Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thống nhất trong hệ thống các quy hoạch

(LĐTĐ) Qua 3 năm thực hiện Quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các địa phương và của cả nước. Tuy nhiên, trước những tác động của dịch bệnh, thiên tai và nhu cầu phát triển, đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch.
Kiến nghị Quốc hội trong năm 2025 chưa xem xét tăng lương khu vực công, lương hưu Đảm bảo tính khoa học, khả thi trong dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Quản lý chặt chẽ đất rừng, ứng phó biến đổi khí hậu

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, sáng 23/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã trình bày Tờ trình về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy trình bày Tờ trình. (Ảnh: QH)

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, qua 3 năm thực hiện Quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các địa phương và của cả nước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thiên tai, kết hợp với các tác động tiêu cực từ tình hình biến động kinh tế, chính trị thế giới, dẫn đến việc phát triển các ngành, lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn nên việc chuyển dịch đất đai để thực hiện các dự án phát triển một số ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu; việc chuẩn bị đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện quy hoạch còn hạn chế.

Việc thực hiện chỉ tiêu sử dụng một số loại đất có sự không đồng đều giữa các địa phương, mặc dù đã được phân bố điều chỉnh, bổ sung nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, điều này cũng đã ảnh hưởng tới kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại thời điểm Quốc hội thông qua Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thì Quy hoạch tổng thể quốc gia và nhiều quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt. Do đó, chưa xác định đầy đủ, chính xác nhu cầu sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia. Sau khi các quy hoạch này được phê duyệt, cần phải điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch.

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. (Ảnh: QH)

Bên cạnh đó, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, nhất là sau đại dịch Covid-19, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án quan trọng quốc gia, nhất là hạ tầng giao thông, năng lượng... với quy mô sử dụng đất lớn, làm tăng nhu cầu sử dụng một số loại đất tại các địa phương có dự án so với chỉ tiêu đã được phân bổ.

Về dự kiến các nội dung điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Bộ trưởng cho biết, theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, Chính phủ sẽ trình Quốc hội điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia với các nội dung chủ yếu bao gồm: Điều chỉnh 8 chỉ tiêu sử dụng đất gồm: Nhóm đất nông nghiệp (trong đó có các loại đất: đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên); nhóm đất phi nông nghiệp (trong đó có các loại đất: đất quốc phòng, đất an ninh); Không trình Quốc hội phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất quốc gia.

Việc tính toán, xác định 8 chỉ tiêu sử dụng đất trong Quy hoạch sử dụng đất quốc gia điều chỉnh lần này cần phải tiến hành rà soát kỹ lưỡng, cân đối các chỉ tiêu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực và các địa phương, trong đó, ưu tiên bố trí quỹ đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, giữ ổn định quỹ đất trồng lúa để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, quản lý chặt chẽ đất rừng, duy trì độ che phủ rừng để góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất nội dung Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia như sau: “Đồng ý chủ trương giao Chính phủ tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Quốc hội thông qua trong năm 2025” và đưa thành một nội dung tại Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Làm rõ các tác động đến quá trình đô thị hóa và phát triển hạ tầng

Trình bày báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, hồ sơ tài liệu cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, thời gian trình hồ sơ chưa bảo đảm quy định. Đề nghị Chính phủ bổ sung ý kiến của các Bộ, ngành liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Bộ Công thương… và văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan về việc xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh báo cáo thẩm tra. (Ảnh: QH)

Về thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, theo khoản 3 Điều 73 Luật Đất đai năm 2024 quy định: “Việc rà soát, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch”; theo khoản 1 Điều 54 Luật Quy hoạch quy định: “ Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch sử dụng đất quốc gia”, do đó, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia là phù hợp về thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Về sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận thấy việc Chính phủ đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia là phù hợp với yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 103/2023/QH15 ngày 9/11/2023 của Quốc hội: “Khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu sử dụng đất trong Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 để trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn”, nhất là trong bối cảnh nước ta đang chuẩn bị triển khai một số dự án quan trọng quốc gia (Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam). Do vậy, Ủy ban Kinh tế tán thành sự cần thiết điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia vì các căn cứ và nội dung như Tờ trình của Chính phủ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Báo cáo kết quả rà soát Quy hoạch sử dụng đất quốc gia là cơ sở quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13/11/2021 (Nghị quyết số 39). Tuy nhiên, các số liệu trong hồ sơ trình kèm theo mới được rà soát, cập nhật đến ngày 31/12/2023 là chưa đầy đủ. Theo đó, nhiều chỉ tiêu được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 39 đạt kết quả thấp, có chỉ tiêu còn chưa thực hiện, còn có sự chưa hợp lý trong việc phân bổ chỉ tiêu và khả năng thực hiện của các địa phương.

Ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, vừa qua việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố kinh tế và xã hội như diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, xung đột quân sự ở một số khu vực trên thế giới, biến động của nền kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng chuyển đổi số và phát triển kinh tế xanh… đây là những nguyên nhân khách quan tác động đến kết quả thực hiện Nghị quyết số 39, bên cạnh đó vẫn có một số nguyên nhân chủ quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Do đó, đề nghị Chính phủ phân tích, đánh giá một cách toàn diện, làm rõ hơn các nguyên nhân, đề xuất giải pháp để cải thiện thực hiện hiệu quả Quy hoạch này.

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. (Ảnh: QH)

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá tác động của chính sách, pháp luật đến việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất; tiếp tục rà soát, làm rõ nguyên nhân đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, bảo đảm sát với nhu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung cập nhật số liệu để tăng tính chính xác và thuyết phục, làm rõ các tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến quá trình đô thị hóa và phát triển hạ tầng; rà soát kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng đất của địa phương và có phương án phân bổ phù hợp. Đồng thời, lưu ý quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch cần bảo đảm các định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước trong việc giữ diện tích đất trồng lúa, độ che phủ rừng, quan tâm đến việc bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, đất để phục vụ việc ứng phó với biến đổi khí hậu như hiện tượng sạt lở, ngập úng, bồi lấp đất.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Real với Barca, 02h00 ngày 27/10: Barca đáng sợ hơn

Nhận định Real với Barca, 02h00 ngày 27/10: Barca đáng sợ hơn

(LĐTĐ) Trận El Clasico sắp tới giữa Real Madrid với Barca được xem là màn chạm trán đáng mong chờ nhất kể từ khi kỷ nguyên giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi khép lại, bởi cả hai đội đang sở hữu cho mình những siêu sao hàng đầu của bóng đá thế giới và đang "đỉnh" phong độ.
Truy tố 2 cựu cán bộ Công an "bảo kê" đường dây mua bán ma túy

Truy tố 2 cựu cán bộ Công an "bảo kê" đường dây mua bán ma túy

(LĐTĐ) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 12 bị can trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam.
CaraWorld Career Day 2024 - cơ hội cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Career Day 2024 - cơ hội cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

(LĐTĐ) CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.
Giá vàng hôm nay 26/10: Vàng thế giới vẫn đứng vững trên mức cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay 26/10: Vàng thế giới vẫn đứng vững trên mức cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận lúc 5h00 hôm nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2,738.58 USD/Ounce. Giá vàng hôm nay tăng 9,41 USD/Ounce so với hôm qua.
Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, công tác “Dân vận khéo” tại quận Tây Hồ đã luôn bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở, góp phần giúp các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực thi đua, xây dựng quận trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Cập nhật giá vàng trong nước 26/10: Vàng nhẫn mất mốc 89 triệu đồng/lượng

Cập nhật giá vàng trong nước 26/10: Vàng nhẫn mất mốc 89 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Hôm nay 26/10, giá vàng nhẫn dù mất mốc 89 triệu đồng/lượng nhưng vẫn bám trụ trên vùng đỉnh lịch sử, còn giá vàng miếng SJC đứng im như mấy ngày qua.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/10: Sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/10: Sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 26/10, đêm và sáng trời lạnh, có nơi có sương mù, ngày nắng.

Tin khác

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Ngày 25/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Lễ trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư thay đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Tìm giải pháp để xác định mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

Tìm giải pháp để xác định mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Báo chí và doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp để xác định và xây dựng lại mối quan hệ trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Nhì cuộc thi viết về du lịch Cửa Lò

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Nhì cuộc thi viết về du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi báo chí tuyên truyền về du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Thị xã Cửa Lò - 30 năm xây dựng và phát triển”.
Xây dựng quan hệ hợp tác, trách nhiệm, bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp

Xây dựng quan hệ hợp tác, trách nhiệm, bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng nay (24/10), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp tổ chức Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc năm 2024”.
Thực thi hiệu quả chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội

Thực thi hiệu quả chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, Tòa án chỉ áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội nếu xét thấy việc áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, ngày 23/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên và dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Đảm bảo tính khoa học, khả thi trong dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

Đảm bảo tính khoa học, khả thi trong dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

(LĐTĐ) Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), chiều 22/10, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, các đại biểu cơ bản đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo Luật. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần rà soát, quy định cụ thể các điều, khoản để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, khả thi, hoàn thiện dự thảo Luật với chất lượng tốt nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối Kỳ họp này.
Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Chiều 21/10, với 440/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lương Cường.
Quốc hội tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước

Quốc hội tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Cuối giờ sáng nay (21/10), Quốc hội tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Ông Prabowo Subianto nhậm chức Tổng thống Indonesia

Ông Prabowo Subianto nhậm chức Tổng thống Indonesia

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 20/10, ông Prabowo Subianto chính thức trở thành Tổng thống của Indonesia và ông Gibran Rakabuming Raka trở thành Phó Tổng thống.
Xem thêm
Phiên bản di động