Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành tốt “mục tiêu kép” giữa đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng với việc triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép", vừa phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo anh sinh xã hội, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
Doanh nghiệp bất động sản thành phố Hồ Chí Minh xin gỡ “ách tắc” thủ tục hành chính Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng Hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa tại các địa phương có dịch

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai, từ cuối tháng 5/2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù vậy, Thành phố đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” khi tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng đầu năm 2021 ước đạt 456.104 tỷ đồng (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020). Kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỷ USD (tăng 15,1%), chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7,4% và đã có 6.500 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tính đến ngày 3/6, Thành phố đã giải ngân đầu tư công được 7.700 (đạt 21,5%), cao hơn 2.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020.

Thu ngân sách Nhà nước có dấu hiệu khả quan, tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2021 đạt 174.608 tỷ đồng (tăng 22,8%). Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên địa bàn đạt hơn 71 triệu tấn (tăng 6,7%).

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, thành phố đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, một số lĩnh vực đạt mức tăng trưởng. Tổng thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm 2021 của thành phố đạt 174.608 tỷ đồng, đạt 48% so với dự toán của cả năm 2021. Như vậy, trung bình mỗi ngày Thành phố thu trung bình hơn 1.800 tỷ đồng. Nếu duy trì được mức thu này thì Thành phố có thể hoàn thành nhiệm vụ cho cả năm 2021. Tuy nhiên, điều này hết sức khó khăn khi dịch Covid-19 đang tác động mạnh từ đầu tháng 5/2021 khiến một số hoạt động dịch vụ phải tạm dừng.

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành tốt “mục tiêu kép” giữa đại dịch Covid-19
Cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh tháng 5/2021 vào chiều 11/6.

Tích cực hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Đề cập đến các giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021 Thành phố đã giải quyết việc làm cho 134.000/300.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tạo thêm 61.000 việc làm mới. Thành phố cũng đã giải quyết thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp cho 40.000 người đủ điều kiện. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 27.000 người nước ngoài được cấp giấy phép lao động. Thành phố đã triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các chuyên gia, người lao động từ nước ngoài vào thành phố làm việc.

Theo đại diện Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021 các đối tượng hưởng chính sách gia hạn thuế trên địa bàn Thành phố được mở rộng hơn so với năm 2020 với số tiền được gia hạn khoảng 15.500 tỷ đồng đối với 56.000 người nộp thuế. Từ năm 2020 Chính phủ có chính sách giảm 15% tiền thuê đất phải nộp cho các doanh nghiệp tạm ngưng nghỉ kinh doanh do dịch bệnh Covid-19 từ 15 ngày trở lên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện của Chính phủ. Vì thế Cục Thuế tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị Chính phủ có hướng dẫn thực hiện. Ngoài ra, Cục Thuế cũng kiến nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố chỉ đạo đơn vị khảo sát các hộ kinh doanh gặp khó khăn, tạm ngưng nghỉ để điều chỉnh mức thuế phải nộp theo hướng giảm nửa số thuế phải nộp của một tháng khi các hộ ngừng nghỉ từ 15 ngày trở lên hoặc nếu nghỉ trọn 1 tháng sẽ miễn thuế luôn của tháng đó.

Dưới góc độ tài chính, ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2021 của hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố là rà soát hồ sơ trả gốc và lãi từ ngày 23/1/2020 - 31/12/2021 để xem xét lại nợ, cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, hoặc miễn giảm tiền lãi vay… Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh đã dự thảo văn bản triển khai đến tổ chức tín dụng trên địa bàn chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Dự kiến cuối tuần sau hệ thống ngân hàng thành phố sẽ làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt từng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp từ đó có những hỗ trợ kịp thời.

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành tốt “mục tiêu kép” giữa đại dịch Covid-19
Thành phố Hồ Chí Minh đang trải qua đợt cao điểm nhất của dịch Covid-19 từ trước tới nay.

Định hướng nhiệm vụ trong tháng 6/2021, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường giải phải phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều giải pháp mạnh. Đối với việc giãn cách xã hội, Thành phố sẽ có đánh giá để có các quyết định tiếp theo, chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn vì mục tiêu an toàn, sức khỏe cho người dân.

Thành phố thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất năm 2021 và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và kế hoạch phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, tăng cường các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công năm 2021 và chấn chỉnh quản lý nhà nước về giá đất, quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, công khai quy hoạch, kiểm soát giao dịch nhà đất, chống thất thu thuế.

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Văn phòng Uỷ ban nhân dân Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chuẩn bị để tiến hành sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 để chuẩn bị cho kỳ hợp Hội đồng nhân dân và Thành ủy sắp tới, đưa ra dự báo kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 để có những giải pháp thực hiện căn cơ.

Nam Đàn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động