Tài sản công: Bao giờ quản lý được như tài sản tư?

Quản lý, sử dụng tài sản công lỏng lẻo gây ra thất thoát, lãng phí… các cơ quan quản lý Nhà nước nói đã nhiều, chuyên gia chỉ ra cũng không ít, dẫu chế tài quản lý tài sản công cũng đã được ban hành từ khá lâu.
bao gio quan ly duoc nhu tai san tu Thu hồi tài sản từ tham nhũng chưa tương xứng
bao gio quan ly duoc nhu tai san tu Phải thu hết tài sản từ tham nhũng

Và để quản lý tài sản công một cách hiệu quả hơn, cơ quan chức năng đang tiến hành hoàn thiện Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) dự kiến trình Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV tới.

Tài sản Nhà nước hiện lên tới 220 nghìn tỉ đồng

Tại một cuộc Hội thảo góp ý kiến cho Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) ông Trần Đức Thắng Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết hiện tài sản là nhà, đất, ôtô và các loại tài sản khác được giao cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội quản lý đã lên tới 1.040.452 tỉ đồng. Trong đó, khu vực sự nghiệp công lập nắm giữ khối tài trị giá hơn 718.562 tỉ đồng (tính theo đơn giá đất của địa phương).

Từ 1.1.2009 đến đầu tháng 8.2016, Nhà nước đã đầu tư thêm 94.285 tài sản Nhà nước để giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức kể trên với tổng trị giá gần 220.775 tỉ đồng. Đây là khối tài sản vô cùng lớn mà theo ông Thắng, nếu các cơ quan chỉ cần tăng sử dụng có hiệu quả khối sản này 1 - 2% thì hằng năm ngân sách Nhà nước sẽ tiết kiệm 10.000 - 20.000 tỉ đồng.

bao gio quan ly duoc nhu tai san tu
Không ít nơi vẫn sử dụng ôtô công không đúng quy định. ảnh minh họa.

Tài sản công lớn như vậy, song mấu chốt đặt ra ai là cơ quan quản lý tài sản công thì chưa rõ ràng. Bộ Tài chính cũng quản lý tài sản công, UBNDTP tỉnh, thành phố, rồi các tập đoàn kinh tế, đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội cũng có trách nhiệm quản lý tài sản công do mình sử dụng, dẫn đến tình trạng cơ quan nào cũng có quyền quản lý, thế là hòa cả làng. Tài sản công cứ ngày một rơi rụng. Thậm chí, xét trên góc độ luật pháp, quản lý tài sản Nhà nước cũng được điều tiết bởi rất nhiều luật, cụ thể ngoài Luật Quản lý sử dung tài sản Nhà nước còn có Luật Ngân sách Nhà nước; Luật Thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp... Luật thì nhiều, song theo các chuyên gia, chính vì nhiều quá nên không biết quản lý ra sao. Vì vậy, điều cần và đủ là cần có một đạo luật tiên tiến để quản lý nguồn tài sản Nhà nước hiện nay. Và quan trọng hơn phải giao về cho một đầu mối thống nhất quản lý.

Quản lý bằng cách nào?

Cùng chung nhận định này, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong nói, quyền sử dụng, quản lý tài sản công đang “năm cha, ba mẹ” với nhiều chủ thể quản lý khác nhau. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thất thoát, lãng phí, tham nhũng tài sản công, thái độ dửng dưng với tình trạng tài sản công bị phá hủy. Thậm chí, một chuyên gia kinh tế còn đưa ra ví dụ khá sinh động, đó là trước đây khi ông còn làm việc cho một cơ quan Nhà nước, việc sử dụng xe công tràn lan, thậm chí người lái xe cũng chẳng cần quan tâm đến việc gìn giữ chiếc xe mình đang lái ra sao. Song, khi ông bước chân vào làm cho một tập đoàn tư nhân thì việc quản lý tài sản của họ cũng rất khác. Đơn cử như việc sử dụng xe ôtô của cơ quan, người lái xe phải có trách nhiệm gìn giữ nó. “Rõ ràng đây thuộc về ý thức trong việc sử dụng tài sản công - tư. Và muốn triệt tiêu được vấn đề này, điều có tính chất quyết định là phải nâng cao chế tài xử phạt những hành vi sử dụng, gìn giữ tài sản công thiếu trách nhiệm ”- vị chuyên gia nói.

Vấn đề được các chuyên gia đặt ra và cũng là nội dung đáng lưu tâm đó là cùng những loại tài sản như nhau, song tại sao tại các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân họ lại quản lý rất tốt, trong khi tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước lại quản lý lỏng lẻo. Mua sắm, sử dụng xe ô tô là ví dụ điển hình.

Vậy vấn đề đặt ra, dự thảo Luật lần này sẽ khắc phục được những bất cập gì từ Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2008? Ban soạn thảo cho hay, Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) quy định, sẽ giao việc quản lý, điều chuyển trụ sở cho Bộ Tài chính (với các trụ sở cơ quan Trung ương) và Sở Tài chính (ở địa phương). Ngoài ra, dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về các hình thức mua sắm, đầu tư xây dựng, sử dụng, xử lý tài sản công mới như: Mua sắm tập trung; đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo hình thức PPP (hợp tác công - tư); khoán kinh phí sử dụng tài sản công; huy động vốn để xây dựng, mua sắm tài sản tại đơn vị công lập…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn một số điểm cần chỉnh sửa cho phù hợp hơn với thực tiễn như: Phải quy định rõ ràng và những chế tài chặt chẽ trong việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đang đầu tư ở các doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời thống nhất quan điểm trong quản lý, sử dụng tài sản của hệ hệ thống chính trị.

Anh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Xem thêm
Phiên bản di động