Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Quận Hai Bà Trưng: Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công, người yếu thế Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo kết luận số 1873-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, mới đây, UBND thành phố Hà Nội có tờ trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Đề án thí điểm và quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Khắc phục hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận Một cửa “truyền thống”

Theo đó, việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận Một cửa “truyền thống” như: Thiếu tính độc lập; chưa có cơ quan chuyên trách cấp Thành phố với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công cụ để điều phối, giám sát, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết TTHC công khai, minh bạch; chưa thực sự chú trọng đến cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; chưa chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong khi chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến “tỷ lệ thấp, còn hình thức”, tỷ lệ số hóa hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa còn hạn chế, mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân chưa cao…

Cán bộ Một cửa Ủy ban nhân dân xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. (Ảnh: NC)
Cán bộ Bộ phận Một cửa Ủy ban nhân dân xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. (Ảnh: NC)

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội là cơ quan chuyên trách về tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC phù hợp với xu hướng quốc tế, khu vực, trong nước; là sự cải tiến toàn diện xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm của việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tại một số phường thuộc Thành phố và trên nền tảng khắc phục những tồn tại, hạn chế từ các mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công đang được triển khai tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Hà Nội đi đầu trong việc thực hiện, tính độc lập cao hơn. Thể hiện ở việc trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được thành lập với cơ cấu tổ chức độc lập, trực thuộc UBND Thành phố. Các Chi nhánh tiếp nhận và giải quyết TTHC được tổ chức thành các đơn vị trực thuộc, có con dấu riêng và được đầu tư trụ sở, trang thiết bị làm việc đầy đủ. Điều này không chỉ bảo đảm tính chuyên nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả giám sát, quản lý và điều phối toàn diện giữa các cấp.

Giảm phụ thuộc vào địa giới hành chính: Mô hình mới của Thành phố cho phép tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nghĩa là người dân có thể thực hiện các TTHC tại bất kỳ Chi nhánh, Điểm tiếp nhận nào thuận tiện thay vì phải đến các cơ quan hành chính tại địa phương cư trú

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và số hóa: Mô hình của Hà Nội nhấn mạnh việc ứng dụng CNTT và số hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận, mà còn là đầu mối quản lý, theo dõi và giám sát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên môi trường số. Tất cả hồ sơ được số hóa trước khi giải quyết và lưu trữ điện tử, giảm thiểu tối đa tình trạng thất lạc hoặc sai sót trong quá trình lưu trữ, xử lý.

Nâng cao chất lượng phục vụ: Hà Nội không chỉ chú trọng vào việc tiếp nhận và giải quyết TTHC một cách hiệu quả, mà còn tạo ra một hệ thống hỗ trợ toàn diện cho người dân và doanh nghiệp. Mô hình mới sẽ kết hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công ích tham gia vào quy trình tiếp nhận và trả kết quả, giảm tải cho đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng phục vụ. Điều này cũng góp phần vào việc giải quyết các vấn đề về nhân lực, tạo điều kiện cho công chức tập trung vào công tác chuyên môn.

Kiểm soát và giám sát hiệu quả: Mô hình tại Hà Nội có cơ chế giám sát, đánh giá chặt chẽ, bảo đảm việc thực hiện quy trình TTHC được công khai, minh bạch. Người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trực tuyến, bảo đảm tính minh bạch và giảm thiểu tình trạng chậm trễ, tiêu cực. Cơ chế này khác biệt so với mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh.

Tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho Thành phố. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
Ảnh minh họa.

Tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết TTHC (đặc biệt ở các sở, ngành và trong các lĩnh vực như: Đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng,…) có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, chỉ số phát triển của Thành phố như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố (PCI) liên tục bị tụt hạng từ vị trí thứ 10 (năm 2021) xuống thứ 18 (năm 2022), thứ 28/63 (năm 2023); chỉ số tiếp cận đất đai 61/63, gia nhập thị trường 54/63, chi phí thời gian 47/63; kết quả xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân về cung ứng dịch vụ công của Thành phố (SIPAS) vẫn ở mức trung bình so với cả nước 21/63.

Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận một cửa riêng lẻ tại các cơ quan nhà nước, bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển, hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, phục vụ 24/7.

Tăng khả năng tiếp cận, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong tìm hiểu, thực hiện TTHC, dịch vụ công, đặc biệt là người có kỹ năng CNTT thấp.

Tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC; bảo đảm sự linh hoạt trong bố trí cán bộ Một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện TTHC kịp thời, hiệu quả hơn.

Thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng; không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ cơ quan nhà nước đã có và quản lý ở dạng điện tử.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC…

Nguyên tắc tổ chức hoạt động sẽ lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Trung tâm. Thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Trung tâm “không làm thay” chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết TTHC của các sở, ngành, UBND các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan; tăng cường mối quan hệ phối hợp ngang, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Lấy CNTT là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện “mô hình một cửa, một cửa liên thông mới”. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Cải tiến, phát triển toàn diện mô hình Bộ phận Một cửa của Thành phố trên cơ sở kế thừa toàn bộ kết quả, thành tựu đã đạt được, bảo đảm thích ứng linh hoạt với yêu cầu thực tiễn. Chú trọng đào tạo, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Có chế độ, chính sách và cơ chế đặc thù nhằm thu hút, phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học phục vụ Trung tâm.

Bảo đảm tiếp nhận hồ sơ TTHC “phi địa giới hành chính”; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển, hoặc vòng bán kính không quá 5 km, hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không qua 15 phút/1 hồ sơ.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp.

Quá trình thí điểm hực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể: Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025; Giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thu nhập của người lao động tiếp tục được cải thiện

Thu nhập của người lao động tiếp tục được cải thiện

Theo báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý III và 9 tháng năm 2024 của Tổng cục Thống kê công bố mới đây, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý III tiếp tục tăng, đời sống được cải thiện hơn.
Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học

Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, đảm bảo phù hợp điều kiện Việt Nam, áp dụng tại Hà Nội, với quy định cấp văn bản, chứng chỉ.
Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Công đoàn Y tế Việt Nam biểu dương 198 gia đình tiêu biểu

Công đoàn Y tế Việt Nam biểu dương 198 gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Công đoàn Y tế Việt Nam vừa biểu dương 198 gia đình tiểu biểu giai đoạn 2022 - 2024 và 149 con công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện năm học 2022 - 2024.
Tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” để chăm lo cho người lao động

Tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” để chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch số 137/KH-TLĐ về việc tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2025”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/10: Sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/10: Sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 8/10, khu vực Hà Nội sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3.
Thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất

Thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức thành công Đại hội thành lập Nghiệp đoàn nghề sinh vật cảnh huyện Thạch Thất. Đây là nghiệp đoàn cơ sở đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Thạch Thất theo quy định của Điều 14, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII.

Tin khác

Doanh nghiệp luôn đồng hành và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội

Doanh nghiệp luôn đồng hành và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 7/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Hà Nội vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Với tiềm năng, lợi thế hiện có, các chuyên gia cho rằng Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố để cùng cả nước chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hà Nội định hướng phát triển trở thành đô thị thông minh, phát triển bền vững

Hà Nội định hướng phát triển trở thành đô thị thông minh, phát triển bền vững

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Lan toả mạnh mẽ thông điệp vì hoà bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu

Lan toả mạnh mẽ thông điệp vì hoà bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm ngày thành phố Hà Nội được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”. Đây là dịp để tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, Anh hùng, Hòa bình, Hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam.
Huyện Thanh Trì đón bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì đón bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì phát huy nội lực, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu vững bước đưa huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Tôn vinh 70 năm Giải phóng Thủ đô qua Lễ hội Áo dài Du lịch 2024

Tôn vinh 70 năm Giải phóng Thủ đô qua Lễ hội Áo dài Du lịch 2024

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội đã trở thành Lễ hội vào mỗi dịp tháng 10 hằng năm, với định hướng xây dựng một sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
3 quận của Hà Nội được sử dụng tiền dư cải cách tiền lương chi cho đầu tư phát triển

3 quận của Hà Nội được sử dụng tiền dư cải cách tiền lương chi cho đầu tư phát triển

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã nhất trí cho phép các quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận để chi đầu tư phát triển năm 2024.
Hà Nội thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Hà Nội thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

(LĐTĐ) Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tại kỳ họp 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã nhất trí thông qua Đề án này.
Hà Nội ưu tiên đầu tư tái thiết nhà chung cư cũ, nhà ở xã hội

Hà Nội ưu tiên đầu tư tái thiết nhà chung cư cũ, nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 4/10, kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã cho ý kiến về Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Chương trình áp dụng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động có liên quan đến Chương trình phát triển đô thị.
Xem xét cơ chế hỗ trợ người trồng đào, quất ở Tây Hồ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Xem xét cơ chế hỗ trợ người trồng đào, quất ở Tây Hồ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn quận Tây Hồ có 65ha đào bị mất trắng (chiếm 65,4%), thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng; 27,5ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%), mất khoảng 25 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động