Sức ép để ngành logistics Việt cất cánh

(LĐTĐ) Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được Nghị viện châu Âu thông qua đã mở ra nhiều cơ hội, giúp cho ngành logistics Việt Nam có nhiều cơ hội lớn để phát triển. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, với năng lực còn hạn chế như hiện nay, ngành logistics Việt sẽ phải đối diện với không ít khó khăn. Thế nhưng, đây sẽ là sức ép hợp lí để ngành Logistics Việt cải cách, nâng cao năng lực và khai thác hết tiềm năng.
suc ep de nganh logistics viet cat canh Nâng cao giá trị nông sản từ logistics
suc ep de nganh logistics viet cat canh Cuộc đua giao - nhận hàng: Chiếm thị phần không dễ
suc ep de nganh logistics viet cat canh Tháo gỡ các rào cản để logistics phát triển

Cơ hội “vàng” cho ngành logistics

Ngày 12/2 vừa qua, Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định EVFTA và dự kiến sẽ sớm được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn trong kỳ họp sắp tới, đánh dấu một mốc mới trên hành trình cải cách và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam. Đồng thời, mang lại cơ hội mở rộng thị trường cho nhiều ngành thế mạnh của Việt Nam, khi lộ trình cam kết về giảm thuế hoàn tất trong thời gian khá ngắn (khoảng từ 3 – 7 năm).

suc ep de nganh logistics viet cat canh
Ngành logistics Việt sẽ có nhiều cơ hội để phát triển khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết quả tính toán chỉ ra rằng, EVFTA góp phần làm GDP Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân từ 2,18-3,25% (giai đoạn 2019-2023); từ 4,57%-5,30% (giai đoạn 2024-2028) và 7,07%-7,72% (giai đoạn 2029-2033). Mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng EVFTA cũng đặt ra nhiều vấn đề thách thức đối với nền kinh tế nước ta, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là các doanh nghiệp logistics (dịch vụ vận tải, hỗ trợ vận tải, kho bãi…) khi có nhiều cam kết đáng chú ý, theo hướng mở cửa mạnh hơn so với Hiệp định thương mại quốc tế (WTO).

Trong thời gian qua, ngành logistics Việt Nam có mức tăng trưởng cao từ 13-15%. Số lượng các doanh nghiệp vận tải và logistics hiện nay là khoảng 3.000 doanh nghiệp, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không... Sự phát triển của ngành vận tải và logistics đồng thời sẽ tạo điều kiện để Việt Nam nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất mới trong khu vực, có năng suất lao động cao và năng lực cạnh tranh tốt. Bởi dịch vụ vận tải, đặc biệt là vận tải biển đang là ngành xuất khẩu dịch vụ lớn thứ hai của châu Âu. Nhưng hiện tại không có quốc gia ASEAN nào nằm trong top các nước nhận dịch vụ này của Liên minh châu Âu (EU).

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với năng lực cạnh tranh rất lớn của các doanh nghiệp EU trong lĩnh vực logistic, khi hiệp định này có hiệu lực sẽ mở cửa cho rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics vào Việt Nam. Với cơ hội này, một phần sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa. Nhưng mặt khác, cũng mang đến một nguồn lớn về vốn, cơ hội hợp tác, công nghệ mới. Đây chính là điều ngành logistic Việt Nam đang cần, là cơ hội cho toàn bộ nền sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam có thể tiết kiệm và thu hẹp chi phí logistic trong tổng chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, hiện cơ sở hạ tầng logistics Việt Nam chưa đáp ứng tốt các yêu cầu hoạt động kinh doanh, lưu thông và phân phối các sản phẩm dịch vụ, nhất là trong điều kiện hội nhập và phát triển. Điều này làm ảnh hưởng không những trực tiếp tới phân phối, lưu thông sản phẩm, hiệu quả kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên các thị trường và cả chất lượng tăng trưởng hiện nay, điều này mang lại sức ép lớn cho ngành logistics Việt Nam.

Đề cập đến vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, sức ép cạnh tranh mà EVFTA mang lại được nhận định là sức ép cạnh tranh lành mạnh, có chọn lọc và theo lộ trình phù hợp. Do đó, EVFTA cũng là cơ hội, sức ép hợp lý để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để phù hợp với các quy định và tuân thủ nguyên tắc hợp tác trong khuôn khổ EVFTA đưa ra.

Làm sao để ngành logistics hưởng lợi từ EVFTA?

Có thể nhận thấy, với các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại, hiện EU được đánh giá là một trong những khu vực phát triển mạnh trong lĩnh vực logistics. Trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực logistics (LPI) năm 2018 của Ngân hàng Thế giới, các nước EU chiếm 4 trong top 5 vị trí đầu bảng (Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Bỉ ), chiếm 14 trong top 20 vị trí đầu bảng.

Hiện các doanh nghiệp logistics mạnh của EU đã có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, dù mức mở cửa của Việt Nam trong logistics theo WTO còn rất hạn chế. Tuy nhiên, sau EVFTA, với các cam kết mở cửa mạnh hơn, cạnh tranh từ các doanh nghiệp này với doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, cạnh tranh được dự báo sẽ chỉ gia tăng chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ logistics mới mở cửa thêm, còn với các lĩnh vực đã mở theo WTO, cạnh tranh có thể gia tăng, tuy nhiên không đáng kể.

