Quản lý di biến động dân cư linh hoạt trong giai đoạn phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an Thành phố về quản lý di biến động công dân trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Hà Nội còn khoảng 1 triệu công dân trên 14 tuổi chưa làm thủ tục cấp CCCD điện tử Công an Thành phố đẩy nhanh tiến độ làm Căn cước công dân trong dịp nghỉ Lễ

Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã xác định rõ nội dung: Kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ Căn cước công dân (CCCD), phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác làm sạch dữ liệu dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay của lực lượng Công an nói chung và của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính nói riêng.

Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung trên. Công an các đơn vị đã tổ chức thực hiện tương đối nghiêm túc, bước đầu thu được một số kết quả. Ban Giám đốc biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì công tác làm sạch dữ liệu và cấp CCCD còn bộc lộ nhiều tồn tại, thiếu sót; có những đơn vị tỷ lệ hoàn thành thấp, không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra…

Quản lý di biến động dân cư linh hoạt trong giai đoạn phòng, chống dịch
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thành phố, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, nghiêm túc quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của 2 Dự án trong quản lý xã hội, phòng ngừa Covid-19 và phục vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. Xác định nhiệm vụ làm sạch dữ liệu dân cư, cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử cho toàn bộ công dân trong độ tuổi quy định nhưng chưa được cấp trên địa bàn quản lý là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Hoàn thành đúng tiến độ được giao là danh dự và trách nhiệm của lực lượng cảnh sát Quản lý hành chính Thủ đô, từ đó trăn trở với công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, có cách làm bản lĩnh, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu cấp bách về quản lý xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu cấp ủy, Ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ hợp lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác vận động, tuyên truyền để công tác này đến được từng người dân, người dân phải hiểu và nắm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc khai báo chính xác thông tin cá nhân, khai báo di biến động cư trú và đề nghị cấp CCCD. Lực lượng Công an cơ sở xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác rà soát, làm sạch dữ liệu, nắm chắc di biến động dân cư; lập danh sách các trường hợp công dân đủ tuổi nhưng chưa được cấp CCCD để xây dựng phương án cấp CCCD theo hình thức cố định hay lưu động phù hợp với tình hình từng địa bàn.

Quản lý di biến động dân cư linh hoạt trong giai đoạn phòng, chống dịch
Công an Thành phố làm thủ tục cấp CCCD cho người dân

Giám đốc Công an Thành phố yêu cầu, các đơn vị tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về tính ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử và mã QR, nhất là chủ trương của Chính phủ về việc tích hợp dữ liệu tiêm chủng trên thẻ CCCD phục vụ quản lý di chuyển và phòng chống Covid-19; xác định rõ trách nhiệm công dân trong việc làm CCCD gắn chíp và nhận thức rõ quy định về xử lý vi phạm khi không sử dụng thẻ CCCD đã được tích hợp dữ liệu; nghiên cứu tạo diễn đàn phù hợp (sử dụng mạng xã hội, ứng dụng phần mềm...) để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng hoặc băn khoăn, thắc mắc liên quan đến công tác cấp CCCD, giải đáp kịp thời và có giải pháp thu nhận hồ sơ CCCD phù hợp; tranh thủ những người có uy tín tại các thôn, xóm, khu dân cư để vận động những người chưa có nhu cầu cấp CCCD gắn chíp thấy được sự phục vụ tận tâm của lực lượng Công an, cũng như hiệu quả của việc sử dụng thẻ CCCD có mã QR code để tham gia làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp.

Các đồng chí Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã phải trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong xây dựng, phê duyệt phương án chi tiết, chủ động huy động lực lượng, phương tiện, bố trí thời gian thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư, công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD của đơn vị. Chỉ đạo quyết liệt Công an cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư và thu nhận hồ sơ CCCD đúng tiến độ được giao. Hằng ngày, tiến hành giao ban kiểm đếm tiến độ thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư và thu nhận hồ sơ CCCD tại Công an cấp huyện, cấp xã để nghiêm khắc phê bình, xử lý kịp thời các tập thể, cá nhân để ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).

Tin khác

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

(LĐTĐ) Toàn lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cùng các cao điểm, kế hoạch chuyên đề đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố…
Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng ra quân triển khai thực hiện cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, vận động và thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... góp phần hạn chế thấp nhất những nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.
Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

(LĐTĐ) 14 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, sâm, đánh chắn ở nhà văn hoá thôn Hà Lâm 1 (xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Ba Đình

Triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Ba Đình vừa tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Anh Vũ (sinh năm 1995, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đào Viết Lưu (sinh năm 1993, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Thanh Lam (sinh năm 1983, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động