Tết Trung thu ấm áp và khác biệt của trẻ em Thủ đô

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 đang khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt so với các năm trước. Tuy nhiên không vì thế mà cái Tết Trung thu của các em nhỏ lại thiếu đi sự vui vẻ, ấm áp, thiếu đi nét đẹp văn hóa cổ truyền của ngày Tết đoàn viên.
Tết Trung thu trong miền ký ức Mang Tết Trung thu đến với hàng trăm con công nhân lao động, hộ gia đình khó khăn LĐLĐ huyện Thanh Trì tặng quà Trung thu và trao học bổng cho con CNVCLĐ vượt khó

Rộn ràng chuẩn bị cỗ Trung thu

Có lẽ nhiều người dân Hà Nội hôm nay đang hoài niệm về những mùa Trung thu trước khi phố phường rực rỡ đèn hoa, bánh trái. Nhớ những ngày giáp Trung thu cùng nhau đi dạo trên phố Hàng Mã ngắm đèn ông sao, mua cho trẻ những món đồ chơi Trung thu truyền thống… Phố phường vang rộn tiếng trống lúa lân, múa rồng, trẻ em háo hức chuẩn bị đón đêm trăng rằm cùng bạn bè, thầy cô, cùng gia đình, cùng xóm giềng…

Thế nhưng hoài niệm là vậy, nhưng không ai quên đi niềm háo hức chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đoàn viên đầy đủ, đầm ấm. Thậm chí, năm nay, nhiều em nhỏ còn háo hức hơn khi thấy mẹ nghe điện thoại của chú shiper gọi xuống lấy đồ để làm cỗ Trung thu. Nào là đèn ông sao, bánh Trung thu, bưởi, đồ chơi… lần lượt được mang về khiến cho nhiều cô bé, cậu bé còn háo hức hơn cả những năm trước.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Minh Vi tự tay làm đèn lồng.

Bé Diệp Anh, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) háo hức chia sẻ: “Vì không được đi siêu thị, đi phố Hàng Mã mua đồ chơi, mua bánh Trung thu nên mẹ con đặt trên mạng. Mọi năm, con thường vui Trung thu ở trường và về nhà ông bà nội đón Trung thu nên mẹ không mua sắm gì nhiều, năm nay mẹ mua đầy đủ để làm cỗ Trung thu tại nhà. Hai chị em con rất háo hức mỗi khi thấy mẹ nghe điện thoại của chú shiper. Mỗi khi nhận đồ rồi mang lên nhà là hai chị em lại hồi hộp mở ra xem món gì. Ngoài những đồ chơi Trung thu ra, thì chủ yếu là nguyên liệu để làm bánh, làm cỗ, trang trí cỗ Trung thu. Con thấy vui hơn cả năm trước!”.

Cũng như bé Diệp Anh, bé Minh Vi học sinh lớp 1 trường Tiểu học Mai Động (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng vô cùng háo hức khi nhận được tin nhắn của cô giáo khuyến khích tham gia chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”. Ngay lập tức Minh Vi liền xem trên Tiktok cách làm đèn Trung thu bằng vỏ lon và chai nhựa. Được sự hậu thuẫn của mẹ, hai mẹ con quyết định làm Trung thu tại nhà.

Chị Trần Vân Anh, mẹ của bé Minh Vi, cũng là một cô giáo chia sẻ: “Vẫn theo quan điểm nhà có gì dùng nấy nên hai mẹ con xem tủ lạnh còn có gì có thể bày cỗ được. Nguyên liệu có 6 quả su su, 5 quả lựu, 6 quả hồng và 2 quả chuối để dùng cho mâm cỗ Trung thu. Còn đèn lồng thì có 2 vỏ lon và 1 chai nhựa to. Do Minh Vi muốn làm những chú ếch xanh mà trên mạng thì thấy lưỡi của ếch làm bằng cà rốt, nhà lại hết cà rốt nên con đã nghĩ ra lấy một tấm bìa đỏ và tự vẽ. Mẹ giúp Vi cắt hình cho ếch đứng và cái mồm, còn Vi tự cắt lưỡi và gắn mắt. Qua dịp này mới thấy con rất háo hức và phát huy khả năng sáng tạo”.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Trẻ em được tự tay trang trí mâm cỗ Trung thu.

Ngoài ra, Minh Vi còn lấy dao nạo để gọt quả hồng thành những bông hoa. Nhà có mấy chú vịt decor Minh Vi tạo thành ao lựu và hoa quả hồng với đàn vịt bơi.

Háo hức chia sẻ về thành quả của mình, bé cho biết: “Nhà con còn đúng 2 quả chuối rất là to và rám con chỉ cần cho 2 viên ngọc vào cái cuống cắt đôi, vẽ thêm mắt là thành chú cá heo rồi. Còn đèn búp bê thì làm khá khó, con phải nhờ mẹ cắt, con trang trí, đính hạt, thêm mắt, thêm ren. Con rất vui và thích những món đồ chơi, mâm cỗ do mình làm”.

