Quỹ Bảo hiểm xã hội luôn được bảo toàn và tăng trưởng

(LĐTĐ) “Thực tiễn hiện nay, Quỹ Bảo hiểm xã hội đang kết dư rất cao và chúng ta quản lý quỹ này rất tốt, luôn luôn bảo đảm được giá trị của Quỹ Bảo hiểm xã hội có sự đầu tư, tăng trưởng”. Đó là khẳng định của ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Quỹ bảo hiểm xã hội thực chất chỉ giữ tiền hộ người lao động Xử lý dứt điểm khoản nợ của ngân sách nhà nước đối với Quỹ bảo hiểm xã hội Tìm cách cân bằng quỹ bảo hiểm xã hội

Quỹ của người lao động đóng góp nhưng Nhà nước quản lý

Trước những thông tin gần đây trên mạng xã hội lo ngại “vỡ” Quỹ Bảo hiểm xã hội, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng: Người dân phải hiểu rõ ràng Quỹ Bảo hiểm xã hội là của Nhà nước, do Nhà nước quản lý bằng Hội đồng quản lý Trung ương mà Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng; Quỹ Bảo hiểm xã hội công khai, minh bạch và hằng năm đều được Quốc hội giám sát cũng như công khai trước Quốc hội.

Điều 91 Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định Quỹ Bảo hiểm xã hội phải được bảo tồn, quản lý chặt chẽ; khi đầu tư tăng trưởng và không được mất, suy giảm quỹ này. Điều 92 quy định Quỹ Bảo hiểm xã hội nếu có kết dư chưa dùng đến thì chỉ được đầu tư vào 3 lĩnh vực: Mua trái phiếu Chính phủ, cho các Ngân hàng thương mại có chất lượng, có uy tín được Ngân hàng Nhà nước xác định và cho Chính phủ vay.

Quỹ Bảo hiểm xã hội luôn được bảo toàn và tăng trưởng
Người lao động đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh: B.D

“Như vậy, tất cả các nguồn này chúng ta hoàn toàn có cơ sở tăng trưởng, mục tiêu đầu tư (lãi suất) phải cao hơn chỉ số CPI”, ông Bùi Sỹ Lợi khẳng định. Bằng chứng là những năm qua, bình quân Quỹ Bảo hiểm xã hội đầu tư tăng trưởng từ 6-7% - cao hơn rất nhiều so với trượt giá và Quỹ Bảo hiểm xã hội luôn luôn được Nhà nước bảo hộ, bù trượt giá, khi có biến động thì Nhà nước sẽ bù số này để đảm bảo an sinh xã hội.

“Đây là chính sách an sinh xã hội cho nên chúng ta tin tưởng rằng Quỹ Bảo hiểm xã hội không bao giờ mất đi cũng như không bao giờ bị suy giảm”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh thêm.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Quỹ Bảo hiểm xã hội là quỹ của người lao động đóng góp nhưng Nhà nước quản lý, có trách nhiệm bảo hộ cho người dân và đây là cam kết chính trị của Nhà nước đối với chính sách an sinh xã hội. Mục tiêu là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân theo Hiến định và quan trọng nhất phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu cho người nghỉ hưu khi họ đã tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội theo đúng nguyên tắc “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chia sẻ thêm về vai trò quan trọng của Nhà nước trong đảm bảo an sinh xã hội, ông Lợi dẫn chứng: Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, Nhà nước chi ra 62.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị suy giảm thu nhập ở mức rất thấp - thấp hơn mức tiền lương cơ sở (1.490.000 đồng) thì Quỹ Bảo hiểm xã hội cũng phải bù để đảm bảo đời sống cho người lao động.

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã chi trả cho người lao động bị thất nghiệp, mất việc làm. “Rõ ràng, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã có vai trò điều tiết lại thu nhập cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động. Đây là bản chất tốt đẹp, chính sách có đóng, có hưởng và như là quỹ dự trữ để xử lý những bất trắc khó khăn xảy ra”, ông Bùi Sỹ Lợi chia sẻ.

Quỹ Bảo hiểm xã hội luôn đảm bảo bền vững, cân đối trong dài hạn

Chia sẻ thêm về công tác vận hành, quản lý Quỹ Bảo hiểm xã hội, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: Hoạt động đầu tư Quỹ Bảo hiểm xã hội được thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội số 59/2014/QH13, Nghị định số 30/2016/NĐ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ quy định chi tiết hoạt động đầu tư từ Quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Theo ông Liệu, Quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn được quản lý công khai minh bạch dưới sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan. Kết quả thanh tra, kiểm toán hàng năm cho thấy, việc quản lý sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả và tiết kiệm. Quy mô các quỹ bảo hiểm tăng qua từng năm khẳng định tính bền vững, đảm bảo cân đối trong dài hạn.

Trong vận hành Quỹ Bảo hiểm xã hội, công tác chi trả các chế độ cho người tham gia luôn được bảo đảm và tăng theo từng năm. Hiện, bình quân mỗi tháng có khoảng hơn 3 triệu người được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng với số tiền chi trả hàng chục ngàn tỷ đồng.

Trước tình trạng người dân lo ngại “vỡ” Quỹ Bảo hiểm xã hội, nghe theo những thông tin thất thiệt đi rút bảo hiểm xã hội một lần, dừng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện… ông Bùi Sỹ Lợi khuyến cáo: Tôi mong rằng người lao động và người dân hãy tham gia bảo hiểm xã hội và tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, đóng góp hôm nay để được hưởng lợi sau này.

Khi hết tuổi lao động, người lao động hoàn toàn hưởng lương hưu, được chăm lo cuộc sống khi về già và quan trọng nhất có thẻ bảo hiểm y tế chăm lo sức khỏe cho mình lúc tuổi già. Trẻ mang sức khỏe đi kiếm tiền, nhưng khi già đem tiền đi mua sức khỏe và nếu chúng ta tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế thì việc này hoàn toàn được đảm bảo từ Quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - Nhà nước lo cho người lao động.

“Tôi rất mong muốn người dân hiểu được bản chất của vấn đề và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước để thực hiện cho tốt, đảm bảo chính cuộc sống của mình trong tương lai. Mặt khác, người dân phải hết sức tỉnh táo và cần nghe các thông tin chính thống của Nhà nước, không nên nghe những tin bịa đặt trong tình hình hiện nay”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khuyến cáo.

Để bảo đảm tính bền vững Quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, trong thời gian tới, ngành Bảo hiểm xã hội cần phải phát triển, tăng nhanh diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân. Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra góp phần giảm tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, để người lao động khi tham gia vào thị trường lao động phải có trách nhiệm tham gia, nhưng đồng thời cũng là quyền được tham gia.

Ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới hình thức đầu tư nguồn tài chính của quỹ với mục tiêu bảo toàn và phát triển có hiệu quả nguồn tài chính của quỹ theo hướng đa dạng hóa danh mục, cơ cấu đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội theo nguyên tắc an toàn, bền vững và hiệu quả. Trong đó, ưu tiên đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, nhất là trái phiếu Chính phủ dài hạn, nghiên cứu từng bước mở rộng sang các lĩnh vực có khả năng mở rộng, sinh lời cao, đảm bảo an toàn và bền vững./.

V.Thu - B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp thực hiện nghỉ ngày thứ Hai (29/4), người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ Chủ nhật (28/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5) và sắp xếp ngày làm bù thích hợp.
Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

(LĐTĐ) Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
Xem thêm
Phiên bản di động