Tham gia “hội bùng nợ”: Cẩn thận kẻo tiền mất, tội mang

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên khắp các diễn đàn, các trang mạng xã hội “nở rộ” hiện tượng thành lập các hội nhóm hướng dẫn cách thức “bùng nợ” tiêu dùng, với số lượng thành viên lên đến hàng trăm nghìn người, thậm chí, không ít thành viên trong hội nhóm còn lên mạng khoe các “chiến tích”. Điều này tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng hệ lụy lại rất khó lường.
Thêm trường hợp bị lừa khi làm thủ tục bảo hiểm qua mạng xã hội Siết chặt hoạt động livestream trên mạng xã hội

“Nở rộ” các hội nhóm hướng dẫn “bùng nợ”

Thu Thủy (ở Hoài Đức, Hà Nội), thành viên của nhóm “Tư vấn bùng nợ thẻ tín dụng và vay tiêu dùng” trên Facebook, chia sẻ, hiện, Thủy đang có một khoản nợ tiêu dùng lên đến hơn 20 triệu đồng (tiền lãi trả hàng tháng hơn 2 triệu đồng/tháng), đây là khoản nợ mà Thủy đã vay của một Công ty tín dụng tài chính khi chồng bị bệnh phải nằm bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, do gia đình khó khăn, một mình đi làm công nhân vừa chăm chồng ốm đau, vừa nuôi 2 đứa con, nên tiền lương không đủ trang trải cuộc sống. Trong khi đó, số tiền vay tín dụng lãi suất ngày một tăng khiến Thu Thủy lo lắng. Chưa nghĩ ra cách kiếm tiền trả nợ, Thu Thủy lên mạng xã hội Facebook “cầu cứu” cộng đồng mạng và xin gia nhập thành viên của một số hội nhóm, như: “Tư vấn bùng nợ thẻ tín dụng và vay tiêu dùng”, “Hội bùng app vay tiền online và chia sẻ cách đối phó”, “Bùng nợ F88, Fe Credit, tổ chức tín dụng ngân hàng”… Đáp lời “cầu cứu” của Thủy, hàng chục bình luận, chia sẻ, hướng dẫn về cách thức “bùng nợ” nhắn tin tới tấp. “Bạn em có rất nhiều người đã tham gia các hội nhóm hướng dẫn “bùng nợ” và thành công. Nhưng em thì không có ý định bùng nợ, chỉ vào nhóm tham khảo cho vui”, Thu Thủy chia sẻ…

Tham gia “hội bùng nợ”: Cẩn thận kẻo  tiền mất, tội mang
Các hội nhóm hướng dẫn cách bùng nợ vay tiêu dùng nở rộ trên các trang mạng xã hội (Ảnh: Đ.Đ)

Chỉ cần lướt qua các trang mạng xã hội và gõ từ khóa “bùng nợ”, ngay lập tức hàng trăm hội nhóm hướng dẫn cách bùng nợ hiện ra. Điều đáng nói, các hội nhóm này luôn thu hút một lượng thành viên đông đảo từ vài chục nghìn, cho đến vài trăm nghìn thành viên tham gia. Đơn cử như hội nhóm “Tư vấn bùng nợ thẻ tín dụng và vay tiêu dùng” có đến hơn 39 nghìn thành viên; nhóm “Chuyên tư vấn bùng nợ - xóa nợ xấu (Fe, Home Credit, app cho vay) có gần 134 nghìn thành viên…Qua theo dõi các hội nhóm này cho thấy, mỗi ngày đều có đến hàng chục bài đăng với các nội dung tập trung chủ yếu như: Cách bùng nợ, hướng dẫn quỵt nợ các app, giải cứu khoản vay tín dụng… Cùng đó, dưới mỗi bài đăng là hàng trăm, hàng nghìn lượt like cùng hàng trăm lượt tương tác, bình luận. Trong đó, bên cạnh những bình luận mang tính “giải cứu” với đa dạng cách thức “bùng nợ” mà không bị phát hiện, thì cũng có rất nhiều bình luận cảnh báo về những hệ lụy dẫn đến với bản thân, gia đình, cũng như vấn đề pháp lý nếu bị xử lý…

