Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc: Hát dân gian tự tại như chính hơi thở của mình

(LĐTĐ) Với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng và tinh tế, nữ ca sĩ trẻ Minh Ngọc đã vượt qua các thí sinh khác để giành giải Nhất phong cách âm nhạc dân gian giải Sao Mai 2022.
Lương Hải Yến ra mắt MV “Chắp cánh tương lai” sau 3 năm đăng quang Quán quân Sao mai Ca sĩ Huyền Trang Sao Mai kết hợp với nhạc sĩ Lê Xuân Bắc ra mắt "Về miền ký ức" Sao mai Sông Thao tái xuất với bộ đôi MV "Thuyền về bến đợi" và "Cập bến thuyền hoa" Chung kết xếp hạng Giải Sao Mai 2022: Đã tìm ra những người chiến thắng

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 19/10, Quán quân Sao Mai 2022 Minh Ngọc cho biết, cô được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thạch Hà (Hà Tĩnh) - mảnh đất kiên cường trong thời kỳ kháng chiến và cũng rất lãng mạn, trữ tình với những cảnh đẹp nên thơ và sự đôn hậu, thân thiện của con người nơi đây.

"Từ nhỏ, Minh Ngọc lớn lên trong những câu hát ru của bà, của mẹ với những làn điệu Ví Dặm và những câu hát ngọt ngào làn điệu dân ca. Vì thế khi lớn lên, tâm hồn Minh Ngọc thấm đẫm hơi thở và hồn cốt âm nhạc dân gian, chính vì vậy cô hát dân gian một cách rất hồn nhiên, tự tại như chính hơi thở của mình", Minh Ngọc nói.

Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc: Hát dân gian tự tại như chính hơi thở của mình
Quán quân Sao Mai 2022 Minh Ngọc chia sẻ tại buổi họp báo.

Đấy là lý do cô chọn dòng nhạc dân gian để theo đuổi trên con đường nghệ thuật của mình, và thành công bước đầu đã đến khi cô được chọn vào vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2022.

Trước đó, cô đã đoạt giải Quán quân Sao Mai Hải Phòng 2002, và được đặc cách vào đêm thi cuối cùng vòng loại miền Bắc giải Sao Mai 2022. Với giọng hát ngọt ngào và ngoại hình đẹp, dịu dàng, duyên dáng cực kỳ hợp với dòng nhạc dân gian, Minh Ngọc chinh phục khán giả bằng lối hát mộc mạc, giản dị nhưng rất tinh tế, văn minh. Cô đặc biệt quan tâm đến phần hòa âm, phối khí nên các bài hát cô trình bày đều được đầu tư rất kỹ càng, luôn mới mẻ và hợp thời.

Ở đêm thi cuối cùng của vòng loại khu vực miền Bắc, Minh Ngọc đã chọn ca khúc Trầu không (Nguyễn Quang Hưng) để thể hiện. Vì sự xuất sắc qua phần thể hiện ca khúc "Trầu không", Minh Ngọc đã được Ban giám khảo chọn vào vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2022.

Ở vòng chung kết toàn quốc, Minh Ngọc nằm trong bảng dân gian với 100% thí sinh nữ. Cô gái đến từ Hà Tĩnh nổi lên như một mỹ nhân đẹp cả về ngoại hình lẫn giọng hát nên được khán giả rất chú ý, theo dõi.

Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc: Hát dân gian tự tại như chính hơi thở của mình
Ở tuổi đôi mươi, Minh Ngọc đã đạt những thành tích đáng nể mà không phải bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng làm được.

Đêm thi đầu Minh Ngọc (SBD 07) đã lựa chọn ca khúc "Sông ơi đừng chảy" (Nguyễn Vĩnh Tiến) để dự thi. Được biết, nhạc sĩ Sơn Thạch chính là người đã hòa âm ca khúc này cho Minh Ngọc hát. Một bản hòa âm dòng nhạc dân gian nhưng mang hơi hướm cổ điển khi có cả dàn nhạc thính phòng pha trộn một cách nhuần nhuyễn và cực kỳ hợp lý với dàn nhạc dân tộc, vì thế, ngay từ bản phối đã có sự khác biệt đối với tất cả các phiên bản trước đây của ca khúc này.

