Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Hiện tại nhiều địa phương, trường học ở ngoại thành Hà Nội đã khẩn trương rà soát theo các tiêu chí phòng, chống dịch, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đón học sinh tới trường.
Hà Nội: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường Nhiều tỉnh, thành phố lên phương án đón học sinh trở lại trường

Chuẩn bị các điều kiện

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 3807/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các huyện, thị xã về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 535-TB/TU ngày 25/10/2021, theo đề nghị của Sở GD&ĐT tại Tờ trình số 3733/TTr-SGDĐT ngày 30/10/2021 về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, UBND Thành phố thống nhất về chủ trương theo đề xuất của Sở GD&ĐT tại Tờ trình số 3733/TTr-SGDĐT.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường
Nhà trường phải tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi đón học sinh đi học trở lại. Ảnh minh họa

Cụ thể, từ ngày 8/11, ưu tiên học sinh các khối lớp 5, 6, 9, 10, 12 ở các trường học thuộc các xã, phường, thị trấn của 18 huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 và trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 8/11 không có các ca F0 trong cộng đồng được học trực tiếp tại trường. Các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Cấp học Mầm non nghỉ học tại nhà. Học sinh đi học theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn tại những nơi được xác định cấp độ dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 tại 18 huyện, thị xã. Những trường có học sinh trên nhiều địa bàn khác nhau thì nhà trường phải xác định, nắm rõ thông tin của các học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học của địa phương nơi học sinh cư trú.

Thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học thuộc 18 huyện, thị xã đã và đang chủ động lên phương án đón học sinh trở lại trường từ ngày 8/11. Tại huyện Ba Vì, theo Trưởng Phòng GD&ĐT Phùng Ngọc Oanh, các trường trên địa bàn huyện có số lượng học sinh ít, sĩ số tại các lớp không đông nên có thể giữ nguyên lớp để dạy. Với các trường cấp Trung học cơ sở, nhà trường sẽ chia khối 6 học sáng, khối 9 học chiều, bố trí các phòng học cách nhau để đảm bảo giãn cách. “Trước mắt, Phòng đã chỉ đạo các trường ổn định việc ôn tập và học theo chương trình, sau đó sẽ lên kế hoạch cụ thể đối với học sinh khối 9, đảm bảo ưu tiên cho học sinh cuối cấp” - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì thông tin.

Tại thị xã Sơn Tây, để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường, UBND thị xã đã yêu cầu các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn xây dựng phương án; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, bộ phận; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, đảm bảo hài hòa, thuận tiện cho cán bộ, giáo viên giữa dạy trực tiếp và trực tuyến; điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học…

UBND thị xã cũng yêu cầu UBND các xã, phường căn cứ mức độ an toàn dịch Covid-19 trên địa bàn chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp các nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học và xây dựng phương án cho học sinh trở lại học tập. Nếu bản tự đánh giá mức độ an toàn và phương án cho học sinh trở lại trường của các nhà trường đảm bảo an toàn, phù hợp thì xác nhận để báo cáo lên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã xem xét, phê duyệt. Cùng đó, UBND các xã, phường chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn cho học sinh trước và trong thời gian đi học lại…

Tại huyện Mỹ Đức, Phòng GD&ĐT huyện đã và đang khảo sát ý kiến của các trường. Sau khi tập hợp những ý kiến, trên cơ sở đó, Phòng sẽ dự thảo công văn để báo cáo huyện rồi triển khai nội dung cụ thể đến các trường. Trước mắt, Phòng định hướng cho các trường tự đánh giá về mức độ an toàn theo 16 tiêu chí của liên sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội vừa ban hành. Trường nào nằm trong tiêu chí đảm bảo an toàn sẽ duyệt cho dạy trực tiếp, còn trường nào chưa đảm bảo độ an toàn, Phòng phải xin ý kiến cấp trên rồi mới quyết định.

