Quy hoạch hạ tầng phải đi trước quy hoạch đô thị

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị, phải thực hiện các quy hoạch về hạ tầng trước, sau đó mới quy hoạch về đô thị, tránh tình trạng cứ đi xin đất để làm đô thị trước, còn sau đấy hạ tầng không có...
Sửa đổi 4 luật về quy hoạch, đấu thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thống nhất trong hệ thống các quy hoạch

Ngày 25/10, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Phát triển hạ tầng phải đi trước

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn thành phố Hà Nội) đồng tình với quy định các thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh quy hoạch tỉnh cần phải có quy hoạch chung. Quy hoạch chung này thực hiện chức năng định hướng phát triển cho tất cả các ngành, lĩnh vực.

Đại biểu cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có quy hoạch tỉnh, và quy hoạch tỉnh có chức năng định hướng phát triển, còn lại không có quy hoạch của các ngành, các lĩnh vực nữa. Vì vậy, quy hoạch chung phải thực hiện chức năng cụ thể hóa định hướng của huyện, tỉnh và phải thay thế cho nhiều lĩnh vực mà quy hoạch ngành không có.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị sửa lại Điều 20 dự thảo Luật theo hướng cụ thể hoá các nội dung về phát triển các yếu tố hạ tầng. Khu vực nào không có quy hoạch phân khu phải xác định rõ ranh giới để cắm mốc giới. Quy hoạch nào có quy hoạch phân khu thì phải xác định rõ vị trí để quy hoạch phân khu đi vào xác định mốc giới.

Quy hoạch hạ tầng phải đi trước quy hoạch đô thị
Đại biểu Hoàng Văn Cường thảo luận tại hội trường. Ảnh: Quốc hội

Đồng thời, theo đại biểu, Điều 34 vẫn quy định 4 loại quy hoạch hạ tầng kỹ thuật gồm có quy hoạch về cao độ nền và thoát nước, quy hoạch giao thông, quy hoạch cấp nước và quy hoạch chất thải rắn và nghĩa trang. “Nếu quy định thế này còn vấn đề về viễn thông, năng lượng, thủy lợi, điện sẽ được phát triển ở đâu?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Ông Cường cho rằng, các yếu tố như giao thông, thủy lợi, viễn thông và điện đều có liên hệ mật thiết với nhau, nếu tách rời ra có thể dẫn đến tình trạng mâu thuẫn. Vì vậy, nên gộp các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật vào một, bao gồm tất cả 4 lĩnh vực trên, đồng thời phải thêm cả vấn đề về điện, về hạ tầng, viễn thông. Riêng quy hoạch chất thải rắn và nghĩa trang thì tách riêng.

Đề cập đến phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), ông Cường cho rằng, nếu phát triển giao thông đi trước, thì khi đô thị phát triển, người dân đến ở ngay, không còn xảy ra tình trạng bỏ hoang và đồng thời giá trị đất đai tăng lên do có giao thông thì được tập trung vào ngân sách nhà nước, không rơi vào tay tư nhân.

“Tôi đề nghị trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở Điều 50 khoản 3, cần phải chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, phải thực hiện các quy hoạch về hạ tầng đi trước, sau đó mới quy hoạch về đô thị, tránh tình trạng như hiện nay cứ đi xin đất để làm đô thị trước, còn sau đấy hạ tầng không có”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Xem xét quy định về lấy ý kiến cộng đồng dân cư

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy (Đoàn thành phố Hà Nội) lại đề nghị Quốc hội giải thích từ ngữ nội dung quy định về khái niệm thế nào là khu vực nội thành, nội thị.

Theo đại biểu, cần nhận thức rõ ràng về vai trò của khu vực nội thành, nội thị, đây không đơn thuần là khu vực nằm bên trong ranh giới của đô thị, mà cần được định nghĩa là khu vực trung tâm, là lõi của đô thị, có sự tập trung cao về dân cư, dịch vụ, hoạt động kinh tế và hạ tầng đô thị, là một không gian có tính liên kết cao, nơi mà các yếu tố xã hội, kinh tế và văn hóa có sự gắn bó chặt chẽ.

Quy hoạch hạ tầng phải đi trước quy hoạch đô thị
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy. Ảnh: Quốc hội

Việc xác định khu vực nội thành, nội thị có tính liên kết cao sẽ giúp cho việc quy hoạch được thực hiện một cách toàn diện, thống nhất, thúc đẩy sự phát triển của hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị, có sự liên thông, đồng bộ, kết nối cao, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ và tăng cường tiện ích cho người dân đô thị.

Một khu vực nội thành, nội thị liên kết, liền mạch sẽ tạo môi trường thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển kinh tế của kinh tế đô thị, tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập và nhiều tác động tích cực khác.

“Quy hoạch cần phải đi trước, làm định hướng, kim chỉ nam cho việc quản lý và phát triển hệ thống đô thị, không chỉ là ghi nhận lại thực trạng phát triển đô thị một cách tự phát và còn tương đối manh mún, lộn xộn như hiện nay. Do đó, trong Luật này cần phải bổ sung định nghĩa rõ ràng về khu vực nội thành, nội thị, ngoại thành, ngoại thị”, nữ đại biểu đề nghị.

Điều này sẽ giúp hạn chế các bất cập hiện nay trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị, hạn chế lãng phí trong đầu tư nguồn lực phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của đô thị và làm cơ sở cho việc xây dựng mô hình tổ chức chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cũng cho rằng, cần tiếp tục xem xét quy định về phạm vi các loại quy hoạch, nên lấy ý kiến cộng đồng dân cư và trình tự, thủ tục thực hiện lấy ý kiến.

