Cách mạng công nghiệp 4.0

Tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Những năm qua, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0) đã đem đến những thay đổi to lớn, tạo điều kiện cho người lao động khuyết tật được học tập, đào tạo liên tục để nâng cao kỹ năng, chuyển đổi nghề nghiệp và tự tạo ra việc làm cho mình. Đây cũng chính là những cơ hội mới để người khuyết tật (NKT) có thể xóa bỏ mọi rào cản và hòa nhập với cộng đồng.
tao co hoi viec lam cho nguoi khuyet tat Mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người khuyết tật
tao co hoi viec lam cho nguoi khuyet tat Ấn tượng chương trình biểu diễn nghệ thuật “Không giới hạn” của người khuyết tật
tao co hoi viec lam cho nguoi khuyet tat Tổ chức phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tật

Đổi thay nhờ công nghệ

Phải đi ba chuyến xe buýt từ Bắc Ninh lên Sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tại số 215 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, nhưng bạn Dương Thị Hoa (sinh năm 1996) vẫn là một trong những người có mặt sớm nhất trong phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động cho NKT vào đầu tháng 4 vừa qua.

tao co hoi viec lam cho nguoi khuyet tat
NKT có nhiều cơ hội tìm được việc làm trong thời đại 4.0

Hoa là người khiếm thị, vừa học xong đại học chuyên ngành Công tác xã hội tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn (ĐH Quốc Gia Hà Nội). Để có thể học xong chương trình đại học là cả một sự nỗ lực rất lớn của cô gái nhỏ bé này.

Hoa chia sẻ: “Ở nhà em thường chỉ phụ giúp gia đình được những việc nhỏ trong nhà chứ không kham nổi việc đồng áng hay buôn bán, chạy chợ được. Quanh nơi ở ít việc, nên em quyết định lên Sàn giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động cho NKT với hy vọng, có thể tìm được một công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Trước khi đến đây, em chỉ nghĩ rằng, với hoàn cảnh của mình, nếu may mắn ra thì em cũng chỉ có thể làm được công việc trực điện thoại mà thôi. Tuy nhiên, sau khi đến đây, em thực sự cảm thấy bất ngờ vì nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, em có thể làm được rất nhiều việc, kể cả làm việc tại nhà”.

Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội NKT thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Hồng Hà đã đồng hành cùng NKT, tham gia công tác phát triển công tác thanh niên và việc làm cho thanh niên nhiều năm nay.

Anh nhận thấy, NKT tật nói chung và thanh niên khuyết tật nói riêng rất mong muốn có việc làm. Đó là nhu cầu chính đáng, xuất phát từ cuộc sống hàng ngày của các bạn và nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp. Anh tin chắc rằng, năm 2019 sẽ là một năm “bùng nổ” cho lao động là NKT.

Không chỉ mình Hoa mà rất nhiều NKT khi tham gia phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động cho NKT cũng cảm thấy bất ngờ khi bản thân có được nhiều cơ hội việc làm đến như vậy.

Anh Đàm Văn Danh, 30 tuổi (Cao Bằng) là một người khuyết tật vận động thì chia sẻ: “Tôi bị tai nạn nên hai chân không thể đi lại được như người bình thường. Trước đây tôi là lao động chân tay, sau khi bị tai nạn tôi đã có một khoảng thời gian rơi vào khủng hoảng vì không biết làm gì để nuôi sống bản thân. Gần 1 năm nay tôi tham gia khóa học công nghệ thông tin tại Trung tâm Nghị lực sống. Tôi đến phiên giao dịch lồng ghép tuyển dụng việc làm cho NKT với hi vọng sẽ tìm được một công việc về công nghệ thông tin phù hợp với bản thân”.

Chia sẻ với báo chí, anh Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội NKT thành phố Hà Nội khẳng định, cơ hội khởi nghiệp cho NKT trong thời đại công nghệ 4.0 rất nhiều. Hội NKT Thành phố cũng đã thành lập Ban Thanh niên để giúp thanh niên tìm việc làm. Cụ thể, Hội NKT Hà Nội đã phối hợp với 3 doanh nghiệp: IntelLiffe - dự án về cộng đồng; Công ty Telepro - gọi điện chăm sóc khách hàng; Công ty Lotus - về hành chính văn phòng, lĩnh vực kỹ thuật... tạo việc làm với thu nhập tốt, ổn định cho NKT.

Anh Hà cũng cho biết thêm: “Chúng tôi luôn quan tâm đến công tác tạo việc làm cho NKT. Năm 2019 sẽ khởi sắc hơn nữa trong việc giới thiệu, dạy nghề và việc làm; tạo điều kiện cho thanh niên khuyết tật chủ động tiếp cận việc làm, khởi nghiệp. Sắp tới, Hội sẽ thúc đẩy hoạt động cùng doanh nghiệp 4.0. Chúng tôi đã thử nghiệm hợp tác với Công ty TNHH TM &ĐT Hoàng Tiến, đơn vị đồng hành với Hội để thực hiện một số hoạt động khởi nghiệp 4.0”.