Sẵn sàng các điều kiện

Hoàn thành công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp từ nhiều ngày trước, Trường Trung học cơ sở Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) đã sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh tới trường. Năm học này, nhà trường có 28 lớp. Nếu chỉ có lớp 6 và lớp 9 đi học thì chỉ có 14 lớp. Học sinh sẽ đi từ nhà đến trường, vào thẳng lớp, hạn chế tối đa việc các em giao lưu, đi sang lớp khác. Nhà trường đã chia trường thành các khu để học sinh ra chơi trong phạm vi nhỏ. Điều này sẽ làm cho việc truy vết, khoanh vùng dễ dàng hơn nếu không may trong trường có ca F0.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tập huấn cho giáo viên, nhân viên về phương án phòng, chống dịch, rà soát đối tượng học sinh và gia đình các em về từ vùng dịch. Khi đi học trở lại, ngoài việc dạy trực tiếp cho học sinh, nhà trường sẽ gắn 1 camera trực tiếp tại lớp học để đảm bảo cho các em đang thực hiện cách ly được học cùng cả lớp.

Một vấn đề đang khiến các trường, giáo viên băn khoăn đó là việc chia lớp để đảm bảo giãn cách sẽ khiến số giờ làm việc của giáo viên tăng lên, giáo viên sẽ phải vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Lấy ví dụ ở cấp Trung học cơ sở, giáo viên không chỉ dạy một lớp như ở cấp Tiểu học, có người phải dạy cả khối 6, 7, 8, 9… rồi lại phải dạy cả trực tiếp và trực tuyến. Do đó, nếu chỉ dạy một thời gian ngắn thì giáo viên có thể cố gắng sắp xếp, nhưng về lâu dài thì nhà trường và các Phòng GD&ĐT phải tính toán, phân công một cách hợp lý, khoa học.

Trường Tiểu học Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) cũng đã có kế hoạch chi tiết cho việc đón học sinh trở lại trường. Song song với đó, khi học sinh đến trường, nhà trường sẽ rà soát lại kiến thức của các học sinh trong thời gian học trực tuyến. Nếu học sinh nào còn hổng kiến thức, các giáo viên sẽ có phương án bổ sung kịp thời, giúp các em theo kịp chương trình.

Cô giáo Trần Mai Hương (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) cho biết, để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, nhà trường đã chủ động tự rà soát, đánh giá cấp độ an toàn theo 16 tiêu chí của liên sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội hướng dẫn, sau đó bắt tay vào thực hiện từng công việc cụ thể. Công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp đã hoàn thành. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho các em việc thực hiện phòng, chống dịch cho bản thân và những người xung quanh; sắp xếp cho các em học giãn cách phòng, cố gắng hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các học sinh và giữa các lớp; có khu cách ly riêng biệt để xử lý những tình huống có triệu chứng sốt, ho, khó thở...

Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tập huấn cho giáo viên, nhân viên về phương án, tình huống phòng, chống dịch; rà soát đối tượng học sinh và gia đình các em về từ vùng dịch. Khi học sinh đến trường, nhà trường sẽ kiểm tra lại kiến thức của các em trong thời gian học trực tuyến. Nếu học sinh nào còn chưa chắc kiến thức, các giáo viên sẽ có phương án bổ sung kịp thời, giúp các em theo kịp chương trình. Hiện nay, gần 100% giáo viên đã được tiêm phòng 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Được biết, để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, liên sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới; trong đó đã công bố bộ 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đây là căn cứ để các đơn vị, trường học thuộc Thành phố đối chiếu, từ đó chuẩn bị, hoàn thiện theo các tiêu chí quy định.

Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn. Trước khi học sinh đến trường có 8 tiêu chí đánh giá, khi học sinh đến trường có 6 tiêu chí đánh giá và khi học sinh kết thúc buổi học có 2 tiêu chí đánh giá./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên

Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Những năm qua, công tác định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số nơi vẫn còn tình trạng học sinh có hành vi “lệch chuẩn”, từ đó, đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp khắc phục.
Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi mắc, F1, F2.
Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn kiểm soát Covid-19 trong trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.
Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về việc đi học trực tiếp của học sinh bậc Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn.
Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã; Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường Trung học phổ thông; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh.
Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 4322/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các quận, huyện, thị xã về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh một số khối lớp tại các quận, huyện, thị xã.
Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường. Qua đó, đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2021, Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV) cho năm học 2022 trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển.
Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp sau khi thành phố ban hành kế hoạch mở cửa trường học trở lại sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Xem thêm
Phiên bản di động