Sông hỏi người… bao giờ xanh trở lại?!

(LĐTĐ) Có một thời, đoạn sông Tô Lịch hơn 10km chảy qua xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đã "bật khóc" bởi nó bị tàn phá, bị hắt hủi. Cũng có lúc con sông đứng lặng như dòng sông chết, nước không thể chảy, bèo không thể trôi, sông bị cắt khúc đau đớn, oằn mình trong sự vô tình của con người. Đó là câu chuyện của ngày trước. Con sông nay đã “đảo chiều”, lấy lại hơi thở trong lành, mang lại nguồn nước sạch cho cả vùng quê.
“Hồi sinh” sông Tô Lịch vì tương lai của Thủ đô Phải thu gom xử lý nước thải Phải giải được “bài toán” ô nhiễm nguồn nước!

Cuối dòng, sông thôi khóc

Trong cái nắng vàng ruộm một ngày mùa hạ 2021, tôi về thăm xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì. Nép mình bên dòng sông Tô Lịch, hai thôn Nội Am và Thọ Am hiện lên như một bức tranh nên thơ, hiền hoà, với hàng dừa xanh thẳng tắp in bóng xuống dòng sông, điểm tô thêm là những sắc màu rực rỡ của các loài hoa như níu kéo bước chân người, xua tan bầu không khí ngột ngạt của dịch bệnh. So với 5, 6 năm về trước, con sông nay đã “đảo chiều”, lấy lại hơi thở trong lành, mang lại nguồn nước sạch cho cả một vùng quê.

Đứng dưới hàng dừa xanh, bạn tôi, một cô gái quê gốc xã Liên Ninh kể rằng: Huyện Thanh Trì có 10km sông Tô Lịch chảy qua địa bàn 6 xã, thị trấn, trong đó Liên Ninh là xã cuối dòng, có 1,2km sông chạy qua hai thôn Nội Am và Thọ Am.

Sông hỏi người… bao giờ xanh trở lại?!
Đoạn cuối sông Tô Lịch - nơi đi qua xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì.

Từ trước năm 2015, không khí ngột ngạt, bí bách là những gì người dân xã Liên Ninh phải chịu đựng vì dòng sông ô nhiễm nặng nề. Đây là hệ quả của tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều công ty, xí nghiệp mọc lên, thêm vào đó nhiều hộ dân sống ven sông còn sử dụng ống dẫn nước thải trực tiếp trong quá trình sinh hoạt của gia đình xả thẳng ra sông. Ở nhiều đoạn có thời điểm còn bị ách tắc dòng chảy, nguyên nhân gây nên bởi rác, cây leo, bèo kết thành mảng. Hệ lụy là dòng sông bị cắt khúc, nước không lưu thông được. Lâu ngày chúng trở thành những mảng rác thải đầy muỗi và ô nhiễm.

Hoài niệm về những ngày xưa, ngày con sông vẫn là nơi tắm mát của tuổi thơ, nơi ông bà, cha mẹ gánh từng gánh nước chở về nhà, đánh phèn, nấu cơm, bạn tôi trầm mặc kể: “Hơn chục năm trước, nước sông ngày ấy trong và sạch lắm, mọi người vẫn cùng nhau gánh nước sông về dùng. Thỉnh thoảng, những con thuyền nhỏ của bà con ra đánh cá, kéo về những mẻ lưới đầy. Về sau, sông bị ô nhiễm trầm trọng, nước đen, bốc mùi, cá cũng không sống nổi, chỉ còn là một vùng nước chết, chẳng khác ao tù, nước đọng”.

Chúng tôi đi dọc bờ sông, con đường ven sông giờ đây nở đầy những cây hoa chiều tím, hoa mười giờ, lung linh trong sắc nắng. Đang nhặt những chiếc lá úa trên luống hoa chiều tím, chị Nguyễn Thanh Hồng, thôn Nội Am vui mừng chia sẻ: “Có một thời, tôi thật sự còn nghe thấy tiếng dòng sông “khóc” bởi nó bị tàn phá, bị hắt hủi, bị ném những thứ hôi thối xuống lòng mình. Cũng có thời con sông đứng lặng như dòng sông chết, nước không thể chảy, bèo không thể trôi, sông bị cắt khúc như đau đớn, oằn mình trong sự vô tình của con người. Ngày nay, những hộ dân ven sông đã có thể mở cửa sổ, đón gió từ sông thổi lại. Con đường ngày xưa phủ đầy rác giờ đã thành con đường hoa kiểu mẫu, bất cứ ai đi qua cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc”.