Từ phản ánh tại các địa phương và tại cơ sở, đại biểu cho biết, việc tổ chức lấy ý kiến đối với số lượng lớn các loại quy hoạch với phạm vi, quy mô, tính chất khác nhau và với cách thức như quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở không thực sự hiệu quả, dễ dẫn đến hình thức và lãng phí.

“Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở chỉ nên giới hạn áp dụng đối với các quy hoạch có ảnh hưởng liên quan trực tiếp đến người dân, như quy hoạch chung ở xã, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có ranh giới, phạm vi quy hoạch trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã.

Còn đối với các quy hoạch khác mang tính vĩ mô hơn, thì nên có hình thức lấy ý kiến phù hợp hơn như cách đã làm trước đây, tức là chỉ có công bố và người dân nào quan tâm thì có thể tham gia ý kiến trực tiếp”, theo đại biểu Nguyễn Phương Thủy.

Quan tâm đến việc áp dụng pháp luật, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Đoàn thành phố Hà Nội) đề nghị Ban soạn thảo rà soát để thực hiện quy định khoản 2 Điều 50 Luật Thủ đô, quy định khi xây dựng dự án Luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội cần rà soát, đối chiếu với quy định của Luật Thủ đô, xác định cụ thể nội dung thể hiện theo quy định của Luật Thủ đô hoặc nội dung cần thực hiện theo luật, nghị quyết đó và cơ quan thẩm định thẩm tra có trách nhiệm xem xét cho ý kiến về nội dung này trong dự án, dự thảo...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Tai nạn liên hoàn tại Quế Võ, Bắc Ninh khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

Tai nạn liên hoàn tại Quế Võ, Bắc Ninh khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

(LĐTĐ) Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 28/10, tại km 18+200, thuộc thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vụ việc đã khiến 2 người mắc kẹt trong cabin. Các cơ quan chức năng đang tổ chức cứu hộ, cứu nạn đối với nạn nhân và phương tiện...
Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

(LĐTĐ) Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn tỉnh Bắc Kạn), tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng khi đấu giá đất là đẩy giá đất lên cao nhưng khi nộp tiền lại bỏ cọc...
Hà Nội không còn phân khúc chung cư phù hợp với thu nhập của đa số người dân

Hà Nội không còn phân khúc chung cư phù hợp với thu nhập của đa số người dân

(LĐTĐ) “Tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân” là kết quả được Đoàn giám sát của Quốc hội cho biết sáng 28/10.
Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại

Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại

(LĐTĐ) Ngày 28/10, tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên khối báo chí - xuất bản Thành phố tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại; kế hoạch kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước 2024 - 2025.
Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

(LĐTĐ) OpenAI, cha đẻ của chatbot ChatGPT nổi tiếng, hiện đang ấp ủ một mô hình AI mới mang tên Orion, dự kiến ra mắt vào tháng 12/2024. Mô hình này được dự báo sẽ có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 100 lần và được coi là một bước đệm quan trọng trong hành trình phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của OpenAI.

Tin khác

Quốc hội thảo luận về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thảo luận về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ngày 28/10, Quốc hội sẽ dành gần cả ngày làm việc để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.
Chiều nay (27/10): Khai thác trở lại 4 Cảng hàng không, sân bay miền Trung

Chiều nay (27/10): Khai thác trở lại 4 Cảng hàng không, sân bay miền Trung

(LĐTĐ) Cục Hàng không Việt Nam quyết định cho khai thác trở lại 4 cảng hàng không, sân bay thuộc khu vực miền Trung.
Giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập của người dân khu vực đô thị

Giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập của người dân khu vực đô thị

(LĐTĐ) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, chênh lệch giữa giá nhà ở và thu nhập của người dân còn quá lớn, giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực đô thị...
Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

(LĐTĐ) Cục Hàng không quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác máy bay tại các sân bay ở khu vực miền Trung để phòng tránh bão Trami.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về chính sách tiền lương thời gian tới.
Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Thị Hiền kiến nghị cần có giải pháp để thúc đẩy hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề, kỹ năng nghề cho người lao động.
Đại biểu đề xuất cần có giải pháp tăng năng lực của doanh nghiệp trong nước

Đại biểu đề xuất cần có giải pháp tăng năng lực của doanh nghiệp trong nước

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường nhận định, tính tự chủ của nền kinh tế chưa tốt, đặc biệt tiềm lực doanh nghiệp trong nước còn rất yếu. Nếu muốn phục hồi bền vững không lệ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài, chắc chắn phải có giải pháp tăng năng lực của doanh nghiệp trong nước...
Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội, tình hình ngân sách Nhà nước

Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội, tình hình ngân sách Nhà nước

(LĐTĐ) Hôm nay, Quốc hội dành thời gian gần cả ngày làm việc để thảo luận tại tổ, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025.
Miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội với ông Bùi Văn Cường

Miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội với ông Bùi Văn Cường

(LĐTĐ) Quốc hội quyết định ông Bùi Văn Cường thôi giữ các chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV; nghỉ hưu theo nguyện vọng cá nhân.
Giảm 239 đơn vị hành chính cấp huyện và xã tại 21 tỉnh, thành phố

Giảm 239 đơn vị hành chính cấp huyện và xã tại 21 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Sau sắp xếp, 21 tỉnh, thành phố sẽ giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 233 đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động