Tăng cường đối thoại, đưa chính sách bảo hiểm đến với người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, gắn kết với doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại để đưa chủ trương, chính sách đến với các doanh nghiệp và người lao động một cách trực tiếp, hiệu quả nhất.
Những điểm mới quan trọng trong Luật BHXH (sửa đổi) liên quan đến quyền lợi của người lao động Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Sau 1,5 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Dệt May Huế, đầu tháng 6/2024, chị Hồ Thị Hiền (sinh năm 1996) quyết định nghỉ việc để kinh doanh. Khi đến BHXH tỉnh hoàn tất các thủ tục liên quan đến thời gian tham gia BHXH bắt buộc, chị Hiền đã gặp cán bộ tư vấn BHXH để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 891.000 đồng/tháng, thời gian đóng từ ngày 16/6/2024.

Chia sẻ về lý do tham gia BHXH tự nguyện, chị Hiền cho biết: “Năm 2023 khi đang còn làm việc tại Công ty Cổ phần Dệt May Huế, tôi được tham gia buổi đối thoại về các chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT nên đã hiểu về các lợi ích khi tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện nếu như không còn làm việc ở doanh nghiệp nên tôi quyết định tham gia ngay sau khi nghỉ việc. Tôi cũng vận động em gái tham gia để sau này hết tuổi lao động vẫn có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng từ lương hưu”.

Cũng như chị Hiền, tại Nhà máy may Vinatex Hương Trà, sau cuộc đối thoại giữa BHXH tỉnh và người lao động với chủ đề “Những thiệt thòi khi người lao động nhận BHXH một lần”, nhiều người lao động đã thay đổi ý định nhận BHXH một lần và tiếp tục làm việc, tham gia BHXH để sau này hưởng lương hưu.

Chị Ngọc Hà, công nhân may cho biết: “Sau khi nghe cán bộ BHXH tỉnh phân tích việc nhận BHXH một lần có thể dẫn đến những thiệt thòi về quyền lợi trước mắt và cả lâu dài; quyền lợi chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản… tôi và các đồng nghiệp đã từ bỏ ý định nhận BHXH một lần, tiếp tục tham gia BHXH để sau này nhận lương hưu và các quyền lợi khác”.

Tăng cường đối thoại, đưa chính sách bảo hiểm đến với người lao động
Tại Chương trình đối thoại do Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, đại diện cơ quan BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông tin tới người lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Từ thực tế công việc, ông Lê Quý Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MSV (Khu Công nghiệp Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ, sau khi được cơ quan BHXH thông tin về thực trạng người lao động hưởng BHXH một lần hiện nay, bản thân ông cùng người lao động tại công ty nhận thấy được tính nhân văn của chính sách BHXH; đa phần lao động hưởng BHXH một lần là do nhu cầu tài chính sau khi nghỉ việc. Người lao động bị mất việc làm phải đối mặt với các nhu cầu tài chính trước mắt để chi tiêu sinh hoạt cho gia đình hoặc đầu tư cho con ăn học, trang trải nợ nần...

Theo ông Hoàng, để giảm thiểu tình trạng người lao động xin rút BHXH một lần, các cấp và các ngành cần có các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của lao động. Đặc biệt, việc tăng lợi ích và tính hấp dẫn của chính sách lương hưu khi thực hiện giảm điều kiện về thời gian đóng góp tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm theo Luật BHXH (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp lao động tiếp tục tham gia BHXH.

"Hiện, Công ty MSV đang truyền thông cung cấp thông tin về Luật BHXH (sửa đổi), phân tích lợi - hại của việc rút BHXH một lần nhằm giúp người lao động nhận thức một cách đầy đủ nhất về chính sách… từ đó tiếp tục tham gia BHXH, ở lại hệ thống an sinh khi nghỉ việc hoặc chuyển việc sang đơn vị khác", ông Hoàng cho biết thêm.

