Rút BHXH một lần: Ảnh hưởng quyền lợi người lao động và chính sách an sinh xã hội

Trung bình mỗi năm có khoảng hơn 800.000 người rút BHXH một lần. Số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình khoảng 11,6%. Tình trạng giảm việc, ngừng việc và mất việc làm xảy ra vào những tháng cuối năm cũng là nguyên nhân làm tăng số người rút BHXH một lần.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị thông tin thêm về tăng lương tối thiểu Đề nghị giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống còn 15 năm để “giữ chân” người tham gia

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần năm 2022 ước khoảng 895.500 người, tăng 3,7% so với năm 2021. Trong cả giai đoạn 2016 - 2021, có hơn 4 triệu người rút BHXH một lần, trong khi số người phát triển thêm chỉ 4,23 triệu người. Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 800.000 người rút BHXH một lần. Số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình khoảng 11,6%. Tình trạng giảm việc, ngừng việc và mất việc làm xảy ra vào những tháng cuối năm cũng là nguyên nhân làm tăng số người rút BHXH một lần. Do vậy, cần phải có giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Rút BHXH một lần: Ảnh hưởng quyền lợi người lao động và chính sách an sinh xã hội
Người lao động làm thủ tục hưởng BH thất nghiệp.

Những ngày này, nhiều người lao động xếp hàng trước trụ sở BHXH quận 12, BHXH huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh chờ làm thủ tục rút BHXH một lần. Hầu hết là lao động mất việc sau đợt dịch Covid-19 cuối năm 2021.

Đó là chia sẻ của nhiều người lao động khi cuộc sống khó khăn, cần có tiền để giải quyết những nhu cầu trước mắt. Theo ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua tác động không nhỏ tới đời sống của người lao động. Từ đầu năm nay, khi kinh tế phục hồi, người lao động quay trở lại thị trường lao động chưa được bao lâu thì cuối năm, nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng đồng nghĩa với việc người lao động phải giãn việc, ngừng việc, nghỉ luân phiên và không ít người lao động mất việc làm, lâm vào tình cảnh khó khăn và giải pháp duy nhất họ nghĩ đến là rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Ngoài ra, do chính sách tạo điều kiện cho người lao động rút BHXH dễ dàng, không tư vấn cho họ lợi ích của việc ở lại hệ thống an sinh xã hội cũng là nguyên nhân khiến người lao động rời bỏ hệ thống BHXH.

"Chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ ngành liên quan để tìm các giải pháp nhưng giải pháp nào cũng phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người lao động, phải giải quyết được hài hòa quyền lợi của người lao động trong trước mắt và lâu dài”, ông Đỗ Ngọc Thọ cho biết.

Qua số liệu giải quyết hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần giai đoạn 2016 - 2021, toàn quốc có trên 4 triệu người. Số liệu này chưa tính người lao động của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước, với tốc độ trung bình tăng khoảng 11,6%. Số người hưởng bảo hiểm xã hội theo điều kiện ngừng đóng bảo hiểm xã hội sau một năm, chiếm 98,8% tổng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Số người hưởng theo điều kiện khác chiếm ít hơn.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam lo ngại về làn sóng rút BHXH một lần khi hơn 42.000 lao động mất việc, dự báo sau Tết thêm 15.000 người. Với tình trạng thiếu đơn hàng, sản xuất tiếp tục khó khăn từ nay đến giữa năm sau, làn sóng này có thể gia tăng. Ngoài 42.000 công nhân mất việc, còn có hơn 500.000 người thiếu việc làm tại 1.500 doanh nghiệp trên cả nước.

“Chúng ta cần phải nghiên cứu, ban hành chính sách mới để hỗ trợ kịp thời, thỏa đáng, sát thực tế đối với người lao động, cả 3 đối tượng, gồm đối tượng bị mất việc làm, đối tượng tạm hoãn hợp đồng và đối tượng giảm giờ làm. Chúng ta tham khảo những chính sách trước đây chúng ta đã ban hành, cả những thành công và cả chưa thành công. Chúng ta phải có những chính sách mới vào thời điểm rất nhạy cảm, đó là trước Tết nguyên đán. Tiếp tục gói hỗ trợ lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng để doanh nghiệp trả lượng cơ bản để khi tình hình tốt lên, doanh nghiệp có đơn hàng thì có được ngay người lao động, tránh việc người lao động về quê và không trở lại", ông Ngọ Duy Hiểu nói thêm.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, cần phải tuyền truyền giải thích rõ với người lao động về những lợi ích khi người lao động tiếp tục tham gia BHXH: “Có 3 việc phải nói cho người lao động hiểu rõ. Đó là đóng thì nhiều, lấy ra thì ít, một năm đóng 2,64 tháng, lấy ra chỉ được 2 tháng, mất 0,64 tháng. Thứ hai, tiền của người lao động, quỹ BHXH giữ vẫn đầu tư, tăng trưởng và tiền đó người lao động vẫn tiếp tục tăng lên, trừ đi phần chi phí quản lý thôi. Vấn đề thứ 3 là khi không may chốt sổ mà người lao động qua đời thì ngoài tiền tử tuất còn được trả lại toàn bộ tiền đóng. Do chúng ta không làm rõ nên người lao động sợ khi chốt sổ lỡ may qua đời sẽ không có gì. Tôi đề nghị ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cũng phải vào cuộc với công đoàn và BHXH giải thích theo tinh thần đó, tình trạng rút BHXH một lần sẽ giảm đi”.

