Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”, cùng với hệ thống chính trị, người dân ở các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn Hà Nội cũng đã tích cực tham gia giám sát, trở thành cánh tay nối dài của chính quyền, ngành y tế, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn…
Hà Nội ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19 Cần xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch tại chợ dân sinh Hà Nội chủ động xây dựng các kịch bản, phương án chống dịch theo cấp độ

Thầm lặng ở các chốt kiểm dịch

Hơn 12 giờ trưa, dưới cái nắng như thiêu như đốt, lực lượng chức năng tại điểm giám sát y tế phòng chống dịch Covid-19 (hay còn gọi chốt kiểm soát dịch Covid-19) tại thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) vẫn miệt mài với nhiệm vụ kiểm soát các xe qua lại.

Khi người người đi đường vào khu vực khai báo, một thành viên của chốt tiến hành nhanh chóng đo thân nhiệt. Nếu phát hiện bất thường về thân nhiệt, ngay lập tức trường hợp nghi vấn sẽ được đưa vào khu riêng và không được vào thôn. Nếu qua điều tra dịch tễ, người dân có liên quan đến các ca bệnh trong cả nước thì lập tức báo lại với cơ quan chức năng, đưa đi cách ly tập trung.

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) làm tốt công tác kiểm soát người ra, vào thôn

Mục tiêu của chốt là không để “lọt lưới” các ca bệnh vào thôn. Đặc biệt, cố gắng quản lý người ra, vào đảm bảo công tác truy vết được nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Qua danh sách ghi lại tại chốt, chỉ từ 6 giờ sáng đến 12 trưa giờ cùng ngày đã có khoảng 20 lượt khách từ nơi khác đến được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Ngồi trong lều bạt dựng tạm bên lề đường ghi lại lịch trình di chuyển của các tài xế, bà Nguyễn Thị Tân (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tập thể thôn Vĩnh Thanh) ướt đẫm mô hôi vì nắng nóng. Lau nhẹ những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, bà Tân chia sẻ: “Dù vất vả nhưng không ai được phép lơ là, chúng tôi đều nỗ lực bám chốt, kiểm soát đầy đủ người ra, vào thôn. Đối với khách từ nơi khác đến, chúng tôi đều đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn, khai báo y tế và ghi lại thông tin liên hệ khi cần. Khi tiếp xúc người đi đường, chúng tôi đều giữ khoảng cách hơn 2m, luôn đeo khẩu trang và liên khử khuẩn”.

Gắn bó với chốt từ lúc thành lập gần 3 tháng nay, bà Tân cho biết: “Chốt chia làm 4 ca, mỗi ca có 3 thành viên trực 24/24 giờ. Việc chia ca cũng được tính toán để mỗi lần giao ca mọi thành viên đều được về nhà dùng cơm đúng bữa. Trung bình mỗi ca, chúng tôi điều tra khoảng 20-30 người và phương tiện từ nơi khác đến đi vào thôn. Còn đối với người trong thôn, khi đi làm từ những nơi khác về thôn, chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra thân nhiệt”.

Ông Lê Duy Tính - Trưởng thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc) cho biết, hiện nay, trên địa bàn thôn Vĩnh Thanh có 2 “chốt mềm” và 6 “chốt cứng”. Tức là 2 “chốt mềm” sẽ thực hiện việc kiểm soát người ra vào thôn, còn các “chốt cứng” còn lại được rào, chắn không để phương tiện qua lại mà không thông qua kiểm soát.

“Chúng tôi thực hiện từ khi bắt đầu từ có thông báo của huyện Đông Anh vào 5/5 và đến nay đã gần 3 tháng. Hiện tại, có khoảng 40 người được điều động tham gia tại 2 chốt trực, liên tục thay đổi nhân lực tùy thuộc vào tình hình thực tế mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, thôn đã phân công cho mỗi đoàn thể chịu trách nhiệm, giao nhiệm vụ cho 4 chốt trưởng, mỗi chốt sẽ chịu trách nhiệm 1 tuần”, Trường thôn Vĩnh Thanh cho biết.

