Cuộc đua giao - nhận hàng: Chiếm thị phần không dễ
Làm chủ chi tiêu nhờ công nghệ | |
Chắp cánh cho hàng Việt bay ra thị trường thế giới | |
Đàn ông Việt mua sắm online ngày càng nhiều |
Bùng nổ cuộc chạy đua giao nhận hàng
Sau thời điểm một loạt thương hiệu giao nhận hàng hóa nhanh như VNPost, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… chiếm lĩnh thị trường giao nhận hàng hóa ở Việt Nam. Mới đây, nhiều doanh nghiệp mới đã “tấn công” vào thị trường giao nhận hàng đầy tiềm năng này và thành công lớn nhất có thể kể đến đó là hãng Grab.
Doanh nghiệp chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh về công nghệ, nhân lực trong cuộc đua giao nhận hàng hóa. |
Bên cạnh mô hình kinh tế chia sẻ GrabCar và GrabBike, mới đây hãng này cũng nhanh chóng mở rộng dịch vụ sang GrabFood, GrabExpress hay GrabKitchen. Thành công của Grab đã tạo cú hích cho các hãng gọi xe công nghệ khác nhắm đến việc mở rộng dịch vụ giao thức ăn, hàng hóa.
Trong khi đó, ở phân khúc giao nhận hàng hóa, sau khi Lazada E-Logistics công bố sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD để cung cấp các dịch vụ giao nhận không chỉ cho công ty mẹ mà còn cho nhiều công ty khác, đã khiến nhiều doanh nghiệp lớn “nóng lòng” vào cuộc.
Bởi thế, ngay lập tức một loạt các thương hiệu lớn Shopee, GoViet, Tiki…cũng dắt tay nhau nhảy vào phân khúc giao hàng này. Đặc biệt "ông lớn" trong ngành logistics là Công ty chuyển phát nhanh DHL ngay lập tức đã ra mắt Công ty DHL eCommerce Việt Nam, với cam kết giao hàng chỉ 1 - 2 ngày, kèm theo dịch vụ thu tiền hộ…
Số liệu thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, nếu như năm 2016, Việt Nam có chỉ số LPI (Logistics Performance Index – chỉ số đánh giá kết quả hoạt động logistics) là 2,98, xếp hạng 64/160 quốc gia được đánh giá và xếp thứ 5 trong khối ASEAN, thì năm 2018 chỉ số này tăng 25 bậc.
Với sự tăng trưởng như vậy, theo các chuyên gia kinh tế nhận định, quy mô thị trường logistics Việt Nam sẽ còn tăng nhanh hơn nữa cùng với sự tăng trưởng nhanh của kim ngạch xuất nhập khẩu. Trong đó, thương mại điện tử đang và sẽ là nhân tố dẫn dắt chính sự phát triển của logistics.
Từ những con số trên có thể thấy, bức tranh tương lai của thương mại điện tử Việt Nam là rất tiềm năng, nhưng để có thể phát triển được lại là một thách thức lớn, bởi hệ thống hỗ trợ vận chuyển, giao nhận hàng hóa cho các giao dịch trực tuyến còn yếu kém, chưa đồng bộ.
Có thể nói, dù đã có sự tiến bộ về chỉ số LPI, dịch vụ logistics tại Việt Nam vẫn còn nhiều "nút thắt cổ chai", cản bước thương mại điện tử phát triển. Do đó, để thương mại điện tử có mức đóng góp ngày càng tăng cho nền kinh tế, không thể thiếu được vai trò của chuỗi cung ứng và logistics trong thương mại điện tử.
Chia sẻ tại cuộc hội thảo mới đề về vấn đề logistics, TS. Phạm Nguyên Minh, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho rằng, các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước còn khá non trẻ, chỉ chiếm thị phần nhỏ. Trong khi đó, năng lực của các doanh nghiệp không đồng đều, thiếu tính chuyên nghiệp, hoạt động logistics còn phân tán, thiếu kết nối nên chưa thuyết phục được chủ hàng tăng thuê ngoài dịch vụ logistics.