Còn ông Chu Mạnh Sinh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam nêu rõ, Bảo hiểm xã hội các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, tác động mạnh đến người lao động về những thiệt thòi khi rời khỏi hệ thống bảo hiểm xã hội. Đẩy mạnh truyền thông không nên nhận bảo hiểm xã hội một lần...: “BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện vận động, tuyên truyền ngay tại các bộ phận một cửa khi tiếp nhận hồ sơ. Theo thống kê của BHXH VN, trong 9 tháng, số người tiếp tục tham gia BHXH khi được vận động, thuyết phục là hơn 15.000 người, có nghĩa việc thuyết phục cũng rất hiệu quả. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cơ quan có liên quan để tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, vận động và sớm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể, căn cơ, lâu dài”.

Mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cho vay ưu đãi khi người lao động gặp khó khăn… là những giải pháp căn cơ để giữ chân người lao động và khi cuộc sống được đảm bảo thì người lao động sẽ không có ý định rút BHXH một lần.

Ông Đỗ Ngọc An, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu rõ: “BHXH là một trong những biện pháp để đảm bảo an sinh xã hội. Thấy mục tiêu tốt thế rồi nhưng chưa có giải pháp thực sự hiệu quả. Mong muốn của chúng ta là tất cả người lao động có việc làm, có thu nhập thì người ta sẵn sàng đóng bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy mà chúng ta phải có một nguồn lực sẵn sàng để đảm bảo an sinh xã hội cho không những người lao động mà cho cả gia đình họ nữa. Đây là một trong những vấn đề lớn mà có lẽ Ban Kinh tế trung ương sẽ phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nghiên cứu một cách cụ thể trong quá trình sơ kết đánh giá Nghị quyết 27 và 28 và đang chuẩn bị xây dựng Luật BHXH sửa đổi và đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành trung ương về một số vấn đề chính sách xã hội phải chú trọng vấn đề này”.

Theo các chuyên gia lao động, trong bối cảnh hiện nay, rất cần chính sách hỗ trợ kịp thời và cả những thay đổi căn cơ, lâu dài trong chính sách. Nhà nước cần có các giải pháp tổng thể mang tính vĩ mô, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Bên cạnh đó, khi sửa luật BHXH, cần tăng quyền lợi đối với người lao động, giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí, tạo điều kiện cho người lao động có nhiều cơ hội hưởng lương hưu./.

Theo Kim Thanh/VOV1

https://vov.vn/xa-hoi/rut-bhxh-mot-lan-anh-huong-quyen-loi-nguoi-lao-dong-va-chinh-sach-an-sinh-xa-hoi-post992674.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp thực hiện nghỉ ngày thứ Hai (29/4), người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ Chủ nhật (28/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5) và sắp xếp ngày làm bù thích hợp.
Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

(LĐTĐ) Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

(LĐTĐ) Dự kiến từ 1/7, tiền lương trung bình của 2 đối tượng công chức, viên chức (bao gồm giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo) sau khi thực hiện cải cách tiền lương có thể tăng lên 10 triệu đồng/tháng (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).
Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), cán bộ Công đoàn làm công tác Nữ công kiến nghị: Cần bổ sung thêm quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày, để điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, đối với lao động nữ đã có thời gian đóng BHXH 5 năm liên tục trở lên.
Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.
Chế độ thai sản đối với người mang song thai

Chế độ thai sản đối với người mang song thai

(LĐTĐ) Bạn đọc có email trangthu…@gmail.com hỏi: Em gái tôi tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2018 đến nay. Hiện, em tôi đang mang song thai tháng thứ 6. Xin hỏi, chế độ thai sản của em tôi được hưởng gồm những gì?
Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng

(LĐTĐ) Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho biết, trong thực tế có những doanh nghiệp bị phá sản, sau khi bán hết tài sản đấu giá, số tiền đó không đủ để chi trả bảo hiểm xã hội cho người lao động, dù người lao động phải theo đuổi kiện cáo rất dài, nhưng cuối cùng vẫn không được hưởng chế độ này...
Xem thêm
Phiên bản di động