Sơn Tây nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp

(LĐTĐ) Những năm qua, hoạt động của Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây khóa XIX nhiệm kỳ 2016 -2021 đã có nhiều đổi mới và nâng cao chất lượng cả về nội dung và phương pháp hoạt động. Hội đồng nhân dân thị xã đã thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; tăng cường tiếp xúc, lắng nghe và đôn đốc giải quyết những vấn đề cử tri, nhân dân phản ánh, kiến nghị… qua đó tạo lòng tin, sự đồng thuận cao, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.
Sơn Tây hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2021 Triển khai nghiêm túc công tác kiểm tra công đoàn Cụm Thi đua số 11 Công an thành phố Hà Nội ký giao ước thi đua 2021

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Trách nhiệm - Hiệu quả - Vì dân”, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây đã đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, kịp thời ban hành các nghị quyết thuộc thẩm quyền.

Hội đồng nhân dân thị xã đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, trong đó có 11 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp không thường kỳ. Nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp đều bám sát vào sự chỉ đạo của Thành phố, nhiệm vụ trọng tâm của thị xã, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm đang được cử tri và nhân dân thị xã quan tâm.

Tại các kỳ họp, Hội đồng nhân dân thị xã đã thông qua 93 Nghị quyết quyết định các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, về công tác nhân sự. Việc ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Nội dung các Nghị quyết kịp thời cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cơ bản các Nghị quyết đều đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao.

Cùng với việc đổi mới hoạt động kỳ họp Hội đồng nhân dân theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương thì hoạt động giám sát luôn được Hội đồng nhân dân thị xã chú trọng thực hiện, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả.

Chẳng hạn, hàng năm, Hội đồng nhân dân thị xã căn cứ vào chương trình hoạt động toàn khóa đồng thời tổng hợp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để xây dựng kế hoạch giám sát theo các chuyên đề. Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các đợt giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã chỉ đạo các Ban Hội đồng nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát và xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung giám sát của từng chuyên đề.

Trước khi tổ chức giám sát, các đoàn giám sát đều xây dựng kế hoạch, tập hợp tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan để các thành viên nghiên cứu trước; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát gửi báo cáo bằng văn bản về Hội đồng nhân dân trước để các thành viên nghiên cứu. Tùy theo nội dung của từng cuộc giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ trưng tập cán bộ của các cơ quan chuyên môn và phân công đại biểu chuyên trách tham gia giám sát.

Sơn Tây nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp

Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây khóa XIX nhiệm kỳ 2016 – 2021. Ảnh: Thanh Hảo

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân thị xã tổ chức 43 đoàn giám sát chuyên đề với tổng số 225 kiến nghị của đoàn giám sát về việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật tại địa phương, việc thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn thị xã. Qua báo cáo, giám sát, tái giám sát và khảo sát thực tế, các đoàn giám sát có ý kiến đánh giá và ban hành thông báo kết quả giám sát, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục giúp đơn vị chịu sự giám sát nâng cao trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Những kiến nghị của đoàn giám sát, các kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân sau giám sát, tái giám sát được gửi đến Ủy ban nhân dân, các ban, ngành có trách nhiệm xem xét giải quyết; đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc kịp thời giải quyết các vụ việc góp phần giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc ở cơ sở, nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri trên địa bàn.

Tạo niềm tin vào cơ quan dân cử

Song song với hoạt động giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp trên địa bàn Sơn Tây ngày càng được đổi mới, là dịp để cử tri phản ánh được tâm tư nguyện vọng, những vấn đề bức xúc cần được giải quyết. Công tác tiếp xúc cử tri được đảm bảo công khaỉ, dân chủ, đúng luật, phát huy được vai trò, trách nhiệm của các đại biểu dân bầu.

Theo ghi nhận, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Hội đồng nhân dân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thị xã và cơ sở tổ chức 263 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và thị xã Sơn Tây với tổng số 1.936 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó, hoạt động tiếp công dân, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân có chuyển biến tích cực. 100% các đơn thư gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã đều được phân loại, xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực Hội đồng nhân dân tham gia tiếp với lãnh đạo Ủy ban nhân dân và tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khu vực Sơn Tây 107 buổi, tiếp 2.328 lượt công dân.

Các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã tiếp 714 buổi với 1.311 lượt công dân tại 15 đơn vị xã, phường. Quá trình tiếp công dân, các đại biểu đã giải thích, hướng dẫn, tiếp nhận đơn của công dân và xử lý theo quy trình, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng” trên địa bàn.

Với thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2016 -2021, Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã đã được ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc giữa hai kỳ họp. Ban kinh tế xã hội được thành phố tặng cờ thi đua, có 20 lượt tập thể, 25 lượt cá nhân tiêu biểu được tặng giấy khen của Hội đồng thi đua khen thưởng thị xã.

Được biết, từ nay đến hết nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân thị xã tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và sửa đổi năm 2019; Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 31/12/2019 của Thành ủy Hà Nội về “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”; tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, tiếp xúc với cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo…Qua đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân vào cơ quan dân cử, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thanh Hảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Xem thêm
Phiên bản di động