Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Hiện tại nhiều địa phương, trường học ở ngoại thành Hà Nội đã khẩn trương rà soát theo các tiêu chí phòng, chống dịch, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đón học sinh tới trường.
Hà Nội: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường Nhiều tỉnh, thành phố lên phương án đón học sinh trở lại trường

Chuẩn bị các điều kiện

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 3807/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các huyện, thị xã về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 535-TB/TU ngày 25/10/2021, theo đề nghị của Sở GD&ĐT tại Tờ trình số 3733/TTr-SGDĐT ngày 30/10/2021 về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, UBND Thành phố thống nhất về chủ trương theo đề xuất của Sở GD&ĐT tại Tờ trình số 3733/TTr-SGDĐT.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường
Nhà trường phải tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi đón học sinh đi học trở lại. Ảnh minh họa

Cụ thể, từ ngày 8/11, ưu tiên học sinh các khối lớp 5, 6, 9, 10, 12 ở các trường học thuộc các xã, phường, thị trấn của 18 huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 và trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 8/11 không có các ca F0 trong cộng đồng được học trực tiếp tại trường. Các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Cấp học Mầm non nghỉ học tại nhà. Học sinh đi học theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn tại những nơi được xác định cấp độ dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 tại 18 huyện, thị xã. Những trường có học sinh trên nhiều địa bàn khác nhau thì nhà trường phải xác định, nắm rõ thông tin của các học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học của địa phương nơi học sinh cư trú.

Thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học thuộc 18 huyện, thị xã đã và đang chủ động lên phương án đón học sinh trở lại trường từ ngày 8/11. Tại huyện Ba Vì, theo Trưởng Phòng GD&ĐT Phùng Ngọc Oanh, các trường trên địa bàn huyện có số lượng học sinh ít, sĩ số tại các lớp không đông nên có thể giữ nguyên lớp để dạy. Với các trường cấp Trung học cơ sở, nhà trường sẽ chia khối 6 học sáng, khối 9 học chiều, bố trí các phòng học cách nhau để đảm bảo giãn cách. “Trước mắt, Phòng đã chỉ đạo các trường ổn định việc ôn tập và học theo chương trình, sau đó sẽ lên kế hoạch cụ thể đối với học sinh khối 9, đảm bảo ưu tiên cho học sinh cuối cấp” - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì thông tin.

Tại thị xã Sơn Tây, để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường, UBND thị xã đã yêu cầu các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn xây dựng phương án; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, bộ phận; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, đảm bảo hài hòa, thuận tiện cho cán bộ, giáo viên giữa dạy trực tiếp và trực tuyến; điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học…

UBND thị xã cũng yêu cầu UBND các xã, phường căn cứ mức độ an toàn dịch Covid-19 trên địa bàn chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp các nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học và xây dựng phương án cho học sinh trở lại học tập. Nếu bản tự đánh giá mức độ an toàn và phương án cho học sinh trở lại trường của các nhà trường đảm bảo an toàn, phù hợp thì xác nhận để báo cáo lên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã xem xét, phê duyệt. Cùng đó, UBND các xã, phường chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn cho học sinh trước và trong thời gian đi học lại…

Tại huyện Mỹ Đức, Phòng GD&ĐT huyện đã và đang khảo sát ý kiến của các trường. Sau khi tập hợp những ý kiến, trên cơ sở đó, Phòng sẽ dự thảo công văn để báo cáo huyện rồi triển khai nội dung cụ thể đến các trường. Trước mắt, Phòng định hướng cho các trường tự đánh giá về mức độ an toàn theo 16 tiêu chí của liên sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội vừa ban hành. Trường nào nằm trong tiêu chí đảm bảo an toàn sẽ duyệt cho dạy trực tiếp, còn trường nào chưa đảm bảo độ an toàn, Phòng phải xin ý kiến cấp trên rồi mới quyết định.

