Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vietnam Airlines và Vinatex hợp tác đẩy mạnh “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Dù khó khăn, người lao động của Vinatex không bị hoãn, cắt giảm hợp đồng Vinatex vượt khó phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo người lao động

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vừa tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm của Tập đoàn và phong trào công nhân, chăm lo đời sống người lao động ngành Dệt may.

Nhiều cải thiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Thông tin tại buổi gặp mặt, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước, trong đó điểm sáng xuất khẩu ở thị trường Mỹ khi dệt may Việt Nam vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động
Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu thông tin tại buổi gặp mặt.

Cụ thể, trong 5 tháng qua, xuất khẩu dệt may Trung Quốc giảm 2%, đạt 66 tỷ USD; Bangladesh chỉ tăng 3,9%, đạt 21,7 tỷ USD (Bangladesh tháng 5/2024 suy giảm mạnh 16%). Sự khởi sắc xuất khẩu dệt may Việt Nam 5 tháng đầu năm không xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may của thế giới cải thiện mà có sự dịch chuyển nhất định đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam, kết hợp với lợi thế tỷ giá khi Việt Nam đồng (VND) mất giá 5% so với đồng đô la Mỹ (USD) kể từ đầu năm, trong khi đồng tiền các quốc gia cạnh tranh gần như không đổi so với USD.

Cũng theo ông Cao Hữu Hiếu, trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, các doanh nghiệp trong hệ thống của Vinatex đã có nhiều cải thiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp ngành may đã có có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý III/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV/2024 - mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết, tuy nhiên đơn giá vẫn thấp hơn 20%, thậm chí là 50% so với thời điểm năm 2019 - năm trước dịch Covid-19.

Với ngành sợi, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc,… đã tiệm cận mức hòa vốn, nếu tiết giảm được các chi phí trong sản xuất có thể đạt lợi nhuận. “Trước tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp ngành sợi đã phải linh hoạt chuyển đổi sang các mặt hàng sợi pha, sợi recycle vốn không phải là thế mạnh để tìm hướng đi mới tại các thị trường ngách bên cạnh sợi cotton truyền thống”, ông Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Vinatex cũng cho rằng, để ứng phó với những khó khăn, diễn biến bất định của thị trường nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, Tập đoàn đã tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ, linh hoạt; các đơn vị trong hệ thống đã đẩy mạnh tìm kiếm và phát triển các thị trường mới nhằm cân bằng, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống; dựa trên các khuyến nghị của các ban sản xuất kinh doanh và đề xuất từ doanh nghiệp, Tập đoàn đã liên tục thực hiện đầu tư chiều sâu, nâng cấp để bảo đảm mức độ tự động hóa, tối ưu để khai thác hiệu quả hệ thống năng lực sản xuất kinh doanh hiện có, đồng thời hình thành các hướng đầu tư mới để bảo đảm cân bằng và kết nối hữu cơ hệ thống sản xuất trong từng đơn vị và các đơn vị trong Tập đoàn.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động
Công đoàn Dệt May Việt Nam trao hỗ trợ kinh phí trang bị thiết chế Công đoàn cho các Công đoàn cơ sở. (Ảnh minh họa)

“Tập đoàn tiếp tục áp dụng quản trị số trên toàn hệ thống, bước đầu sử dụng App quản trị sợi cho tất cả các đơn vị sợi trong toàn hệ thống, giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong tổ chức sản xuất, đáp ứng được các yêu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, tối ưu hóa khi sản xuất các đơn hàng nhỏ lẻ, giao hàng nhanh; đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, các đối tác nắm giữ công nghệ, tập trung vào các sản phẩm đặc thù, chuyên biệt, đòi hỏi kỹ thuật cao để tạo dựng những sản phẩm cốt lõi của Tập đoàn. Ngoài ra, có chính sách sử dụng sản phẩm lẫn nhau của các đơn vị trong Tập đoàn, đặc biệt hình thành chuỗi sản xuất khép kín đối với một số sản phẩm đặc thù mới như vải chống cháy, khăn…, làm nền móng cho liên kết chuỗi toàn hệ thống sau này”, ông Cao Hữu Hiếu khẳng định.

Giữ ổn định lực lượng lao động

Thông tin về phong trào công nhân, công tác chăm lo đời sống người lao động dệt may, Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, trong 6 tháng vừa qua và nhiệm kỳ mới, phía Công đoàn ngành đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nâng cao kỹ năng trình độ cho tổ trưởng sản xuất, kỹ năng mềm cho công nhân và tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.

Công đoàn cũng phối hợp với chính quyền ngành dệt may, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, chống cháy nổ, giảm thiểu nguy cơ không đáng có xảy ra trong sản xuất,… Bên cạnh đó, Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng tập trung hỗ trợ cho các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, giúp con em mua phương tiện, thiết bị học tập, giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó với nghề, nuôi dưỡng tinh thần lao động sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho ngành Dệt may.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động
Ổn định lực lượng lao động là một điểm sáng của Vinatex trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa: Vinatex)

“Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Vinatex là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023). Tổng số đoàn viên, người lao động được thụ hưởng từ các chương trình chăm lo đời sống, chương trình phúc lợi hơn 62 nghìn người, với giá trị hơn 6,5 tỷ đồng,…”, bà Phạm Thị Thanh Tâm nhấn mạnh.

