Tập trung nguồn lực hỗ trợ lao động mất việc, giảm việc

(LĐTĐ) Trước bối cảnh số công nhân lao động bị mất việc, giãn việc gia tăng trong những tháng cuối năm, tổ chức Công đoàn đang nỗ lực làm việc với các bộ, ngành để bàn các giải pháp tháo gỡ, kịp thời ban hành, đề xuất chính sách hỗ trợ, giúp người lao động và doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Hỗ trợ lao động mất việc trong DN có chủ bỏ trốn Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ lao động mất việc

Nắm chắc tình hình lao động tại địa phương

Trao đổi về tình hình việc làm, đời sống của người lao động tại Chương trình “Cùng nhau làm nên Tết” diễn ra sáng qua (7/12), ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết: Năm 2022, đại dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, tình hình kinh tế đang được phục hồi, các doanh nghiệp cơ bản đi vào hoạt động bình thường, từ đó mang lại cho người lao động việc làm, thu nhập. Tuy nhiên, trong những tháng cuối của năm 2022, ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới và khu vực đã tác động nhất định đến kinh tế Việt Nam. Đặc biệt trong Quý III, IV, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp lĩnh vực dệt may, giày da, chế biến gỗ trong các tỉnh phía Nam bị cắt giảm đơn hàng.

Tập trung nguồn lực hỗ trợ lao động mất việc, giảm việc
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh thông tin về hoạt động chăm lo Tết cho người lao động qua Chương trình “Cùng nhau làm nên Tết”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do giảm đơn hàng với số lao động bị ảnh hưởng là hơn 500.000 người, trong đó 42.000 người lao động bị mất việc làm. “Đây là vấn đề Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn đang rất quan tâm", ông Phan Văn Anh khẳng định.

Trước tình hình trên, ông Phan Văn Anh cho biết: Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức rất nhiều cuộc họp trong Đoàn Chủ tịch để nhận định, đánh giá về tình hình các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người lao động. Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố, các Công đoàn ngành, các Công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình khi doanh nghiệp phải cắt giảm đơn hàng, báo cáo kịp thời cấp trên để có các biện pháp hỗ trợ.

Đồng thời, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm có văn bản chỉ đạo: Các cấp Công đoàn chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản… để kịp thời có biện pháp tháo gỡ.

“Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ sớm có cuộc trao đổi với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam để đánh giá tình hình lao động, từ đó, ba cơ quan liên quan sẽ cùng kiến nghị Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin.

Ưu tiên mọi nguồn lực chăm lo Tết

Trao đổi về các giải pháp hỗ trợ người lao động bị mất việc, giãn việc cuối năm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh cho biết: Người lao động rơi vào hoàn cảnh mất việc, giãn việc, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam tại các khu công nghiệp - chế xuất cho thấy hầu hết công nhân lao động đều không có tích lũy, nên khi mất việc càng trở nên khó khăn. Do đó, đây sẽ là những đối tượng được các cấp Công đoàn ưu tiên, tập trung hỗ trợ.

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, qua tổng hợp nhanh từ cơ sở, đến nay: Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh phải cắt giảm lao động là 1.235 doanh nghiệp, tập trung tại 44 tỉnh, thành phố. Trong đó: Loại hình doanh nghiệp dân doanh có 646 doanh nghiệp (chiếm 52,27%); doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: 590 doanh nghiệp (chiếm 47,73%).

Thống kê cũng cho thấy, số lao động trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tới việc làm đến nay là 472.214 lao động, chiếm 64,54% tổng số lao động tại các doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong số này có 30.279 lao động nữ từ 35 tuổi trở lên và 9.441 lao động đang trong thời kỳ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi bị ảnh hưởng.

Về mức độ ảnh hưởng: Số lao động thôi việc, mất việc: 41.558 người (chiếm 8,80%); số lao động bị giảm giờ làm: 430.665 người, chiếm 91,20% (bao gồm giảm giờ làm hàng ngày, làm cách nhật, nghỉ hưởng lương ngừng việc, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động). Đáng chú ý trong số này có 30 doanh nghiệp nợ lương của 6.946 người lao động với tổng số tiền là 110.227.809.883 đồng; có 121 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của 32.315 lao động với tổng số tiền là 237.932.337.076 đồng.

Nhấn mạnh chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động là một trong những giải pháp để góp phần tháo gỡ, hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn, ông Phan Văn Anh cho biết: Nhận định trước những diễn biến phức tạp về tình hình việc làm, năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm ban hành kế hoạch chăm lo đoàn viên, người lao động với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Điểm nhấn của hoạt động chăm lo Tết cho người lao động năm nay là Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” được tổ chức tại các tỉnh, thành phố để trưng bày các gian hàng, giới thiệu và bán sản phẩm thiết yếu với giá ưu đãi phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động tại vùng sâu, vùng xa, nơi đi lại và kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tổ chức 22 phiên chợ Tết tại các tỉnh, thành phố. Dự kiến, có khoảng 5.000 - 10.000 lượt công nhân lao động đến tham gia, thụ hưởng rất nhiều sản phẩm thiết yếu. Mỗi phiên chợ có tối thiểu 40 gian hàng, có địa phương đã đăng ký lên tới 120 gian hàng trong vòng 3 ngày.

"Chúng tôi đã làm việc với một số đối tác, doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã cam kết bán hàng giảm giá cho người lao động với mức giảm 15%, thậm chí tới 50% so với mức giá hiện hành trên thị trường. Bên cạnh đó, sẽ có những gian hàng 0 đồng và phiếu mua hàng trị giá tới 300 nghìn đồng được phát miễn phí cho người lao động..." - Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh thông tin.

Năm nay, nhiều người lao động gặp khó khăn nên Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến dành “Gói hỗ trợ” 500 tỷ đồng phân bổ về các Công đoàn ngành, địa phương, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để chăm lo, hỗ trợ quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với mức 500 nghìn đồng/suất quà, chi bằng tiền mặt (ước có khoảng 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ - tương đương 10% tổng số đoàn viên Công đoàn đang quản lý).

Cùng đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực hiện có, nếu cần thiết phải chăm lo đoàn viên, người lao động tại Công đoàn cơ sở thì giao Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tự quyết định về mức chăm lo và hình thức (tiền mặt hoặc hiện vật). Đồng thời triển khai huy động thật tốt nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo Tết cho người lao động; tổ chức các phiên chợ Tết, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bán hàng giảm giá cho người lao động…/.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động