Thích ứng linh hoạt để sớm khôi phục thị trường lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh nguồn lao động thiếu hụt trầm trọng do ảnh hưởng từ dịch bệnh, đề xuất người lao động là F0 không triệu chứng và F1 có thể làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp đang nhận được nhiều luồng ý kiến. Theo các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm, tình hình dịch bệnh đã thay đổi, chúng ta phải tìm các giải pháp thích ứng linh hoạt, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và quá trình khôi phục thị trường lao động.
Trợ lực phát triển thị trường lao động Phục hồi và phát triển thị trường lao động Thị trường lao động khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh từ đầu năm

Doanh nghiệp lao đao vì F0, F1 tăng cao

Tham gia nhiều phiên giao dịch việc làm để tìm nguồn lao động cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tám - Chuyên viên Phòng Tổ chức, tuyển dụng Công ty TNHH Dệt Vĩnh Phúc cho biết: Trước Tết Nguyên đán, đã có một số lao động công ty xin nghỉ việc. Sau Tết Nguyên đán, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh nên có đến hơn 50% nhân lực công ty xin nghỉ do là F0, F1.

“Chúng tôi phải xoay xở chật vật để đáp ứng được các đơn hàng. Hiện tại, Công ty đang rất cần lao động để bổ sung vào nguồn nhân lực cho công ty. Chưa năm nào doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển nhân lực như hiện nay”, ông Tám chia sẻ.

Thích ứng linh hoạt để sớm khôi phục thị trường lao động
Nhiều doanh nghiệp phải tuyển bổ sung nguồn lao động gấp để bù đắp lao động thiếu hụt do số lao động là F0, F1 tăng cao. Ảnh: B.D

Chia sẻ về các giải pháp khắc phục hiện nay, ông Tám cho biết, để có thể giữ chân người lao động, công ty đã hỗ trợ 100.000 đồng/ngày cho công nhân là F1, F0. Bên cạnh đó, song song với việc đi tuyển lao động, công ty phải đi gia công sản phẩm ở các phân xưởng khác, đồng thời giảm sản lượng sản xuất. “Một ngày chỉ có 24 giờ, trong khi sức người có hạn, chúng tôi không thể tăng số giờ làm thêm cho công nhân được. Vì vậy, chúng tôi phải bắt buộc giảm sản lượng để không tạo áp lực cho nhân công và số lượng lao động ít ỏi còn lại”, ông Tám cho hay.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi cho biết: "Số lượng công nhân là F0 tăng liên tục, trong khi lượng đơn hàng cũng liên tục tăng. Do đó chúng tôi phải duy trì bằng mọi cách và tiếp tục tuyển lao động bổ sung. Giải pháp trước mắt hiện nay công ty đang thực hiện là chia nhân lực theo phân xưởng, huy động nhân lực từ phân xưởng này sang phân xưởng khác", bà Hương nói.

Thông tin về tình hình thiếu hụt lao động trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết: Số công nhân lao động nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh trở thành F0, F1 tăng cao (khoảng 20% tổng số lao động) nên các doanh nghiệp trên địa bàn rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô của LĐLĐ Thành phố Hà Nội, trong tuần qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng, trung bình có gần 30.000 ca mắc mới/ngày. Tính tới thời điểm hiện nay, Thành phố có hơn 28.897 đoàn viên, người lao động là F0; hơn 919 doanh nghiệp có đoàn viên, người lao động là F0.

“Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều doanh nghiệp hiện nay phải khắc phục bằng việc đào tạo nhanh, đào tạo gấp lao động; có nơi phải tăng ca để đáp ứng tiến độ đơn hàng; nhiều doanh nghiệp phải chuyển đơn hàng tới nhà máy Chi nhánh tại các tỉnh, thành phố khác - nơi có đủ nguồn lao động để đảm bảo sản xuất… để đảm bảo tiến độ đơn hàng và ổn định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng thông tin.

