Thực hiện khai báo y tế điện tử: Làm thế nào tra cứu mã số bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Việc khai báo y tế toàn quốc dự kiến được tiến hành theo đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia chống dịch Covid-19. Đây không chỉ là trách nhiệm phòng chống dịch bệnh theo quy định, mà còn là hành động cụ thể, qua đó, mọi người Việt Nam sẽ cùng chung sức, đồng lòng trong việc chống dịch. Các thông tin khai báo của người dân được quản lý chặt chẽ và chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác...
lam the nao tra cuu ma bao hiem y te Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế
lam the nao tra cuu ma bao hiem y te Infographic: Những người từ 13 đến 15 tuổi sẽ được làm những công việc gì?

Vào cuộc với quyết tâm cao

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân từ ngày 10/3.

lam the nao tra cuu ma bao hiem y te
Người dân có thể tải app ncovi trên ứng dụng từ điện thoại di động và thực hiện khai báo y tế điện tử

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên, như vậy là chưa đủ, cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.

Ngay sau chỉ đạo trên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ trì Hội nghị cùng Bộ Y tế và một số đơn vị trong ngành triển khai nhiệm vụ khai báo y tế và lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Theo đó, Hội nghị đã trao đổi, thảo luận, xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ Cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế, nhằm phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả, góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, Bộ Y tế đang thiết kế và hoàn thiện phần mềm (app) riêng để người dân cài đặt trên điện thoại di động; qua đó người dân có thể truy cập, khai báo, cung cấp thông tin y tế cá nhân. Đồng thời, các trường thông tin sẽ rất cơ bản, ngắn gọn như: Tên, tuổi, địa chỉ, mã số BHXH, tình trạng sức khỏe (bệnh nền, có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở); tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc hoặc mắc Covid-19; việc đi, về nhập cảnh từ vùng có dịch... Sau đó, căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết. Đặc biệt, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ liên quan đến ca bệnh Covid-19 như tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định, BHXH Việt Nam sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ khai báo y tế toàn dân với quyết tâm cao nhất. Phó Tổng Giám đốc yêu cầu Trung tâm Giám định Bảo hiểm y tế và Trung tâm đa tuyến khu vực phía Bắc, Trung tâm Công nghệ thông tin và Công ty TecaPro khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Y tế tổ chức thực hiện tốt các công việc chuyên môn, đảm bảo hiệu quả, chất lượng hoạt động khai báo y tế toàn dân, tạo tiền đề cho việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Ngoài ra, để trợ giúp người dân trong việc khai báo mã số BHXH phục vụ cho việc khai báo y tế, BHXH Việt Nam sẽ triển khai nhắn tin SMS với nội dung mã số BHXH của mỗi cá nhân tới từng người dân, hoặc người dân có thể nhập 10 chữ số cuối trên mã thẻ BHYT; đồng thời tra cứu mã số BHXH trên trang web của BHXH Việt Nam theo địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn, hoặc liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng: 19009068.

3 cách tra cứu mã số BHXH phục vụ khai báo y tế điện tử

Từ 10/3, người dân Việt Nam có thể khai báo y tế điện tử thông qua ứng dụng NCOVI; đồng thời cập nhật các thông tin, chỉ dẫn mới nhất về dịch bệnh Covid-19 từ cơ quan chức năng. Ứng dụng sẽ giúp cảnh báo người dân khi đến các nơi đông người, những khu vực đã có người nhiễm và nghi nhiễm, khu vực đang được cách ly. Người dân có thể tự khai báo y tế tại nhà bằng điện thoại và máy tính bảng thông minh.

Ứng dụng gồm nhiều chức năng như: Khai báo yếu tố nguy cơ (dành cho những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, giúp họ được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế); khai báo y tế toàn dân (dành cho người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế).

Ngoài ra còn có chức năng theo dõi sức khỏe, chức năng phản ánh thông tin (cho phép người dùng phản ánh đến cơ quan chức năng các trường hợp khả nghi, cần theo dõi bệnh), chức năng cảnh báo khu vực có dịch...

Theo BHXH Việt Nam, để thực hiện khai báo y tế điện tử trên ứng dụng điện thoại NCOVI, người dân có thể cung cấp thêm mã số BHXH của mình để ngành Y tế và các cơ quan chức năng có thêm thông tin về quá trình khám chữa bệnh được lưu trữ trên Hệ thống Thông tin Giám định Bảo hiểm y tế của BHXH Việt Nam, từ đó góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, người dân, người lao động có thể lấy thông tin mã số BHXH của mình qua 3 cách sau đây:

1. Mã số BHXH trên thẻ bảo hiểm y tế: Mã số BHXH là 10 kí tự cuối của mã thẻ bảo hiểm y tế.

2. Mã số BHXH trên sổ BHXH: Mã số BHXH trên sổ BHXH là 10 ký tự được in trên tờ bìa sổ.

3. Tra cứu mã số BHXH trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam: Truy cập trang web https://baohiemxahoi.gov.vn/; tại danh mục “Tra cứu trực tuyến”, chọn “Tra cứu mã số BHXH”; sau đó nhập thông tin để tra cứu mã số BHXH.

Khi nhập thông tin cần lưu ý: Nhập tỉnh/thành phố của người cần tra cứu mã số BHXH; phải nhập ít nhất 1 trong các thông tin (Số CMND, ngày sinh, Mã số BHXH) để tra cứu thông tin; Họ và tên của người cần tra cứu mã số BHXH. Sau khi nhập đủ thông tin, tích chọn “Tôi không phải là người máy” rồi ấn “Tra cứu” màn hình sẽ hiển thị kết quả tra cứu.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...

Tin khác

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Xem thêm
Phiên bản di động