Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

(LĐTĐ) Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo trên không gian mạng trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, gây thiệt hại rất lớn về tài sản...
Chiến công của lực lượng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao Nâng cao hiệu quả đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Trước tình hình trên, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Chỉ thị số 163 ngày 21/6/2024 về “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội trên địa bàn Thành phố” để chỉ đạo các cấp, các ngành; đồng thời chủ động phối hợp với đơn vị có liên quan tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn đối với loại tội phạm này.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống loại tội phạm này còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực thực hiện các biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn và Kế hoạch phối hợp giữa 4 đơn vị ký kết ngày hôm nay là một trong những giải pháp đó. Việc ký kết Kế hoạch phối hợp là một dấu mốc quan trọng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an Thành phố với 3 Cục nghiệp vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông trong phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao, thể hiện một quyết tâm chính trị cao của các ngành chức năng trong phòng, chống loại tội phạm này trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới...

Để nỗ lực ngăn chặn tội phậm sử dụng công nghệ cao, mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao giữa Công an Thành phố và 3 Cục thuộc Bộ Thông tin và truyền thông.

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
Công an Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao cho người dân.

Mục đích của lễ ký kết nhằm tăng cường sự hiểu biết, gắn kết giữa các đơn vị, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn Thành phố...

Theo đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, việc phối hợp bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất, kịp thời của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Cục An toàn thông tin, Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử, Cục Viễn thông đối với công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc; hoạt động phối hợp được thực hiện thường xuyên, liên tục, phù hợp với từng nội dung, yêu cầu cụ thể, tránh hình thức, chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ; quá trình thực hiện có sự theo dõi, trao đổi, để kịp thời đề ra các phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn...

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế, các đơn vị tăng cường phối hợp tuyên truyền với các hình thức, nội dung phong phú, phù hợp các đối tượng, địa bàn về tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao đề người dân biết, nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm;

Đồng thời, công khai các trang web, đường link, các ứng dụng, số điện thoại, các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, Telegram...; số tài khoản ngân hàng mà các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội để yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp... triển khai các biện pháp, giải pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, điều tra vụ án hình sự, thường xuyên tổng hợp, đánh giá những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực công nghệ thông tin mà tội phạm có thể lợi dụng hoạt động phạm tội... để trao đổi, đề xuất, kiến nghị các biện pháp, giải pháp phòng, chống tội phạm…

Sau 1 năm thực hiện, các đơn vị tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phối hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông xem xét, chỉ đạo công tác phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian tiếp theo. Hằng quý, 6 tháng, năm, Tổ công tác tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện các hạn chế, khó khăn, vướng mắc, tham mưu, đề xuất cơ quan, đơn vị đầu mối chỉ đạo các nhiệm vụ phối hợp trong thời gian tiếp theo; Đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ cài đặt dịch vụ công giả mạo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng; không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện; chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước tại địa phương qua tổ dân phố, cảnh sát khu vực phụ trách.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại. Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức “Ngày hội Giọt máu hồng Meiko 2024” tại Nhà máy Meiko Việt Nam (Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội).
Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

(LĐTĐ) Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, người thường được biết đến với nghệ danh “Hiếu Mường” đã tạo dựng không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình từ năm 2007 với quy mô một bảo tàng tư nhân đầu tiên, nhằm bảo tồn, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc Mường tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, họa sĩ Vũ Đức Hiếu tiếp tục đưa tinh hoa gốm Mường về Hà Nội trong một không gian đậm bản sắc văn hóa tại 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn mang lại cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà nội tổ chức ra mắt Điểm phúc lợi đoàn viên đầu tiên. Đây là hoạt động thuộc Chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn ngành phối hợp đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc cuộc sống và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thực hiện.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.

Tin khác

Huyện Hoài Đức: Khánh thành công trình trụ sở Công an xã Minh Khai

Huyện Hoài Đức: Khánh thành công trình trụ sở Công an xã Minh Khai

(LĐTĐ) Mới đây, UBND huyện Hoài Đức tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng công trình Trụ sở Công an xã Minh Khai. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc Khánh 2/9; kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024)
Thi đua tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thi đua tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch số 216/KH-CAHN; đồng thời phát động phong trào thi đua tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn Thành phố.
Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân Thủ đô

Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân Thủ đô

Phát huy truyền thống vẻ vang Công an nhân dân Việt Nam - Công an Thủ đô nói chung, lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó: Đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. Những hành động, việc làm, kết quả đạt được của từng cán bộ, chiến sĩ tô thắm thêm trang sử hào hùng 78 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Công an Hà Nội tuyên dương 55 điển hình tiên tiến

Công an Hà Nội tuyên dương 55 điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Ngày 16/8, Công an thành phố Hà Nội long trọng kỷ niệm Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và 1 năm thực hiện Đề án 01 của Công an Thành phố về "Tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong Công an thành phố Hà Nội”; Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dịp này Công an Thành phố tổ chưc tuyên dương 55 điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác Hồ vĩ đại.
Nữ cảnh sát khu vực tận tụy phục vụ nhân dân

Nữ cảnh sát khu vực tận tụy phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) 20 năm gắn bó với công việc cảnh sát khu vực, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Minh - Công an phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) đã mang hết tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị là một trong những nữ cảnh sát khu vực tận tụy, được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong phường yêu mến, tín nhiệm.
Giám đốc Công an Hà Nội dự Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại huyện Mê Linh

Giám đốc Công an Hà Nội dự Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại huyện Mê Linh

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Ban Chỉ đạo 138 xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, Hà Nội tổ chức Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2024. Đây là địa phương được Ban Chỉ đạo 138 huyện Mê Linh chọn tổ chức làm điểm cho 18 xã, thị trấn.
Tăng cường quản lý giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở

Tăng cường quản lý giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở

(LĐTĐ) Trước những tác động phức tạp đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong những năm qua, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung, công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở nói riêng luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc, chỉ huy các đơn vị Công an thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo...
Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước luôn xác định, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những phong trào thi đua yêu nước, gắn bó chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác, là cơ sở quan trọng để xây dựng “thế trận lòng dân”. Trong những năm qua, các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Hà Nội đã phát huy tối đa sức mạnh trong công tác đảm bảo an ninh chính trị địa phương.
Kịp thời ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo cụ bà 76 tuổi

Kịp thời ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo cụ bà 76 tuổi

(LĐTĐ) Công an xã Đại Cường (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) vừa phối hợp với ngân hàng trên địa bàn, kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ người dân ngăn chặn vụ giả danh cơ quan chức năng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 72 triệu đồng.
Công an quận Bắc Từ Liêm: Phát động chương trình liên hoan nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống"

Công an quận Bắc Từ Liêm: Phát động chương trình liên hoan nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống"

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phát động và triển khai kế hoạch tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Vì bình yên cuộc sống" chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2024) và 19 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động