Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng kinh tế đêm thông qua các sản phẩm văn hóa - du lịch ban đêm. Những hoạt động này không chỉ tạo điểm nhấn du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách, mà còn góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của Thủ đô.
Điểm sáng phát triển du lịch đêm của Thủ đô
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Đông đảo người dân tới sự kiện Đêm Trúc Bạch.

Tối 29/11, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện "Đêm Trúc Bạch 2024", diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12, tại tuyến phố đi bộ Trúc Bạch. Đặc biệt, sự kiện này còn đánh dấu việc ra mắt sản phẩm du lịch mới - Tuyến tàu điện số 6 tại Đảo Ngọc Ngũ Xã, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đây là một trong những nỗ lực của Hà Nội nhằm thúc đẩy kinh tế đêm, bên cạnh các sản phẩm nổi bật như Tour Hỏa Lò về đêm, không gian đi bộ phố cổ và hồ Hoàn Kiếm, hay show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” tại Quốc Oai. Việc đa dạng hóa các hoạt động du lịch không chỉ tận dụng lợi thế văn hóa phong phú của Thủ đô, mà còn khẳng định vị thế Hà Nội như một điểm đến năng động, giàu bản sắc.

Các sản phẩm du lịch đêm đang giúp thúc đẩy văn hóa Hà Nội, để văn hóa không chỉ là những gì cần phải bảo tồn, phải đóng khung lồng kính trong bảo tàng; quan trọng hơn, văn hóa đang đi theo cách riêng để hòa vào nhịp sống đương đại và mang lại giá trị kinh tế thiết thực.

Đối với những người con của Hà Nội, Đêm Trúc Bạch và Tuyến tàu điện số 6 gợi lên biết bao nhiêu bồi hồi trong họ. Cô Nguyễn Thị Minh Trang (ngụ tại số 91 phố Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) nói trong hồi tưởng: “Tôi thực sự rất vui. Những hoạt động này đưa tôi trở lại thời bao cấp, rất sống động và chân thực. Không chỉ là cảnh quan đẹp, chúng tôi còn hưởng lợi từ các giá trị văn hóa. Trẻ em có không gian vui chơi, người lớn có nơi tập thể dục và sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, những người buôn bán ở đây cũng được hưởng lợi khi khách du lịch ghé thăm và thưởng thức các món ăn xưa của Hà Nội.”

Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Cô Trang (áo vàng, thứ hai từ trái sang) và những người dân trên phố Trúc Bạch diện áo dài để chụp ảnh cùng những gian hàng mô phỏng thời bao cấp.

Đối với người trẻ, Tuyến tàu điện số 6 cho họ biết nhiều hơn về những ngày đã qua của đất nước. Bạn Tú và bạn Phán (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày nay, xã hội đang đi trên con đường hiện đại hóa, rất nhiều những nếp xưa lối cũ đáng trân trọng, nhưng không còn giữ được như xưa. Những hình ảnh, câu chuyện từ tuyến tàu điện giúp thế hệ trẻ như chúng tôi nhận thức rõ hơn về lịch sử và văn hóa. Điều này không chỉ làm giàu kiến thức, mà còn giúp chúng tôi thêm yêu và trân trọng di sản cha ông để lại.”

Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Bạn Phán trải nghiệm gian hàng thời bao cấp.

Các sản phẩm văn hóa đêm của Hà Nội không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách quốc tế, trở thành lý do khiến nhiều người mong muốn quay lại Hà Nội.

Chị Ashwini, du khách từ Ấn Độ, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam và rất ấn tượng với Hà Nội. Tôi đã thử cà phê trứng và cà phê cốt dừa vào sáng nay - thực sự ngon! Buổi tối, khi ngang qua Đêm Trúc Bạch, tôi bị cuốn hút bởi các sản phẩm văn hóa trưng bày ngoài trời. Tôi cảm nhận rõ nét sự trân trọng lịch sử trong từng chi tiết và một bầu không khí rất đậm chất văn hóa Việt Nam. Chắc chắn tôi sẽ quay lại Việt Nam trong tương lai để hiểu hơn về quốc gia xinh đẹp này.”

Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Chị Ashwini, du khách tới từ Ấn Độ vui vẻ chụp ảnh tại gian hàng mô phỏng tiệm ảnh ngày xưa.

Chị Alessia (Peru) và anh Fabian (Đức) cũng là những du khách ghé chơi Đêm Trúc Bạch. Anh chị chia sẻ, ở đất nước của mình, anh chị cũng tham gia các hoạt động về đêm, nhưng hầu hết diễn ra ở trong nhà, nếu là sự kiện ngoài trời thì thường là hội chợ hoặc sự kiện âm nhạc. Đây là lần đầu tiên anh chị trải nghiệm các sản phẩm văn hóa trưng bày ngoài trời như Tuyến tàu điện số 6. “Tôi nghĩ những trải nghiệm đều rất tuyệt, nhưng trải nghiệm ở Việt Nam mang phong vị hoàn toàn khác so với những gì tôi từng biết đến ở quê hương. Bầu không khí ở đây rất tuyệt, con người Việt Nam ấm áp và chúng tôi thấy nhiều điều mới lạ như những cửa hàng nhỏ ven đường, những lá cờ Việt Nam ở khắp mọi nơi,... Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại Việt Nam vào thời gian tới.” - Anh Fabian chia sẻ.

