Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

(LĐTĐ) Với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính, góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị… gần đây Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai "số hóa" thẻ vé giao thông công cộng. Việc đưa thẻ vé ảo vào áp dụng thực tiễn, đồng thời thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức là những điển hình cho thấy sự quyết liệt của Hà Nội trong phát triển, từng bước hiện đại hóa vận tải hành khách công cộng.
Muốn phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng, cần mở rộng không gian liên kết Hà Nội thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng

Chú trọng phát triển giao thông công cộng

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến tháng 11/2023 thành phố Hà Nội có hơn 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Trong đó có 1,2 triệu xe ô tô, 0,2 triệu xe điện và 6,7 triệu xe máy. Trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022 tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông bình quân trên 10%/năm đối với xe ô tô và 3% đối với xe máy, ngoài ra giao thông Thủ đô còn có sự tham gia của hàng triệu phương tiện đến từ các tỉnh, thành khác. Theo một số chuyên gia giao thông, với tổng số dân cư khoảng gần 10 triệu người như thành phố Hà Nội, lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng theo thời gian như hiện tại thì tình hình ùn tắc giao thông sẽ ngày một diễn biến phức tạp.

Tăng tiện ích từ
Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức khai trương triển khai ứng dụng thẻ vé tháng ảo. Ảnh: Đinh Luyện

Đáng chú ý, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, để giảm thiểu ùn tắc, bên cạnh việc đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, thì phát triển giao thông công cộng là giải pháp tất yếu. Không khó để thấy, tại các nước phát triển, vận tải hành khách công cộng nói chung và hệ thống xe buýt nói trên đều được ưu tiên trong giao thông, được tạo điều kiện tối đa để phát triển. Bởi phương tiện giao thông công cộng không những phục vụ số đông dân cư mà còn giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Xác định rõ tầm quan trọng của vận tải hành khách công cộng, tại Hà Nội, bên cạnh việc nỗ lực hiện đại hoá phương tiện giao thông công cộng, các ngành chức năng đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp và việc triển khai thẻ vé điện tử là ví dụ. Đây cũng được xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho Thành phố và người tham gia giao thông công cộng.

Cụ thể, Hà Nội hiện đang áp dụng thí điểm thẻ vé liên thông đi xe buýt với hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên 14 tuyến buýt gồm: Tuyến buýt nhanh BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09 sử dụng vé điện tử. Với những tiện ích mà thẻ vé điện tử mang lại, dự kiến trong quý 2/2024, Hà Nội sẽ thực hiện mở rộng sử dụng vé điện tử trên 10 tuyến xe buýt nữa, nâng tổng số tuyến sử dụng vé điện tử lên 24 tuyến xe buýt, một tuyến BRT và kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông.

Quyết liệt và đồng bộ trong “số hóa”

Không chỉ dừng lại ở việc áp dụng thẻ vé liên thông trên phương tiện giao thông công cộng, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cũng tổ chức đưa vào sử dụng thẻ vé ảo nhiều tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, việc đưa vào sử dụng thẻ vé ảo nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội về công tác chuyển đổi số nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Ông Thái Hồ Phương cũng nhấn mạnh, thẻ vé ảo có nhiều tiện ích và có thể được nhân rộng sử dụng trong tương lai gần. Cụ thể, thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ), góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu.

Ngoài ra, việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Thẻ ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân…

Đánh giá tích cực việc ứng dụng thẻ vé ảo, anh Nguyễn Văn Hưng (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) chia sẻ, với sinh viên như anh, việc tải ứng dụng và sử dụng dịch vụ khá dễ dàng, thuận lợi, dễ sử dụng. Điều khiến anh hài lòng nhất là ở nhà vào bất cứ thời gian nào cũng có thể đăng ký làm thẻ để sử dụng mà không phải ra điểm giao dịch. Khi đi xe buýt, không cần phải mang theo thẻ giấy mà chỉ cần quét mã QR, không còn nỗi lo quên hoặc mất thẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Hồng, nhân viên văn phòng quận Đống Đa cho biết, việc đưa thẻ vé ảo vào sử dụng rất tiện lợi. Tiện lợi lớn nhất là người có nhu cầu sử dụng xe buýt thường xuyên sẽ không mất nhiều thời gian làm thẻ. Thay vì đến các điểm đăng ký, khách hàng có nhu cầu chỉ cần ở nhà thao tác ngay trên điện thoại là có thể tạo tài khoản hoặc gia hạn thêm thời gian của vé tháng. Đây là điều hết sức tiện lợi, giúp hành khách tối ưu hóa thời gian.