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Các chốt kiểm soát có nhiệm vụ đo thân nhiệt và ghi chép lại thông tin liên hệ của người ra, vào thôn

Được biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, thôn Vĩnh Thanh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào, chỉ có quyết định cách ly F1, F2. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn thôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, các Tổ Covid-19 cộng đồng cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch,

“Mọi người dân trong thôn đều có tinh thần trách nhiệm, thậm chí, có nhiều người còn tự xung phong ra các chốt trực làm nhiệm vụ. Đặc biệt, từ khi có chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch, tôi cùng các ban ngành đoàn thể cũng thường xuyên kiểm tra và động viên các chốt kiểm soát. Đáng mừng là, gần 3 tháng nay tôi thường xuyên đi kiểm tra tại các chốt trực và không thấy có hiện tượng bỏ trực, chốt lúc nào cũng có người”, ông Lê Duy Tính bày tỏ.

“Chìa khóa” kiểm soát dịch ở cơ sở

Được biết, không chỉ tại thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc) mà hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Anh, các thôn, xã đều lập chốt kiểm soát dịch như vậy. Còn nhớ, ngay từ những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, Đông Anh là một trong những "điểm nóng" về dịch bệnh của Hà Nội, khi trên địa bàn có tới bốn ổ dịch có sự lây nhiễm trong cộng đồng, gồm: thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng), Khu tập thể ga Cổ Loa (xã Việt Hùng), thôn Bắc (xã Kim Nỗ) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung).

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh đã có nhiều sáng tạo, đưa Đông Anh trở thành "điểm nóng an toàn". Sáng kiến quan trọng nhất trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Đông Anh là thực hiện "ba lớp cách ly", hay nhiều người gọi là "ba vòng bao vây".

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Trên địa bàn huyện Đông Anh, các chốt kiểm soát đã phát huy được hiệu quả qua quá trình hoạt động

Để thực hiện được ba lớp cách ly, huyện Đông Anh đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Huyện Đông Anh đã kết hợp các hình thức tuyên truyền, từ loa phát thanh, phát tờ rơi, cho đến các đội tuyên truyền lưu động… Người dân ủng hộ, cho nên huyện đã huy động được hàng nghìn tình nguyện viên tham gia "cắm chốt". Mỗi ca trực chốt thường có ba người, một ngày có ba ca luân phiên, bảo đảm kiểm soát 24/24 giờ. Cách làm này khiến huyện Đông Anh nhanh chóng ngăn chặn được việc lây lan dịch, bệnh trong cộng đồng; tránh được việc phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, tại các chốt kiểm soát dịch tại Đông Anh, đa phần người kiểm soát và người dân khi qua các chốt đều chấp hành quy định. Chị Nguyễn Thị Hường (Xuân Phương) đến làm việc tại Đông Anh cho biết: “Hoạt động kiểm soát dịch bệnh là việc làm rất cần thiết. Công việc của họ hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ sự an toàn xã hội, trong đó có chúng tôi”.

Đó là những cách làm hay của các thôn, xã trên địa bàn huyện Đông Anh, còn tại các quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội, công tác phòng, chống dịch từ cơ sở cũng đã phát huy được hiệu quả. Điển hình, tại nhà E3 khu tập thể Phương Mai (quận Đống Đa), công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất bài bản. Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 11 (phường Phương Mai) Phan Văn Yên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân sống tại 5 nhà tập thể tổng vệ sinh dọn dẹp sân chơi chung, gầm cầu thang; phối hợp với Trạm Y tế phường phun thuốc khử khuẩn khu vực công cộng. “Mọi thông tin cơ bản về phòng, chống dịch đều được viết trên 6 bảng tin, đồng thời cập nhật trên nhóm Zalo của tổ dân phố”, ông Phan Văn Yên kể.

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Tổ dân phố 23 (phường Thành Công, quận Ba Đình) làm nhiệm vụ nhắc nhở, không để người dân tụ tập đông người, tập thể dục thể thao

Còn tại Tổ dân phố 23 (phường Thành Công, quận Ba Đình), ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết, vào những đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan tại cộng đồng, công tác truyền thông được đẩy mạnh. Thành viên tổ giám sát thường xuyên “rà từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến các hộ dân cư. Đặc biệt là gần 2 tháng nay, các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng của Tổ dân phố còn làm thêm nhiệm vụ duy trì các chốt trực tại công viên Indira Gandhi. Theo đó, mỗi sáng từ 5h-7h và chiều từ 17h-20h, các tổ giám sát làm nhiệm vụ nhắc nhở, không để người dân tụ tập đông người, tập thể dục thể thao.

Có thể thấy, hiện nay, nhiệm vụ khống chế, đẩy lùi và chiến thắng dịch Covid-19 đang rất khó khăn. Nhưng với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn Hà Nội, chúng ta có lòng tin vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Kim Tiến - Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động