Sẽ khắc phục lỗi vận hành tàu metro số 1 trong 6 tháng
Nâng cao trải nghiệm di chuyển tuyến metro số 1 Chính thức vận hành tuyến metro số 1 Tạm dừng chạy tàu metro số 1 do thời tiết xấu |
Đây là thông tin được ông Phan Công Bằng, Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP.HCM cho hay tại buổi họp báo do Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức ngày 17/1.
![]() |
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo ngày 17/1. |
Thông tin về quá trình vận hành tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Phan Công Bằng cho biết, chỉ trong thời gian ngắn đưa vào vận hành, tàu tuyến metro số 1 đã thu hút đông đảo người dân đi trải nghiệm. Cụ thể, dịp lễ Noel đã có 171.000 lượt và Tết Dương lịch 2025 có 275.000 lượt người tham gia. Đặc biệt ga Bến Thành chật cứng người đi tàu, BQL đã phối hợp với lực lượng công an điều phối cũng như đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, BQL, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị sẽ tiếp tục điều phối với lực lượng công an, đảm bảo an toàn đi lại, nhất là khu vực ga ngầm.
Cũng theo ông Phan Công Bằng, tuyến metro số 1 đưa vào vận hành tương đối tốt nhưng vẫn xảy ra sự cố dừng tàu khẩn cấp. Một trong những nguyên nhân là gói thầu xây lắp và thiết bị, tín hiệu, cơ điện bộ máy toa xe do Công ty Hitachi (Nhật Bản) trúng thầu, hợp đồng từ năm 2012 nhưng triển khai từ cuối năm 2020, lắp đặt trong 3 - 4 năm theo tiêu chuẩn riêng của Nhật Bản. Với điều kiện nóng, ẩm, bụi mịn trong không khí như TP.HCM, quá trình đưa vào vận hành đã có những lỗi nhất định. Trong quá trình nghiệm thu, vận hành thử, những lỗi này đã được ghi nhận trong biên bản nghiệm thu, được đánh giá và có những giải pháp khắc phục.
Trong khi đó, toàn bộ nhân viên vận hành tuyến metro số 1 là người Việt Nam thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, mặc dù đã được đào tạo, huấn luyện nhưng chưa từng có kinh nghiệm vận hành đường sắt đô thị nên khi xảy ra sự cố sẽ lập tức cho tạm dừng chạy tàu nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, cho dự án cũng như cho nhân viên vận hành.
![]() |
Tàu metro số 1 đã phải tạm dừng ít nhất 3 lần trong quá trình vận hành từ ngày 22/12/2024. |
"Như vụ sét đánh vào ngày 27/12 vừa qua tại ga Tân Cảng, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã phải dừng chạy tàu. Những tình huống này sẽ có 2 nguyên lý hoạt động gồm tự động khắc phục hoặc phải kiểm tra, vận hành thủ công trở lại. Chúng ta có thể vận hành 1 trong 2 phương án nói trên. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu theo khuyến cáo của tư vấn và nhà thầu Nhật Bản, với cường độ sét đánh rất lớn nên sẽ ưu tiên vận hành theo phương án thủ công. Tức là sau khi sét đánh thì kiểm tra lại hết, đến khi đảm bảo an toàn thì cho vận hành tiếp", ông Phan Công Bằng cho hay.
Cũng theo ông Phan Công Bằng, lỗi lớn nhất hiện nay là tín hiệu cửa chắn, nhiều khi chỉ cần một giọt mưa cũng sẽ được thiết bị nhận diện bằng đầu đọc và tự động đóng lại. Do điều kiện tự nhiên của Nhật Bản và TP.HCM khác nhau nên BQL cùng với các đơn vị liên quan đang nghiên cứu để thiết bị đọc không "nhạy cảm quá" trong những tình huống tương tự như vậy mà vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn.
"Hiện có những tín hiệu khác so với quy trình vận hành nên trong quá trình vận hành phải đánh giá lại; nếu những tín hiệu có tính chất nghiêm trọng thì phải dừng lại. Mỗi lần sự cố tàu phải dừng, những người quản lý và vận hành tuyến metro như chúng tôi vô cùng trăn trở, cùng với đơn vị tư vấn, nhà thầu phân tích, đánh giá ngay nguyên nhân, từng bước khắc phục. Trong vòng 6 tháng chúng tôi sẽ kiểm soát nội dung này”, ông Phan Công Bằng khẳng định.
Các lần tàu metro số 1 tạm dừng Chiều 14/1/2025, tàu metro số 1 tạm dừng hơn 30 phút do vấn đề kỹ thuật trong điều kiện mưa lớn. Một số chi tiết tín hiệu thuộc hệ thống cửa chắn ke ga (khu vực khách lên tàu) có vị trí chưa đúng quy trình vận hành, chỉ dẫn kỹ thuật. Vào chiều 27/12/2024, do mưa to kèm dông lốc và sấm sét dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến metro 1 được kích hoạt. Các đơn vị đã quyết định dừng chạy tàu metro số 1 để đảm bảo an toàn. Vào tối 26/12/2024, tàu metro số 1 cũng phải tạm dừng trong hơn 10 phút. Nguyên nhân lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu, các nhân viên nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhận 1,5 tỷ đồng, vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương "thoát" tội Nhận hối lộ?

Chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân

Khám sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động doanh nghiệp ngoài nhà nước

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày mai (26/4), gần 600 nghìn người dân Thủ đô sẽ nhận lương hưu và trợ cấp BHXH

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hà Nội - Điểm đến hấp dẫn với chuỗi sự kiện đặc sắc dịp lễ 30/4 - 1/5
Tin khác

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026
Giao thông 24/04/2025 14:12

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành
Giao thông 24/04/2025 10:10

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Giao thông 23/04/2025 19:53

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Giao thông 23/04/2025 19:51

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
Giao thông 23/04/2025 16:36

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Giao thông 22/04/2025 15:54

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ
Giao thông 22/04/2025 06:23

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 21/04/2025 07:33

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ
Giao thông 19/04/2025 22:30

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện
Giao thông 19/04/2025 16:41