Sửa đổi để người dân, doanh nghiệp cùng có lợi

(LĐTĐ) Không đến mức lặp lại tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng xăng, dầu cục bộ như một số thời điểm năm 2022, tuy nhiên, thị trường xăng, dầu trong nước hiện vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Đặc biệt, sau khi một số doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu gửi đơn “kêu cứu” tới Thủ tướng Chính phủ phản ánh về những bất cập trong điều hành thị trường xăng, dầu… Điều này khiến các cấp quản lý phải nhìn lại và xem xét sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng, dầu sao cho phù hợp với cơ chế thị trường.
Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo không tích trữ xăng, dầu trong các hộ gia đình Để không còn cảnh khan, hiếm xăng, dầu

Cần xem lại cách thức điều hành

Để ổn định thị trường xăng, dầu trong nước, thời gian qua Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có kiến nghị sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng, dầu (Nghị định); đồng thời lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng, dầu.

Sửa đổi để người dân, doanh nghiệp cùng có lợi
Doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu ủng hộ quy định chiết khấu trong nội dung sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng, dầu.

Để lấy ý kiến sửa đổi Nghị định, mới đây Bộ Công Thương đã phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng, dầu”. Đánh giá về những biến động của thị trường xăng, dầu, tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký VCCI, cho rằng, thị trường cần nhất quan điểm về tự do kinh doanh. Mệnh lệnh hành chính có thể khiến doanh nghiệp làm theo quy định nhưng chỉ là giải pháp tình thế, cấp bách. Về lâu dài chuỗi xăng, dầu không thể mãi vận hành theo mệnh lệnh hành chính nếu chi phí và lợi nhuận không thể đáp ứng. Mệnh lệnh hành chính không thể bền vững bằng động lực thị trường.

“Trong lịch sử hơn 20 năm theo dõi doanh nghiệp, thị trường, tôi chưa từng thấy xuất hiện hiện tượng doanh nghiệp phải bỏ tiền túi ra để kinh doanh, vận hành. Thể chế phải nuôi dưỡng được doanh nghiệp, để doanh nghiệp có động lực bán hàng nên các quy định cần tạo động lực kinh doanh”, ông Tuấn nói.

Đề cập đến tính cấp thiết sửa đổi, điều chỉnh Nghị định, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đại diện ban soạn thảo Nghị định về quản lý kinh doanh xăng, dầu, cho biết, những vấn đề cần sửa đổi trong 2 Nghị định quản lý kinh doanh xăng, dầu mà nhiều doanh nghiệp, cũng như các cơ quan ngôn luận thông tin trong thời gian vừa qua cũng đã được đưa ra trong thời gian góp ý sửa Nghị định 95/2021/NĐ-CP. Trong đó, những nội dung như điều hành giá trong chu kỳ bao nhiêu ngày; quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối, bao gồm cả 2 nhà máy lọc dầu; trách nhiệm dự trữ, quyền và nghĩa vụ của các nhà bán lẻ… đều đã được thảo luận kỹ.

Tuy nhiên, năm 2022 là năm rất đặc biệt, có nhiều yếu tố chưa bao giờ xuất hiện trong lịch sử thế giới. Giá cả thị trường biến động trong biên độ mạnh, tần suất lớn, thời gian thay đổi nhiều. “Bình thường chu kỳ biến động giá cả theo hình sin nhưng năm vừa qua chu kỳ biến động theo hình parabol dựng ngược. 6 tháng đầu năm dựng đứng, 6 tháng cuối năm lại dốc ngược giảm mạnh; Sự rủi ro là thấy rõ và khó tránh khỏi. Đây chính là cơ hội để cơ quan Nhà nước tư duy lại cách thức điều hành xăng dầu, sử dụng công cụ của Nhà nước như thế nào? Nhà nước nên can thiệp đến đâu để đảm bảo an ninh năng lượng, kiểm soát CPI để phát triển kinh tế, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khẳng định, làm chính sách thì phải hướng tới lâu dài và tôn trọng quy luật khách quan, không chạy theo những vấn đề cục bộ, hiện tượng mang tính chất cực đoan”, ông Đông nhấn mạnh.

