Quản lý, sử dụng nhà chung cư ở Thủ đô: Những gam màu sáng - tối

(LĐTĐ) Ngay sau khi có Nghị quyết 26-NQ/TU, ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố” của Thành ủy, cấp ủy, chính quyền một số quận trung tâm của Hà Nội đã kịp thời ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch thực hiện, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu, ghi nhận và đánh giá về bức tranh toàn cảnh, những gam màu sáng – tối trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.    
Nóng vấn đề quản lý, sử dụng nhà chung cư
Chuẩn bị giám sát việc quản lý, sử dụng nhà chung cư
Quy chế mới về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Kỳ 1: Góc nhìn từ một quận trung tâm

Là một trong những quận trung tâm của Thu đô, thời gian qua, quận Đống Đa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Cùng với sự nỗ lực vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức chính trị - xã hội phường, việc quản lý, sử dụng nhà chung cư đang mang lại những hiệu quả nhất định.

Vai trò của cấp ủy, chính quyền phường

Láng Hạ là phường trọng điểm của quận Đống Đa, hiện có 48 khu nhà chung cư (11 nhà chung cư cao tầng mới xây), tập thể cũ được xây dựng những năm 1980-1990 do xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển Thành phố quản lý và được quản lý bằng phương pháp tự quản, hiện cũng đã xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hồng Sơn – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Láng Hạ, cho biết: “Thực hiện Quy chế dân chủ trong vận hành toà nhà chung cư được Đảng uỷ, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư phường Láng Hạ (gọi tắt là Ban chỉ đạo – PV) quan tâm. Ban chỉ đạo phường thường xuyên đôn đốc, kiện toàn, với phương châm dân biêt, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Bên cạnh đó, tập trung vào việc thành lập Ban quản trị toà nhà, phát huy dân chủ nhân dân trong việc xây dựng các quy chế hoạt động của Ban quản trị, nội quy, quy định hoạt động của toà nhà đối với cư dân, chủ đầu tư, Ban quản lý. Phấn đấu bảo đảm dân chủ, công bằng và khách quan, từng bước khắc phục khó khăn trong vấn đề giải quyết mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân”.

Để nâng cao sự hiểu biết về quản lý, sử dụng nhà chung cư, Ủy ban nhân dân phường Láng Hạ đã giao nhiệm vụ cho các bộ phận chuyên môn tăng cường, phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý lý, sử dụng chung cư với nhiều hình thức từ cấp ủy đến cơ sở. Đồng thời đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường và các ban ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật về trách nhiệm, quyền lợi theo quy định của pháp luật về nhà chung cư.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác quản lý, sử dụng chung cư hiệu quả, Ban chỉ đạo quan tâm đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại các tòa nhà chung cư; bảo trì, duy tu, sửa chữa nhà chung cư; công tác lập quy hoạch xây dựng, cải tạo lại các khu tập thể, chung cư cũ; việc kinh doanh trong các ăn hộ chung cư…

1655 img 20200713 091046
Tòa nhà chung cư 101 Láng Hạ (Ảnh: H.Minh)

Việc phối hợp của cấp ủy chính quyền phường trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn phường là đặc biệt quan trọng. Ở phường Phương Mai, theo thống kê, trên địa bàn phường hiện có 65 nhà tập thể, chung cư cũ (cao từ 2-6 tầng) được xây dựng ở giai đoạn trước năm 1994, với khoảng 2.900 hộ gia đình đang ăn ở, sinh hoạt, tổng diện tích sàn khoảng 253.319m2.

Đa số các hộ dân đã được Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Thành phố bán nhà theo Nghị định của Chính phủ và được cấp Giấy chứng nhận; ngoài ra có nhà tập thể H1 và H2 tiếp nhận từ Bộ Quốc phòng. Nhóm nhà chung cư cao tầng: Có 3 khu chung cư cao tầng (Tòa nhà Hòa Phát số 257 đường Giải Phóng, Cụm chung cư MECO COMPLEX gồm 2 tòa: HH1và HH2 ngõ 102 đường Trường Chinh, Tòa nhà Capital Garden ngõ 102 đường Trường Chinh).

Theo bà Hoàng Thị Bảo Phương – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phương Mai: Trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ trong quản lý, vận hành nhà chung cư: các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp và đối thoại với các tổ chức và cư dân để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân đặc biệt các kiến nghị liên quan đời sống dân sinh như điện, nước, phòng cháy chữa cháy… Khi có phát sinh điểm nóng thì người lãnh đạo có thẩm quyền cần có mặt và tìm mọi biện pháp để tháo gỡ cũng như trao đổi, vận động, giải thích để người dân hiểu, bên cạnh đó cần có yêu cầu các cơ quan đơn vị khác như chủ đầu tư hoặc các cơ quan cung cấp dịch vụ đảm bảo các yêu cầu chính đáng của người dân.

Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể, đặc biệt là tổ dân phố tại các tòa chung cư. Vừa qua, phường Phương Mai thực hiện công tác kiện toàn tổ dân phố các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố đều là Đảng viên nằm trong cấp ủy chi bộ. Công tác lãnh đạo từ chi bộ dến các Đảng viên sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt hai chiều tại chi bộ tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và là hạt nhân trong việc xây dựng chung cư, xây dựng mối gắn kết giữa cư dân với chính quyền, đồng thời kêu gọi cư dân cũng cần có sự gắn kết vơí chủ đầu tư trên nguyên tắc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên…

Ủy ban nhân dân cùng với các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật , tuyên truyền thực hiện việc xây dựng chung cư văn minh, vận động người dân hiểu và thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, nhà tập thể cũ và chung cư cao tầng đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân phường trong quá trình quản lý và thông qua việc nắm bắt phản ánh của người dân kiểm tra, giám sát, báo cáo kịp thời nếu vượt thẩm quyền các vi phạm hoặc những việc chưa có sự đồng thuận từ phía người dân của chủ đầu tư để có giải pháp kịp thời không để phức tạp thêm tình hình.

Hiệu quả trong việc tăng cường tập huấn vận hành, sử dụng nhà chung cư

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa, cho biết, thực hiện Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 6/2/2020 của Ủy ban nhân dân quận Đống Đa về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa”, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa đã tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn đến các đối tượng là toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc các đơn vị, phòng ban chức năng thuộc quận; lãnh Mặt trận Tổ quốc, Thanh tra nhân dân, các tổ chức đoàn thể; các chủ thể thực hiện trực tiếp trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư (chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành).

2120 107015974 1187423618322714 6499667861192945399 n
Lớp tập huấn công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa (Ảnh: K.T)

Qua hội nghị, lớp tập huấn nhằm phổ biến các nội dung, hướng dẫn việc khai thác, sử dụng tài liệu được Ủy ban nhân dân quận biên soạn. Đồng thời, Uy ban nhân dân quận Đống Đa cũng đã đăng tải công khai tài liệu trên lên cổng thông tin điện tử của quận và xây dựng thư mục hỏi đáp để góp phần tạo điều kiện, giảm bớt thời gian cho các đơn vị giải quyết các vấn đề trong công tác quản lý vận hành sử dụng nhà chung cư. Điều này bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Cụ thể, trên địa bàn quận hiện nay có 37 tòa nhà chung cư. Trong những năm gần đây công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố nói chung và quận Đống Đa nói riêng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để đảm bảo công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định cuộc sống của nhân dân.

Đến nay, có 31/37 tòa nhà đã thành lập Ban quản trị; 30/37 tòa nhà đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ, bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; 33/37 tòa nhà đã phân định, bàn giao xong phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng; 32/37 tòa nhà không còn tồn tại về các vi phạm về trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy; 34/37 tòa nhà không có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Mới đây Ban Quản trị Nhà chung cư ngõ 25 Vũ Ngọc Phan đã Thư cảm ơn gửi Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Ủy ban nhân dân phường Láng Hạ và Phòng quản lý đô thị quận Đống Đa. Nội dung bức thư nêu: Được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa, Ủy ban nhân dân phường Láng Hạ và các tổ chức, cá nhân có liên quan, Ban quản trị Nhà chung cư ngõ 25 Vũ Ngọc Phan đã được thành lập theo Quyết định số 1675/QĐ-UBND ngày 9/7/2019 của UBND quận Đống Đa. Theo đó, các hoạt động liên quan đến quản lý, vận hành nhà chung cư đã từng bước đi vào nề nếp và góp phần cơ bản vào việc đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực nhà chung cư.

Ban quản trị xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Ủy ban nhân dân quận, Phòng Quản lý đô thị trong thời gian qua đã quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận nói chung (như việc tổ chức lớp tập huấn công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa và kiểm tra công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung ngày). Ban quản trị xin đặc biệt cảm ơn sự quan tâm của Ủy ban nhân dân quận, Phòng Quản lý đô thị và Ủy ban nhân dân phường Láng Hạ trong việc tổ chức Lễ bàn giao hồ sơ nhà chung cư giữa Nhà chung cư Ngõ 25 Vũ Ngọc Phan với Chủ đầu tư - Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà Đất (Housing Group) ngày 3/7/2020. Điều này đã tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho việc quản lý, vận hành nhà chung cư theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

H.Duy

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động