Vì đâu sông thôi khóc? Đó là vì một ngày người dân nơi đây đã hiểu ra, con sông là mạch máu của vùng đất này, sông sống thì đất sống, đất sống thì người còn lưu luyến, ở lại mà xây dựng quê hương. Chính vì vậy, sau khi có chủ trương nạo vét tuyến sông của huyện Thanh Trì, chính quyền và người dân xã Liên Ninh đã đồng sức, đồng lòng, quyết tâm mang đến cho sông Tô Lịch một câu trả lời: “Rồi sẽ xanh trở lại”.

Sông hỏi người… bao giờ xanh trở lại?!
Chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Liên Ninh cùng nhau ra quân dọn rác, kè sông.

Cuộc hành trình tìm lại màu xanh

Hiểu được lòng dân, thời điểm ấy, Huyện uỷ Thanh Trì triển khai Nghị quyết 07-NQ/HU ngày 22/4/2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện” và Thông báo số 631/TB-UBND ngày 19/8/2016 của Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Trì về kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tại cuộc họp bàn về công tác nạo vét tuyến sông Tô Lịch trên địa bàn huyện. Chính quyền, nhân dân của tất cả các xã có dòng sông Tô Lịch chảy qua đều đồng lòng thực hiện.

Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện nạo vét, tổng vệ sinh kết hợp với giải tỏa hành lang dọc hai bên sông nhằm khắc phục triệt để vi phạm, ô nhiễm môi trường, lập hành lang bảo vệ chống tái lấn chiếm.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Liên Ninh nhận định: “Khi bàn về xây dựng nông thôn mới, chúng tôi thống nhất rất cao với huyện rằng, tiêu chí về môi trường rất quan trọng. Bây giờ không nghĩ ngay đến bảo vệ môi trường, cảnh quan thì sau này muốn làm cũng không làm được”.

Hưởng ứng kế hoạch của huyện và xã đề ra, hằng tuần, các đoàn thể, cán bộ xã, thôn tích cực ra quân thu gom, xử lý rác thải ở lòng sông và ven sông. Huy động lực lượng đông như vậy song hiệu quả công việc không đạt được như mong muốn, rác thải vừa dọn hôm trước, hôm sau người dân lại xả rác ra ven sông.

Quyết tâm là thế, nhưng khi đi vào thực tiễn mới phát sinh nhiều vướng mắc. Câu hỏi được lãnh đạo xã đặt ra khi đó là: Xác định được nguyên nhân ô nhiễm là lý do từ người dân xả rác. Đặt giả thuyết nếu là trước cửa nhà mình thì không ai tự đem rác ra đổ cả. Vậy thì cần có một con đường ven sông thì mới giải quyết được vấn đề môi trường. Nhưng mở đường đồng nghĩa với việc giải phóng mặt bằng, tiền bồi thường, tiền hỗ trợ... thì lấy ở đâu? Sau đó lại còn tiền để để đầu tư xây dựng đường ... Đó lại là một cái khó phát sinh đối với cấp xã.

Bằng sự tâm huyết, bằng tinh thần trách nhiệm của người cán bộ đảng viên, Đảng ủy, lãnh đạo xã Liên Ninh đã báo cáo với lãnh đạo Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Trì về ý tưởng đó và được huyện hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống rãnh thoát nước và đổ bê tông mặt đường 2 tỷ 757 triệu đồng, còn công tác giải phóng mặt bằng hoàn toàn xã phải chủ động xã hội hóa trong dân.

Sông hỏi người… bao giờ xanh trở lại?!
Mặt sông được dọn sạch sẽ.

Việc làm đường, cải tạo cống, rãnh thoát nước được thực hiện theo phương châm: “Tranh thủ tối đa các nguồn lực sẵn có, huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, do nhân dân trực tiếp thực hiện; nhà nước hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật và nguyên vật liệu”. Với quan điểm này, làm sao để nhận được sự đồng tỉnh ủng hộ của nhân dân, nhất là khi người dân vừa phải đóng góp nhiều khoản kinh phí trong quá trình xây dựng nông thôn mới là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền xã. Ngoài ra, quan trọng nhất là phải vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương tự giải phóng mặt bằng, tự bàn giao diện tích đất để xã mở đường mà không có bồi thường, hỗ trợ.

Cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời Ủy ban nhân dân xã đề ra giải pháp là cùng với hai thôn Nội Am, Thọ Am hỗ trợ nhân lực, ca máy, cộng với một phần kinh phí đối với các hộ phải phá dỡ tường rào, công trình để cùng với các hộ dân thu dọn cây cối, hoa màu, giải tỏa công trình bàn giao đất cho Uỷ ban nhân dân xã để mở đường. Cùng với đó, phát huy vai trò giám sát, làm chủ của nhân dân, để nhân dân lựa chọn phương án thi công, nên họ hoàn toàn yên tâm và tích cực tham gia vào quá trình triển khai thực hiện.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng được huy động, tích cực đi từng ngõ vận động nhân dân đồng lòng. "Mắt thấy, tai nghe". Khi hiểu rõ những lợi ích của chương trình cải tạo môi trường sông Tô Lịch đem lại, nhân dân dần đồng thuận cao hơn và tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công để làm tuyến đường gom, cải tạo, làm sạch lòng sông.

