Sẽ cấm các loại thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Những năm gần đây thuốc lá điện tử được du nhập vào Việt Nam và đang dần trở thành thú vui “thời thượng” trong giới trẻ. Sản phẩm này thường được quảng cáo là ít tác hại hơn thuốc lá truyền thống và có khả năng hỗ trợ người hút thuốc cai nghiện. Tuy nhiên, trên thực tế theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử có tác hại không thua kém thuốc lá truyền thống.
se cam cac loai thuoc la dien tu Thuốc lá điện tử: Cai nghiện chưa thấy, độc hại vẫn còn
se cam cac loai thuoc la dien tu Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn?
se cam cac loai thuoc la dien tu Nguy cơ bị ung thư do thuốc lá điện tử cao gấp 15 lần thuốc lá điếu
se cam cac loai thuoc la dien tu
Thuốc lá điện tử độc hại không kém thuốc lá truyền thống

Trào lưu mới của giới trẻ

Được sử dụng ở nước ta nhiều năm nay, nhưng gần đây thuốc lá điện tử mới thực sự nổi lên, trở thành một thú chơi thời thượng trong giới trẻ. Sảm phẩm này đã trở nên phổ biến tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tìm hiểu, thuốc lá điện tử là loại thuốc cung cấp dạng khí được tạo ra bởi nhiệt do đốt cháy dung dịch mà người dùng hít vào cơ thể. Bên cạnh nicotine, các thành phần chính của dung dịch theo thể tích là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương.

Loại thuốc lá này có thể được thiết kế giống các loại thuốc lá bình thường hoặc được thiết kế với các hình dạng khác như bút, USB và các dụng cụ hình trụ hoặc chữ nhật có kích thước lớn hơn. Thuốc lá điện tử cũng có nhiều biến thể và công dụng khác nhau. Tuy nhiên, có 2 dạng được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là: Thuốc lá điện tử và thuốc vape (cũng là một dạng thuốc lá điện tử).

Với vape, nó còn có tên gọi khác là shisha điện tử, shisha pen, e hookah, e-cig… tức là 1 thiết bị sử dụng công nghệ để hóa hơi tinh dầu lỏng thành dạng khói, và được xử lý thông qua chip điện tử thông minh nên lượng khói ra rất nhiều và tạo những đám mây rất nhanh. Vape được xem như một hàng công nghệ với thiết kế thời trang đầy sức hấp dẫn nhất là giới trẻ hiện nay.

Hiện nay khi đi trên đường, vào các nhà hàng, quán karaoke hay ngay tại các cơ quan công sở tại Hà Nội, chúng ta đễ dàng bắt gặp hình ảnh người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử. Thậm chí với nhiều “dân chơi”, mặt hàng này còn được xem như là một món đồ chơi công nghệ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

Vừa thở hắt ra một làn khói trắng với vẻ đầy thỏa mãn, bạn Đinh Văn Công (sinh năm 1997, sinh viên năm cuối Học viện báo chí và Tuyên Truyền), hào hứng chia sẻ với phóng viên về thuốc lá điện tử. Theo Công, hiện nay, thuốc lá điện tử đã là món “đồ chơi” quen thuộc của giới trẻ Hà Nội. Hầu như bạn bè, anh em của cậu ai cũng sử dụng loại thuốc lá này.

Công còn cho biết thêm, thuốc lá điện tử “ngon” hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố, đó là tinh dầu và bộ đồ hút. Thông thường một bộ đồ (gồm hộp đựng kiêm sạc pin và tẩu) có chất lượng, giá từ 5 triệu đồng trở lên, bộ cao cấp giá cả chục triệu, bộ hút bình dân giá dao động khoảng 1,2 – 2 triệu đồng nhưng hút sẽ không “phê” như đồ chất lượng.

