Rơi vãi, đổ trộm bùn đất, phế thải xây dựng: Bao giờ mới hết?

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo công tác trật tự đô thi, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở phế thải, vật liệu xây dựng không che chắn, gây rơi vãi ra đường nhờ đó tình trạng này đã có nhiều dấu hiệu giảm bớt. Tuy nhiên, những ngày gần đây trên nhiều tuyến đường nhất là các tuyến đường tại các quận, các huyện ven đô, tình trạng này tiếp tục tái diễn gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.
roi vai do trom bun dat phe thai xay dung bao gio moi het Đừng để Dốc La Pho thành nơi tập kết rác thải
roi vai do trom bun dat phe thai xay dung bao gio moi het Những tuyến đường ngập rác thải ở quận Hoàng Mai
roi vai do trom bun dat phe thai xay dung bao gio moi het Vẫn nhức nhối nạn “phế thải tặc”

Bùn, đất rơi vãi đầy đường

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), tối ngày 21/4, trong quá trình thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường hàng ngày, các công nhân đã phát hiện một lượng lớn bùn đất, phế thải, vật liệu xây dựng ngay gần khu vực chân cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội).

roi vai do trom bun dat phe thai xay dung bao gio moi het
Tình trạng bùn đất rơi vãi trên cầu Nhật Tân đã diễn ra trong suốt một thời gian dài, URENCO 7 đã nhiều lần phải điều động cán bộ đi thu dọn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo đơn vị đã điều động ngay 15 công nhân, 2 xe hút quét, 2 xe ô tô tải để dọn dẹp lượng bùn đất, phế thải phát sinh tại đây. Cùng với đó, Công ty Môi trường đô thị chi nhánh Cầu Diễn - Urenco 7 đã bố trí xe tưới nước để rửa đường, đảm bảo phong quang mặt đường, không để ô nhiễm bụi từ các đống phế thải rơi vãi ảnh hưởng ra các khu vực xung quanh, cũng như đảm bảo sự an toàn cho người dân cùng các phương tiện tham gia giao thông qua đây.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên tình trạng trên diễn ra tại khu vực này. Cụ thể, theo ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Urenco 7, trong các ngày 13, 19 và 21/4 thông qua công tác làm nhiệm vụ hàng ngày, đơn vị này cũng đã phát hiện, dọn dẹp hàng chục tấn bùn đất bị rơi vãi ra đường gây mất vệ sinh môi trường, ATGT… Thậm chí, có đoạn đường bị phủ một lớp bùn đất dày, trời nắng thì bụi, trời mưa thì cả đoạn đường trở nên trơn trượt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

roi vai do trom bun dat phe thai xay dung bao gio moi het

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng này không chỉ tuyến đường Nhật Tân – Võ Nguyên Giáp mà ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đi dọc các tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc như Nguyễn Xiển, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Lê Trọng Tấn (Hà Đông)... vào buổi sáng hằng ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp những đoạn đường bụi bẩn bởi đất, cát rơi vãi bừa bãi.

Đại Lộ Thăng Long, Quốc lộ 21 cũng được biết đến là “điểm nóng” về tình trạng xe chở đất đá, vật liệu xây dựng, bùn đất... làm rơi vãi xuống đường. Mới đây nhất, sáng 13/4, cũng trên tuyến đường này, tại đoạn đường đôi hướng từ Xuân Mai đi Sơn Tây đã xuất hiện nhiều đống đất, cát dài khoảng 30m, rộng 3 gây cản trở giao thông. Ngay sau đó, các cán bộ, chiến sĩ CSGT đã phải xắn quần áo, múc từng xẻng đất thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Cần xử lý từ gốc

Theo quy định bất kỳ xe nào khi chở vật liệu (cát, sỏi) vào nội đô Thành phố đều phải bịt kín không để xảy ra hiện tượng bụi, rơi vãi vật liệu xuống đường. Cạnh đó, để đảm bảo an toàn về vệ sinh môi trường, các xe khi vào nội đô đều phải tuân thủ quy định rửa rạch mới được lưu thông.

