“Thợ săn” Covid-19 giữa lòng Thành phố

(LĐTĐ) Trưa ăn tạm bánh mỳ, nửa đêm ăn bữa tối, ngày tăng cường uống nước để bù lại mồ hôi chảy ròng do mặc quần áo bảo hộ kín mít suốt nhiều giờ liền để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân... là những chuyện trở thành quá đỗi bình thường hàng ngày đối với anh Ngô Hùng Sơn - Khoa Kiểm soát dịch thuộc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các chuỗi cung ứng Hà Nội phải sẵn sàng mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ Siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch

Những bước chân thầm lặng chạy đua với thời gian

Nhắc tới anh Ngô Hùng Sơn, không chỉ đồng nghiệp, mà người dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đều ấn tượng với anh bởi đầu cua húi trọc. Người ta gọi anh là nhân viên y tế đa di năng, hay “làm tất ăn cả”, bởi mình anh có thể xử lý một mình trong ổ dịch, hay trường hợp nghi ngờ. Thậm chí, họ còn gọi anh là nhân viên lấy mẫu xét nghiệm “tay thối”, bởi quá nửa mẫu xét nghiệm anh lấy đều cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2…

“Thợ săn” Covid-19 trong Thành phố
Anh Ngô Hùng Sơn - Khoa Kiểm soát dịch thuộc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng.

Hằng ngày hoặc thậm chí là hằng giờ, giống như những “thợ săn” Covid-19 giữa lòng Thành phố, anh Sơn và đồng nghiệp vẫn miệt mài với công việc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ các ca bệnh. Họ săn loại vi rút bé xíu, nhưng nếu không cẩn trọng, sẽ bị chính loại vi rút đó quay lại tấn công. Bởi vậy, mọi công đoạn lấy mẫu xét nghiệm đều phải thận trọng. Và các anh cũng luôn đóng vai trò là một trong những mảnh ghép quan trọng, vững chắc góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 thâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Sơn cho biết, bình thường công việc của nhân viên y tế dự phòng đã vất vả, từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện còn vất vả hơn gấp nhiều lần. Và khi đã theo việc, thì bất kể sáng, trưa chiều tối, thậm chí xuyên đêm điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm cũng là điều bình thường. “Còn quả đầu húi cua, tôi để vậy cho tiện vì sau mỗi lần thay bảo hộ đều bết bát mồ hôi cả… Và từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội, tôi đã cắt trụi như vậy rồi. Giờ cũng thành quen”, anh Sơn chia sẻ.

“Thợ săn” Covid-19 trong Thành phố
Anh Sơn thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân.

Anh Sơn tâm sự, công việc phòng, chống dịch Covid-19 gần như chiếm cạn thời gian của bản thân, nên không có thời gian cho gia đình. “Nhiều lúc đang trong ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, vợ con gọi tôi cũng không thể nghe. Đến khi xong việc thì nhà đã đi ngủ. Cũng có khi vợ cũng dỗi, giận rồi lại thôi bỏ qua vì hiểu công việc của chồng, con thì lúc nào gặp qua chát video trên zalo cũng nói: "Bố bắt con Covid, xong về cho đi chơi”. Mà hiện giờ tình hình này chả biết khi nào hết dịch…”, anh Sơn bỏ ngang câu nói.

Không chỉ mình anh Sơn mà lực lượng cán bộ, nhân viên y tế còn lại cũng trải qua nhiều đêm dài không ngủ, miệt mài, thầm lặng chiến đấu với SARS-CoV-2. Hình ảnh những nhân viên y tế tranh thủ chợp mắt trên xe cứu thương, tại khu xét nghiệm trong bộ đồ bảo hộ lỉnh kỉnh, bức bí sau nhiều giờ làm việc liên tục khiến nhiều người không khỏi xót xa và cay sống mũi, vì thương.

“Thợ săn” Covid-19 trong Thành phố
Nhiều buổi nhân viên y tế dự phòng phải xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân.

Nhân viên y tế dự phòng dù là trong phòng xét nghiệm hay xuống vùng dịch tễ, họ thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng họ chẳng còn thời gian mà quan tâm đến những chuyện đó, chỉ biết cuốn mình theo công việc, nhiều hôm xuyên đêm lấy mẫu “săn vi rút” cho kịp thời gian giao mẫu về Trung tâm. Mặc mồ hôi thấm ướt, họ vẫn thực hiện tất cả quy trình rất nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo tỉ mẩn, nghiêm ngặt, độ chính xác đến tối đa.

“Bắt đầu từ 5/7, khi dịch ở thành phố Hồ Chí Minh bùng phát là những nhân viên y tế dự phòng lại bắt đầu chuỗi ngày lấy mẫu xét nghiệm cho những người về từ vùng dịch. Riêng tôi, cứ triền miên từ ngày 5/7 đến nay, việc điều tra, truy vết, lấy mẫu rất nhiều. Nhiều đến nỗi, thời điểm hiện tại tôi cũng không thể nhớ được chính xác đã lấy bao nhiêu mẫu, chỉ chắc rằng số mẫu lấy cũng tầm 4 con số rồi”, anh Sơn nói.

