Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần thận trọng đánh giá các yếu tố tác động

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, thảo luận tại hội trường về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), phần lớn các đại biểu đều cho rằng việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 28 ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn.
tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong Không nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động trực tiếp
tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong Đề nghị không tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ
tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình có tính tới đặc thù ngành

Cần tính tới đặc thù ngành nghề, lĩnh vực

Bày tỏ quan điểm về tăng tuổi nghỉ hưu, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn thành phố Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn kiên trì quan điểm với bộ phận công chức thì có thể tăng tuổi nghỉ hưu, trừ lực lượng vũ trang đã có những đặc thù. Riêng một bộ phận viên chức và người lao động, cần phải quan tâm, nghiên cứu, cân nhắc kỹ có tăng tuổi nghỉ hưu hay không. Nếu tăng thì ở mức độ nào để phù hợp với điều kiện, sức khỏe của người lao động.

tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đoàn thành phố Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn

“Tôi cho rằng với người lao động trực tiếp thì nên nghiên cứu, có mức tuổi nghỉ hưu phù hợp. Nếu tăng thì nên tăng chậm. Sau một thời gian thực hiện, nếu thấy hợp lý thì tăng tiếp, để tránh gây sốc cho người lao động trực tiếp”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nêu ý kiến.

Thảo luận về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Tiến (tỉnh Vĩnh Phúc) cho rằng: Tôi đề nghị nghiên cứu việc tăng tuổi nghỉ hưu theo hướng công chức thì tăng tất cả, viên chức nên tăng một bộ phận lớn, công nhân lao động tăng một bộ phận nhỏ và lao động nữ nên được nghỉ hưu ở tuổi 58 là phù hợp. Đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình rõ lý do tại sao nam nghỉ hưu ở tuổi 62 và nữ nghỉ hưu ở tuổi 60. Khi nói về bình đẳng giới thì nam và nữ đều bình đẳng, nên tuổi nghỉ hưu đều phải như nhau.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng: Chúng tôi nghĩ rằng cần có quy định người lao động trong một số ngành nghề có thể nghỉ trước tuổi hoặc sau tuổi không phải như trong luật là 5 năm mà khoảng 10 năm. Có khoảng rộng như vậy để xem xét đến những người lao động ở môi trường nặng nhọc, độc hại, vẫn có thể nghỉ hưu ở tuổi 50, 52, như vậy tương đối phù hợp và có thể chấp nhận được.

Lộ trình minh bạch, công khai như vậy người lao động biết được mình sẽ nghỉ hưu như thế nào trong độ tuổi sức khoẻ bình thường, nhằm phát huy được chuyên môn kỹ thuật cao của những lao động có năng lực. “Chúng tôi nghĩ rằng nhóm ngành nghề này thì Chính phủ phải xây dựng danh mục chi tiết và trình Quốc hội xem xét cụ thể. Đề nghị Quốc hội có thẩm định”, đại biểu Nguyễn Văn Sơn nêu ý kiến.

Nhấn mạnh việc cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động thêm đối với nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng, đại biểu Ma Thị Thúy (tỉnh Tuyên Quang) đề nghị: Quốc hội, Chính phủ phải cân nhắc thận trọng, xem xét đến các yếu tố đối tượng, lĩnh vực, ngành nghề, vùng miền và cần được thiết kế linh hoạt hơn, như các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất, dịch vụ và nhóm viên chức sự nghiệp giáo dục, y tế người làm việc tại vùng đặc biệt khó khăn.

Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai) cũng đề nghị Quốc hội phải xem xét đến yếu tố đối tượng, lĩnh vực, địa bàn, ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn. “Tôi đề nghị đối với công nhân lao động chỉ tăng một bộ phận nhỏ và mức tăng đối với lao động nữ chỉ nên là 58, đây cũng chính là nguyện vọng của đa số người lao động”, đại biểu Đinh Duy Vượt kiến nghị.

