Quyết liệt ngăn chặn ''tín dụng đen''

Thời gian qua, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đã liên tục phát hiện và triệt phá nhiều ổ nhóm “tín dụng đen”. Điều đáng nói, do hám lợi nên loại tội phạm này không chỉ núp bóng tiệm cầm đồ, cho vay tài chính…, mà tìm cách biến tướng để hoạt động, đòi hỏi công tác ngăn chặn cần quyết liệt hơn nữa.
Ngăn ngừa “tín dụng đen” ẩn náu trên không gian mạng! Vay tiền qua app: Loại bỏ hình thức “tín dụng đen” trên không gian mạng
Quyết liệt ngăn chặn ''tín dụng đen''
Công an quận Nam Từ Liêm làm việc với một đối tượng cho vay nặng lãi. (Ảnh: Hiệp Dương)

Nhiều thủ đoạn mới

Bộ Công an nhận định, ngoài hoạt động cho vay nặng lãi truyền thống, cho vay trực tuyến qua ứng dụng (app) là một trong những thủ đoạn mới xuất hiện trong hoạt động “tín dụng đen”. Theo đó, đối tượng tội phạm sử dụng các website, ứng dụng điện thoại di động để tiếp cận, quảng cáo cho vay tài chính đến người dân với thủ tục đơn giản như người vay tiền chỉ cần cung cấp ảnh, giấy tờ tùy thân và sổ hộ khẩu với số tài khoản ngân hàng.

Trung tá Đào Trung Hiếu (Cục Truyền thông Công an nhân dân, Bộ Công an) cảnh báo, số tiền vay có thể từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, tiền vay sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người vay. Các đối tượng quy định biến tướng về lãi suất bằng cách thu các khoản phí dịch vụ, nếu cộng cả tiền lãi và phí có thể lên tới 1.400%/năm. Khi người vay không có khả năng thanh toán, các đối tượng này sử dụng “xã hội đen” và mạng xã hội để dằn mặt, "khủng bố", gây sức ép với người thân…

Không chỉ vậy, biến tướng của tội phạm “tín dụng đen” ngày càng tinh vi khi mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khám phá 2 vụ án mà nạn nhân thường là phụ nữ phải thế chấp bằng hình ảnh “nóng” của mình. Trong đó, nạn nhân N.T.N. (quê tỉnh Nghệ An), khi cảnh sát bắt quả tang có hành vi bán dâm đã khai phải bán dâm để lấy tiền trả lãi vay "bốc bát họ", nếu không sẽ bị các đối tượng cho vay tung những hình ảnh “nóng” thế chấp cho gia đình và bạn bè.

Đại tá Nguyễn Thành Long (Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm) thông tin, 2 đường dây cho vay lãi nặng bằng thế chấp ảnh “nóng” vừa bị triệt phá có thủ đoạn tương tự nhau. Đường dây thứ nhất do vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy (trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa) cầm đầu đã cho 989 người vay lãi nặng với số tiền hơn 5 tỷ đồng, lãi suất 146-730%/năm. Các đối tượng đã thu lãi cùng gốc của 779 người, hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng. Còn nhóm Bùi Ngọc Thủy (trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa) và Khương Thị Tuyến (trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên) cầm đầu, đã cho khoảng 100 người vay với tổng số tiền khoảng 2 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 800 triệu đồng. Số người nợ tiền của những đường dây này không chỉ ở Hà Nội mà còn vươn tới nhiều tỉnh, thành phố khác.

“Đây là hình thức cho vay lãi suất cao có thủ đoạn tinh vi, tàn nhẫn, đó là yêu cầu nạn nhân cung cấp video clip, hình ảnh nhạy cảm để khống chế đến mức lệ thuộc và phải làm theo điều chúng yêu cầu. Từ hoạt động vay mượn, người vay vô tình rơi vào hoặc bắt buộc phải lún sâu hơn vào tệ nạn xã hội, trong khi món nợ vì lãi suất rất cao khó trả dứt điểm, tạo nên vòng xoáy nợ nần, tệ nạn kéo dài”, Đại tá Nguyễn Thành Long phân tích.

Quyết liệt ngăn chặn ''tín dụng đen''
Người dân cần cảnh giác với hình thức cho vay trực tuyến qua ứng dụng để tránh rơi vào cạm bẫy của những ổ nhóm “tín dụng đen”. (Ảnh: Đỗ Tâm)

Đấu tranh không khoan nhượng

Theo Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), trước diễn biến phức tạp của tội phạm “tín dụng đen”, Công an thành phố đã triển khai chuyên đề đấu tranh liên tục. Qua đó đã nhận diện và cảnh báo phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội để người dân biết, cảnh giác. “Thời gian tới cần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng cảnh sát quản lý hành chính để đấu tranh hiệu quả hơn với loại tội phạm này”, Thượng tá Đặng Việt Quảng nói.

Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) Nghiêm Xuân Hùng cho biết, chính quyền phường đã phối hợp cùng cơ quan công an rà soát, đề xuất đưa ra khỏi diện kinh doanh các cơ sở liên quan đến dịch vụ đòi nợ thuê trên địa bàn. Sau này, trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ dễ dàng hỗ trợ xác minh, tra cứu, nhận diện đối tượng có hành vi liên quan đến “tín dụng đen” để cảnh báo nhân dân.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, để ngăn chặn “tín dụng đen”, cơ quan chức năng cần thường xuyên khuyến cáo đối với những người có nhu cầu cấp bách về tài chính cần nhận thức rõ hành vi và lường trước hậu quả có thể xảy ra để có cách lựa chọn, quyết định đúng đắn, tránh rơi vào cạm bẫy của đối tượng cho vay nặng lãi.

Để ngăn chặn triệt để "tín dụng đen", đặc biệt là những biến tướng của loại tội phạm này, ông Nguyễn Xuân Quang (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên không gian mạng, nhất là xây dựng trang web cảnh báo, đưa thông tin các app có hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” để người dân có thể kiểm tra, tra cứu… Khi người dân nắm rõ thông tin về phương thức, thủ đoạn thì đồng nghĩa đã tự trang bị được “kháng sinh” cho bản thân, gia đình để tránh xa và đấu tranh không khoan nhượng với "tín dụng đen".

Theo Chu Dũng/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Phap-luat/1016877/quyet-liet-ngan-chan-tin-dung-den#

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.

Tin khác

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Xem thêm
Phiên bản di động