Sông hỏi người… bao giờ xanh trở lại!
Nhiều gia đình đã hiến đất, dỡ hoa màu để làm đường gom ven sông.

Hưởng ứng chủ trương của xã và trả lại màu xanh cho con sông quê hương, ngay lập tức, hơn 20 gia đình đảng viên thôn Nội Am và thôn Thọ Am đã đi trước, làm gương, tự giải phóng hoa màu, cây cối… Hành động của các gia đình đảng viên đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, biến những điều tưởng chừng khó trở thành hiện thực, đó là lời giải của trách nhiệm với địa phương, với cộng đồng.

Ở cái thời buổi tấc đất, tấc vàng, đất đai cũng chẳng rộng rãi là bao, thế nhưng khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động, thấy được ý nghĩa của việc mở rộng đường gom, gia đình chị Phùng Thị Tâm cũng đã tình nguyện phá giỡ ngôi nhà ba tầng, rộng hơn 50m2 để mở rộng đường liên thôn; gia đình bà Xuân cũng tự nguyện hiến đất để làm đường gom ven sông. Bây giờ, đường qua nhà những người dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường đã được mở rộng, đổ bê tông sạch sẽ, đi lại dễ dàng, ô tô vào tận ngõ mà cảnh quan trước nhà cũng trở nên thoáng đãng, đẹp hơn rất nhiều. Đó là niềm vui, cũng là kết quả mà người dân nhận được hưởng từ sự đóng góp của chính mình.

Ở đâu có rác, ở đó thay bằng hoa

Việc gia đình dân cư ven sông dỡ nhà, dọn hoa màu, bàn giao đất cho địa phương, góp phần “gỡ nút thắt” giao thông và “gỡ” luôn cả những e ngại ban đầu của một số hộ dân, tạo nên phong trào bàn giao đất sạch để thực hiện chương trình cải tạo môi trường sông Tô Lịch trong cả xóm.

Chỉ sau một tháng, xã Liên Ninh đã vận động được 58/58 hộ dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, nhiều hộ gia đình đã phá dỡ tường dào, công trình, bàn giao đất cho Uỷ ban nhân dân xã để mở đường. Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, cuối năm 2016, đầu năm 2017, xã tiếp tục triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 đoạn từ cầu Om thôn Thọ Am đến cống Ba cửa thôn Nội Am. Cả hai giai đoạn, trên toàn xã Liên Ninh có 128 hộ dân đã bàn giao mặt bằng trên 5.000m2 cho Uỷ ban nhân dân xã, trong đó có 6 hộ gia đình hiến trên 100m2 đất để làm đường gom ven sông.

Để trả lại màu xanh vốn có của sông Tô Lịch lịch sử, xã Liên Ninh tiếp tục thuê các máy xúc nạo vét bùn đất lắng dưới lòng sông; tổ chức 319 lượt ra quân tổng vệ sinh môi trường với trên 5 nghìn lượt cán bộ, nhân dân tham gia vớt rác thải, bèo… Để tái lấn chiếm, xã vận động nhân dân thực hiện “ba không”: không vứt rác ra sông, không bắt tôm cá trên sông, không dựng lều quán bán hàng.

Sông hỏi người… bao giờ xanh trở lại?!
Hàng tuần, các tổ chức đoàn thể, bà con xã Liên Ninh tổ chức vớt rác, vệ sinh môi trường ven đoạn sông.

Nhờ cách làm quyết liệt, đồng lòng của chính quyền, nhân dân địa phương, dòng sông Tô Lịch đen kịt nay đã xanh trở lại, mang đến cho cả vùng hơi thở tươi mới, trong lành... Sau khi dự án nạo vét, cải tạo sông Tô Lịch đoạn qua huyện Thanh Trì được hoàn thành, sông Tô Lịch đã được hồi sinh. Nguồn nước không còn mùi hôi thối như trước, người dân có thể đi dạo, ngồi chơi, câu cá… hai bên bờ sông. Đoạn sông này đã trở thành nơi cung cấp nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho người dân trong huyện.

Khi con đường bê tông thẳng tắp được xây dựng bởi "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Đảng uỷ, chính quyền địa phương và các ngành đoàn thể, cán bộ, nhân dân thôn xã lại bắt tay thực hiện một nhiệm vụ mới. Với phương châm “Ở đâu có cỏ rác, ở đó thay bằng hoa”, quyết tâm mang lại một bộ mặt mới cho tuyến đường và bộ mặt của quê hương Liên Ninh.