Sẵn sàng các điều kiện

Hoàn thành công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp từ nhiều ngày trước, Trường Trung học cơ sở Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) đã sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh tới trường. Năm học này, nhà trường có 28 lớp. Nếu chỉ có lớp 6 và lớp 9 đi học thì chỉ có 14 lớp. Học sinh sẽ đi từ nhà đến trường, vào thẳng lớp, hạn chế tối đa việc các em giao lưu, đi sang lớp khác. Nhà trường đã chia trường thành các khu để học sinh ra chơi trong phạm vi nhỏ. Điều này sẽ làm cho việc truy vết, khoanh vùng dễ dàng hơn nếu không may trong trường có ca F0.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tập huấn cho giáo viên, nhân viên về phương án phòng, chống dịch, rà soát đối tượng học sinh và gia đình các em về từ vùng dịch. Khi đi học trở lại, ngoài việc dạy trực tiếp cho học sinh, nhà trường sẽ gắn 1 camera trực tiếp tại lớp học để đảm bảo cho các em đang thực hiện cách ly được học cùng cả lớp.

Một vấn đề đang khiến các trường, giáo viên băn khoăn đó là việc chia lớp để đảm bảo giãn cách sẽ khiến số giờ làm việc của giáo viên tăng lên, giáo viên sẽ phải vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Lấy ví dụ ở cấp Trung học cơ sở, giáo viên không chỉ dạy một lớp như ở cấp Tiểu học, có người phải dạy cả khối 6, 7, 8, 9… rồi lại phải dạy cả trực tiếp và trực tuyến. Do đó, nếu chỉ dạy một thời gian ngắn thì giáo viên có thể cố gắng sắp xếp, nhưng về lâu dài thì nhà trường và các Phòng GD&ĐT phải tính toán, phân công một cách hợp lý, khoa học.

Trường Tiểu học Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) cũng đã có kế hoạch chi tiết cho việc đón học sinh trở lại trường. Song song với đó, khi học sinh đến trường, nhà trường sẽ rà soát lại kiến thức của các học sinh trong thời gian học trực tuyến. Nếu học sinh nào còn hổng kiến thức, các giáo viên sẽ có phương án bổ sung kịp thời, giúp các em theo kịp chương trình.

Cô giáo Trần Mai Hương (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) cho biết, để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, nhà trường đã chủ động tự rà soát, đánh giá cấp độ an toàn theo 16 tiêu chí của liên sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội hướng dẫn, sau đó bắt tay vào thực hiện từng công việc cụ thể. Công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp đã hoàn thành. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho các em việc thực hiện phòng, chống dịch cho bản thân và những người xung quanh; sắp xếp cho các em học giãn cách phòng, cố gắng hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các học sinh và giữa các lớp; có khu cách ly riêng biệt để xử lý những tình huống có triệu chứng sốt, ho, khó thở...

Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tập huấn cho giáo viên, nhân viên về phương án, tình huống phòng, chống dịch; rà soát đối tượng học sinh và gia đình các em về từ vùng dịch. Khi học sinh đến trường, nhà trường sẽ kiểm tra lại kiến thức của các em trong thời gian học trực tuyến. Nếu học sinh nào còn chưa chắc kiến thức, các giáo viên sẽ có phương án bổ sung kịp thời, giúp các em theo kịp chương trình. Hiện nay, gần 100% giáo viên đã được tiêm phòng 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Được biết, để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, liên sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới; trong đó đã công bố bộ 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đây là căn cứ để các đơn vị, trường học thuộc Thành phố đối chiếu, từ đó chuẩn bị, hoàn thiện theo các tiêu chí quy định.

Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn. Trước khi học sinh đến trường có 8 tiêu chí đánh giá, khi học sinh đến trường có 6 tiêu chí đánh giá và khi học sinh kết thúc buổi học có 2 tiêu chí đánh giá./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy, Hà Nội luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho cán bộ, viên chức, ...
Thẻ bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh” cho nhiều gia đình học sinh, sinh viên

Thẻ bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh” cho nhiều gia đình học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó ...
TP.HCM: Hiệu trưởng Trường Trương Vĩnh Ký phản hồi thông tin xô xát giữa thầy giáo với phụ huynh

TP.HCM: Hiệu trưởng Trường Trương Vĩnh Ký phản hồi thông tin xô xát giữa thầy giáo với phụ huynh

