Thu phí tự động ETC vẫn bị lỗi trừ tiền 2 lần sau 2 tháng triển khai

Sau 2 tháng chính thức thu phí tự động ETC tại các tuyến cao tốc, theo phản ánh từ nhiều lái xe, các lỗi phổ biến nhất vẫn là không được nhận diện thẻ ETC qua trạm BOT, trừ tiền 2 lần và xe không qua trạm cũng bị trừ tiền...
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022 Đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí bị phạt những lỗi gì?

Khách hàng bức xúc vì VETC trừ tiền 2 lần, lỗi thẻ ePass

Theo phản ánh của lái xe trên diễn đàn mạng xã hội, một số lỗi đã phát hiện ngay từ đầu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Trong đó phải kể đến nhiều lái xe “tố” tài khoản thu phí không dừng E-tag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC bị trừ hai lần khi qua một trạm thu phí.

Thu phí tự động ETC vẫn bị lỗi trừ tiền 2 lần sau 2 tháng triển khai
Thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Anh Phạm Thanh Tùng (Long Biên, Hà Nội), cho biết ngày 16/8, khi anh lưu thông qua trạm thu phí số 2 trên QL5 thì tài khoản thu phí không dừng thông báo bị trừ tiền 2 lần.

"Trong tài khoản giao thông của tôi còn 132.000 đồng, khi qua trạm BOT số 2 trên QL5, App (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại tôi giật mình khi số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng", anh Tùng cho hay.

Theo anh Tùng, nếu không để ý, sẽ không biết tài khoản của mình đã bị trừ tiền 2 lần, trong khi bạn chỉ qua trạm có một lần và được thông báo trừ tiền một lần.

Không chỉ anh Tùng rơi vào tình cảnh này, không ít lái xe phản ánh cũng gặp tình trạng tương tự, khi chỉ qua trạm BOT một lần nhưng tài khoản bị trừ hai lần. Đáng nói, khi các chủ phương tiện gọi điện vào số hotline của Công ty VETC nhưng không có người nhận điện thoại để phản ánh.

Ngoài lỗi tài khoản bị trừ hai lần khi qua một trạm thu phí, một số lái xe cũng phản ánh về việc xe có dán thẻ ETC nhưng thiết bị tại trạm thu phí không đọc được thẻ, phải lùi xe, gây mất thời gian và ùn tắc cho dòng phương tiện phía sau.

Thu phí tự động ETC vẫn bị lỗi trừ tiền 2 lần sau 2 tháng triển khai
Nhân viên VETC xử lý xe bị lỗi thẻ thu phí không dừng ETC trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang.

Anh Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vào sáng ngày 24/9, anh lưu thông trên QL6 hướng từ Hà Nội đi Hòa Bình, qua trạm thu phí trên QL6 (thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) thì thiết bị không nhận dạng được thẻ.

Sau một hồi lùi xe lại và tiếp tục đi qua làn nhiều lần, hệ thống vẫn không đọc được thẻ. Kiểm tra lại tài khoản vẫn còn tiền nhưng anh đành phải chờ nhân viên trạm thu phí kiểm tra biển số và đối soát trên hệ thống để cấp thẻ cứng mới cho xe qua.

"Xe tôi dán thẻ ePass và mở tài khoản giao thông của Viettel. Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp phải trục trặc, xe không qua được trạm ở làn thu phí không dừng. Nhiều lần phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ nhưng đều nhận được giải thích chung chung của nhân viên", anh Việt nói.

Thống nhất quy trình hủy/dán thẻ, hoàn tiền nhanh nhất cho khách

Theo ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC xác nhận, có những sự việc như người dân phản ảnh xảy ra, ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, VETC đã cùng chủ đầu tư các trạm thu phí phối hợp đối chiếu, xử lý nhanh nhất có thể.

Lý giải trường hợp xe nằm nhà vẫn bị trừ tiền qua trạm thu phí, ông Vinh cho biết có thể do một ô tô khác mang biển số gần giống với xe đang ở nhà hoặc xe đi qua trạm dùng biển số giả. Thậm chí một số tài xế dùng bút cố tình sửa biển số, hệ thống không nhận dạng được. Nhân viên thu phí phải nhập tay mới sai sót khiến BOT trừ tiền nhầm.

Đối với trường hợp này, thông thường cuối mỗi ca làm việc, nhân viên trạm sẽ rà soát lại. Nếu phát hiện sai sót lập tức tiến hành hoàn tiền cho khách trong vòng vài tiếng đồng hồ.

thu phi tu dong etc van bi loi tru tien 2 lan sau 2 thang trien khai hinh anh 3
Vẫn còn tồn tại nhiều lỗi thu phí không dừng ETC sau 2 tháng triển khai 100% trên các tuyến cao tốc.

