Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”, cùng với hệ thống chính trị, người dân ở các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn Hà Nội cũng đã tích cực tham gia giám sát, trở thành cánh tay nối dài của chính quyền, ngành y tế, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn…
Hà Nội ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19 Cần xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch tại chợ dân sinh Hà Nội chủ động xây dựng các kịch bản, phương án chống dịch theo cấp độ

Thầm lặng ở các chốt kiểm dịch

Hơn 12 giờ trưa, dưới cái nắng như thiêu như đốt, lực lượng chức năng tại điểm giám sát y tế phòng chống dịch Covid-19 (hay còn gọi chốt kiểm soát dịch Covid-19) tại thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) vẫn miệt mài với nhiệm vụ kiểm soát các xe qua lại.

Khi người người đi đường vào khu vực khai báo, một thành viên của chốt tiến hành nhanh chóng đo thân nhiệt. Nếu phát hiện bất thường về thân nhiệt, ngay lập tức trường hợp nghi vấn sẽ được đưa vào khu riêng và không được vào thôn. Nếu qua điều tra dịch tễ, người dân có liên quan đến các ca bệnh trong cả nước thì lập tức báo lại với cơ quan chức năng, đưa đi cách ly tập trung.

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) làm tốt công tác kiểm soát người ra, vào thôn

Mục tiêu của chốt là không để “lọt lưới” các ca bệnh vào thôn. Đặc biệt, cố gắng quản lý người ra, vào đảm bảo công tác truy vết được nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Qua danh sách ghi lại tại chốt, chỉ từ 6 giờ sáng đến 12 trưa giờ cùng ngày đã có khoảng 20 lượt khách từ nơi khác đến được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Ngồi trong lều bạt dựng tạm bên lề đường ghi lại lịch trình di chuyển của các tài xế, bà Nguyễn Thị Tân (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tập thể thôn Vĩnh Thanh) ướt đẫm mô hôi vì nắng nóng. Lau nhẹ những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, bà Tân chia sẻ: “Dù vất vả nhưng không ai được phép lơ là, chúng tôi đều nỗ lực bám chốt, kiểm soát đầy đủ người ra, vào thôn. Đối với khách từ nơi khác đến, chúng tôi đều đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn, khai báo y tế và ghi lại thông tin liên hệ khi cần. Khi tiếp xúc người đi đường, chúng tôi đều giữ khoảng cách hơn 2m, luôn đeo khẩu trang và liên khử khuẩn”.

Gắn bó với chốt từ lúc thành lập gần 3 tháng nay, bà Tân cho biết: “Chốt chia làm 4 ca, mỗi ca có 3 thành viên trực 24/24 giờ. Việc chia ca cũng được tính toán để mỗi lần giao ca mọi thành viên đều được về nhà dùng cơm đúng bữa. Trung bình mỗi ca, chúng tôi điều tra khoảng 20-30 người và phương tiện từ nơi khác đến đi vào thôn. Còn đối với người trong thôn, khi đi làm từ những nơi khác về thôn, chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra thân nhiệt”.

Ông Lê Duy Tính - Trưởng thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc) cho biết, hiện nay, trên địa bàn thôn Vĩnh Thanh có 2 “chốt mềm” và 6 “chốt cứng”. Tức là 2 “chốt mềm” sẽ thực hiện việc kiểm soát người ra vào thôn, còn các “chốt cứng” còn lại được rào, chắn không để phương tiện qua lại mà không thông qua kiểm soát.

“Chúng tôi thực hiện từ khi bắt đầu từ có thông báo của huyện Đông Anh vào 5/5 và đến nay đã gần 3 tháng. Hiện tại, có khoảng 40 người được điều động tham gia tại 2 chốt trực, liên tục thay đổi nhân lực tùy thuộc vào tình hình thực tế mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, thôn đã phân công cho mỗi đoàn thể chịu trách nhiệm, giao nhiệm vụ cho 4 chốt trưởng, mỗi chốt sẽ chịu trách nhiệm 1 tuần”, Trường thôn Vĩnh Thanh cho biết.

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Các chốt kiểm soát có nhiệm vụ đo thân nhiệt và ghi chép lại thông tin liên hệ của người ra, vào thôn

Được biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, thôn Vĩnh Thanh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào, chỉ có quyết định cách ly F1, F2. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn thôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, các Tổ Covid-19 cộng đồng cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch,

“Mọi người dân trong thôn đều có tinh thần trách nhiệm, thậm chí, có nhiều người còn tự xung phong ra các chốt trực làm nhiệm vụ. Đặc biệt, từ khi có chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch, tôi cùng các ban ngành đoàn thể cũng thường xuyên kiểm tra và động viên các chốt kiểm soát. Đáng mừng là, gần 3 tháng nay tôi thường xuyên đi kiểm tra tại các chốt trực và không thấy có hiện tượng bỏ trực, chốt lúc nào cũng có người”, ông Lê Duy Tính bày tỏ.