Đều đặn vào các ngày cuối tuần, cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đã tích cực dọn dẹp sạch sẽ và lựa chọn trồng các loại cây như dừa, sấu và các giống hoa như: dạ thảo, mười giờ… nên cây mọc nhanh, không đòi hỏi công chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường. Thêm vào đó, hằng ngày nhiều hộ dân sống bên tuyến đường này tự giác nhặt cỏ, tưới cho các khóm hoa.

Không phụ công người trồng, chỉ một thời gian ngắn, cây phát triển và bắt đầu ra những bông hoa đầu tiên. Dù trồng ven đường, nhưng đường hoa gọn gàng, sinh trưởng và khoe sắc mỗi ngày. Cứ thế, cán bộ, nhân dân địa phương lại tiếp tục nhân rộng, kéo dài công trình tuyến đường hoa. Từ ngày có con đường hoa, ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cũng được người dân trong thôn chung tay thực hiện, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi hai bên đường, lòng sông. Con đường hoa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Liên Linh Tạ Duy Đông: “Việc rác trôi từ đầu nguồn sông đến là khó tránh khỏi, vì nơi đây là cuối dòng. Chính quyền và người dân xã không có cách nào khác là hàng tuần, hàng tháng ra quân dọn vệ sinh, vớt rác, giữ cho sông không bị ô nhiễm trở lại. Mong thành phố Hà Nội tiếp tục có những biện pháp kỹ thuật cải tạo bền vững, kè sông, xử lý nước thải, hạn chế rác từ nguồn, tăng cường quá trình tự làm sạch, kết hợp cảnh quan vui chơi giải trí, đưa ôxy trên bề mặt, làm các công viên dọc sông, chuyển hoá các chất ô nhiễm…”

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Liên Ninh Tạ Duy Đông, cải tạo ô nhiễm môi trường, trả lại màu xanh cho sông Tô Lịch, làm tuyến đường gom ven sông là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn song khi lòng dân đã thuận, mọi việc đều được triển khai thuận lợi. Đến nay, bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi của chính quyền và nhân dân, vấn đề ô nhiễm môi trường sông và hai bờ sông ở xã Liên Ninh đã dần đi vào hoài niệm.

Có đường mới, dòng sông thoáng đãng, khiến cuộc sống nông thôn bừng sáng. Không chỉ cuộc sống người dân được nâng cao mà tình cảm quê hương, gia đình cũng đậm đà sâu sắc hơn nhiều, trong câu chuyện hằng ngày mọi người vẫn nhắc nhau về những ngày hàng trăm cán bộ, nhân dân cả huyện và xã cùng chung tay làm sạch môi trường, rồi họ lại nhắc nhở con cháu bảo vệ công sức của cả tập thể đã tạo nên. Tuyến đường bê tông trải suốt chiều dài sông Tô Lịch đoạn qua xã Liên Ninh không chỉ là những đường nét chạm khắc, tô điểm cho bức tranh nông thôn của địa phương thêm nhiều gam màu sáng, mà nó còn là “thước đo” của sự đồng thuận, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong xã. Nguồn lực vật chất có thể cần tới hàng chục tỷ đồng, nhưng khi có sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác trong toàn xã hội được khơi dậy thì đích đến thật gần.

Có thể nói, thành quả này là một quá trình nỗ lực, cố gắng của địa phương để xây dựng được những nông dân mới, suy nghĩ mới, cách làm mới, tầm nhìn mới và lối sống mới. Vững vàng giữ thành quả đạt chuẩn nông thôn mới để tạo đà phát triển xã Liên Ninh trở thành phường, huyện Thanh Trì trở thành quận trong tương lai không xa.

Tuy đã có được những thành quả của ngày hôm nay, nhưng dòng sông mới chỉ sạch, đẹp chứ chưa thể xanh trong bởi nơi đây là cuối nguồn, dù bà con Liên Ninh có gắng sức đến mấy cũng khó bề ngăn cản được sự ô nhiễm từ đầu nguồn trải dọc suốt triền sông trôi tới. Chính vì vậy, “Sông hỏi người... bao giờ xanh trở lại?!” vẫn còn là câu hỏi được trả lời trong tương lai, khi mà tất cả các quận, huyện nơi con sông đi qua đều chung chí hướng, bảo vệ môi trường đi qua địa bàn của mình, để “gánh nặng” không đổ dồn về cuối dòng, nơi những người dân đang đau đáu trông chờ một ngày sông sẽ xanh trở lại!

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động