Những phản hồi tích cực này là minh chứng cho sức hút của các sản phẩm văn hóa đêm Hà Nội. Với sự đa dạng và độc đáo của các sản phẩm văn hóa đêm, Hà Nội không chỉ khơi dậy niềm tự hào trong lòng người dân, mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế. Đây chính là động lực quan trọng để kinh tế đêm Thủ đô tiếp tục vươn xa, hòa nhịp cùng sự phát triển sôi động của khu vực và thế giới.

Ý tưởng về “Tuyến tàu điện số 6” xuất phát từ việc gợi nhớ về hệ thống tàu điện mặt đất từng hoạt động ở Hà Nội từ những năm 1901 đến 1991. Tuyến tàu điện số 6 có nhiều toa tàu, tạo thành “con tàu di sản” tái hiện lại những khung cảnh thời bao cấp của Thủ đô, là một món quà ý nghĩa dành cho những người yêu thích Hà Nội và muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của đất nước.

Một số hình ảnh ghi lại tại sự kiện:

Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Gian hàng những nghề truyền thống của quận Ba Đình.
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Người dân tham quan và chụp ảnh tại toa tàu Phở - Bún - Sợi thuộc Tuyến tàu điện số 6.
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Bên trong toa Phở - Bún - Sợi trưng bày mô hình của các loại bún - phở trên khắp cả nước.
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Toa Lúa - Thóc - Gạo trong Tuyến tàu điện số 6.
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tầng 2 của toa Lúa - Thóc - Gạo trưng bày những đồ vật thờ cúng của người Việt từ xưa tới nay.
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Nhiều gian hàng tái hiện, mô phỏng lại các hoạt động của người dân thời bao cấp, thu hút đông đảo người dân và du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Kim Quyên - Phương Mai

Nên xem

Huyện Thường Tín nỗ lực xây dựng cộng đồng an toàn

Huyện Thường Tín nỗ lực xây dựng cộng đồng an toàn

(LĐTĐ) Nhằm triển khai các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn, mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín đã tổ chức lễ phát động “Xây dựng cộng đồng an toàn là trách nhiệm của toàn xã hội” năm 2024.
Chính phủ chưa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Chính phủ chưa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Liên quan đến điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh chịu thuế thu nhập cá nhân, ông Vũ Tuấn Anh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cho hay, nội dung này Chính phủ chưa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét điều chỉnh.
Lãnh đạo Thành phố trải nghiệm "Phở số Hà thành"

Lãnh đạo Thành phố trải nghiệm "Phở số Hà thành"

(LĐTĐ) Ngày 30/11, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tham quan và trải nghiệm "Phở số Hà thành" tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024.
Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ

Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ

(LĐTĐ) Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh, nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Cách Masan dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ trong năm 2024

Cách Masan dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, đánh dấu nhiều bước ngoặt trong chiến lược dồn lực cho mảng tiêu dùng bán lẻ của Tập đoàn Masan như thực hiện thành công các thương vụ M&A, giúp gia tăng nguồn lực tài chính, tăng tốc mô hình bán lẻ và IPO công ty Masan Consumer.
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô

Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng kinh tế đêm thông qua các sản phẩm văn hóa - du lịch ban đêm. Những hoạt động này không chỉ tạo điểm nhấn du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách, mà còn góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của Thủ đô.
Chỉ đạt được ước mơ nếu lao động quên mình

Chỉ đạt được ước mơ nếu lao động quên mình

(LĐTĐ) Đó là thông điệp của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ đẩy mạnh học tập suốt đời trong công nhân lao động, tới 100 cán bộ Công đoàn cơ sở kiêm nhiệm (không hưởng lương ngân sách) diễn ra tại thành phố Đà Nẵng ngày 30/11/2024.

Tin khác

Trang bị kiến thức để lựa chọn các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc

Trang bị kiến thức để lựa chọn các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc

(LĐTĐ) Cuối năm là cao điểm mua sắm, thị trường hàng hóa sôi động hơn với những sản phẩm phục vụ Tết. Nắm bắt xu hướng này, không ít đối tượng đã lợi dụng trà trộn hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ len lỏi vào thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và sức khỏe của người tiêu dùng.
Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024

Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tối 29/11, tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu.
Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

(LĐTĐ) 150 sản phẩm, dịch vụ của 142 doanh nghiệp được tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích tối nay không chỉ là niềm vinh dự của cộng đồng doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo, sự cam kết không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp trong việc tiên phong khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên thị trường, góp phần nâng tầm thương hiệu hàng Việt, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
EVNHANOI đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

EVNHANOI đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
Xem xét lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Xem xét lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Vấn đề tăng thuế với mặt hàng thuốc lá đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Dưới góc độ của cơ quan chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, sử dụng thuốc lá được WHO đánh giá là nguyên nhân gây nên 28 nhóm bệnh...
Ngày 28/11, sẽ tôn vinh 150 sản phẩm “Hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích”

Ngày 28/11, sẽ tôn vinh 150 sản phẩm “Hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích”

(LĐTĐ) Từ 276 sản phẩm của 142 doanh nghiệp đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn, Ban tổ chức quyết định tôn vinh 150 sản phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024 vào tối 28/11, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội).
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Xem thêm
Phiên bản di động