Tháo gỡ các rào cản để logistics phát triển

Những năm gần đây, hoạt động logistics ở Việt Nam đang trên đà phát triển, trong đó, hai xu thế chủ đạo là logistics trong thương mại điện tử - bán lẻ; huy động vốn từ tư nhân đã và đang cho thấy nhiều tiềm năng phát triển, thu hút các nhà đầu tư lớn với các thương vụ được dự tính có quy mô hàng tỉ USD. Tuy nhiên, những hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, thiếu quỹ đất… đang trở thành rào cản làm chậm sự phát triển logicstics.
thao go cac rao can de logistics phat trien Logistics bứt phá mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng
thao go cac rao can de logistics phat trien Logistics mắt xích để phát triển thương mại điện tử

Cơ hội cho thương mại điện tử - bán lẻ

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2018 ngành logistics (kiểm soát vận chuyển, dự trữ hàng hóa, hoạch định kế hoạch…) có mức độ tăng trưởng khoảng 12 - 14%. Trong đó, các doanh nghiệp vận tải chiếm thị phần tương đối lớn với hơn 3.000 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như: Đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thủy… kéo theo đó là sự gia tăng lưu lượng hàng hóa giao dịch qua các kênh trực tuyến, khiến nhu cầu vận tải và logistics, đặc biệt là dịch vụ giao hàng nhanh tăng đột biến.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, với sự phát triển nhanh chóng của hoạt động logistics đã thúc đẩy quy mô thị trường thương mại điện tử phát triển. Trong năm 2017 đạt 6,2 tỉ USD, tăng trưởng 24%, số lượng đơn hàng qua công ty giao hàng nhanh tăng trưởng trung bình 45% giai đoạn 2015 – 2020 và có thể đạt 530 triệu đơn hàng vào năm 2020.

Bên cạnh đó, kéo theo sự phát triển của nhiều doanh nghiệp bán lẻ như: Thế giới di động, FPT, Lotte, Aeon… thậm chí nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới trong ngành thương mại điện tử như Alibaba, Amazon… cũng gia nhập vào thị trường Việt Nam, đẩy thị trường logistics sôi động hơn.

thao go cac rao can de logistics phat trien
Cần tháo gỡ những rào cản đề logistics thực sự phát triển tại các thành phố trọng điểm.

Cùng với xu hướng phát triển của thương mại điện tử, những năm gần đây, các thương vụ M&A (mua bán sáp nhập) với các doanh nghiệp bán lẻ, cũng trở thành một trong những “miếng bánh” hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt hiện nay, Việt Nam hiện đang có chủ trương huy động vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư hạ tầng thông qua phương thức chuyển nhượng quyền khai thác một số hạ tầng (logistics, sân bay, cảng biển…) thu hút nhiều nhà đầu tư lớn với các thương vụ được dự tính sẽ có quy mô hàng tỉ USD.

Tính riêng từ năm 2017 – 2018, thị trường Việt Nam chứng kiến nhiều thương vụ M&A lớn như: Trần Anh sáp nhập với Thế giới di động, hay thương vụ M&A Sabeco, Fivimart về Vingroup… có thể thấy, với tiềm năng lớn và có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa; việc tham gia thị trường của các doanh nghiệp lớn từ nước ngoài và trong nước được kỳ vọng sẽ “vá” lỗ hổng về vốn, nhân sự, công nghệ… cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với các doanh nghiệp từ nước ngoài.

Tuy nhiên, sự gia nhập thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp lớn bán lẻ nước ngoài làm gia tăng nguy cơ thâu tóm các kênh logistics địa phương, khiến các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều bất lợi. Và để hạn chế vấn đề này cần bổ sung hành lang pháp lý (như quy định về giới hạn tỉ lệ sở hữu nước ngoài trong các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics… từ đó tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp logistics.

Phát triển logistics tại các đô thị còn nhiều “rào cản”

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics, trong đó 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực và Thủ đô Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Tuy nhiên, để Hà Nội trở thành trung tâm phát triển logistics của cả nước, theo ông Nguyễn Tương, cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, thì Hà Nội cần tháo gỡ những rào cản về cơ sở hạ tầng, hệ thống pháp luật, nguồn nhân lực.

“Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước. Song những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng, hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics như chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa còn chồng chéo, thiếu tính ổn định, nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang là lỗ hổng lớn làm chậm sự phát triển của ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội”, ông Nguyễn Tương cho hay.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, có thể nói, hoạt động logistics đã và đang phát triển rất nhanh chóng tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều vấn đề như: Cơ sở hạ tầng, hệ thống pháp luật, quỹ đất… đã và đang trở thành những rào cản khiến hoạt động logistics khó phát triển.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics, trong đó 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực và Thủ đô Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Tuy nhiên, để Hà Nội trở thành trung tâm phát triển logistics của cả nước, theo ông Nguyễn Tương, cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, thì Hà Nội cần tháo gỡ những rào cản về cơ sở hạ tầng, hệ thống pháp luật, nguồn nhân lực.

“Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước. Song những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng, hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics như chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa còn chồng chéo, thiếu tính ổn định, nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang là lỗ hổng lớn làm chậm sự phát triển của ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội”, ông Nguyễn Tương cho hay.

Cùng chung quan điểm với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, Hà Nội có vị trí quan trọng trong bản đồ logistic cả nước song, hiện mới các trung tâm logistics còn yếu và thiếu.

Do đó, cần phải nâng số lượng và mở rộng quy mô, áp dụng công nghệ hiện đại. Làm thế nào để Hà Nội phát huy đầu tàu trong liên kết vùng, để xứng đáng là trung tâm kinh tế của đất nước. Đây là bài toán đặt ra cho Hà Nội và các cơ quan liên quan.

Cũng theo ông Hải, các trung tâm logistics của Hà Nội số lượng thiếu, quy mô, tính liên kết chưa cao, chưa thể hiện bàn tay quy hoạch, sắp xếp không chỉ phục vụ cho giai đoạn hiện nay mà còn trong gian đoạn 15 - 20 năm nữa.

Đặc biệt, cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận được với các quỹ đất của thành phố, bởi đây là một trong những vấn đề khó khăn của logistics; nếu không giải quyết được thì không doanh nghiệp nào dám đầu tư. Cách thức tốt nhất để giải quyết đó là tăng nguồn cung, chuyển đổi mục đích sử dụng đất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Trước thực trạng trên nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị, cần có chính sách cụ thể hóa luật pháp và quyết định của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố. Phát triển dịch vụ logistics đô thị trong điều kiện xây dựng thành phố thông minh và hợp tác liên kết kinh tế vùng và cả nước.

Đặc biệt, cần có chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics, như ICD (cảng cạn) và các trung tâm dịch vụ logistics của thành phố (dành quỹ đất, ưu đãi về thuế thu nhập và thuế thiết bị).

Nghiên cứu xây dựng các trung tâm dịch vụ tập kết hàng ngoài thành phố sau đó dùng xe tải nhỏ đưa hàng vào thành phố, giải quyết ách tắc và an toàn giao thông nội đô, nhất là giờ cao điểm. Giao thông đường sông cũng được tính đến…

Có thể nói, hiện hoạt động logistics Việt Nam, đặc biệt là trong ngành vận tải tại các thành phố lớn còn nhiều dư địa để phát triển. Do đó, đối với các doanh nghiệp, ngoài việc chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, thì việc xây dựng uy tín thương hiệu cũng quan trọng.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất nước ngoài khi đặt chân vào Việt Nam, tìm kiếm và hợp tác với doanh nghiệp logistics uy tín là cầu nối trung gian kết nối vận chuyển an toàn hàng hóa tới tay đối tác và khách hàng, góp phần hoàn thiện chuỗi sản xuất - phân phối, tác động ngược trở lại giúp các doanh nghiệp vận tải và logistics Việt Nam tham gia sâu hơn, định vị tốt hơn trên bản đồ logistics toàn cầu.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Sáng 4/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến giằng co khi các thương hiệu lớn điều chỉnh không đồng nhất. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ hiện được giao dịch quanh mức 27.520 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.620 đồng/USD ở chiều bán ra, giảm 100 đồng ở cả hai chiều so với phiên trước.
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Hôm nay (2/12), giá dầu thế giới tăng nhờ nhu cầu phục hồi và một số gián đoạn kỹ thuật tại tuyến vận chuyển dầu quốc tế. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,00 USD/thùng, tăng 0,99%, giá dầu WTI ở mốc 59,17 USD/thùng, tăng 1,06%.
Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Hôm nay (1/12), giá xăng dầu thế giới ngày giảm nhẹ giữa bối cảnh dư cung tăng và kỳ vọng tiến trình đàm phán hòa bình Nga - Ukraine, duy trì áp lực lên thị trường. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,38 USD/thùng, giảm 0,78%, giá dầu WTI ở mốc 58,55 USD/thùng, giảm 0,17%.
Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (1/12), ghi nhận trên thị trường tự do cho thấy đồng USD tương đối ổn định. Trong khi đó, tỷ giá đồng USD tại các ngân hàng thương mại tăng nhẹ ở chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (1/12): Vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/12): Vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao

Sáng nay (1/12), giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao. Vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 152,9 - 154,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), trong khi vàng nhẫn có giá 150,6 - 153,1 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng vẫn ghi nhận sức cầu ổn định, trong bối cảnh biến động giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới giá trong nước.
Xem thêm
Phiên bản di động