Quản lý trật tự vỉa hè, không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI chiều 7/12, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau mỗi đợt ra quân, tình hình trật tự vỉa hè có cải thiện nhưng sau đó đâu lại vào đấy vì vỉa hè là nguồn thu nhập chính gắn với một bộ phận không nhỏ người dân kinh doanh trên hè phố…
Vì cuộc sống bình yên của nhân dân Quận Hai Bà Trưng xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Sau mỗi đợt ra quân vi phạm vỉa hè lại tái diễn

Trả lời chất vấn đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ Hoài Đức) về các giải pháp bảo đảm căn cơ trong lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nêu, trật tự vỉa hè là vấn đề phức tạp, trách nhiệm không chỉ riêng lực lượng công an, mà là của tất cả các sở, ngành, chính quyền các cấp.

“Sau mỗi đợt ra quân, tình hình có cải thiện nhưng sau đó đâu lại vào đấy vì vỉa hè là nguồn thu nhập chính gắn với một bộ phận không nhỏ người dân kinh doanh trên hè phố. Ngoài ra, nhu cầu dừng đỗ phương tiện rất lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nên việc dừng đỗ thường không đúng nơi quy định…”, Giám đốc Công an Thành phố nêu thực trạng.

Quản lý trật tự vỉa hè, không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nêu, trật tự vỉa hè là vấn đề phức tạp.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ bến đỗ, tuyến đỗ, giải quyết kinh tế của các hộ kinh doanh gắn với bảo đảm trật tự an toàn đô thị hiện nay; tính toán việc quản lý khai thác vỉa hè bảo đảm hài hòa giữa bài toán kinh tế và trật tự đô thị.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải tham mưu thực hiện các đề án quản lý sử dụng lòng đường, hè phố; quy hoạch các tuyến phố cấm dừng đỗ phương tiện, đưa ra tiêu chí cụ thể cho phép dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường nhằm giải quyết tận gốc những bất cập trên.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng công an phường điển hình gương mẫu về trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị trong đó có cả trật tự an toàn vỉa hè. Công an Thành phố đang tham mưu Thành ủy ban hành chỉ thị xây dựng công an phường kiểu mẫu.

Có hay không việc thất thoát trong quản lý, trông giữ xe?

Đại biểu Lê Minh Đức (tổ đại biểu Thạch Thất) chất vấn Giám đốc Sở Tài chính về việc Thành phố đã thông qua Đề án quản lý sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030. Trên thực tế, một số điểm đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường đã được cấp phép cho cùng một đơn vị sử dụng ổn định, được gia hạn nhiều năm nay.

“Nội dung này có tuân thủ theo Khoản 5, Điều 6 Luật Quản lý tài sản công về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công và gây thất thoát trong quản lý trông giữ xe không? Đề nghị đồng chí tham mưu chính sách liên quan đến nội dung này nhằm bảo đảm không thất thoát tài sản, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Thành phố”, đại biểu chất vấn.

Quản lý trật tự vỉa hè, không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu nêu, lòng đường vỉa hè được gọi là hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông theo đúng công năng sử dụng là phục vụ giao thông và sử dụng tạm thời không phải mục đích giao thông, trong đó có việc trông giữ phương tiện. Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè không theo mục đích giao thông trên địa bàn được thực hiện theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, với đô thị như Hà Nội, vỉa hè, lòng đường vẫn được dùng tạm thời cho một số hoạt động phục vụ đời sống dân sinh, trong đó có việc cho thuê và cho một số doanh nghiệp trông giữ phương tiện.

Theo phân cấp quản lý, hiện Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã được cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện.

Về công tác thu phí được chia thành hai loại: Các tổ chức, cá nhân khi sử dụng vỉa hè của Nhà nước thì nộp phí theo Nghị quyết HĐND Thành phố và khi trông giữ phương tiện thì được thu giá dịch vụ theo quyết định của UBND Thành phố.

“Chúng ta đang gặp mâu thuẫn khi mong muốn việc thu phí hạ tầng sẽ tạo khoản thu tái đầu tư hệ thống bến bãi đỗ xe nhưng lại bị khống chế bởi phí trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân phải ở mức bình quân”, Giám đốc Sở Tài chính nêu.

Về giải pháp tài chính, theo quy định của luật hiện nay, có ba hình thức quản lý. Hình thức thứ nhất là cơ quan được giao trực tiếp quản lý tổ chức khai thác (hiện đang áp dụng với mô hình tại các nhà chung cư); hình thức thứ hai là đấu giá quyền thuê, khai thác tài sản công và thứ ba là đấu giá chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

Hiện, Sở Tài chính cũng như các sở chuyên ngành, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng đang trình theo hai mô hình đầu tiên để Thành phố vừa có nguồn lực cho ngân sách, vừa tạo điều kiện để các đơn vị trông giữ phương tiện tái đầu tư cơ sở vật chất.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động