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Thực tế cho thấy, công nghệ thông tin, những công nghệ mới hiện nay đã hoàn toàn có thể thay thế con người trong việc “quyết định” hành động. Điều đó có nghĩa NKT đang đứng trước những cơ hội được hỗ trợ hòa nhập và phát triển rất mạnh mẽ trên đà phát triển của công nghệ 4.0.

Các công nghệ mới cũng có thể hỗ trợ tốt hơn cho NKT trong việc giao tiếp, phối hợp không còn phải chịu tác độngcủa những định kiến truyền thống, để tiến tới xóa bỏ rào cản đối với NKT thuộc các dạng khác nhau trong quá trình hòa nhập đầy đủ,bình đẳng vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Lấy ví dụ cụ thể về việc NKT có rất nhiều cơ hội trong vấn đề tìm việc làm thời đại công nghệ 4.0, anh Nguyễn Hồng Hà cho biết, thời gian qua NKT thành phố Hà Nội đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho NKT sử dụng thoại thông minh (smartphone) có thể kết nối với Internet gọi qua tổng đài của Telepro để kết nối đến với khách hàng tiềm năng nhằm khảo sát nhu cầu hoặc tư vấn sản phẩm theo kịch bản có sẵn hiện trên màn hình điện thoại.

Yêu cầu đối với công việc này là chỉ cần người lao động không có vấn đề về giọng nói, trí tuệ và có thể làm được ngay tại nhà. Điều đó thể hiện rằng, đây không chỉ là hướng giải pháp kiếm tìm việc làm cho NKT nặng mà NKT đã thực sự chạm tay vào một lĩnh vực còn hết sức mới mẻ nhưng là mũi nhọn phát triển hiện nay trên toàn thế giới- ngành công nghệ 4.0.

Anh Đinh Nam Định, Giám đốc Công ty TNHH TM&ĐT Hoàng Tiến cũng đã chia sẻ về tầm quan trọng của công nghệ 4.0 trong vấn đề khởi nghiệp của thanh niên khuyết tật. Anh Định cho rằng, NKT cần tiếp cận với công nghệ thông tin, mạng internet để truyền thông cho sản phẩm, doanh nghiệp, cũng như khởi nghiệp, tự tạo ra việc làm cho bản thân.

Theo anh Định, công nghệ nói chung và 4.0 nói riêng đều có nhiệm vụ chung là kết nối. Bởi 4.0 không dành cho bất kì ai mà cho tất cả mọi người, đặc biệt là NKT. Anh Định cũng trăn trở trước một vấn đề tại sao hiện nay rất nhiều người được gọi là “thần tượng” lệch chuẩn ( ví dụ Khá Bảnh – PV), lại có thể sử dụng 4.0, kết nối thông tin để rất nhiều người có thể biết đến như vậy. Nhưng tại sao Việt Nam có tới gần 8 triệu NKT mà chúng ta lại chưa làm được điều đó.

Kết thúc phiên giao dịch việc làm lồng ghép cho NKT, bạn Dương Thị Hoa (Bắc Ninh) và bạn Đàm Văn Danh (Cao Bằng) đã được công ty TNHH TM&ĐT Hoàng Tiến nhận vào làm việc.

“Bạn Hoa tốt nghiệp đại học, lại có sự hỗ trợ của 4.0, của những người sáng mắt như bạn Danh, tôi muốn bạn Hoa, bạn Danh cùng nhiều NKT khác có thể kết nối được mọi người. Chúng tôi đang có ý tưởng thành lập một kênh truyền thông riêng cho NKT. Các bạn khuyết tật kết nối lại với nhau, bổ trợ lại với nhau để hoàn thành công việc. Tôi tin chắc các bạn sẽ làm được”.

“Chúng ta cần kết nối được các doanh nghiệp, sản phẩm do NKT làm ra như: Anh nuôi bò, chị may quần áo, anh kinh doanh nước lọc... Sự liên kết sẽ tạo ra cộng đồng NKT mạnh mẽ. Ban Thanh niên Hội NKT thành phố Hà Nội cùng chúng tôi sẽ kết nối tất cả các bạn khuyết tật lại, chỉ cần nút like của các bạn sẽ tạo nên sự chú ý của truyền thông, xã hội. Từ đó, sản phẩm của NKT làm ra sẽ được truyền thông, quảng bá đến đông đảo mọi người...”, anh Định cho hay.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Với mục tiêu giúp người lao động tìm kiếm được việc làm và doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động