay ước đạt trên 150.000 tấn (tăng trên 40.000 tấn so với năm 2014). Dù chất lượng vải thiều năm nay có phần ngon và mẫu mã đẹp hơn, nhưng giá bán cũng chỉ tương đương năm 2014 là từ 20.000 -30.000 đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng, mẫu mã nhưng cũng không thể có mức giá 10.000 đồng/kg như phản ảnh trên thị trường Hà Nội.

Nặng lòng với vải thiều
Niềm vui của người dân đất vải

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản giữa Hà Nội và Hải Dương vừa diễn ra cách đây vài hôm, ông Nguyễn Thái Dũng- Phó tổng giám đốc BigC đã bày tỏ sự lo ngại về việc nhận diện thương hiệu vải Thanh Hà trên thị trường vì khi mùa vải rộ, từ chợ, trung tâm thương mại đến mọi đường phố đều ngập tràn người bán, rất khó để người tiêu dùng nhận biết đâu là vải sạch, trồng đúng tiêu chuẩn VietGap.

Nông dân thiệt vì “lùi cân”

Nhận diện vải thiều Thanh Hà Theo ông Hoàng Văn Thu, người đã gần 20 năm trông coi cây vải tổ, cây vải đầu tiên làm nên thương hiệu vải Thanh Hà. Quả vải thiều Thanh Hà chính gốc thường nhỏ, tròn hơn, vỏ quả màu hồng nhạt, sờ hoặc nhìn phần gai vỏ bao giờ cũng lỳ hơn quả vải trồng ở nơi khác. Khi thưởng thức quả vải có vị ngọt lịm, thanh mát, giữa phần cùi và phần hạt không có lớp màng màu nâu, chát. Hạt vải thiều Thanh Hà thường nhỏ, có màu nâu sẫm.

Trong khi người dân Hà Nội và các địa phương khác, khó nhận diện, phân biệt vải thiều Lục Ngạn(Bắc Giang) hay Thanh Hà (Hải Dương) thì người nông dân trồng vải ở hai địa danh nổi tiếng nói trên, luôn bị tiểu thương o ép khi vải thiều vào chính vụ.

Ví như ông Trần Văn Minh, xã Hồng Giang, Lục Ngạn được chọn trồng 0,5 ha vải để xuất sang Mỹ, nhưng đó chỉ là một phần diện tích mà gia đình ông canh tác. Một phần, ông vẫn phải bán cho tư thương. Ông Minh cho biết, vải thiều vào mùa không chỉ bị ép giá mà nông dân trồng vải còn bị “ép cân”, “lùi cân”. Cứ 100 kg vải lại bị trừ mất 5-20 kg khi bán ra cho tư thương Trung Quốc.

Đây là con số không có gì bất ngờ, bởi lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc hiện chiếm 90% trong tổng số 48% vải thiều Bắc Giang xuất khẩu. Và thương lái Trung Quốc, trong quá trình thu mua, luôn có những chiêu trò để nông dân rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không chấp thuận thì chỉ có đổ đi.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Bắc Giang mà còn xuất hiện lâu nay ở cả Thanh Hà, Hải Dương. Theo bác Thảo, người trồng vải xã Thanh Sơn, Thanh Hà, trước đây khi chưa kịp phân loại vải, trong chùm có những quả thối, sâu, tiểu thương thường trừ vài cân một thùng. Đến nay, mặc dù cách thức phân loại vải theo các tiêu chuẩn nông dân làm đã tốt nhưng cứ đem ra cân là tư thương cân được 1 tạ là họ trừ khoảng 5 kg trở lên.

“Tiểu thương đến nay coi “lùi cân” đã như một thói quen. Chỗ nào cũng thế nên chúng tôi đành chịu, không chấp nhận thì đổ vải đi. Vải có để được lâu đâu, ngày nào phải bán hết ngày đó. Trong khi vụ vải chỉ diễn ra trong khoảng 20 ngày”- bác Thảo chia sẻ.

Muốn “xây” cũng khó

Mặc dù thiệt đơn thiệt kép với thương lái, thế nhưng điều lạ, bà con nông dân vẫn muốn tự làm chủ sản phẩm của mình, không chịu ràng buộc về mặt pháp lý với doanh nghiệp trong nước. Đơn cử như Hapro, mặc dù tâm huyết với kế hoạch tìm đầu ra và xây dựng thương hiệu vải Thanh Hà, nhưng trong buổi xúc tiến thương mại giữa công ty và lãnh đạo huyện Thanh Hà, ông Nguyễn Kim Hoàn, Chủ tịch UBND huyện lại tỏ ra lo ngại trước thực tế khó thu mua vải thiều của dân với số lượng mà Hapro đưa ra.

Bởi lẽ, theo ông Hoàn, vải Thanh Hà hiện nay ngoài Công ty thực phẩm Đồng Giao hàng năm mua số lượng nhỏ để chế biến nước vải xuất khẩu thì đa số được bán cho tiểu thương tứ xứ, đông nhất vẫn là chuyển vào TP.HCM và bán cho thương lái Trung Quốc. Người dân trồng vải lâu nay quen tự bán, chưa quen kí cam kết hay hợp đồng gì ràng buộc với người mua. Vì vậy, ai mua giá cao thì họ bán.

Chia sẻ với Lao động Thủ đô, ông Hà Đình Tiễn, giám đốc Công ty CP phân phối Hapro, đầu mối trực tiếp ký kết các hợp đồng thu mua vải thiều Thanh Hà tiêu chuẩn VietGap, cho biết, việc bao tiêu đầu ra cho vải thiều Thanh Hà, thực chất là hành động vì người tiêu dùng của Hapro. “Theo khảo sát của Hapro, trong bối cảnh lẫn lộn thật – giả trên thị trường hiện nay, không ít người tiêu dùng muốn mua vải thiều Thanh Hà chuẩn thật khó. Vì thế, năm nay, chúng tôi quyết định tham gia kinh doanh vải thiều Thanh Hà đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, vừa bao tiêu được sản phẩm cho nông dân khi chính vụ, vừa góp xây dựng được thương hiệu vải Thanh Hà. Nếu chỉ nghĩ đơn thuần đến lợi nhuân thì chúng tôi không kinh doanh vải thiều. Bởi vải thiều là sản phẩm khó bảo quản, “sáng tươi chiều héo” nên rủi ro cao”- ông Tiễn cho biết.

Được biết, với cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để thương hiệu vải Thanh Hà đến nhanh hơn, gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô, ngày 12/6 tới, Hapro sẽ tổ chức sự kiện “Giới thiệu vải Thanh Hà- Hải Dương tại Hà Nội” tại siêu thị Hapromart D2 Giảng Võ, Ba Đình. Tuy nhiên, theo đại diện từ Hapro, để việc tiêu thụ đạt kết quả, huyện Thanh Hà cần hỗ trợ đảm bảo nguồn hàng, giá cả ổn định, sản phẩm đảm bảo chất lượng…Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Không phải cứ tâm huyết là thành công, cứ muốn xây là được. Vì vậy, việc tuyên truyền, định hướng cho người dân hiểu, hiểu được lợi chung và lợi riêng để họ làm theo của các cấp chính quyền sở tại mới là cốt yếu của vấn đề xây dựng thương hiệu vải thiều, chứ không đơn thuần là các doanh nghiệp phân phối.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Xem thêm
Phiên bản di động