Ngoài ra, điểm yếu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước là chi phí dịch vụ còn chưa có tính cạnh tranh tốt, chất lượng một số dịch vụ chưa cao, trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt. Điều này làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ doanh nghiệp giao nhận hàng hóa như hiện nay.
Nguồn nhân lực có vai trò quan trọng
Trong bối cảnh cuộc chạy đua giao nhận hàng hóa trở nên bùng nổ, việc ứng dụng công nghệ vào hệ thống logistics không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong việc quản lý, mà còn góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc ứng dụng này sẽ giúp tạo lợi thế cạnh tranh vượt bậc so với các đối thủ cùng ngành. Bởi thế, việc phát triển dịch vụ logistics thực sự trở thành vấn đề then chốt trong cuộc chạy đua nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các nhà cung cấp.
Cùng với việc bùng nổ dịch vụ giao nhận hàng hóa, cuộc cạnh tranh giao nhận hàng hóa nhanh hay chậm trên thị trường ngày càng trở nên khắc nghiệt, khi "người khổng lồ" Công ty DHL eCommerce Việt Nam cam kết giao hàng trong ngày, Lazada mở dịch vụ hỏa tốc, Tiki với "tuyên ngôn" giao hàng trong vòng 2 giờ…
Tuy nhiên, để chiếm ưu thế, buộc các doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu về tốc độ giao hàng và thời gian; giải quyết vấn đề này, việc phối hợp và lựa chọn đối tác đóng vai trò rất quan trọng.
Đánh giá Giao Hàng Nhanh là đối tác tin cậy và lớn, có dịch vụ với chất lượng ổn định, đảm bảo yêu cầu về tốc độ giao hàng và thời gian, Tiki đã chọn Giao Hàng Nhanh là một trong những đơn vị vận chuyển cho mình bởi theo sàn thương mại điện tử này, chính công nghệ đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Giao Hàng Nhanh.
Cũng cùng thời điểm, Công ty Cổ phần Công nghiệp BW (BW Industrial), đơn vị có quỹ đất công nghiệp lên đến 230 ha tại Việt Nam, công bố hợp tác chiến lược cùng lúc với Shopee và Công ty TNHH BEST logistics Việt Nam… Sự rốt ráo của cả Giao Hàng Nhanh, BEST và Shopee trong việc tìm kiếm và nâng cấp kho hàng cho thấy cuộc cạnh tranh diễn ra quyết liệt hơn trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Có thể nói, bên cạnh cuộc chạy đua về giá, thời gian thì cuộc chiến hậu cần về kho bãi, giao nhận cũng trở nên quyết liệt hơn khi tất cả các sàn đều muốn gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Bởi thực tế, kho hậu cần hiện đại sẽ giúp các công ty thương mại điện tử giải quyết bài toán về thời gian giao hàng…
Cùng với đó, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, để công ty giao nhận hàng hóa tạo được lợi thế cạnh tranh, ngoài việc đầu tư về công nghệ, kho bãi, dịch vụ thì việc đào tạo nguồn nhân lực cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi thực tế, khi đào tạo được đội ngũ giao nhận chuyên nghiệp, xuất sắc sẽ tạo ra được dịch vụ khác biệt.
Đánh giá về vai trò đào tạo nguồn nhân lực trong cuộc chạy đua giao nhận hàng hóa, tại thời điểm ra mắt dịch vụ GrabFood, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, trong giao nhận, phần thắng sẽ thuộc về những doanh nghiệp đầu tư chuyên nghiệp và giá cả cạnh tranh. Trong đó, đầu tư về con người, hệ thống kỹ thuật và cơ sở hạ tầng sẽ có vai trò quyết định trong cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Tin khác
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng
Thị trường 26/04/2024 12:05
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh
Thị trường 26/04/2024 10:58
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Thị trường 25/04/2024 17:05
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng
Thị trường 25/04/2024 16:37
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng
Thị trường 25/04/2024 15:23
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024
Thị trường 24/04/2024 22:16
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4
Thị trường 24/04/2024 17:04
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc
Thị trường 24/04/2024 08:54
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?
Thị trường 23/04/2024 17:25
Mở rộng không gian ngành điện
Thị trường 23/04/2024 16:59