“Chìa khóa” kiểm soát dịch ở cơ sở

Được biết, không chỉ tại thôn Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Ngọc) mà hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Anh, các thôn, xã đều lập chốt kiểm soát dịch như vậy. Còn nhớ, ngay từ những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, Đông Anh là một trong những "điểm nóng" về dịch bệnh của Hà Nội, khi trên địa bàn có tới bốn ổ dịch có sự lây nhiễm trong cộng đồng, gồm: thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng), Khu tập thể ga Cổ Loa (xã Việt Hùng), thôn Bắc (xã Kim Nỗ) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung).

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh đã có nhiều sáng tạo, đưa Đông Anh trở thành "điểm nóng an toàn". Sáng kiến quan trọng nhất trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Đông Anh là thực hiện "ba lớp cách ly", hay nhiều người gọi là "ba vòng bao vây".

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Trên địa bàn huyện Đông Anh, các chốt kiểm soát đã phát huy được hiệu quả qua quá trình hoạt động

Để thực hiện được ba lớp cách ly, huyện Đông Anh đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Huyện Đông Anh đã kết hợp các hình thức tuyên truyền, từ loa phát thanh, phát tờ rơi, cho đến các đội tuyên truyền lưu động… Người dân ủng hộ, cho nên huyện đã huy động được hàng nghìn tình nguyện viên tham gia "cắm chốt". Mỗi ca trực chốt thường có ba người, một ngày có ba ca luân phiên, bảo đảm kiểm soát 24/24 giờ. Cách làm này khiến huyện Đông Anh nhanh chóng ngăn chặn được việc lây lan dịch, bệnh trong cộng đồng; tránh được việc phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, tại các chốt kiểm soát dịch tại Đông Anh, đa phần người kiểm soát và người dân khi qua các chốt đều chấp hành quy định. Chị Nguyễn Thị Hường (Xuân Phương) đến làm việc tại Đông Anh cho biết: “Hoạt động kiểm soát dịch bệnh là việc làm rất cần thiết. Công việc của họ hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ sự an toàn xã hội, trong đó có chúng tôi”.

Đó là những cách làm hay của các thôn, xã trên địa bàn huyện Đông Anh, còn tại các quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội, công tác phòng, chống dịch từ cơ sở cũng đã phát huy được hiệu quả. Điển hình, tại nhà E3 khu tập thể Phương Mai (quận Đống Đa), công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất bài bản. Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 11 (phường Phương Mai) Phan Văn Yên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân sống tại 5 nhà tập thể tổng vệ sinh dọn dẹp sân chơi chung, gầm cầu thang; phối hợp với Trạm Y tế phường phun thuốc khử khuẩn khu vực công cộng. “Mọi thông tin cơ bản về phòng, chống dịch đều được viết trên 6 bảng tin, đồng thời cập nhật trên nhóm Zalo của tổ dân phố”, ông Phan Văn Yên kể.

Sức mạnh từ sự đồng lòng trong chống dịch Covid-19
Tổ dân phố 23 (phường Thành Công, quận Ba Đình) làm nhiệm vụ nhắc nhở, không để người dân tụ tập đông người, tập thể dục thể thao

Còn tại Tổ dân phố 23 (phường Thành Công, quận Ba Đình), ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết, vào những đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan tại cộng đồng, công tác truyền thông được đẩy mạnh. Thành viên tổ giám sát thường xuyên “rà từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến các hộ dân cư. Đặc biệt là gần 2 tháng nay, các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng của Tổ dân phố còn làm thêm nhiệm vụ duy trì các chốt trực tại công viên Indira Gandhi. Theo đó, mỗi sáng từ 5h-7h và chiều từ 17h-20h, các tổ giám sát làm nhiệm vụ nhắc nhở, không để người dân tụ tập đông người, tập thể dục thể thao.

Có thể thấy, hiện nay, nhiệm vụ khống chế, đẩy lùi và chiến thắng dịch Covid-19 đang rất khó khăn. Nhưng với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn Hà Nội, chúng ta có lòng tin vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Kim Tiến - Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động