Còn trường hợp bị trừ tiền hai lần, nguyên nhân có thể do hệ thống nhận diện chậm, barie chưa kịp mở lên. Nhân viên trạm sợ ùn xe nên đã nhập thông tin xe vào hệ thống tiến hành trừ tiền. Do vậy, khách bị trừ tiền hai lần. Những trường hợp này thường sẽ được hoàn tiền sau một giờ đồng hồ.

“Thời gian qua, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, VETC đã lập tức cho kiểm tra và nhân viên gọi điện thoại xin lỗi, hoàn tiền cho khách. Khách hàng gặp bất kỳ sự cố nào khi sử dụng ETC cũng có thể phản ảnh cho VETC thông qua đường dây nóng 19006010 hoặc đơn vị quản lý BOT để được hỗ trợ giải quyết nhanh nhất”, ông Vinh cho biết.

Còn theo ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp thẻ ePass, thu phí không dừng đã được triển khai hơn 7 năm, nhưng những tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn đến ảnh hưởng đến một số lái xe. Chẳng hạn như xe đã dán thẻ, tài khoản đủ tiền nhưng không qua được trạm, xe đủ điều kiện đi vào làn ETC nhưng phải dừng chờ xe phía trước do lỗi tài khoản xe trước không đủ tiền, hệ thống mất kết nối, lỗi đồng bộ...

Về việc này, công ty đã nhiều lần kiến nghị xây dựng bộ chỉ tiêu áp dụng thống nhất về vận hành hệ thống giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT để có thể giám sát, đánh giá được chất lượng dịch vụ thường xuyên liên tục, tương tự như các mạng viễn thông và công nghệ thông tin hiện nay. Việc này là cần thiết và triển khai gấp rút nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư trực tiếp vận hành trạm.

Thu phí tự động ETC vẫn bị lỗi trừ tiền 2 lần sau 2 tháng triển khai
Nhân viên của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) hỗ trợ khách dán thẻ ePass.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc chủ động lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp một cách thuận lợi, chúng tôi cũng mong muốn cơ quan nhà nước cần có quy định và cho phép việc áp dụng cơ chế đăng ký/hủy dịch vụ online.

“Quy trình hủy thẻ, tài khoản hiện đã thuận tiện hơn cho khách hàng bằng việc rút ngắn thời gian xét duyệt xuống còn 3 ngày thay vì 5 ngày như trước đây. Hiện với gần 2 triệu xe dán thẻ ePass, việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ rất đa dạng, gồm có 8 kênh nạp tiền Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm giúp cho chủ xe dễ dàng trong việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ. Chúng tôi đã đặt ngưỡng cảnh báo số dư tài khoản để nhắc nhở khách hàng đảm bảo đủ tiền khi qua các trạm thu phí ETC. Sắp tới sẽ có cảnh báo khi khách hàng đi trên các tuyến thông qua giọng nói dựa trên ứng dụng của mạng di động”, ông Trình cho hay.

Theo lãnh đạo Công ty quản lý vận hành khai thác cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Đơn vị thuộc VIDIFI) cho biết, sau 2 tháng chỉ thu phí không dừng, tuyến cao tốc này nhận được nhiều phản hồi của chủ xe, như: sau 22h đêm khách hàng không nạp được tiền vào tài khoản giao thông của Công ty VETC, rồi hotline của 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC thường xuyên trong tình trạng bận, không liên lạc được, hoặc khi kết nối được thì nhân viên liên tục hứa hẹn mà không kịp thời xử lý. Đặc biệt, lãnh đạo VIDIFI cũng phản ánh, phần mềm tra cứu tài khoản ePass của Công ty VDTC còn nhiều bất cập đối với người dùng, các đơn vị thu phí.

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cơ quan này đang xây dựng quy trình thống nhất dán thẻ và mở tài khoản giao thông.

Các công đoạn như dán thẻ, mở tài khoản, hủy tài khoản chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ sẽ được cơ quan nhà nước ban hành thống nhất thành quy trình chung.

"Khách hàng có quyền tự do lựa chọn dịch vụ. Quy trình thống nhất sẽ tránh được tình trạng mỗi nhà cung cấp dịch vụ làm một cách như thời gian vừa qua, khắc phục tình trạng dán chồng thẻ, xử lý “xung đột” của 2 nhà cung cấp dịch vụ”, ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam cùng với Cục CSGT các đơn vị cung cấp dịch vụ phối hợp xử lý những xe dùng biển số giả khi qua trạm thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị xem xét, đảm bảo đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Trong trường hợp khách bị trừ tiền cố gắng hoàn lại nhanh nhất sau khi tiếp nhận thông tin./.

Theo Phi Long/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/thu-phi-tu-dong-etc-van-bi-loi-tru-tien-2-lan-sau-2-thang-trien-khai-post974883.vov

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động