Quy định là thế, song hiện nay đa số xe chở vật liệu cho các công trình đang thi công trên địa bàn Thành phố đều không tuân thủ. Vì thế, phố phường đã ôn nhiễm do khí thải ô tô, xe máy càng ô nhiêm hơn vì bụi.

Có thể nói, nguyên nhân của dẫn đến tình trạng rơi vãi vật liệu xây dựng xuất phát từ việc che chắn thành thùng của các phương tiện xe tải vận chuyển phế thải, vật liệu xây dựng… trong khu vực. Tại đại lộ Thăng Long, không khó để bắt gặp hình ảnh với các xe tải, xe Howo hay người dân vẫn cứ quen gọi là xe “hổ vồ” táp vào lề đường gần khu vực đang thi gần đó chờ đến lượt máy xúc đổ đất vào thùng xe.

Điều đáng nói là trong quá trình máy xúc đổ đất vào các xe tải vận chuyển đến khu vực chôn lấp xuất hiện tình trạng rơi vãi đất đá, cũng như là các xe tải chở vật liệu vào thi công công trình đường ống nước không thường xuyên được cọ rửa, phụt nước dẫn đến hiện tượng đất đá bám theo bánh xe, gầm xe làm rơi vãi khi di chuyển trên đường...

Đáng chú ý hơn, trên tuyến đường Võ Chí Công đoạn đường tắt rẽ vào khu đô thị Ecolife, nhiều tháng qua, tại khu đất của một dự án, tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra phổ biến. Cả ngày lẫn đêm, lượng rác thải, phế thải đổ tràn lan ra khu đất trống. Đến nay đã hình thành bãi rác, phế thải “khổng lồ”, nhiều loại rác thải được tập kết tại khu vực này.

Thậm chí, phế thải, rác do các xe tải không được che chắn cẩn thận còn rơi vãi dọc theo đi các con ngõ trên đường Võ Chí Công. Do các xe này không được che chắn, phun rửa cẩn thận nên lượng bùn, đất bám trên bánh xe lại không được chú ý khi xe rời công trường. Hệ quả là, mặt đường Võ Chí Công thường xuyên bị phủ một lớp đất, bụị khiến phương tiện, người qua lại bị ảnh hưởng…

Hai ví dụ trên cho thấy, tình trạng đổ trộm, rơi vãi bùn, đất vật liệu xây dựng tại một số địa bàn đã diễn ra từ lâu, những“đối tương chính” gây ô nhiễm trong khu vực cũng đã được chỉ rõ, nhưng đến nay vẫn không có động thái xử lý triệt để nào từ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Tăng chế tài xử phạt để răn đe

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 20, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định tại Khoản 7 Điều 20 của Nghị định nêu trên. Như vậy, các chế tài xử phạt đều có đủ, nguyên nhân cũng được chỉ rõ nhưng không hiểu vì sao tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn nhiều lần.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết triệt để tình trạng này không chỉ trông chờ vào mỗi lực lượng CSGT mà phải có sự phối hợp nhịp nhàng liên ngành. Theo đó, các cơ quan chức năng liên quan từ Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội; Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội; Công an thành phố Hà Nội; UBND các quận Tây Hồ, UBND huyện Đông Anh... phải phân rõ trách nhiệm cụ thể.

Ngoài ra, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trên đường cũng cần xử lý nghiêm các đơn vị thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, làm rơi vãi đất, đá dăm, tránh tiếp tục tái diễn.

Bài và ảnh Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Thời gian qua, với những giải pháp chỉ đạo, quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã khích lệ được sức sáng tạo của người lao động, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô. Các sáng kiến của đoàn viên, công nhân lao động được áp dụng vào công tác và sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...

Tin khác

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động