Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng

(LĐTĐ) Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Đã có những thời điểm, số ca mắc mới lên tới 3 con số - điều mà các đợt dịch trước đây chưa từng xảy ra. Lo sợ là hẳn nhiên song bài toán “cân não” càng đặt ra với các cơ quan quản lý, đó là làm sao khoanh vùng gọn nhất, linh hoạt nhất, chủ động nhất, phù hợp nhất để vừa chống dịch, vừa có thể sản xuất.
Lòng nhân ái của Tăng - Ni, Phật tử Tổ đình Vĩnh Nghiêm- Chùa Long Hưng trong đại dịch Covid-19 Hà Nội hưởng ứng 1.000 tỷ đồng mua vắc xin phòng Covid-19 cho Thành phố và ủng hộ Quỹ vắc xin 100 tỷ đồng Sơn Tây kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và quan trọng nhất luôn là mục tiêu tối thượng mà Đảng, Nhà nước hướng đến trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Một điểm sáng trong cuộc chiến này đó là tinh thần phân cấp rất rõ ràng, ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị… người đứng đầu luôn là người được giao trách nhiệm nặng nề nhất.

Ngay trong các quyết sách như lựa chọn khoanh vùng, cách ly và kiểm soát dịch cũng vậy. Không ít lần Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, lãnh đạo địa phương phải bám sát, đánh giá thấu đáo tình hình, huy động trí tuệ của tập thể cấp ủy và của hệ thống chính trị trong đánh giá tình hình để chủ động, sáng tạo, quyết định theo thẩm quyền việc lựa chọn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, chủ động, hiệu quả theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đúng thẩm quyền; nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên.

Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng
Hà Nội tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân. Ảnh: Đinh Luyện

Thực hiện tinh thần này, tại các địa phương, người đứng đầu sẽ căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tình hình cụ thể ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhất là việc quyết định phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội…

Phải khẳng định, việc tăng quyền hạn đồng thời cũng là trọng trách này đã góp phần rất lớn giúp công cuộc chống dịch sát và thực tế hơn. Hơn hết, trong “cái khó”, sự bản lĩnh của người đứng đầu càng thể hiện rõ nét. Thực tế công tác phòng, chống dịch ở nhiều địa phương đã chỉ ra, sẽ không vì dịch bùng phát nhất thời mà người đứng đầu mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh từ đó dẫn đến việc đưa ra các quyết định không chính xác, kém hiệu quả.

Đó là ở chiều hướng tích cực. Ở góc độ ngược lại, nếu người đứng đầu vô tình chưa hiểu hết tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước sẽ có những quyết sách cực đoan, cứng nhắc, gây hoang mang “ngăn sông, cấm chợ” khi thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, các biện pháp phong tỏa, giãn cách, cách ly xã hội là biện pháp rất hiệu quả để ngăn chặn dịch, cũng là biện pháp “dễ làm” nhất, nhưng lại có thể ảnh hưởng rất tiêu cực tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng
Các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Luyện

Đứng trước làn sóng dịch Covid-19, mỗi địa phương lại có cách ứng xử khác nhau, có vùng chọn cách làm khó khăn và đầy thách thức, cũng có nơi chọn biện pháp “dễ làm” nhất. Lấy ví dụ, ngày 4/6, tỉnh Đồng Nai có văn bản hỏa tốc về việc cách ly những người từ thành phố Hồ Chí Minh về Đồng Nai để ngăn chặn dịch lây lan. Đáng nói, trước dư luận chỉ sau đó ít lâu là ngày 5/6, tỉnh này đã nới lỏng quy định trên.

Dù kịp thời “chỉnh hướng” nhưng Đồng Nai cũng kịp khiến doanh nghiệp, người dân một phen náo loạn. Phải khẳng định, “tam giác kinh tế” thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bình Dương gắn liền với chuỗi cung ứng nguyên liệu, hàng hóa thông thương và hàng nghìn lao động di chuyển qua các địa phương này. Chuyện tăng cường kiểm soát người và phương tiện từ thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp nhưng nếu quá cứng nhắc ở quy mô lớn sẽ gây ra hậu quả lớn đến xã hội, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất là rất lớn.

Cũng cùng câu chuyện trên, trước làn sóng dịch ập đến, ở tỉnh Bắc Giang, địa phương này quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và áp dụng “giãn cách rộng nhưng phong tỏa hẹp” dù ghi nhận hàng nghìn ca bệnh. Bắc Giang xác định nếu “khóa cứng” toàn bộ tỉnh, hậu quả cho sản xuất và kinh tế là rất lớn, tác động tiêu cực đến các tỉnh thành lân cận. Bởi vậy, song song chống dịch, Bắc Giang đã tái khởi động hoạt động các nhà máy để tránh “đứt gãy” sản xuất trong thời gian dài. Với việc tiêu chuẩn hóa quy trình và điều kiện trở lại làm việc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch… công tác phòng, chống dịch ở địa phương này đã bước đầu thu được kết quả tích cực.

Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng
Tại các địa phương trên địa bàn Hà Nội đều tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Luyện

Giống như Bắc Giang, Hà Nội cũng đang chọn cách hiệu quả, không cực đoan trong phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, Hà Nội không giãn cách phong toả một cách cực đoan để ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động rà soát, xây dựng bổ sung các kịch bản, phương án phòng, chống dịch theo nguyên tắc “3 lớp”, “3 trước” (nhận diện trước; chuẩn bị phương án, lực lượng, vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước) và “4 tại chỗ” trong mọi cấp độ, tình huống của dịch bệnh, kể cả mức cao nhất.

Với tinh thần này, huyện Đông Anh của Hà Nội khi khoanh vùng ổ dịch đã nhanh chóng triển khai theo 3 lớp (lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19) từ đó vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân.

Chưa bàn đến đúng, sai trong cách ứng xử trước dịch của các địa phương nói trên, tuy nhiên trong cuộc chiến với Covid-19, người đứng đầu ở mỗi địa phương, trước khi đưa ra quyết sách cần đặt mục tiêu giải quyết công việc lên hàng đầu, lấy sự ổn định làm căn cốt. Quyết liệt áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế; dĩ nhiên cũng cần lưu tâm hơn đến việc áp dụng biện pháp phòng dịch quá mức cần thiết gây ảnh hưởng sản xuất kinh doanh.

Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng
Công tác ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Đó là câu chuyện trách nhiệm người đứng đầu và lối ứng xử có phù hợp và chưa thực sự phù hợp ở từng địa phương. Một điều không thể phủ nhận là khi toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc nhưng người dân không ủng hộ thì không thể khống chế dịch thành công.

Mỗi người cần thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, các khu, điểm du lịch; địa điểm tổ chức lễ hội. Người dân cũng không nên đến các khu đông người nếu không thực sự cần thiết.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động