Siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

Trước những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường tuần tra, kiểm soát toàn diện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hỗ trợ dân tại các bến đò chống bão theo phương châm “4 tại chỗ” Hà Nội tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy

Thực hiện Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) đang tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm trên sông Hồng; nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân.

Mới đây, tại khu vực bến phà Liên Trung (xã Ô Diên), Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã tổ chức lực lượng, tuần tra, kiểm soát toàn diện đối với các phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua sông. Tổ công tác đã sử dụng ca-nô chuyên dụng tuần tra dọc tuyến, kết hợp dừng kiểm tra đột xuất tại bến.

Siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng
Tổ công tác đã sử dụng ca-nô chuyên dụng tuần tra dọc tuyến, kết hợp dừng kiểm tra đột xuất tại bến. (Ảnh: Minh Phương)

Việc kiểm tra tập trung vào nhiều hạng mục quan trọng như giấy tờ đăng ký, đăng kiểm phương tiện; điều kiện hoạt động của người điều khiển (chứng chỉ chuyên môn, giấy phép); tình trạng kỹ thuật, hệ thống định vị, thiết bị cảnh báo; và trang bị cứu sinh bắt buộc như phao áo, phao bè, dụng cụ cứu hộ. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng yêu cầu các chủ phương tiện xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa và kiểm tra tải trọng.

Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng đã phát hiện một số phương tiện chở hàng vượt quá vạch mớn nước an toàn. Đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ lật, chìm phương tiện khi lưu thông, gây nguy hiểm cho người và tài sản. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Đặng Quỳnh - cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy số 1, cho biết, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên sông Hồng không chỉ đơn thuần là việc xử phạt vi phạm mà còn là một chiến lược toàn diện, kết hợp giữa tuần tra, xử lý và tuyên truyền. Các hoạt động tuần tra, kiểm soát sẽ được duy trì một cách thường xuyên, không theo đợt để tạo sự răn đe liên tục, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và các chủ phương tiện.

Siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng
Ngoài việc tuần tra, xử lý vi phạm, cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy số 1 còn trực tiếp phổ biến các quy định pháp luật về giao thông đường thủy. (Ảnh Minh Phương)

Đại diện Đội Cảnh sát đường thủy số 1 khẳng định, công tác kiểm tra, xử lý sẽ được đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn, không có vùng cấm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn chủ động xây dựng các phương án ứng phó với mùa mưa lũ, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để kịp thời hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngoài việc tuần tra, xử lý vi phạm, cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy số 1 còn trực tiếp phổ biến các quy định pháp luật về giao thông đường thủy, hướng dẫn người dân cách phòng tránh tai nạn đuối nước và sử dụng áo phao đúng cách. Đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng cho người dân tự bảo vệ mình và cộng đồng.

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 tiếp tục siết chặt kiểm tra tại các bến phà, bến khách ngang sông, khu vực có hoạt động vận tải thủy phức tạp. Lực lượng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, không có vùng cấm, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.

Theo thống kê từ ngày 25/7 đến nay, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đã xử lý 34 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt 23.350.000 đồng. Trong đó, có 28 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn và 6 trường hợp xếp quá số lượng người được phép chở.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động