Không chỉ là những hướng dẫn bùng nợ tín dụng, trong các hội nhóm hướng dẫn bùng nợ trên các trang mạng xã hội, nhiều tài khoản thậm chí còn công khai giới thiệu các dịch vụ “bùng nợ” với nhiều mức giá khác nhau. Thậm chí, nhiều thành viên trong hội nhóm còn khoe “chiến tích” của mình và lấy đó như một cái cớ để quảng cáo, mời chào các thành viên nhẹ dạ sử dụng các dịch vụ “hỗ trợ trốn nợ, xù nợ”. Tuy nhiên, mức độ tin cậy của các dịch vụ này thì khó ai có thể kiểm chứng được.

Cần chế tài đủ mạnh

Báo cáo tại hội thảo về “Gỡ khó cho vay tiêu dùng - Đẩy lùi tín dụng đen” diễn ra cuối tháng 10 vừa qua cho thấy, hiện có 16 Công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có thu nhập thấp, dưới chuẩn tín dụng tiếp cận được vốn, hạn chế tín dụng đen. Thế nhưng, hiện hầu như các Công ty tài chính đều gặp khó khăn. Nợ xấu bình quân của các Công ty tài chính do Ngân hàng Nhà nước cấp phép đã lên đến 8 -10%, cá biệt có Công ty nợ xấu lên đến 20%...

Ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam), cho hay, các Công ty tài chính tiêu dùng thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhất là trong hoạt động thu nợ trước thực trạng bùng nợ ngày càng gia tăng. Thậm chí, nhiều đối tượng có hành vi thách thức, đe dọa cán bộ thu hồi nợ khi bị nhắc nợ. Việc khách hàng “bùng nợ” tràn lan gây tác động xấu tới thị trường. Trong khi đó, các Công ty tài chính buộc phải tăng chi phí cho hoạt động nhắc nợ, đòi nợ bao gồm vận hành, nhân lực và chi phí pháp lý; trích lập dự phòng theo tình hình nợ xấu thực tế, làm ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng kinh doanh. Hậu quả là lãi suất cho vay bắt buộc phải được điều chỉnh tăng, qua đó tác động trực tiếp đến người vay tiền chân chính.

Đề cập vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc “bùng nợ” tiền vay tiêu dùng đang cho thấy một báo động đỏ về trách nhiệm trả nợ của người vay. Vì thế, đã đến lúc cần phải có hành lang pháp lý cụ thể và chặt chẽ hơn để quản lý việc cho vay tiêu dùng. Trong những hội nhóm hướng dẫn“bùng nợ”, các đối tượng đều sử dụng triệt để tính ẩn danh của không gian mạng để lôi kéo người tham gia vay qua ứng dụng. Nhóm này sập, nhóm mới lại nhanh chóng được lập ra. Nội dung phong phú hơn, lời lẽ thuyết phục hơn, cách thức “bùng nợ” phức tạp hơn, khiến nhiều người dù không có ý định “bùng nợ” cũng dần lung lay.

Còn Luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, các cơ quan chức năng nên xử lý nghiêm để làm gương, đó là những người có khả năng trả nợ nhưng chây ì không trả. Đặc biệt là xử nặng những người kích động mọi người bùng nợ trên các hội nhóm. Khi các cơ quan chức năng tập trung sức lực, nhân sự cùng làm quyết liệt thì mới có thể ngăn chặn và chấm dứt được tình trạng này”, luật sư Sơn cho hay.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.

Tin khác

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị khởi tố

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an đang điều tra vụ án “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; Buôn lậu; Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Thái Dương và các đơn vị liên quan.
Xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai sự thật về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai sự thật về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

(LĐTĐ) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa xử lý nghiêm các đối tượng cố tình thông tin sai sự thật về lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
CẢNH BÁO: Giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

CẢNH BÁO: Giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) khẳng định văn bản về việc cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 được gửi đến một số đơn vị là văn bản giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.
Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam lái xe Đàm Văn Lương và Lê Văn Tiệp (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và vận chuyển Anh Dũng)...
Bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai

Bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai

(LĐTĐ) Ngày 18/7/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.
Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Xem thêm
Phiên bản di động