Đừng để những cố gắng của ngành y tế trở nên vô nghĩa

Mặc dù, triền miên lấy xét nghiệm suốt từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, nhưng khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, anh Sơn không khỏi hoang mang vì biến thể của vi rút lại lây lan nhanh, tốc độ mạnh tới như vậy. Theo lời anh Sơn chia sẻ, trong suốt quá trình làm việc vừa qua, có quá nhiều ổ dịch kinh khủng.

Đơn cử, từ ổ dịch xét nghiệm ra 5 F0 ở Nguyễn Du; chung cư Hòa Bình Green có cả đối tượng là F3 chuyển thành F0; sàng lọc tuyến phố Tô Hiến Thành hơn 20 hộ gia đình phát hiện 4 F0;… Và gần đây nhất, ngày 1/8 sau khi lấy mẫu sàng lọc chiều tối ngày 30/7 cho 25 người Công ty thực phẩm Thanh Nga đã cho ra kết quả 21 người dương tính…

“Thợ săn” Covid-19 trong Thành phố
Theo lời anh Sơn, sự hỗ trợ trang thiết bị, tấm chắn giọt bắn, kể cả nhu yếu phẩm, đồ ăn... từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân luôn là nguồn động lực to lớn, tiếp sức cho các nhân viên y tế dự phòng.

Công việc vất vả kéo dài, bởi vậy đồng hồ sinh học của anh Sơn cũng “loạn nhịp”. Theo lời anh Sơn chia sẻ, trước khi đợt 4 bùng phát thì đồng hồ sinh học của anh đã loạn rồi. Vì gần 1 năm qua, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam cho đến bây giờ, do tính chất công việc nên những nhân viên y tế dự phòng phải nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào, mọi lịch sinh hoạt, nghỉ ngơi đều bị đảo lộn.

“Bởi vậy, hiện thời gian buồn ngủ và đi ngủ của tôi là tầm 17h chiều đến 20h. Còn sau 21h có nằm cũng phải gần 4h sáng mới ngủ. Nên khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hầu như tôi ngủ ít hơn hẳn, dù cả ngày chạy lấy mẫu, điều tra truy vết F0, F1”, anh Sơn bộc bạch.

Có thể nói, những khó khăn, vất vả và sự hy sinh cống hiến của hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế dự phòng đang ngày đêm làm nhiệm vụ thật khó để diễn tả hết bằng lời. Chính nhờ lòng nhiệt huyết với nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực, những “thợ săn” Covid-19 như anh Sơn vẫn luôn vững vàng, kiên cường ở nơi tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng dấn thân để làm những chiếc hàng rào vững chắc, ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch Covid-19.

Vậy mà nhiều khi xuống địa bàn anh Sơn và đồng nghiệp không khỏi bất lực và buồn lòng khi thấy một số người dân vẫn còn bàng quan, thời ơ, chủ quan với công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Nhiều trường hợp chúng tôi đến lấy mẫu xét nghiệm vẫn còn tụ tập đầu hè, cuối ngõ, thậm chí sang nhà nhau chơi. Nhiều khi chúng tôi phát bực vì thấy sự cố gắng của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch như là vô ích. Chỉ đến khi biết mình chuẩn bị phải đi cách ly tập trung thì người dân bắt đầu mới lo lắng, sợ sệt, khóc lóc…”, anh Sơn kể lại.

“Thợ săn” Covid-19 trong Thành phố
Anh Sơn tranh thủ thời gian nghỉ nói chuyện với hai con nhỏ qua điện thoại.

Bởi vậy, hơn ai hết anh Sơn chỉ mong muốn hiện giờ ai ở đâu hãy ở yên đấy, chấp hành đúng lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16, vậy đã là giúp nhân viên y tế rất nhiều rồi. Bởi lẽ, nhân viên y tế cũng là con người, cũng cần nghỉ ngơi khi quá sức, cần có người thân và cộng đồng quan tâm và chia sẻ. Mong rằng, mỗi người dân đừng thơ ơ, đừng để những cố gắng của ngành Y tế nói chung, cũng như nhân viên y tế dự phòng nói riêng trở thành vô ích.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội: Mặc dù công việc vất vả, nguy cơ lây nhiễm bệnh, dịch luôn cận kề, song điều đáng tiếc là ít ai hiểu được vai trò quan trọng cũng như những khó khăn mà cán bộ y tế dự phòng luôn phải đối mặt. Thu nhập thấp cũng đang là nguyên nhân khiến nhiều cán bộ y tế dự phòng luôn muốn “nhảy việc”, còn lớp trẻ thì không muốn về công tác trong ngành này.

Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều chính sách ưu đãi hơn đối với cán bộ y tế dự phòng. Khi các nhân viên y tế hệ y tế dự phòng được quan tâm hơn thì hiệu quả phòng, chống dịch sẽ được nâng cao hơn nữa, công việc của những cán bộ Y tế dự phòng lúc đó sẽ được cộng đồng biết đến nhiều hơn chứ không còn thầm lặng như bấy lâu nay.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động