Thanh lọc thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Gạn đục khơi trong

(LĐTĐ) Tình trạng trái phiếu doanh nghiệp “vàng thau lẫn lộn” đến mức cơ quan quản lý phải tiến hành một loạt động thái thanh lọc như vừa qua đã xuất hiện tâm lý bất an cho thị trường này. Sự kiện hủy bỏ 9 lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là một cú “thoáng giật mình” cho nhiều đơn vị trung gian như nhà tổ chức phát hành, nhà đầu tư đến những đơn vị thứ 3 tham gia phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Lừa đảo trên các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, đầu tư ngày càng tinh vi, phức tạp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp: Cân nhắc “chọn mặt gửi vàng”

Theo số liệu của Bộ Tài chính, thị trường vốn đang có quy mô tương đương 134,5% GDP, gấp 3,5 lần so với 2015. Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp đạt 14,2% GDP; thậm chí ở một số thống kê khác, con số này được cho là 16,6% GDP. Với sự phát triển ấn tượng như vậy, trái phiếu doanh nghiệp đã giúp ngành ngân hàng giảm bớt áp lực về số dư cho vay cũng như thanh khoản kỳ hạn đối với kênh tín dụng trung dài hạn.

Trước đó, do tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn quá cao, Ngân hàng Nhà nước buộc phải cho phép sử dụng tới 40% vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn trong một thời gian rất dài. Và, sau nhiều lần trì hoãn việc giảm tỷ lệ này xuống thì hiện tại theo Thông tư 8/2020 sửa đổi một số điều Thông tư 22/2019, tỷ lệ trên giảm xuống 37% trong giai đoạn 1/10/2021 đến 30/9/2022...

Tuy nhiên, phát triển nóng cũng đồng nghĩa phát sinh nhiều vấn đề mà pháp luật chưa kịp bắt nhịp theo. Cụ thể, một bộ phận nhỏ các doanh nghiệp có sức khoẻ tài chính kém, không đủ điều kiện về chuẩn mực và giới hạn tiếp cận tín dụng đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn. Từ đây, bằng nhiều con đường khác nhau, trái phiếu doanh nghiệp được phân phối đến các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư cá nhân dưới hình thức "hợp đồng hợp tác đầu tư”.

Thanh lọc thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Gạn đục khơi trong
Tọa đàm "Thanh lọc thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Gạn đục khơi trong".

Bởi vậy, tình trạng trái phiếu doanh nghiệp có thông tin mù mờ, người đầu tư không phải trái chủ và không nắm được mục đích doanh nghiệp sử dụng tiền của mình để làm gì, đã trở nên nhức nhối, tạo nên tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, đến mức, cơ quan quản lý phải tiến hành một loạt động thái thanh lọc như vừa qua. Nhưng cũng từ đó, tâm lý bất an xuất hiện; nhiều tin nhảm xuất hiện trên thị trường để trục lợi.

Tại tọa đàm trực tuyến: "Thanh lọc thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Gạn đục khơi trong", đánh giá về động thái thanh lọc thị trường trái phiếu trong thời gian vừa quan, ông Khổng Phan Đức - Chủ tịch Hội đồng thành viên VietinBank Capital cho rằng, sự kiện hủy bỏ 9 lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là một cú “thoáng giật mình” cho nhiều đơn vị trung gian như nhà tổ chức phát hành, nhà đầu tư đến những đơn vị thứ 3 tham gia phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Qua đó, các đơn vị trung gian như các công ty chứng khoán tư vấn phát hành, các đơn vị quản lý tài sản đảm bảo, đại lý thanh toán, đại lý lưu ký và đại diện trái chủ đều đều phải dừng lại một chút để xem lại quá trình cung cấp dịch vụ của mình và việc đầu tư liệu đã sáng suốt khi đưa ra các dịch vụ hay chưa? Cho đến thời điểm này rõ ràng đối với nhà đầu tư thì “thấm thía” hơn cả vì đã trót đặt lòng tin vào những trái phiếu mà bản thân họ không được rõ lắm. Ông Đức cũng khẳng định, động thái chấn chỉnh đó là cần thiết đối với thị trường.

