Tết Trung thu ấm áp và khác biệt của trẻ em Thủ đô

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 đang khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt so với các năm trước. Tuy nhiên không vì thế mà cái Tết Trung thu của các em nhỏ lại thiếu đi sự vui vẻ, ấm áp, thiếu đi nét đẹp văn hóa cổ truyền của ngày Tết đoàn viên.
Tết Trung thu trong miền ký ức Mang Tết Trung thu đến với hàng trăm con công nhân lao động, hộ gia đình khó khăn LĐLĐ huyện Thanh Trì tặng quà Trung thu và trao học bổng cho con CNVCLĐ vượt khó

Rộn ràng chuẩn bị cỗ Trung thu

Có lẽ nhiều người dân Hà Nội hôm nay đang hoài niệm về những mùa Trung thu trước khi phố phường rực rỡ đèn hoa, bánh trái. Nhớ những ngày giáp Trung thu cùng nhau đi dạo trên phố Hàng Mã ngắm đèn ông sao, mua cho trẻ những món đồ chơi Trung thu truyền thống… Phố phường vang rộn tiếng trống lúa lân, múa rồng, trẻ em háo hức chuẩn bị đón đêm trăng rằm cùng bạn bè, thầy cô, cùng gia đình, cùng xóm giềng…

Thế nhưng hoài niệm là vậy, nhưng không ai quên đi niềm háo hức chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đoàn viên đầy đủ, đầm ấm. Thậm chí, năm nay, nhiều em nhỏ còn háo hức hơn khi thấy mẹ nghe điện thoại của chú shiper gọi xuống lấy đồ để làm cỗ Trung thu. Nào là đèn ông sao, bánh Trung thu, bưởi, đồ chơi… lần lượt được mang về khiến cho nhiều cô bé, cậu bé còn háo hức hơn cả những năm trước.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Minh Vi tự tay làm đèn lồng.

Bé Diệp Anh, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) háo hức chia sẻ: “Vì không được đi siêu thị, đi phố Hàng Mã mua đồ chơi, mua bánh Trung thu nên mẹ con đặt trên mạng. Mọi năm, con thường vui Trung thu ở trường và về nhà ông bà nội đón Trung thu nên mẹ không mua sắm gì nhiều, năm nay mẹ mua đầy đủ để làm cỗ Trung thu tại nhà. Hai chị em con rất háo hức mỗi khi thấy mẹ nghe điện thoại của chú shiper. Mỗi khi nhận đồ rồi mang lên nhà là hai chị em lại hồi hộp mở ra xem món gì. Ngoài những đồ chơi Trung thu ra, thì chủ yếu là nguyên liệu để làm bánh, làm cỗ, trang trí cỗ Trung thu. Con thấy vui hơn cả năm trước!”.

Cũng như bé Diệp Anh, bé Minh Vi học sinh lớp 1 trường Tiểu học Mai Động (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng vô cùng háo hức khi nhận được tin nhắn của cô giáo khuyến khích tham gia chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”. Ngay lập tức Minh Vi liền xem trên Tiktok cách làm đèn Trung thu bằng vỏ lon và chai nhựa. Được sự hậu thuẫn của mẹ, hai mẹ con quyết định làm Trung thu tại nhà.

Chị Trần Vân Anh, mẹ của bé Minh Vi, cũng là một cô giáo chia sẻ: “Vẫn theo quan điểm nhà có gì dùng nấy nên hai mẹ con xem tủ lạnh còn có gì có thể bày cỗ được. Nguyên liệu có 6 quả su su, 5 quả lựu, 6 quả hồng và 2 quả chuối để dùng cho mâm cỗ Trung thu. Còn đèn lồng thì có 2 vỏ lon và 1 chai nhựa to. Do Minh Vi muốn làm những chú ếch xanh mà trên mạng thì thấy lưỡi của ếch làm bằng cà rốt, nhà lại hết cà rốt nên con đã nghĩ ra lấy một tấm bìa đỏ và tự vẽ. Mẹ giúp Vi cắt hình cho ếch đứng và cái mồm, còn Vi tự cắt lưỡi và gắn mắt. Qua dịp này mới thấy con rất háo hức và phát huy khả năng sáng tạo”.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Trẻ em được tự tay trang trí mâm cỗ Trung thu.

Ngoài ra, Minh Vi còn lấy dao nạo để gọt quả hồng thành những bông hoa. Nhà có mấy chú vịt decor Minh Vi tạo thành ao lựu và hoa quả hồng với đàn vịt bơi.

Háo hức chia sẻ về thành quả của mình, bé cho biết: “Nhà con còn đúng 2 quả chuối rất là to và rám con chỉ cần cho 2 viên ngọc vào cái cuống cắt đôi, vẽ thêm mắt là thành chú cá heo rồi. Còn đèn búp bê thì làm khá khó, con phải nhờ mẹ cắt, con trang trí, đính hạt, thêm mắt, thêm ren. Con rất vui và thích những món đồ chơi, mâm cỗ do mình làm”.

