Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Đề xuất tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 Chính phủ trình Quốc hội nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu

Như thường lệ, mỗi lần điều chỉnh chính sách tiền lương là mỗi lần giá cả trên thị trường lại tăng. Nhìn lại suốt chặng đường hơn 30 năm qua, bên cạnh kinh tế tăng trưởng, đời sống của đông đảo người dân không ngừng được cải thiện thì vẫn còn đó một lĩnh vực chưa đi theo đúng quỹ đạo của kinh tế chính là yếu tố lương - giá.

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế
Vì khoảng cách lương - thu nhập - giá cả quá chênh lệch nhau nên căn nhà để ở trở thành mơ ước của rất nhiều người. Lương tăng phải điều chỉnh chính sách thuế sao cho đưa lương - giá về thể thống nhất mới thực sự ý nghĩa. (Ảnh minh họa: LĐ)

Một nền kinh tế phát triển bình thường ví như Singapore, Malaysia khi và chỉ khi lương của một công chức, viên chức, người lao động hàng tháng sau khi trang trải các nhu cầu của cuộc sống (tùy theo mức lương và nhu cầu) phải tích lũy được khoảng 10-20%. Số tiền tích lũy đó có thể dùng để mua nhà, mua xe trả góp hoặc tích lũy cho tuổi già. Còn ở ta, với mức lương cơ bản hiện tại chưa đủ chi tiêu cho cuộc sống tối thiểu. Chẳng hạn, một công chức loại A1, hưởng hệ số lương từ 2,34 - 4,98, nếu một tháng chỉ cần đi vài đám cưới, thăm người ốm, đám hiếu… coi như gần hết tiền, chưa kể còn bao nhiêu thứ chi tiêu cần đến. Trong khi đó, một mét vuông nhà chung cư ở Hà Nội có giá từ 40 - 100 triệu đồng. Hơn 3 thập kỷ qua, lương - giá ngày càng cách xa nhau, đẩy nhiều người dân vào tình cảnh khó khăn.

Nay với việc Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh lương cơ bản từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng là một tin vui, đồng thời cũng khẳng định thông điệp hướng tới mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu”. Song để việc tăng lương không dẫn đến giá cả trên thị trường tăng theo; đặc biệt thực hiện chiến lược đưa “lương - giá” về một thể thống nhất, có lẽ Chính phủ cần điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế. Cụ thể, nên tăng thuế nhà đối với người sử dụng, sử hữu từ 2 nhà trở lên, đi kèm đó tăng thuế thu nhập cá nhân đối với người có mức thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, nâng mức thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ khoảng 11 triệu đồng như hiện tại lên mức khoảng 25 triệu đồng (nghĩa là người lao động, công chức, viên chức có mức thu nhập từ 25 triệu đồng/tháng mới thuộc diện chịu thuế thu nhập).

Điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” này sẽ giảm dần khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội và hướng tới một nền kinh tế thị trường hoàn thiện khi lương - giá là một thể thống nhất. Người dân không phải chứng kiến nghịch cảnh “giá cả trên trời cuộc đời dưới đất”; công chức, viên chức không phải tất tả “chân ngoài dài hơn chân trong”, giáo viên không phải lo đi dạy thêm, bác sĩ hết giờ về nhà nghỉ, tham nhũng vặt cũng sẽ dần bị triệu tiêu.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.
Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Sau chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến công tác và phương hướng triển khai những kết quả của chuyến công tác.
Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

(LĐTĐ) Thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 03/HD-UBND-LĐLĐ của Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên về việc tổ chức Hội nghị viên chức và Hội nghị người lao động năm 2024, chiều 28/9, 51/51 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Bồ Đề đã tham dự và tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025.
Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức diễn tập thực binh phương án A2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Thông qua thực binh cho thấy sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Chiều 28/9, tại Công ty TNHH Đỉnh Vàng - Chi nhánh Nghệ An, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nam Đàn tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chung tay bảo vệ trái đất

Chung tay bảo vệ trái đất

(LĐTĐ) Những nơi chưa bao giờ xảy ra mưa to, lũ như sa mạc thì chúng ta đã từng được chứng kiến tháng 4 năm nay Thủ đô Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngập mênh mông nước; Bắc California của Mỹ vốn địa hình cao thì vừa qua trải qua trận bão lũ mà theo mô tả của truyền thông “nghìn năm có một”; Thượng Hải của Trung Quốc tháng 9 này trải qua cơn bão mạnh nhất 75 năm qua. Các tỉnh miền Bắc nước ta cũng vừa hứng chịu cơn bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Rõ ràng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp; thiên tai, địch họa ngày càng khó lường.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

(LĐTĐ) Bão Yagi (bão số 3) càn quét các địa phương nơi tâm bão đi qua đã khủng khiếp, nhưng hoàn lưu bão còn để lại những hậu quả khủng khiếp hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đang dồn lực chống, khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (bão Yagi) với sức gió cực mạnh đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Trong đó, với Thành phố, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Hiện các cấp chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân đang khắc phục sự cố gãy, đổ cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày mùa thu tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị, quân và dân Thủ đô đang nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhằm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động