Tinh dầu cũng có nhiều loại tùy vào khẩu vị từng người, nhưng phổ biến nhất là tinh dầu vị hoa quả, như: Chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho… có người thì lại ưa mùi tinh dầu vị xì-gà. Hàng tinh dầu có chất lượng phải nhập từ Malaysia, Thái Lan giá từ 130 – 500 nghìn đồng/lọ, còn trên thị trường hiện nay chủ yếu là các loại tinh dầu có xuất xứ từ Trung Quốc có giá dao động từ 35 – 80 nghìn đồng/lọ.

Không hẳn là để thể hiện độ sành chơi, nhưng do tham khảo nhiều kênh thông tin không chính thống và từ lời quảng cáo của các chủ cửa hàng, nhiều người cho rằng, sử dụng thuốc lá điện tử sẽ ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống. Bạn Nguyễn Tuấn Anh, 24 tuổi, là nhân viên một công ty chuyên về phầm mềm máy tính tại Trung Kính, Cầu Giấy chia sẻ: “Những người hút thuốc lá trong lứa thanh niên bọn em hiện nay đa số đã chuyển sang sử dụng loại thuốc lá điện tử. Bởi như những gì em biết được thì sử dụng loại thuốc lá này ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống…”.

Các cơ quan đang bàn chuyện cấm

Theo tìm hiểu, thuốc lá thế hệ mới xuất hiện năm 2003 với mục đích ban đầu là giúp người nghiện cai thuốc lá. Trên lý thuyết, người nghiện phải có sự quyết tâm cao, hút thuốc lá điện tử trong thời gian ngắn, giảm dần tần số và liều lượng để rồi bỏ thuốc lá hoàn toàn. Nhưng thực tế cho thấy thuốc lá điện tử không giúp cai được thuốc lá, ngược lại làm người ta lệ thuộc vào nó và nghiện từ lúc nào không hay. Đồng thời, loại thuốc lá này cũng độc hại không kém so với thuốc lá thông thường.

Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, do Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và Bộ Y tế tổ chức mới đây, bà Tan Yen Lian, Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá khu vực Đông Nam Á (SEATCA) khẳng định: Các sản phẩm thuốc lá đều có hại, riêng thuốc lá thế hệ mới hoàn toàn không an toàn và hỗ trợ cai nghiện. Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra nhiều tác hại khi sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Các sản phẩm này được gọi biến tấu với những tên gọi thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, sản phẩm nicotine hóa hơi… Sản phẩm này không chỉ gây nghiện nicotine mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển thai nhi, các bệnh tim mạch, thần kinh, và ung thư. Tiếp xúc với nicotine ở vị thành niên làm ảnh hưởng tới phát triển não bộ dẫn đến rối loạn học tập và thần kinh. Đặc biệt, chất prorylene có trong thuốc lá điện tử có thể tạo thành chất gây ung thư khi đun nóng.

Bà Tan Yen Lian cũng cho biết, theo báo cáo gần đây nhất của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), ở Hoa Kỳ, gần đây có 1.604 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá thế hệ mới. 39 ca tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử, làm ảnh hưởng sức khỏe của ít nhất 2.051 người; hơn 2.600 ca ngộ độc; hơn 200 nguyên nhân phát nổ do sử dụng thuốc lá điện tử tại Anh và Hoa Kỳ. Đồng thời bà cũng cho rằng, cần cấm kinh doanh thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng vì việc cho phép kinh doanh, sử dụng sản phẩm này có thể dẫn đến nhiều hậu quả và hệ lụy về sức khỏe, kinh tế và hành vi, lối sống đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha) không chịu sự quản lý của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Trước những tác hại mà thuốc lá thế hệ mới gây ra, tại hội thảo, TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Trưởng Ban tư vấn Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ trình lên Quốc hội và Chính phủ việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đây cũng chính là thông điệp của Bộ Y tế đối với các sản phẩm gây hại cho sức khỏe con người, trong đó có thuốc lá điện tử.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động