Doanh nghiệp ủng hộ quy định về chiết khấu

Chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đang phải đối mặt và những kiến nghị đưa ra liên quan đến nội dung sửa đổi trong Nghị định, ông Hà Thanh Tùng, đại diện Công ty TNHH Thương mại Vận tải xăng, dầu Hà Giang, cho biết, trên toàn quốc hiện có 950 doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu với khoảng 9.000 cửa hàng, chiếm 53% số cửa hàng bán lẻ. Tổng giá trị của khối doanh nghiệp bán lẻ vào khoảng 90.000 tỉ đồng, tạo ra tổng số 27.000 việc làm.

Để vận hành cửa hàng bán lẻ xăng, dầu, mức chi phí tối thiểu vào khoảng 100 triệu/tháng, nếu không có nguồn thu giải quyết thì coi như doanh nghiệp lỗ. Ước tính thua lỗ cao nhất của doanh nghiệp bán lẻ rơi vào khoảng 900 tỉ. “Kinh doanh đương nhiên có lúc thuận lợi, lúc khó khăn, có lỗ có lãi nhưng lỗ - lãi diễn ra khoảng vài tháng còn cầm cự được. Nhưng chúng tôi đã lỗ cả năm nay rồi, dù chiết khấu âm doanh nghiệp bán lẻ vẫn phải duy trì kinh doanh, nếu không sẽ bị phạt. Sức chịu đựng của doanh nghiệp có hạn. Nếu 9.000 cửa hàng bán lẻ buộc phải xin ngừng kinh doanh thì chuỗi cung ứng xăng, dầu chắc chắn đứt gãy.

Sửa đổi Nghị định cần ghi nhận chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức cho cả khâu bán lẻ; Cần sửa đổi công thức tính giá cơ sở, chia cả chi phí kinh doanh - lợi nhuận định mức cho cả 3 khâu nhập khẩu, phân phối và bán lẻ. Quy định hiện hành quy định lợi nhuận định mức chỉ dành cho doanh nghiệp nhập khẩu và thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ không có gì. Chúng tôi mong muốn giữ lấy doanh nghiệp bán lẻ để chúng tôi tiếp tục kinh doanh, 9.000 cửa hàng bán lẻ là yếu tố giữ lại thị trường”, ông Tùng nói.

Cũng đề cập nội dung này, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh), cho rằng, để ổn định tình hình thị trường xăng, dầu hiện nay cần quy định chiết khấu tối thiểu, bởi đây là phần ổn định để doanh nghiệp đảm bảo chi phí hoạt động ổn định. “Tôi đã đi một số nước như Philippine, Campuchia. Mặc dù không phải là những nước giàu nhưng cửa hàng xăng, dầu của họ rất đẳng cấp. Còn cửa hàng xăng, dầu của chúng ta do kinh doanh thua lỗ liên tục nên hạ tầng xuống cấp. Điều này cũng thể hiện bộ mặt của thị trường xăng, dầu Việt Nam, do đó, tôi kiến nghị cần xác lập vị thế của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu cao hơn, có vai trò lớn hơn nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng xăng dầu trên toàn quốc”, ông Tây đề nghị…

Trước những kiến nghị của các doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu về quy định chiết khấu trong Nghị định, đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Saigon Petro cũng cho rằng, cần phải có chi phí định mức cho doanh nghiệp bán lẻ vì doanh nghiệp bán lẻ cũng là một thành phần tiếp nối trong chuỗi kinh doanh xăng, dầu. Cũng theo đại diện các tập đoàn xăng, dầu, ý kiến của các doanh nghiệp bán lẻ là thỏa đáng, tuy nhiên doanh nghiệp bán lẻ cũng cần hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp đầu mối về những sức ép thị trường và vấn đề đảm bảo đủ nguồn năng lượng quốc gia.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động