Sau khi làm xong, công đoạn chụp ảnh để “khoe” cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với bé Minh Vi và cả nhà. Cô bé mặc thêm chiếc áo dài màu đỏ và tạo dáng bên những sản phẩm của mình và nhờ mẹ ghi lại khoảnh khắc Trung thu đặc biệt này.

Trung thu ấm áp với trẻ em nghèo

Không được tập trung đông để rước đèn ông sao, không múa lân và tiếng trống cắc tùng, dịch bệnh Covid-19 đang khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt so với các năm trước. Mặc dù vậy, với trẻ em Hà Nội, một mùa Trung thu ấm áp đang đến, bởi các em nhận được những điều đặc biệt trong một Trung thu đặc biệt.

Trong khi các bạn nhỏ được trải nghiệm Trung thu qua những mâm cỗ tự tay mình làm, thì trẻ em nghèo trên khắp Thủ đô cũng không bị bỏ lại phía sau, bởi những món quà Trung thu đã theo chị Hằng, chú Cuội “bay” đến tận cửa để cho các em có một Trung thu ấm áp.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Các con của chị Lê Ngọc Diệp được phá cỗ Trung thu bằng chính những chiếc bánh dẻo thơm mà các thầy, cô tự tay làm.

Theo chân các thầy cô tổng phụ trách cùng các anh chị đoàn viên Quận đoàn Ba Đình đến nhà những em học sinh nghèo trên địa bàn quận, chúng tôi không khỏi xúc động trước những hoàn cảnh đặc biệt. Căn nhà chưa đến 10m2 trên phố Thành Công của vợ chồng chị Lê Ngọc Diệp tuy chật chội, đơn sơ nhưng luôn tràn ngập tiếng cười của 3 đứa trẻ. Nghỉ dịch hơn 2 tháng nay, anh chị đều không có việc làm, không có khoản thu nhập nào nên gia đình không dám chi tiêu gì, tết Trung thu sắp đến gần cũng chưa dám mua thêm hộp bánh.

Nhận món quà là bánh Trung thu, gạo, trứng, sữa,… từ các thầy cô và các đoàn viên Quận đoàn Ba Đình, chị Diệp rất xúc động. 3 con của chị một cháu học lớp 6, hai cháu nhỏ đứa học lớp 2, đứa năm nay mới lên 3 đều háo hức bởi được phá cỗ bằng món bánh Trung thu do chính tay các thầy cô làm.

Anh Nguyễn Ngọc Thắng, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Ba Đình chia sẻ: “Những phần quà tuy giá trị vật chất không cao nhưng tràn đầy ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các nhà trường và tổ chức đoàn thể hướng đến các em, góp phần khuyến khích, động viên gia đình và các em vững tin, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng rằng các con sẽ có một Tết Trung thu ấm áp, đầy tình yêu thương”.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Trung thu online là một trải nghiệm đặc biệt đối với các em nhỏ Thủ đô khi tự tay làm được những sản phẩm tuyệt vời.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) cho biết, trong cái Tết Trung thu của trẻ em ngày xưa thì đèn lồng, đèn cá chép, đèn kéo quân luôn làm những đứa trẻ thèm thuồng và khao khát vì không có bán sẵn. Những đầu lân, đèn lồng nan tre phết giấy bóng kính, làm theo các hình con cá, ông sao, bánh ú… đều do tự tay trẻ em và bố mẹ làm, trở thành những kỷ niệm ghi dấu ấn tuổi thơ khó quên của mỗi người. Nhưng ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, cái gì cũng có sẵn đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, các em nhỏ không được trải nghiệm những món đồ chơi do chính tay mình làm. Trung thu năm nay, thật ngạc nhiên khi thấy các bà mẹ đăng hình ảnh mâm cỗ Trung thu, đồ chơi Trung thu do chính tay con mình làm “khoe” trên mạng xã hội trong niềm hạnh phúc và vui sướng.

Ở Hà Nội, không chỉ có Tết Trung thu mà từ hai năm nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, trẻ em Thủ đô nói riêng cũng như trẻ em trên khắp thế giới đã dần thích nghi với những hoạt động online, kể cả những hoạt động văn hóa cổ truyền. Xem bắn pháo hoa qua tivi, khai giảng online, đón Trung thu online… đã không còn xa lạ đối với trẻ em và các gia đình Việt. Tuy nhiên, không vì thế mà nét văn hóa cổ truyền bị phai nhạt, đơn giản hóa. Ở một mặt tích cực nào đó, những hoạt động văn hóa online này đã khơi lại những mai một trong ứng xử, giúp các thành viên đoàn kết, gắn bó, khơi lại nét đẹp đoàn viên mà bấy lâu nay nhiều gia đình đã bỏ quên.

Bảo Thoa - Phạm Thảo

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

(LĐTĐ) Khu biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi nằm trong di tích lầu Bảo Đại (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) hiện nay đang xuống cấp, hư hỏng ở nhiều hạng mục.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

(LĐTĐ) Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Xem thêm
Phiên bản di động