Cùng với những thách thức, về mặt lí thuyết, EU cũng mở cửa thị trường dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù vậy, trên thực tế, khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp logistics Việt là không lớn. Điều này không chỉ xuất phát từ việc thị trường EU đã có sẵn các đối thủ rất mạnh, khách hàng EU có đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ. Mà ngay bản thân các nước EU cũng có nhiều ràng buộc pháp lý liên quan đến các điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics…do đó, để doanh nghiệp Việt đáp ứng được các tiêu chuẩn này không thể trong ngày một, ngày hai.

Do đó, để các doanh nghiệp trong ngành logistics Việt có thể hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA, bên cạnh việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư công nghệ, nâng cao giá trị…thì việc cần thiết là phải hiểu đúng, hiểu rõ các cam kết trong hiệp định. Có hiểu đúng thì khi EVFTA có hiệu lực, chúng ta mới phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của mình để cạnh tranh và phát triển.

Đề cập đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Vụ chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương cho rằng: "Các doanh nghiệp cần phải hiểu đúng, hiểu rõ trong các nội dung cam kết của hiệp định, như thế chúng ta mới biết chúng ta bước vào thị trường với những đối thủ cạnh tranh sẽ tiếp cận với thị trường chúng ta ra sao, để hiểu được sân chơi chung như thế nào".

Cùng chung ý kiến của đại diện Bộ Công Thương, theo các chuyên gia, để có thể tận dụng được các cơ hội cũng như hạn chế tối thiểu các thách thức mà hiệp định EVFTA mang lại, doanh nghiệp Việt cần phải cải thiện công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối thông tin, đặc biệt với mạng logistics toàn cầu, tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, bảo đảm năng lực chuyên môn.

Song song với đó, chúng ta cũng cần cải thiện qui mô vốn, năng lực quản lí và phạm vi hoạt động kinh doanh, đặc biệt thông qua việc tận dụng cơ hội liên doanh với các nhà đầu tư EU, cũng như tìm các kênh thích hợp để tăng liên kết với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ logistics khác nhau như hãng tàu, đại lí thương mại, bảo hiểm...có sự chuẩn bị tốt như vậy, chắc chắn sự cạnh tranh sẽ ít đi và áp lực sẽ biến thành động lực để ngành logistics Việt nâng tầm.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), giá dầu thô trên thị trường quốc tế ổn định nhẹ sau một tuần giảm do những yếu tố như căng thẳng tại Trung Đông và sản lượng dầu kỷ lục từ Mỹ. Cụ thể, giá dầu thô WTI 69,33 USD/thùng, tăng nhẹ 0,33% (tương đương 0,23 USD), dầu Brent 72,94 USD/thùng, tăng 0,4% (tương đương 0,29 USD).
Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 VND/USD, giảm 1 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng 0,34%.
Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (2/11/2024), giá vàng trên thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm do sự phục hồi của đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Tại thị trường trong nước, nhiều thương hiệu vàng cũng đồng loạt điều chỉnh giảm giá.
Tỷ giá USD hôm nay (1/11): Đồng USD thế giới giảm, thị trường tự do tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay (1/11): Đồng USD thế giới giảm, thị trường tự do tăng cao

(LĐTĐ) Sáng nay (1/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.243 VND/USD, giảm 3 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,9 điểm - giảm 0,11%.
Giá xăng dầu hôm nay (1/11): Giá dầu thế giới tăng, trong nước biến động trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay (1/11): Giá dầu thế giới tăng, trong nước biến động trái chiều

(LĐTĐ) Hôm nay (1/11/2024), giá dầu thế giới tăng mạnh do tình hình căng thẳng tại Trung Đông. Cụ thể, giá dầu WTI tăng xấp xỉ 2%, lên mức 70,53 USD/thùng, dầu Brent duy trì mức 73,17 USD/thùng. Trong nước, giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng nhẹ.
Giá vàng hôm nay 1/11: Vàng thế giới và trong nước vẫn duy trì sức “nóng”

Giá vàng hôm nay 1/11: Vàng thế giới và trong nước vẫn duy trì sức “nóng”

(LĐTĐ) Cuộc đua tăng tốc và liên tục xác lập đỉnh cao mới của vàng thế giới và trong nước vẫn duy trì sức “nóng”. Trong đó, vàng nhẫn lần đầu tiên trong lịch sử có giá gần 90 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng nóng

Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng nóng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 1/11/2024: Vàng thế giới giảm nhẹ sau khi Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm hơn kỳ vọng.
Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ đồng

Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng, với lợi nhuận trước thuế đạt tới 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ.
Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 31/10

Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 31/10

(LĐTĐ) Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều 31/10, giá xăng dầu có diễn biến ngược chiều, giá xăng giảm, trong khi giá dầu tăng nhẹ. Trên cơ sở điều hành của Liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay với mức 90 - 390 đồng/lít.
Tỷ giá USD hôm nay (31/10): Đồng USD đồng loạt giảm

Tỷ giá USD hôm nay (31/10): Đồng USD đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Sáng nay (31/10/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.246 VND/USD, giảm 6 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,1 điểm - giảm 0,22%.
Xem thêm
Phiên bản di động