“Tuy nhiên trước những thông tin gần đây cho rằng doanh nghiệp phát hành yếu kém đã lách không phát hành trái phiếu để chuyển sang kênh phát hành trái phiêu riêng lẻ và công bố thông tin mập mờ; tôi rất đồng tình rằng, với chuyện công bố thông tin mập mờ, nội dung trong phát hành thiếu logic, không giám sát được các dòng tiền của chủ thể phát hành thì đều cần phải chấn chỉnh. Nhưng chúng ta cần bảo đảm một nguyên tắc, đó là một thị trường “nợ dân sự”. Ở một trường hợp nào đó chúng ta phải coi cái việc chứng khoán hóa các khế ước nợ dân sự giữa bên cho vay và bên đi vay và chúng ta phải tôn trọng tính thỏa ước dân sự đó. Hãy để cho thị trường, hãy để cho nền kinh tế tự điều tiết.

Chúng ta phải cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận với nền kinh tế, dù là doanh nghiệp yếu kém vẫn cần khả năng tiếp cận vốn. Trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ là một kênh cực kỳ quan trọng. Nếu bị chặn kênh phát hành đơn lẻ, họ buộc phải quay sang một kênh đầu tư nguy hiểm hoặc quay sang thị trường “chợ đen”. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì tôi tin rằng, các cấp lãnh đạo đều mong muốn kiềm chế, kiểm soát nó và hạn chế tối đa vai trò của thị trường chợ đen”, ông Đức nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Tùng Anh - Trưởng nhóm nghiên cứu rủi ro tín dụng FiinRatings, FiinGroup cho biết, quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp 4 tháng đầu năm đạt 76 nghìn tỷ đồng; giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong quý I quy mô phát hành đạt 65 nghìn tỷ đồng, tháng 4 đạt 10,8 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tùng Anh nhận định, giá trị phát hành thị trường sơ cấp tiếp tục chịu ảnh hưởng trong thời gian tới khi dự thảo sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế được thông qua và có hiệu lực.

Dù vậy, ông Anh cho rằng vẫn có những điểm sáng trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp như phát hành ra công chúng 4 tháng đầu năm chiếm tới 11,47% tổng giá trị phát hành, trong khi đó trước đây, con số này thông thường chỉ chiếm từ 4 - 5%. Điều này cho thấy, tiến trình thay đổi về chất đã dần được hình thành trước những thay đổi về chính sách.

“Về mặt cơ cấu thì trong 4 tháng qua bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu phát hành trong năm. Có thể nói, kênh trái phiếu bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, tôi vẫn đánh giá là một kênh huy động vốn quan trọng đối với các nhà phát hành bất động sản”, ông Tùng Anh nói.

Theo ông Nguyễn Tùng Anh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc một số doanh nghiệp phát hành thiếu lành mạnh gây ra tình trọng “vàng thau lẫn lộn” và các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc để lập lại trật tự, đã có ảnh hưởng đến thị trường.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW nhận định, những sự kiện vừa qua cho thấy cơ quan quản lý thắt chặt việc xử lý sai phạm của một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ. Trước đây, một số vụ việc sai phạm trong phát hành trái phiếu riêng lẻ thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới chỉ áp đụng việc xử phạt vi phạm hành chính, nhưng lần này động thái của cơ quan chức năng, cơ quan tư pháp, cụ thể là cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can với tội rất nặng đó là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước thông tin Bộ Tài chính xây dựng dự thảo để trình Chính phủ với mong muốn Chính phủ thắt chặt lại các quy định về việc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ, ông Hà cho rằng, việc ban hành nghị định mới, hoặc nghị định sửa đổi bổ sung sắp tới có thể ảnh hưởng đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Ông Hà đề xuất, khung pháp luật phải có những quy định vừa thúc đẩy được sự phát triển của thị trường, nhưng phải lấp được những khoảng trống, lỗ hổng, chống việc các nhà đầu tư, tổ chức phát hành lách luật. Việc hài hòa trong xây dựng quy định pháp luật vừa đảm bảo công tác quản lý, nhưng cũng cần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường. Đây là bài toán rất khó mà quốc gia nào cũng phải trải qua.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu đề cập đến sự bất cập về thuế thu nhập cá nhân.
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

(LĐTĐ) Cấp phép kinh doanh đặt cược công khai để ngăn chặn cá cược chui, đồng thời quản lý, giám sát chặt hoạt động cá cược, hạn chế tiêu cực phát sinh từ cá cược chui. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được cấp phép kinh doanh công khai hoạt động cá cược.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Xem thêm
Phiên bản di động