Đề xuất F0 không triệu chứng, F1 đi làm - có khả thi?

Mới đây, Bộ Y tế đã có đề xuất, xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về trường hợp F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly, tự nguyện quay lại làm việc có thể làm việc trực tuyến, chăm sóc người bệnh Covid-19; F1 được phép tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến...

Cụ thể, đối với người nhiễm SARS-CoV-2 (F0) không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly (7 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), tự nguyện tham gia làm việc, các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện các công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh; hoặc được phép tham gia hỗ trợ chăm sóc, theo dõi, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trong gia đình, cơ sở lưu trú hoặc tại các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 phù hợp với nhiệm vụ được giao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Thích ứng linh hoạt để sớm khôi phục thị trường lao động
Doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm để tuyển đủ nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Ảnh: B.D.

Trong trường hợp này, F0 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển không được tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

Đối với trường hợp F1, theo đề xuất, những người là F1 nhưng chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 được phép tham gia các công việc cấp bách của đơn vị, địa phương mình thông qua các hình thức làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong trường hợp làm việc trực tiếp, cơ sở làm việc phải bố trí, thiết lập khu vực làm việc dành riêng cho các trường hợp là F1, đảm bảo khoảng cách làm việc, không tập trung đông người và thoáng khí để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Theo phương án đề xuất, F1 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển không được tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

Trước đề xuất trên của Bộ Y tế, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho rằng: Thực tế hiện nay do số người lao động là F0, F1 tăng cao, nghỉ việc với số lượng lớn đã ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực lao động của doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp đã ký kết các đơn hàng, ảnh hưởng đến tiến độ hợp đồng với đối tác và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến dịch phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng cao hiện nay, để có nguồn lực lao động, theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc cho người lao động là F1 đi làm, song phải thực hiện quy định về phòng, chống dịch, đồng thời doanh nghiệp cũng phải xây dựng các biện pháp cụ thể để người lao động là F1 làm việc ở khu vực riêng; hoặc F0 không có triệu chứng sẽ được đi làm việc ở khu vực riêng biệt, đảm bảo phòng, chống dịch theo đúng quy định”, ông Dân nêu ý kiến.

Bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ với đề xuất của Bộ Y tế, ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng: Gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị khối hành chính sự nghiệp, cũng chiếm tới 30-40% lao động là F0, còn F1 gần như 100%, nếu chúng ta vẫn thực hiện đúng quy định về cách ly như trước đây thì có nguy cơ… đóng cửa cơ quan.

Do đó, theo ông Bình, trừ những người nhiễm bệnh ở mức nặng, cần phải điều trị, nghỉ làm việc, những người còn đang nhiễm vi rút nhưng sức khỏe vẫn đảm bảo, có thể làm việc được thì nên làm việc online hoặc làm việc ở khu vực cách ly, nếu không, chúng ta không có đủ lực lượng lao động.

“Tình hình dịch bệnh đã thay đổi, chúng ta phải tìm các giải pháp thích ứng linh hoạt, đặc biệt Việt Nam đang trong quá trình khôi phục thị trường lao động, nếu không thích ứng nhanh, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp. Mặt khác, cũng sẽ gây áp lực và gánh nặng lên hệ thống bảo hiểm xã hội vì có nhiều người lao động là F0 vẫn khỏe, vẫn có thể làm việc bình thường, nhưng khi nghỉ cách ly ở nhà sẽ thực hiện theo chế độ trợ cấp ốm đau, làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội.”, ông Bình bày tỏ./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Tận dụng công nghệ, kết nối hơn 41.000 việc làm cho lao động tại 6 tỉnh, thành phố

Tận dụng công nghệ, kết nối hơn 41.000 việc làm cho lao động tại 6 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc đã diễn ra hôm nay (25/7), thu hút sự tham gia của 117 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng hơn 41 nghìn chỉ tiêu đa dạng các vị trí ngành nghề.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển nhanh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển nhanh

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn chú trọng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.
Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động