Đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề:

Thêm “gánh nặng” không cần thiết?

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, lấy ý kiến trước khi hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền. Nhiều điểm mới đã được đưa ra tại dự thảo và nhận được sự quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất người điều khiển xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này dễ dẫn đến việc "đẻ" thêm giấy phép khi chứng chỉ không phải là loại giấy tờ mang tính chất bắt buộc.
Xe công nghệ phải dán biển “xe hợp đồng”
Nhiều chính sách quan trọng về trả lương hưu, kinh doanh vận tải sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2020

Tạo thêm thủ tục?

Cụ thể, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lấy ý kiến hoàn thiện vào ngày 2/6, trong Điều 103 có đề cập đến chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Theo Dự thảo này, người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định.

Thêm “gánh nặng” không cần thiết?
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Ảnh: Đinh Luyện

Trên thực tế, khái niệm chứng chỉ hành nghề không quá xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, chứng chỉ từ trước đến nay đều được hiểu là giấy tờ không mang tính chất bắt buộc giống như giấy phép lái xe. Thay vào đó, chứng chỉ được sử dụng vào mục đích nâng bậc thợ, nâng trình độ cho tài xế hoặc phục vụ như một loại giấy tờ giúp nâng lương lái xe.

Tuy nhiên, tại mục 2, Điều 103 dự thảo lại nhấn mạnh: “Người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định”. Tại mục 3 cũng đề cập: “Người được xác nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo về nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn đăng ký với cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để tham dự kiểm tra, nếu đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải”.

Nhìn vào đây có thể hiểu, sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, người lái xe lại tiếp tục được đào tạo nghiệp vụ và tham gia kiểm tra để được cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đào tạo này là không cần thiết, vì mục tiêu đào tạo các lái xe là hướng đến lái xe an toàn. Và mục tiêu này được thể hiện và phản ánh qua giấy phép lái xe. Và dĩ nhiên, trước nay nhiều người đã quen với việc có giấy phép lái xe là đủ điều kiện để hành nghề. Nay phát sinh thêm một loại giấy tờ mới có giá trị tương đương sẽ dẫn đến lo ngại tăng các thủ tục hành chính.

Thẳng thắn bày tỏ quan điểm Ban soạn thảo nên bỏ quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực kinh doanh thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương dẫn chứng thêm, tại mục 5, Điều 103 của dự thảo cũng nêu “Chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp…”.

Theo bà Nguyễn Minh Thảo chứng chỉ này chỉ có thời hạn 5 năm. Như vậy, sau 5 năm lái xe lại buộc phải đi học và cấp chứng chỉ khác. Điều này dễ dẫn đến hệ lụy là tăng các thủ tục hành chính, tăng áp lực lên người hành nghề. “Theo quan điểm của tôi chúng ta nên bỏ chứng chỉ này bởi nó dễ dẫn đến tính hình thức, đối phó hơn là đảm bảo tính an toàn cho người học và yêu cầu của cơ quan cấp chứng chỉ đó” - bà Nguyễn Minh Thảo chia sẻ.

Theo bà Thảo, quy định này cũng không giúp mục tiêu quản lý nhà nước về an toàn vận tải trở nên hiệu quả hơn. Các quy định về bằng lái xe, chất lượng phương tiện, sức khỏe tài xế... đã đủ để bảo đảm mục tiêu này.

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải như nội dung trong dự thảo thì cũng có cơ sở với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên nếu triển khai như trong dự thảo thì rất dễ vướng phải câu chuyện “đẻ” thêm chứng chỉ. “Trong điều luật này chúng tôi đề nghị có sự cân nhắc và điều chỉnh. Cụ thể, với các lái xe không kinh doanh vận tải thì không bắt buộc người ta theo chương trình buộc phải cấp chứng chỉ. Riêng với lái xe kinh doanh vận tải hoặc lái xe chuyên nghiệp thì phải học đầy đủ các nội dung như kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu…” - ông Nguyễn Văn Quyền bày tỏ quan điểm.

Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lại cho rằng, sở dĩ thời gian qua người dân và doanh nghiệp cảm thấy bức xúc về giấy phép hành nghề là vấn đề xin - cho. Theo ông Minh, chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải nên tiếp cận theo 2 hướng, một là bằng cấp (trung cấp), hai là chứng chỉ.

Riêng kinh doanh vận tải thì phải có tiêu chuẩn cao hơn vì di chuyển nhiều, nghiệp vụ phức tạp và mức độ rủi ro nhiều hơn. Chẳng hạn như trường hợp kinh doanh vận tải đưa đón học sinh, lái xe phải có kỹ thuật phương tiện, kỹ năng cứu thương, quản lý trẻ em lên xuống... Trong trường hợp lái xe vi phạm quy định thì không thể thu hồi bằng lái của cá nhân đó, vì ảnh hưởng tới quyền cá nhân, mà chỉ có thể thu hồi chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải. “Quan trọng là phải lồng ghép quy định này vào giai đoạn nào cho phù hợp” – ông Trần Hữu Minh chia sẻ.

Giải đáp những băn khoăn quanh đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cấp chứng chỉ hành nghề lái xe, bà Hiền cho biết, đây không phải là vấn đề mới.

Cụ thể, hiện nay trong đào tạo sát hạch, đã cấp chứng chỉ hành nghề này. Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ lại diễn ra trước khi cấp trình độ cho người lái xe, nên trong dự thảo lần này, điều chỉnh cấp trình độ trước, rồi cấp chứng chỉ sau, nghĩa là người nào có nhu cầu kinh doanh vận tải mới phải học chứng chỉ. Tuy nhiên, quá trình triển khai sao cho thực chất, đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính, sẽ có điều chỉnh trong các văn bản dưới luật.

Bà Phan Thị Thu Hiền cũng chia sẻ thêm, dự thảo luật mới có điểm rất mới là khi thi giấy phép lái xe, người học không bắt buộc phải thi ở cơ sở đào tạo ban đầu mà có thể tùy thuộc vào thời gian, địa điểm mà người học mong muốn thi. Cuộc thi do cơ quan có thẩm quyền tổ chức, toàn bộ quá trình thi đều được công khai, kết nối dữ liệu online, người dân có thể giám sát.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Giải đáp chế độ tiền lương, BHXH và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Giải đáp chế độ tiền lương, BHXH và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Ngày 23/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi đối thoại trực tiếp - giao lưu trực tuyến nhằm giải đáp thắc mắc và truyền thông các chính sách mới nhất về chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy. Sự kiện mang đến thông tin hữu ích, thiết thực cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động.
VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Báo Điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã giành giải thưởng lớn từ Hiệp hội các nhật báo và nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN - IFRA) với tác phẩm báo chí 3D tương tác về Hà Nội.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều ngày 22 và sáng 23/4/2025, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ khoá XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Quý II/2025, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, đại diện chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Các chuyên gia về lao động cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhóm lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng để tránh bị ảnh hưởng bởi tái cơ cấu lao động. Trong khi đó, lao động không có chuyên môn kỹ thuật dễ mất việc do yêu cầu ngày càng cao.

Tin khác

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động