Thích ứng linh hoạt để sớm khôi phục thị trường lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh nguồn lao động thiếu hụt trầm trọng do ảnh hưởng từ dịch bệnh, đề xuất người lao động là F0 không triệu chứng và F1 có thể làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp đang nhận được nhiều luồng ý kiến. Theo các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm, tình hình dịch bệnh đã thay đổi, chúng ta phải tìm các giải pháp thích ứng linh hoạt, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và quá trình khôi phục thị trường lao động.
Trợ lực phát triển thị trường lao động Phục hồi và phát triển thị trường lao động Thị trường lao động khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh từ đầu năm

Doanh nghiệp lao đao vì F0, F1 tăng cao

Tham gia nhiều phiên giao dịch việc làm để tìm nguồn lao động cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tám - Chuyên viên Phòng Tổ chức, tuyển dụng Công ty TNHH Dệt Vĩnh Phúc cho biết: Trước Tết Nguyên đán, đã có một số lao động công ty xin nghỉ việc. Sau Tết Nguyên đán, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh nên có đến hơn 50% nhân lực công ty xin nghỉ do là F0, F1.

“Chúng tôi phải xoay xở chật vật để đáp ứng được các đơn hàng. Hiện tại, Công ty đang rất cần lao động để bổ sung vào nguồn nhân lực cho công ty. Chưa năm nào doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển nhân lực như hiện nay”, ông Tám chia sẻ.

Thích ứng linh hoạt để sớm khôi phục thị trường lao động
Nhiều doanh nghiệp phải tuyển bổ sung nguồn lao động gấp để bù đắp lao động thiếu hụt do số lao động là F0, F1 tăng cao. Ảnh: B.D

Chia sẻ về các giải pháp khắc phục hiện nay, ông Tám cho biết, để có thể giữ chân người lao động, công ty đã hỗ trợ 100.000 đồng/ngày cho công nhân là F1, F0. Bên cạnh đó, song song với việc đi tuyển lao động, công ty phải đi gia công sản phẩm ở các phân xưởng khác, đồng thời giảm sản lượng sản xuất. “Một ngày chỉ có 24 giờ, trong khi sức người có hạn, chúng tôi không thể tăng số giờ làm thêm cho công nhân được. Vì vậy, chúng tôi phải bắt buộc giảm sản lượng để không tạo áp lực cho nhân công và số lượng lao động ít ỏi còn lại”, ông Tám cho hay.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi cho biết: "Số lượng công nhân là F0 tăng liên tục, trong khi lượng đơn hàng cũng liên tục tăng. Do đó chúng tôi phải duy trì bằng mọi cách và tiếp tục tuyển lao động bổ sung. Giải pháp trước mắt hiện nay công ty đang thực hiện là chia nhân lực theo phân xưởng, huy động nhân lực từ phân xưởng này sang phân xưởng khác", bà Hương nói.

Thông tin về tình hình thiếu hụt lao động trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết: Số công nhân lao động nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh trở thành F0, F1 tăng cao (khoảng 20% tổng số lao động) nên các doanh nghiệp trên địa bàn rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô của LĐLĐ Thành phố Hà Nội, trong tuần qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng, trung bình có gần 30.000 ca mắc mới/ngày. Tính tới thời điểm hiện nay, Thành phố có hơn 28.897 đoàn viên, người lao động là F0; hơn 919 doanh nghiệp có đoàn viên, người lao động là F0.

“Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều doanh nghiệp hiện nay phải khắc phục bằng việc đào tạo nhanh, đào tạo gấp lao động; có nơi phải tăng ca để đáp ứng tiến độ đơn hàng; nhiều doanh nghiệp phải chuyển đơn hàng tới nhà máy Chi nhánh tại các tỉnh, thành phố khác - nơi có đủ nguồn lao động để đảm bảo sản xuất… để đảm bảo tiến độ đơn hàng và ổn định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng thông tin.

Đề xuất F0 không triệu chứng, F1 đi làm - có khả thi?

Mới đây, Bộ Y tế đã có đề xuất, xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về trường hợp F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly, tự nguyện quay lại làm việc có thể làm việc trực tuyến, chăm sóc người bệnh Covid-19; F1 được phép tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến...

Cụ thể, đối với người nhiễm SARS-CoV-2 (F0) không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly (7 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), tự nguyện tham gia làm việc, các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện các công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh; hoặc được phép tham gia hỗ trợ chăm sóc, theo dõi, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trong gia đình, cơ sở lưu trú hoặc tại các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 phù hợp với nhiệm vụ được giao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Thích ứng linh hoạt để sớm khôi phục thị trường lao động
Doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm để tuyển đủ nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Ảnh: B.D.

Trong trường hợp này, F0 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển không được tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

Đối với trường hợp F1, theo đề xuất, những người là F1 nhưng chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 được phép tham gia các công việc cấp bách của đơn vị, địa phương mình thông qua các hình thức làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong trường hợp làm việc trực tiếp, cơ sở làm việc phải bố trí, thiết lập khu vực làm việc dành riêng cho các trường hợp là F1, đảm bảo khoảng cách làm việc, không tập trung đông người và thoáng khí để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Theo phương án đề xuất, F1 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển không được tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

Trước đề xuất trên của Bộ Y tế, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho rằng: Thực tế hiện nay do số người lao động là F0, F1 tăng cao, nghỉ việc với số lượng lớn đã ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực lao động của doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp đã ký kết các đơn hàng, ảnh hưởng đến tiến độ hợp đồng với đối tác và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến dịch phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng cao hiện nay, để có nguồn lực lao động, theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc cho người lao động là F1 đi làm, song phải thực hiện quy định về phòng, chống dịch, đồng thời doanh nghiệp cũng phải xây dựng các biện pháp cụ thể để người lao động là F1 làm việc ở khu vực riêng; hoặc F0 không có triệu chứng sẽ được đi làm việc ở khu vực riêng biệt, đảm bảo phòng, chống dịch theo đúng quy định”, ông Dân nêu ý kiến.

Bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ với đề xuất của Bộ Y tế, ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng: Gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị khối hành chính sự nghiệp, cũng chiếm tới 30-40% lao động là F0, còn F1 gần như 100%, nếu chúng ta vẫn thực hiện đúng quy định về cách ly như trước đây thì có nguy cơ… đóng cửa cơ quan.

Do đó, theo ông Bình, trừ những người nhiễm bệnh ở mức nặng, cần phải điều trị, nghỉ làm việc, những người còn đang nhiễm vi rút nhưng sức khỏe vẫn đảm bảo, có thể làm việc được thì nên làm việc online hoặc làm việc ở khu vực cách ly, nếu không, chúng ta không có đủ lực lượng lao động.

“Tình hình dịch bệnh đã thay đổi, chúng ta phải tìm các giải pháp thích ứng linh hoạt, đặc biệt Việt Nam đang trong quá trình khôi phục thị trường lao động, nếu không thích ứng nhanh, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp. Mặt khác, cũng sẽ gây áp lực và gánh nặng lên hệ thống bảo hiểm xã hội vì có nhiều người lao động là F0 vẫn khỏe, vẫn có thể làm việc bình thường, nhưng khi nghỉ cách ly ở nhà sẽ thực hiện theo chế độ trợ cấp ốm đau, làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội.”, ông Bình bày tỏ./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động