Quảng Ninh di dời khẩn 17 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Nhiều năm qua, các hộ dân ở tổ 9, khu 6, phường Mông Dương (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) phải sinh sống ngay sát khu vực bãi thải hình thành từ quá trình khai thác than của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thăng Long (Công ty Thăng Long) và liên tục phải chịu những mối nguy hiểm đe dọa đến cuộc sống. 
quang ninh di doi khan 17 ho dan ra khoi vung co nguy co sat lo Đã có 200 người thiệt mạng trong vụ lở đất xảy ra tại Colombia
quang ninh di doi khan 17 ho dan ra khoi vung co nguy co sat lo Nhà ngập, đê vỡ, nhiều nơi bị cô lập vì lũ

Chỉ tính riêng 3 trận mưa trong tháng 6/2017 tại thành phố Cẩm Phả, nước đã kéo theo bùn từ bãi thải tràn vào nhà nhiều hộ dân, gây ngập úng cục bộ. Đây không phải là lần đầu tiên các hộ dân phải chịu cảnh như vậy. Cá biệt, có hộ dân phải bỏ nhà cửa để di dời sang nơi khác sống tạm bợ.

quang ninh di doi khan 17 ho dan ra khoi vung co nguy co sat lo
Một điểm sạt lở đất tại thành phố Cẩm Phả. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Ông Hoàng Ngọc Chi, sinh năm 1967, thường trú tại đây phản ánh: tháng 7/2015, Công ty Thăng Long đưa nhiều máy móc, thiết bị vào khai thác than tại vỉa 15 thuộc Khe Chàm 1. Song song với việc thăm dò khai thác than, Công ty Thăng Long đã đổ thải đất đá với chiều cao từ 30-70m so với đất vườn và nhà của các hộ dân. Khoảng cách chân bãi thải đến một số hộ là chưa đầy 50m và không hề có các biện pháp an toàn, bảo đảm cho hộ dân phía dưới chân bãi thải.

Tại thời điểm này, Công ty Thăng Long còn khoan nổ mìn thường xuyên, không có thời gian nhất định và cũng không có kế hoạch thông báo để đảm bảo cho người dân xung quanh.

Trước tình hình đó, các hộ dân đã liên tục gửi đơn thư kiến nghị lên các sở, ban ngành của tỉnh Quảng Ninh cũng như thành phố Cẩm Phả để cầu cứu.

Đến ngày 27/6/2015, Ủy ban Nhân dân Thành phố Cẩm Phả ra văn bản đề nghị Công ty Thăng Long lập phương án cải tạo phục hồi môi trường, xử lý triệt để các nguy cơ sạt lở đất đá thải xuống khu dân cư, tuyệt đối không được khai thác, vận chuyển than trong ranh giới được giao khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngày 24/7/2015, Tổng Công ty Đông Bắc ban hành Quyết định phê duyệt phương án cải tạo phục hồi môi trường khu mỏ Đông Bắc Khe Chàm, phường Mông Dương, thời gian thực hiện dự án từ quý III/2015 đến hết quý I/2016.

Hiện phương án hoàn nguyên môi trường đã được phê duyệt và công tác hoàn nguyên đã được Công ty Thăng Long thực hiện. Thế nhưng, theo phản ánh của các hộ dân tổ 9 khu 6, khu vực công ty này hoàn nguyên tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất đá xuống khu dân cư là rất cao. Hơn nữa, bãi thải đổ đất đá để hoàn nguyên cao hàng trăm mét và chia thành nhiều tầng với mỗi tầng có độ cao rất lớn.

Ông Chi chia sẻ thêm: "Nước trên khu vực bãi hoàn nguyên đều dốc hết xuống con mương, khi mưa lớn nước không chảy kịp. Nguy hiểm hơn khi dưới chân bãi thải chỉ có khu vực cống thoát nước được kè một lớp rọ đá hộc. Trước tình cảnh có nguy cơ sạt lở, người dân có ý định xây dựng kè chắn nhưng việc này không được sự cho phép của cơ quan chức năng."

Các hộ dân sinh sống ở khu này chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng cây ăn quả. Ông Vũ Quang Mỳ, người có hơn 20 năm trồng cam ở đây cho hay, nếu lấy trực tiếp nước ở con mương lên tưới cho cây, chỉ vài tháng sau cây chết khô.

Từ khi bãi thải xuất hiện khiến nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm, dân ở đây gọi là “nước xít” chảy từ trên bãi thải than. Mùa đông cũng như mùa hè, nước trên mương đóng thành từng váng dày nổi trên mặt, không ai dám bơm lên để tưới cho cây. Nước giếng ở đây có mùi rất tanh, bơm lên vàng khè.

Để giảm thiểu độc tố có trong nước, ông Mỳ cùng các hộ dân khác phải xây dựng các bể lọc. Nước được bơm từ con mương lên được lọc qua nhiều lần, sau đó mới tưới cho cây, nhưng năng suất cây trồng ngày càng giảm và không thể khắc phục được.

Bà Phạm Thị Tuyến (một trong 17 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bãi thải xỉ than) bức xúc nói: "Trước đây, khi công ty Thăng Long còn khai thác, hoạt động nổ mìn đã làm nứt tường nhà và trần nhà. Giờ đây, khi hoàn nguyên, gia đình vẫn phải gánh chịu hậu quả từ nước bùn của bãi thải than. Gia đình đã phải xây dựng bờ kè để ngăn “lũ bùn” tràn vào nhà."

Theo ông Tấn Văn Thạch cư dân nơi đây, gia đình ông vốn có 800 cây trồng gồm cam, na nên cần nguồn nước rất lớn. Từ khi bãi thải xuất hiện, nguồn nước tưới cho vườn cây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hai năm trở lại đây, hầu như vườn cây nhà ông bị mất trắng.

Qua nhiều lần kiến nghị, đến ngày 16/6/2016, Sở Xây dựng đã gửi công văn về việc thực hiện đề án di dân tổng thể ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm trên địa bàn thành phố Cẩm Phả đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và kèm theo nhiều biên bản họp rà soát, khoanh vùng di dân…

Nhưng đến nay, 17 hộ dân sinh sống quanh khu vực chân bãi thải hoàn nguyên của Công ty Thăng Long đều chung một nỗi lo: Liệu mỗi mùa mưa đến, bãi thải có an toàn? Ai dám chắc việc hoàn nguyên đã đảm bảo? Mặt khác, việc có được di dời chỗ ở sang nơi khác hay không, người dân nơi đây cũng chưa biết.

Như vậy, vấn đề hoàn nguyên môi trường sau quá trình khai thác than luôn là một thử thách khó khăn đặt ra đối với tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó là việc lỏng lẻo trong giám sát, kiểm định chất lượng các bãi thải hoàn nguyên môi trường đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến người dân.

Từ đó, vấn đề di dân tổng thể ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm trên địa bàn cần phải sớm tiến hành, đảm bảo an toàn cho đời sống người dân.

Theo TRUNG NGUYÊN/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động