Ngoài bản hòa âm cực kỳ hay thì giọng hát ngọt ngào, tinh tế của Minh Ngọc thực sự đã chinh phục được trái tim khán giả và Ban giám khảo, cô cũng chính là người đạt được số điểm cao nhất (được gọi đầu tiên vào vòng 2 của dòng nhạc dân gian).

Có một điều đáng khen đối với Minh Ngọc về sự thông minh và tư duy âm nhạc của cô, đó là trong khi các thí sinh khác lựa chọn các ca khúc cá tính, thậm chí ồn ào thì Minh Ngọc là thí sinh duy nhất dòng nhạc dân gian chọn một bài hát nhẹ nhàng, bay bổng với giai điệu đẹp, quãng rộng và đủ độ khó cần thiết để “khoe” giọng.

Minh Ngọc lại chọn cách hát mộc mạc đúng kiểu hát dân gian, đủ ngọt ngào, đủ tinh tế và có phần "lên tông" ở đoạn cuối thể hiện khả năng thanh nhạc tốt của cô để "ghi điểm" với Ban giám khảo, và cô đã thực sự thành công.

Nhiều khán giả cho rằng, sau những ồn ào của một số thí sinh thì sự nhẹ nhàng, bay bổng của Minh Ngọc lại chính là điểm nhấn, cân bằng cảm xúc cho khán giả. Chính vì thế, cô lại được đánh giá cao ở khía cạnh này.

Ở đêm thi thứ 2, Minh Ngọc chọn ca khúc "Mênh mang một khúc sông Hồng" đúng chất dân gian đương đại - cực kỳ phù hợp với chủ đề đêm thi. Có thể nói sau Tùng Dương, Lê Minh Ngọc là ca sĩ thứ hai khiến khán giả lặng đi xúc động và bừng tỉnh bằng những tràng vỗ tay tán thưởng. Sau đêm thi thứ 2, Minh Ngọc tiếp tục dẫn đầu điểm số và ung dung lọt vào vòng tiếp theo.

Bước vào đêm thi thứ 3, với chủ đề "Di sản", Minh Ngọc tiếp tục đầu tư vô cùng chỉn chu cho phần thi quan trọng này. Lựa chọn Dân ca Nghệ tĩnh, Minh Ngọc không chỉ muốn mình thể hiện trọn vẹn nhất tinh thần và hơi thở của một người con xứ Nghệ hát thể loại âm nhạc dân gian xứ Nghệ, mà qua đó, Minh Ngọc muốn chuyển lời cảm ơn chân thành từ trái tim của cô đến với mảnh đất đã sinh ra mình.

Được đánh giá là có tư duy âm nhạc văn minh, cực kỳ khôn khéo và thông minh trong việc lựa chọn bài hát, cầu kỳ và cực kỳ "khó tính" trong việc phối khí, chỉn chu và tỉ mỉ trong tập luyện, đầu tư một cách bài bản về trang phục, makeup nên các phần thi của Minh Ngọc luôn đảm bảo tốt nhất cả hai yếu tố nghe và nhìn. Đấy cũng là lý do mà Minh Ngọc liên tục dẫn đầu điểm số bảng Dân gian trong 3 đêm thi liên tiếp, và bước vào đêm chung kết xếp hạng.

Ở đêm thi cuối cùng - đêm chung kết xếp hạng, Minh Ngọc thêm một lần tỏa sáng khi trình bày một bài đơn ca và thể hiện thử thách song ca với quán quân Sao Mai 2007 Lê Anh Dũng. Với tâm thế thoải mái và sự đầu tư chỉn chu, cẩn thận và cực kỳ chuyên nghiệp, Minh Ngọc thêm một lần nữa đạt điểm số cao nhất và đã giành được giải Nhất vô một cách thuyết phục, kết thúc hành trình chinh phục giải Sao Mai 2022 đầy ngoạn mục.

Tuổi đôi mươi của Minh Ngọc thực sự rất đẹp và đáng nhớ, bởi thành tích mà cô đạt được: Giải Nhì Giọng hát hay Hà Nội 2020, giải Nhất Sao Mai Hải Phòng 2022, giải Nhất Sao Mai toàn quốc 2022 - những thành tích đáng nể mà không phải bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng làm được. Với bệ phóng vững chắc như thế, chắc chắn Minh Ngọc sẽ ngày càng tỏa sáng, trở thành một ngôi sao ca nhạc trên bầu trời âm nhạc Việt Nam trong tương lai.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Xem thêm
Phiên bản di động