Đánh giá về thị trường những tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho biết, nhu cầu dệt may tại các thị trường tiêu thụ chính chưa thể cải thiện, kế hoạch cắt giảm lãi suất tại các thị trường này chưa rõ ràng, trong khi các quốc gia cạnh tranh dự kiến sẽ phá giá mạnh đồng tiền từ 15%-20% để hỗ trợ xuất khẩu, giành lại thị phần, do đó các doanh nghiệp sẽ chịu áp lực cạnh tranh về đơn giá trong bối cảnh đơn giá vốn đã thấp của 2 năm qua chưa cải thiện.

Mặt khác, cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng,… được dự báo tiếp tục tăng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trước mắt, Vinatex sẽ tiếp tục linh hoạt trong điều hành, tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường, xác định mặt hàng có tính kỹ thuật khó, đơn hàng nhỏ,… nhưng giá trị gia tăng cao để sản xuất thay vì các mặt hàng phổ thông giá rẻ, khó cạnh tranh. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi và cập nhật, dự báo các thông tin về thị trường, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra và có phương án phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh,...

“Để về đích năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 17.900 tỷ đồng, bằng 101,63% so với năm 2023, lợi nhuận hợp nhất đạt 550 tỷ đồng, bằng 102,13% so với năm 2023, Vinatex linh hoạt, sáng tạo thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm gồm bám sát các định hướng phát triển của Tập đoàn trong trung và dài hạn; thẳng thắn nhìn nhận vị thế trong chuỗi cung ứng; minh bạch các khó khăn và cơ hội phát triển; phân tích kỹ lưỡng thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để chỉ đạo, điều hành; Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt sản xuất để nắm bắt cơ hội và thích ứng thị trường”, ông Cao Hữu Hiếu khẳng định.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

(LĐTĐ) Trong hai ngày 28 - 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham gia thi tài tại Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024 - 2025.
Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

(LĐTĐ) Trước âm mưu phá hoại của thực dân Pháp nhằm làm gián đoạn nguồn điện, các công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã kiên cường đứng lên đấu tranh để bảo vệ nhà máy và đảm bảo dòng điện cho Thành phố.
Sôi nổi Hội khỏe Công đoàn UBND huyện Thanh Trì chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội khỏe Công đoàn UBND huyện Thanh Trì chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (28/9), Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì khai mạc Hội khỏe UBND huyện mở rộng năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024).
Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Gắn bó với ngôi nhà thứ 2 - Công ty TNHH Canon Việt Nam vừa tròn 20 năm, từ một công nhân lao động còn bỡ ngỡ với công việc, chị Nguyễn Ngọc Hà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, học hỏi, nghiên cứu và trở thành một Trưởng phòng có nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng. Với những thành tích của mình, ngày 2/10, chị vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tặng Bằng công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024.
Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Sáng 28/9, 3 cơ quan báo chí: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”.

Tin khác

Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp, trường học nợ thuế, bảo hiểm xã hội của người lao động

Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp, trường học nợ thuế, bảo hiểm xã hội của người lao động

(LĐTĐ) Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai vừa công khai danh sách thông tin nhiều doanh nghiệp, trường học trên địa bàn nợ thuế, nợ BHXH của người lao động.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

(LĐTĐ) Mặc dù thị trường bất động sản những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.
Đề xuất lương Chủ tịch Hội đồng thành viên doanh nghiệp nhà nước cao nhất là 80 triệu đồng/tháng

Đề xuất lương Chủ tịch Hội đồng thành viên doanh nghiệp nhà nước cao nhất là 80 triệu đồng/tháng

(LĐTĐ) Dự thảo Nghị định quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước đang được lấy ý kiến góp ý đã đề xuất mức lương cơ bản cao nhất của Chủ tịch Hội đồng thành viên (hoặc Chủ tịch công ty), Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp nhà nước (nhóm 1) là 80 triệu đồng/tháng.
Đề xuất áp dụng thủ tục đặc biệt với dự án công nghệ cao

Đề xuất áp dụng thủ tục đặc biệt với dự án công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt cho các dự án công nghệ cao, cấp phép trong vòng chỉ 15 ngày.
TP.HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024: Tập trung vào chuyển đổi công nghiệp

TP.HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024: Tập trung vào chuyển đổi công nghiệp

(LĐTĐ) UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về sự kiện Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024. Hai sự kiện này sẽ diễn ra trong tháng 9 với trọng tâm về chuyển đổi công nghiệp, một trong những động lực phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

(LĐTĐ) Dự báo hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lớn khiến mực nước cáac sông dâng cao lên mức báo động, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đồng thời duy trì các lực lượng tại chỗ, tăng cường các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt tại Hà Nội.
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

(LĐTĐ) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp tiên tiến như bán dẫn, hàng không vũ trụ và ô tô điện… các doanh nghiệp sản xuất chế tạo tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Một trong những vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt là việc chủ yếu nhận đơn hàng gia công OEM (Original Equipment Manufacturer), thiếu sự liên kết trong chuỗi cung ứng và hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh và có giá trị gia tăng cao.
Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chuyển đổi số vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là cơ hội để tiến nhanh, tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Tại Hà Nội, phụ nữ chiếm trên 50,4% dân số, việc chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nói chung và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý nói riêng là điều cần thiết. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể.
Xem thêm
Phiên bản di động