Tăng tiện ích từ
Việc “số hóa” thẻ vé giúp tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi tham gia giao thông công cộng. Ảnh: Đinh Luyện

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, thẻ ảo không chỉ đánh dấu thay đổi cải tiến kỹ thuật, mà còn là một bước nhảy vọt trong việc cung cấp dịch vụ tiện ích, an toàn và hiệu quả hơn cho người dân, hành khách. Mọi người không cần lo lắng mang theo một thẻ vật lý, không phải xếp hàng dài chờ làm thẻ, đồng thời có thể dễ dàng quản lý chi phí đi lại, theo dõi lịch sử hành trình của mình. Tất cả đều thông qua ứng dụng được cập nhật, điều chỉnh một cách thông minh và tiện lợi.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng thông tin, việc triển khai ứng dụng thẻ vé tháng ảo là một trong những bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng Thủ đô, nâng cao chất lượng quản lý doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thành phố Hà Nội triển khai các chính sách vé có tính ưu việt, liên thông giữa các loại hình vận tải. Từ đó, thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị trong tương lai, góp phần thực hiện đề án của Thành phố về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn.

Để thực sự phát huy hiệu quả của thẻ ảo, thé vé liên thông trên toàn mạng lưới, thiết nghĩ, thời gian tới các ngành chức năng cần tích cực hướng dẫn, tuyên truyền cho mọi hành khách; phổ biến và đào tạo cho lái, phụ xe trên các tuyến buýt sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng, liên kết cùng với các phần mềm như: Thẻ vé giao thông Hà Nội, BusMap, Tìm buýt, tạo ra hệ sinh thái phần mềm để thuận lợi sử dụng. Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và đơn vị tư vấn cần xây dựng, quản lý hệ thống dữ liệu chặt chẽ, áp dụng các biện pháp bảo mật thông tin và tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu, góp phần hình thành thói quen sử dụng thẻ vé điện tử hiện đại, đa dạng các loại hình thanh toán.

Đinh Luyện

Nên xem

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Chính vì vậy, các cán bộ Công đoàn huyện Thanh Trì rất quan tâm chăm lo đến các vấn đề sức khỏe của đoàn viên, người lao động.
20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.

Tin khác

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo tình hình giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn.
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

(LĐTĐ) Nhiều khu đô thị, không gian ngầm, trong đó có khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã được cập nhật, bổ sung vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai

Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đây là kết quả bước đầu của đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ ngày 20/4 - 20/5.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có văn bản yêu cầu thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.
Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương

Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Ngày 13/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đang phối hợp các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn khiến 1 người tử vong, nhiều người khác bị thương.
Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo

Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố về việc công bố hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định từ bờ ra đảo, lộ trình TP.HCM đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và ngược lại.
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

(LĐTĐ) Khi tổ công tác thông báo mức vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,076mg/lít khí thở, người đàn ông tỏ ra bất ngờ, và cho rằng bản thân không sử dụng rượu, bia mà chỉ ăn hoa quả sau bữa ăn; hoặc đã ăn nhiều dưa và cà muối nên mới phát sinh nồng độ cồn...
Bình Thuận: Kiểm tra, xử lí hành vi ném đá, sỏi trên tuyến cao tốc

Bình Thuận: Kiểm tra, xử lí hành vi ném đá, sỏi trên tuyến cao tốc

(LĐTĐ) Ngày 10/5, thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lí tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc qua địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động