Sau khi làm xong, công đoạn chụp ảnh để “khoe” cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với bé Minh Vi và cả nhà. Cô bé mặc thêm chiếc áo dài màu đỏ và tạo dáng bên những sản phẩm của mình và nhờ mẹ ghi lại khoảnh khắc Trung thu đặc biệt này.

Trung thu ấm áp với trẻ em nghèo

Không được tập trung đông để rước đèn ông sao, không múa lân và tiếng trống cắc tùng, dịch bệnh Covid-19 đang khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt so với các năm trước. Mặc dù vậy, với trẻ em Hà Nội, một mùa Trung thu ấm áp đang đến, bởi các em nhận được những điều đặc biệt trong một Trung thu đặc biệt.

Trong khi các bạn nhỏ được trải nghiệm Trung thu qua những mâm cỗ tự tay mình làm, thì trẻ em nghèo trên khắp Thủ đô cũng không bị bỏ lại phía sau, bởi những món quà Trung thu đã theo chị Hằng, chú Cuội “bay” đến tận cửa để cho các em có một Trung thu ấm áp.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Các con của chị Lê Ngọc Diệp được phá cỗ Trung thu bằng chính những chiếc bánh dẻo thơm mà các thầy, cô tự tay làm.

Theo chân các thầy cô tổng phụ trách cùng các anh chị đoàn viên Quận đoàn Ba Đình đến nhà những em học sinh nghèo trên địa bàn quận, chúng tôi không khỏi xúc động trước những hoàn cảnh đặc biệt. Căn nhà chưa đến 10m2 trên phố Thành Công của vợ chồng chị Lê Ngọc Diệp tuy chật chội, đơn sơ nhưng luôn tràn ngập tiếng cười của 3 đứa trẻ. Nghỉ dịch hơn 2 tháng nay, anh chị đều không có việc làm, không có khoản thu nhập nào nên gia đình không dám chi tiêu gì, tết Trung thu sắp đến gần cũng chưa dám mua thêm hộp bánh.

Nhận món quà là bánh Trung thu, gạo, trứng, sữa,… từ các thầy cô và các đoàn viên Quận đoàn Ba Đình, chị Diệp rất xúc động. 3 con của chị một cháu học lớp 6, hai cháu nhỏ đứa học lớp 2, đứa năm nay mới lên 3 đều háo hức bởi được phá cỗ bằng món bánh Trung thu do chính tay các thầy cô làm.

Anh Nguyễn Ngọc Thắng, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Ba Đình chia sẻ: “Những phần quà tuy giá trị vật chất không cao nhưng tràn đầy ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các nhà trường và tổ chức đoàn thể hướng đến các em, góp phần khuyến khích, động viên gia đình và các em vững tin, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng rằng các con sẽ có một Tết Trung thu ấm áp, đầy tình yêu thương”.

Trẻ em Thủ đô đón tết Trung thu: đi tìm sự ấm áp trong khác biệt
Trung thu online là một trải nghiệm đặc biệt đối với các em nhỏ Thủ đô khi tự tay làm được những sản phẩm tuyệt vời.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) cho biết, trong cái Tết Trung thu của trẻ em ngày xưa thì đèn lồng, đèn cá chép, đèn kéo quân luôn làm những đứa trẻ thèm thuồng và khao khát vì không có bán sẵn. Những đầu lân, đèn lồng nan tre phết giấy bóng kính, làm theo các hình con cá, ông sao, bánh ú… đều do tự tay trẻ em và bố mẹ làm, trở thành những kỷ niệm ghi dấu ấn tuổi thơ khó quên của mỗi người. Nhưng ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, cái gì cũng có sẵn đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, các em nhỏ không được trải nghiệm những món đồ chơi do chính tay mình làm. Trung thu năm nay, thật ngạc nhiên khi thấy các bà mẹ đăng hình ảnh mâm cỗ Trung thu, đồ chơi Trung thu do chính tay con mình làm “khoe” trên mạng xã hội trong niềm hạnh phúc và vui sướng.

Ở Hà Nội, không chỉ có Tết Trung thu mà từ hai năm nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, trẻ em Thủ đô nói riêng cũng như trẻ em trên khắp thế giới đã dần thích nghi với những hoạt động online, kể cả những hoạt động văn hóa cổ truyền. Xem bắn pháo hoa qua tivi, khai giảng online, đón Trung thu online… đã không còn xa lạ đối với trẻ em và các gia đình Việt. Tuy nhiên, không vì thế mà nét văn hóa cổ truyền bị phai nhạt, đơn giản hóa. Ở một mặt tích cực nào đó, những hoạt động văn hóa online này đã khơi lại những mai một trong ứng xử, giúp các thành viên đoàn kết, gắn bó, khơi lại nét đẹp đoàn viên mà bấy lâu nay nhiều gia đình đã bỏ quên.

Bảo Thoa - Phạm Thảo

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động