Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần tăng đột biến

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu như hằng năm có khoảng 600 - 700 ngàn người đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, thì năm nay, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm đã có 391 ngàn người đăng ký hưởng chế độ, với số tiền chi trả là 14.774 tỷ đồng (tăng 5% về số người, và tăng 18% về số tiền hưởng so với cùng kỳ năm 2019). Đây là những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid -19 đến tình hình việc làm, đời sống và tham gia chính sách của người lao động trên cả nước.
Kiến nghị cho lao động nghỉ việc, giãn việc vì Covid vẫn được đóng bảo hiểm y tế bắt buộc
Giải đáp thắc mắc về chế độ lương, bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ 1/1/2021

Thông tin về tình hình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội 6 tháng đầu năm 2020, tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII diễn ra từ 3-4/7 tại Hà Nội, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Dưới tác động của tình hình Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng khá nặng nề.

1409 bao hiem xa hoi 67
Người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Ông Ánh dẫn chứng, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ thất nghiệp trong Quý II/2020 trên cả nước là 2,51%, tỷ lệ thất nghiệp người lao động trong độ tuổi là 2,73%. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp trên cả nước là 2,26%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước là 1,99%; tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ước tính là 2,47%. Còn theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ước tính đến hết Quý II/2020, số người thất nghiệp tăng lên khoảng 1,5 triệu người, tăng thêm khoảng 200 ngàn người so với Quý I/2020.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp các bên liên quan, trong đó các đơn vị có điều tra khảo sát được tất cả các doanh nghiệp. Theo đó, trong số 16 triệu đối tượng ngành đang phục vụ, tính đến ngày 24/6/2020 đã có 1.701.449 người trong diện các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp báo giảm và chốt sổ bảo hiểm xã hội. Trong đó, lĩnh vực về sản xuất may mặc, da giầy là 594,4 ngàn người; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản là 108,7 ngàn người; lĩnh vực về vận tải, hàng không đường bộ, đường thủy 56 ngàn người; lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch và 150 ngàn người; lĩnh vực văn hóa, thể thao là 69,6 ngàn người và các lĩnh vực khác là trên 700 ngàn người.

“Như vậy, tính đến 24/6, trong tổng số 16 triệu đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội ngành đang phục vụ, đã giảm đi 1,7 triệu người - đây là con số tương đối lớn”, ông Đào Việt Ánh cho biết.

Thông tin về số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội hiện nay, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 15,8 triệu người tham gia, trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc giảm 0,35% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, nếu so với cuối năm 2019, giảm 604 ngàn người. “Như vậy, hiện nay chúng ta chưa đạt được số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của năm 2019”, ông Ánh thông tin.

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều công nhân, lao động bị mất việc làm, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã rao mua sổ bảo hiểm xã hội của công nhân, người lao động gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi lâu dài của công nhân lao động.

Trước tình hình này, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường nắm bắt thông tin và tuyên truyền cho công nhân, người lao động không cầm cố, thế chấp, mua bán sổ bảo hiểm xã hội; hạn chế lĩnh bảo hiểm xã hội một lần để có thể nhận lương hưu khi hết tuổi lao động. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố cũng chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức chăm lo tại chỗ cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, không để trường hợp người lao động cầm cố, thế chấp và mua bán sổ bảo hiểm xã hội.

Về số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hiện số người tham gia trên cả nước khoảng 13,4 triệu người, tăng 0,51% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng giảm khoảng 700 ngàn người so với năm 2019. Về số người tham gia bảo hiểm bảo hiểm y tế, hiện nay có 85,5 triệu người, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm 2019, song giảm 517.000 người so với cuối năm 2019.

“Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm tăng không đáng kể so với năm 2019, nhưng giảm sâu so với cuối năm 2019, khoảng 600-700 ngàn người, tương đương khoảng 6%; trong đó ảnh hưởng nặng nhất và nhiều nhất là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), và khối này được dự báo là sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới”, ông Đào Việt Ánh cho hay.

Thông tin thêm về tình hình chi trả chế độ bảo hiểm xã hội một lần, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, hàng năm có khoảng 600-700 ngàn người đăng ký hưởng chế độ một lần, tuy nhiên, năm nay, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm đã có 391 ngàn người đăng ký hưởng chế độ với số tiền chi trả là 14.774 tỷ đồng. Như vậy, số người đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đã tăng 5%, và tăng 18% về số tiền hưởng so với cùng kỳ năm 2019. Ông Ánh cũng cho biết thêm, trong 1,7 triệu người các đơn vị, doanh nghiệp đã báo giảm 6 tháng đầu năm, đã có 1,1 triệu người chốt sổ, trong số này, sẽ có người tiếp tục tham gia tại các đơn vị khác, nhưng cũng có những người sẽ sử dụng số sổ đã chốt này để 1 năm sau nhận chế độ, điều này cho thấy số lượng người nhận bảo hiểm xã hội một lần tăng gấp đôi so với hàng năm.

Về số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, số người đăng ký giải quyết chế độ hưởng mới là 430 ngàn người, đây cũng là mức tăng tương đối cao so với cùng kỳ so năm 2019, ước tăng khoảng 17% về số người (trong khi hằng năm chỉ tăng 5-6%) và tăng 26% về tiền.
Trước những biến động trên, ông Đào Việt Ánh cho biết, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục theo dõi biến động, để có sự tham mưu, đề xuất điều chỉnh chính sách kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, từ 1/7/2024 sẽ có 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo…Đặc biệt, khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ đảm bảo chuyển xếp lương cũ sang lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch); ngày 30/4 và ngày 1/5 người lao động được nghỉ 1 ngày, hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu do yêu cầu công việc mà phải đi làm trong những ngày này, người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.
Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

(LĐTĐ) Về mức tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) 15%, tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% và tăng trợ cấp xã hội 38,9%, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh, để trình cấp có thẩm quyền quyết định mức tăng trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.
Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính Nhà nước.
Đồng Nai: Đề xuất dành nhiều khu "đất vàng" để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng Nai: Đề xuất dành nhiều khu "đất vàng" để xây dựng nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đây là các khu "đất vàng" được Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố (TP) Biên Hòa đề xuất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh.
12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Luật Nhà ở năm 2023 quy định 12 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó có người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã...
Khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ cho biết, theo nhiệm vụ được phân công, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền và triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động

Trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Quỳnh Lan (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi được biết, khi tôi ký kết hợp đồng lao động, chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. Điều này có đúng không? Trách nhiệm cụ thể của người sử dụng lao động là gì?
Vui mừng tăng lương giáo viên từ 1/7/2024 lên hơn 32%, góc nhìn từ người lao động

Vui mừng tăng lương giáo viên từ 1/7/2024 lên hơn 32%, góc nhìn từ người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, mức lương của giáo viên sẽ tăng lên hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024. Đây là tin vui với nhiều người lao động trong ngành Giáo dục. Phóng viên Lao động Thủ đô đã ghi nhận tâm tư, nguyện vọng từ hiệu trưởng, chủ trường, giáo viên, cùng những kỳ vọng về chính sách tiền lương mới.
Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm y tế với 5 nhóm chính sách

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm y tế với 5 nhóm chính sách

(LĐTĐ) Đề nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đang thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi 5 nhóm chính sách được đề xuất sửa đổi có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động