Quốc hội nhất trí đầu tư 3 dự án đường cao tốc phía Nam
Cụ thể gồm 3 dự án: Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Trong đó, tuyến Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn một dài 117 km, sử dụng hơn 930 ha đất; tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng từ ngân sách. Một số đoạn có lưu lượng lớn sẽ hoàn thành năm 2025; hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào sử dụng 2027.
![]() |
| Ảnh minh họa (ảnh: VGP) |
Tuyến cao tốc này nhằm hình thành trục ngang kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ; kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu giai đoạn một dài gần 54 km, sử dụng khoảng 519 ha đất; tổng vốn 17.800 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công. Tuyến đường được kỳ vọng khi hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc Nam phía Đông, sân bay Long Thành.
Tuyến đường sẽ phát huy tối đa tiềm năng cảng biển Cái Mép - Thị Vải; tạo động lực và không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ. Dự án hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026, thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn một dài 188 km; sử dụng 1.200 ha đất; tổng vốn 44.600 tỷ đồng, từ ngân sách. Mục tiêu của tuyến đường nhằm hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, qua Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng.
Dự án hoàn thành một số đoạn năm 2025; hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào sử dụng một năm sau đó. Tuyến đường được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam; tạo động lực phát triển đồng bằng sông Cửu Long...
Các Nghị quyết cũng quy định, các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng/giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tin khác
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"
Tin mới 23/12/2025 11:59
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tin mới 23/12/2025 11:22
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội
Tin mới 22/12/2025 18:10
