Sự chuyển mình mạnh mẽ

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hiện nay huyện Mỹ Đức đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội đến đời sống tinh thần của nhân dân. Điều dễ dàng nhận thấy khi đến với Mỹ Đức là những tuyến đường đã được bê tông hóa phẳng lỳ, các thiết chế văn hóa được đồng bộ, trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, hiện đại.
su chuyen minh manh me Những sắc màu ngoại ô
su chuyen minh manh me Nông thôn mới đẹp hơn nhờ tranh bích họa
su chuyen minh manh me Diện mạo nông thôn thay đổi nhờ làm tốt công tác tuyên truyền

Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ

Còn nhớ, ngày đầu triển khai xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội, huyện Mỹ Đức được đánh giá là ít có khả năng bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội, một phần là vì huyện thuần nông nghiệp, phần quan trọng khác là do kết cấu hạ tầng vừa xuống cấp, vừa thiếu đồng bộ.

su chuyen minh manh me
Diện mạo huyện Mỹ Đức có nhiều thay đổi sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Thu An)

Thời điểm năm 2010, toàn huyện còn hơn 260km đường trục xã, thôn, xóm, nội đồng và 222km kênh tưới, tiêu chưa được kiên cố; 65 trường thuộc 3 cấp học chưa đạt chuẩn quốc gia; 32 thôn chưa có nhà văn hóa, 13 xã chưa có chợ dân sinh. Một cuộc cách mạng đổi mới chưa từng có đã được bắt đầu trên miền quê thuần nông này.

Mọi công tác chỉ đạo theo đó đã được tiến hành bài bản, có trước có sau, có nghĩa có tình, được quần chúng nhân dân nhiệt liệt ủng hộ. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, trên khắp các miền quê ai ai cũng hăng hái thi đua xây dựng nông thôn mới. Để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới, vấn đề tiên quyết là phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng.

Với định hướng đó, huyện Mỹ Đức chỉ đạo các xã rà soát, chọn lọc các công trình thật sự cần thiết để đầu tư và đầu tư theo thứ tự ưu tiên; đẩy mạnh tuyên truyền người dân nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình để chung tay xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bảo đảm công khai, minh bạch thu - chi, nghiệm thu, thanh, quyết toán các công trình.

Đến nay, huyện Mỹ Đức đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 10 xã còn lại bình quân đạt 17 tiêu chí/xã; diện mạo nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. 100% xã đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới. 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa… Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 42,5 triệu đồng/người/năm, tăng 32,2 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3%, giảm 14,4% so với năm 2010.

Trong đó, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 1.082,5 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm 2019, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Các mặt hàng sản xuất chủ yếu trên địa bàn huyện là dệt khăn mặt, chế biến lương thực, thực phẩm và sản xuất vật liệu xây dựng. Các hoạt động thương mại - Dịch vụ - Du lịch đạt 3.658,8 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch, bằng 114,3% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong năm 2019, huyện Mỹ Đức đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, chú trọng phát triển đời sống cho người dân thông qua các hoạt động du lịch. Trong năm qua, huyện đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư ở xã Hương Sơn với hơn 300 người dân tham dự; hỗ trợ phát triển du lịch Hoa sen trên địa bàn xã An Phú, năm 2019 đã đón trên 6.000 lượt khách về thăm quan, chụp ảnh Sen trên địa bàn. Xuất bản 10.000 cuốn sách tuyên truyền, quảng bá về du lịch Mỹ Đức. Phối hợp với Sở Du lịch, các doanh nghiệp Lữ hành kiểm tra các điểm du lịch trên địa bàn để kết nối các tour du lịch nhằm thu hút khách và kêu gọi đầu tư; khảo sát lắp biển chỉ dẫn du lịch trên địa bàn huyện.

Trong năm vừa qua, công tác giáo dục, đào tạo cũng được huyện chú trọng. Cụ thể Đề án sữa học đường được triển khai tích cực và hiệu quả với 100% các trường mầm non, tiểu học và 99,4% số học sinh tham gia, đạt tỷ lệ cao nhất Thành phố Hà Nội. Huyện cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Kiểm tra công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường trong diện xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2019 trong đó công nhận lại 6 trường, xây dựng mới 4 trường. Tổ chức 77 lớp học nghề phổ thông cấp Trung học cơ sở với 2388 học sinh, 53 lớp học nghề phổ thông cấp Trung học phổ thông với 2128 học sinh. Năm học 2019-2020 tổ chức dạy và quản lý 6 lớp văn hóa THPT với 178 học viên...

Nỗ lực cán đích nông thôn mới

Về những kết quả đã đạt được trong năm qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết: Năm 2019, huyện phấn đấu có thêm 3 xã là Mỹ Thành, Hùng Tiến, Thượng Lâm đạt chuẩn nông thôn mới và 100% xã đạt chuẩn vào giai đoạn 2020-2025 để cán đích huyện nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Mỹ Đức tiếp tục huy động khoảng 2.420 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội. Thời gian tới, huyện Mỹ Đức xác định nguồn lực xã hội hóa là quan trọng và tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới; có cơ chế khuyến khích, huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp thực hiện các tiêu chí.

Đến nay, huyện Mỹ Đức đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 10 xã còn lại bình quân đạt 17 tiêu chí/xã; diện mạo nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. 100% xã đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới. 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa…

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Đức cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đẩy mạnh thâm canh, từng bước đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện sản xuất lúa hàng hoá năng suất, chất lượng cao, cây ăn quả, chỉ đạo triển khai xây dựng đề án chuyển đổi đất canh tác cho phù hợp với thực tế mang lại hiểu quả thu nhập cao hơn, tạo ra các sản phẩm mang tính hàng hoá. Để làm được việc đó, trong thời gian tới, huyện sẽ xây dựng và nhân rộng các mô hình có công thức luân canh cho giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích. Từng bước ứng dụng và thực hiện Chương trình VietGAP tạo sản phẩm sạnh đáp ứng yêu cầu thị trường.

Ngoài ra, huyện cũng sẽ chú trọng, quan tâm đào tạo nâng cao trình độ cán bộ Hợp tác xã Nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Thành phố Hà Nội. Triển khai thực hiện Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND, ngày 16/11/2018 của Uỷ ban nhân dân Thành phố về quy định quản lý và phát triển chợ. Tăng cường quảng bá các sản phẩm nông nghiệp nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng nông lâm, thủy sản theo tiêu chí vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Điểm nhấn trong thời gian tới, huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch chi tiết các tuyến giao thông, thuỷ lợi, quy hoạch chi tiết Thị trấn Đại Nghĩa. Tăng cường quản lý theo các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Triển khai đẩy mạnh quy hoạch khu du lịch sinh thái Hương Sơn, quy hoạch tổng thể phát triển Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; quy hoạch phát triển hoa Sen tại xã An Phú. Cùng với đó là việc tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chú trọng hướng đến các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động