Với mong muốn chuyển tải thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động đúng, đủ, kịp thời nhất, 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 57 hội nghị khách hàng để tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời tổ chức 7 hội nghị đối thoại cho hơn 2.000 người lao động tại các khu, cụm công nghiệp về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Cùng đó, BHXH tỉnh cũng tham gia chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hơn 500 người lao động trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên cho hơn 1.400 sinh viên của Trường Đại học Ngoại ngữ... Trong đó, các nội dung tuyên truyền tập trung vào vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, truyền thông để người lao động hạn chế tình trạng nhận BHXH một lần, về Luật BHXH (sửa đổi), chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt…

Song song với công tác đối thoại, việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng được cơ quan BHXH triển khai ngay từ đầu năm với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ như: Xây dựng kế hoạch; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia và thu BHXH, BHYT, BHTN cho các đơn vị; tăng cường làm việc với các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để rà soát, phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT tự đóng bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng tích cực truyền thông bằng hình thức đối thoại trực tiếp với người lao động và người dân mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua đối thoại trực tiếp, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn được nghe ý kiến phản hồi của người lao động, người dân; biết được tâm tư, nguyện vọng của họ trong việc được hưởng các quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, với mỗi cuộc đối thoại, cơ quan BHXH đều biên soạn những nội dung cơ bản nhất, cần thiết theo từng nhóm đối tượng muốn truyền đạt, qua đó đạt được hiệu quả tích cực.

Kết quả, trong 6 tháng, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 127.287 người (đạt 91,86%), số người tham gia BHXH tự nguyện là 18.234 người (đạt 54,02%), số người tham gia BHTN là 118.945 người (đạt 91,65%) và số người tham gia BHYT là 1.160.037 người (đạt 99,15%) so với kế hoạch giao.

Hiện nay, hệ thống BHXH đang được hoàn thiện theo hướng “linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập quốc tế”; tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí; điều chỉnh cách tính lương hưu theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững... Vì vậy, tuyên truyền, đối thoại để người lao động hiểu và yên tâm công tác là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan BHXH nhằm gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời hạn chế tình trạng rút BHXH một lần. Và để chính sách BHXH, BHYT đến với người dân nói chung, người lao động nói riêng, thời gian tới, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân, các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT.

N.Hà - B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất lịch sử với bề dày truyền thống văn hóa. Dấu ấn lịch sử 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) là cơ hội mới, sức sống mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây phát huy hơn nữa truyền thống quê hương, nắm bắt thời cơ, lợi thế, khai thác tiềm năng, chung sức, chung lòng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bì
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.

Tin khác

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.
Sửa Luật Bảo hiểm Y tế: Đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

Sửa Luật Bảo hiểm Y tế: Đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

(LĐTĐ) Bộ Y tế đang đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa quy định về mức đóng, phạm vi chi trả của quỹ BHYT, mức hưởng BHYT, phân bổ và sử dụng quỹ BHYT... nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia, cũng như hiệu quả sử dụng của Quỹ BHYT.
Đề xuất cơ chế đặc thù bảo vệ người lao động bị nợ bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất cơ chế đặc thù bảo vệ người lao động bị nợ bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động…
Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ

(LĐTĐ) Hiện nay, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề. Tuy nhiên, lực lượng này lại gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Do đó, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động này là việc mà các cơ quan chức năng cần quan tâm.
Từ 1/7/2025, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được hưởng chế độ gì?

Từ 1/7/2025, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được hưởng chế độ gì?

Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, hoặc người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí từ ngày 1/7/2025...
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề xuất mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025 sẽ là 6% tiền lương tháng cho nhiều nhóm đối tượng. Người sử dụng lao động chi trả 2/3, người lao động 1/3. Dự thảo luật có thể có hiệu lực từ 1/1/2025.
Đối tượng nào được tăng lương hưu lần 3?

Đối tượng nào được tăng lương hưu lần 3?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 75/2024/NĐ-CP, từ 1/7/2024, lương hưu và trợ cấp sẽ tăng 15%. Người có mức hưởng dưới 3.500.000 đồng/tháng sẽ được điều chỉnh thêm. Đến 1/7/2025, tiếp tục điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995, nhằm thu hẹp chênh lệch.
Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm chết và bị thương người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

(LĐTĐ) Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng được áp dụng từ 1/7/2024 và sẽ được bãi bỏ khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27.
Xem thêm
Phiên bản di động