(LĐTĐ) Ngày 26/9, liên quan đến thông tin thầy giáo đánh phụ huynh lan truyền trên mạng xã hội, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Trương Vĩnh Ký ...
Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

Phát huy vai trò là điểm tựa của người lao động

Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa, Hà Nội đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân viên chức lao động ...
Ngày 27/9, diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình giám sát năm 2023

Ngày 27/9, diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình giám sát năm 2023

(LĐTĐ) Sáng mai (27/9), tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của ...
Đà Nẵng: Nỗ lực hỗ trợ người dân chống bão Noru

Đà Nẵng: Nỗ lực hỗ trợ người dân chống bão Noru

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy ...
Sân chơi quen thuộc, hấp dẫn học sinh, sinh viên

Sân chơi quen thuộc, hấp dẫn học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Mỗi mùa Giải Cầu lông học sinh - sinh viên thành phố Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô diễn ra, trường THPT Nguyễn Trãi (Thường ...

Tin khác

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo, thạc sĩ âm nhạc Thu Trang, giáo viên trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người nhớ đến gương mặt trẻ trung luôn tươi cười của cô. Bằng phương pháp giảng dạy khoa học, cô Thu Trang đã khiến các em nhỏ say mê hơn môn âm nhạc - một môn học được coi là “môn phụ”.
Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường trong khối Sư phạm công bố điểm chuẩn rất cao, đặc biệt là ngành Sư phạm Lịch sử. Có trường, mức điểm trúng tuyển tăng đến 13,17 điểm.
Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

Không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) năm học 2022-2023 và chuẩn bị Hội thi GVDG năm học 2023-2024 cấp Trung học cơ sở, trong đó có yêu cầu giáo viên không dạy thử tiết dạy tham gia Hội thi.
Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Tuyển sinh ngành sư phạm: Mừng đầu vào cao, lo đầu ra khó?

Theo nhiều chuyên gia, mức điểm chuẩn các ngành sư phạm tăng cao phần nào cho thấy sự quan tâm trở lại của thí sinh. Đầu vào cao cũng là một dấu hiệu đáng mừng, song quan trọng nhất vẫn là giải quyết việc làm trong tương lai cho sinh viên sau khi ra trường.
Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín

Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín

(LĐTĐ) Liên quan đến thông tin phản ánh học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Hà Hồi (huyện Thường Tín, Hà Nội) bị bạn đánh gây chấn thương, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín khẩn trương xem xét, xác minh, xử lý sự việc đúng quy định và báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội.
Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

Một trường học ở TP.HCM yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, quỹ phụ huynh

(LĐTĐ) Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu phụ huynh không đóng quỹ lớp, không đóng quỹ khuyến học, không đóng quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh nào muốn tài trợ cho nhà trường phải có văn bản đồng ý của Phòng Giáo dục.
Khảo sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình

Khảo sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 22/9, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở cấp trung học cơ sở (THCS) tại quận Ba Đình. Năm học 2022-2023 là năm học thứ hai học sinh lớp 6 học theo Chương trình GDPT 2018, còn với học sinh lớp 7 là năm đầu tiên triển khai.
Sau khi trúng tuyển, thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Sau khi trúng tuyển, thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

(LĐTĐ) Sau khi trúng tuyển và xác nhận nhập học trực tuyến thành công trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để sẵn sàng nhập học tại cơ sở đào tạo theo kế hoạch, thời gian và quy định của cơ sở đào tạo.
Giải “bài toán” bạo lực học đường

Giải “bài toán” bạo lực học đường

(LĐTĐ) Vấn nạn bạo lực học đường có thể coi là khoảng trống đáng buồn trong văn hóa ứng xử ở môi trường sư phạm vốn lâu nay vẫn được nhìn nhận là rất nhân văn và thân thiện. Dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” song những hệ lụy nó đem tới khiến xã hội phải băn khoăn, trăn trở. Thực tế cho thấy, chỉ khi có sự liên kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội mới có thể hình thành môi trường văn hóa học đường bền vững, an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động