Tránh tác động tiêu cực đến thị trường lao động

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (tỉnh Bình Dương) cho biết: Từ sau kỳ họp thứ bảy, để có thêm nhiều thông tin của các đối tượng chịu sự tác động của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) về các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động lấy ý kiến thông qua việc tiếp xúc cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề, khảo sát ý kiến của công nhân lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đề nghị mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn, đại biểu Võ Đình Tín (tỉnh Đắk Nông) cho rằng: “Cần cân nhắc đến các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất dịch vụ và một số ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, người làm trong lĩnh vực nghệ thuật... Đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết theo hướng xem xét để không tăng hoặc có lộ trình tăng chậm hơn và có các chính sách hỗ trợ linh hoạt, không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động”.

Qua lấy ý kiến, đại đa số công nhân lao động trực tiếp tại Bình Dương không đồng tình với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và đề nghị giữ nguyên quy định như hiện nay đối với công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Người lao động cho rằng, với tính chất, điều kiện làm việc nặng nhọc, lao động chân tay là chủ yếu, người lao động sẽ không đủ sức khỏe để làm việc nếu tăng tuổi nghỉ hưu; hơn nữa, doanh nghiệp cũng không muốn sử dụng lao động lớn tuổi, vì năng suất lao động giảm và khó thích nghi với cải tiến, đổi mới trong thời gian tới. Chính vì vậy, Quốc hội cần cân nhắc thận trọng để quy định tuổi nghỉ hưu phù hợp cho một số nhóm đối tượng, ngành và lĩnh vực.

“Tôi ủng hộ việc Bộ luật Lao động (sửa đổi) được thông qua tại kỳ họp này, nhưng phải trên cơ sở thảo luận thận trọng, kỹ lưỡng và thống nhất những vấn đề còn ý kiến khác nhau, nhằm tạo sự ổn định của chính sách và sự đồng thuận trong xã hội”, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh nhấn mạnh.

Từ những vấn đề ghi nhận lại tại những buổi tiếp xúc cử tri, chuyên đề cũng như hội nghị lấy ý kiến luật tổ chức tại Đồng Nai, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (tỉnh Đồng Nai) cho rằng: Tuổi nghỉ hưu là một trong những nội dung được nhiều người lao động quan tâm. Chủ trương điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu nhằm cụ thể hoá quan điểm của Đảng tại Nghị quyết Trung ương số 28 ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị Trung ương lần thứ bảy về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội là cần thiết.

Tuy nhiên, mức và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cần được thiết kế linh hoạt hơn. Tại Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo luật đưa ra hai phương án. Tôi đồng thuận với phương án 2, phương án này không quy định lộ trình chung cho tất cả các nhóm đối tượng lao động, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ lưỡng và phải tính toán các yếu tố tác động đến người lao động cũng như thị trường lao động như: Nhu cầu có việc làm của lực lượng lao động trẻ hiện nay rất lớn, nguyện vọng của một số bộ phận người lao động lớn tuổi không còn muốn tiếp tục làm việc, nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân công trực tiếp không muốn sử dụng lao động lớn tuổi cho những công việc trực tiếp sản xuất. Tuổi càng cao năng suất lao động cũng giảm mà phải trả lương cao do thâm niên làm việc.

tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong
Tăng tuổi nghỉ hưu cần tính đến đặc thù công việc.

Mặt khác, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng cao nhưng sức khỏe chưa tốt, mắc nhiều bệnh tật khi có tuổi, trong đó gánh nặng bệnh tật ghép, trong khi tính chất công việc, môi trường làm việc, điều kiện an toàn vệ sinh lao động… chậm được cải thiện. Trên thực tế, đã có trường hợp nhiều người lao động xin nghỉ phép hằng năm, hàng tuần, trong tháng do sức khoẻ, bệnh tật...

“Những vấn đề tôi vừa nêu trên là tâm tư, nguyện vọng của người lao động, cũng như cử tri xin gửi gắm đến Quốc hội xem xét về vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đã được đề ra trong Dự thảo bộ luật”, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý khẳng định.

Đề nghị mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn, đại biểu Võ Đình Tín (tỉnh Đắk Nông) cho rằng: “Cần cân nhắc đến các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất dịch vụ và một số ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, người làm trong lĩnh vực nghệ thuật... Đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết theo hướng xem xét để không tăng hoặc có lộ trình tăng chậm hơn và có các chính sách hỗ trợ linh hoạt, không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động”.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động