Phòng ngừa hỏa hoạn để đón Tết an lành

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán cổ truyền việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy càng trở nên cần thiết, nhất là khi việc thắp hương, đốt vàng mã tại các đình, chùa, miếu, nơi tổ chức các hoạt động lễ, hội để thờ cúng… và hộ gia đình sẽ gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ.
Đề phòng cháy, nổ do thắp hương thờ cúng dịp Tết Phòng ngừa “giặc lửa” trong những ngày Tết Đề phòng cháy, nổ do thắp hương, đốt vàng mã trong dịp Tết

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Thanh Xuân đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH; phối hợp với các phòng, ban, cơ quan truyền thông, báo chí... đăng phát các phóng sự, tin bài, khuyến cáo, trong đó tập trung vào các biện pháp cơ bản về phòng cháy, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố.

Đặc biệt để đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Công an quận Thanh Xuân đã thành lập tổ tuyên truyền lưu động, hình thức tuyên truyền qua loa lưu động trên các tuyến đường chính, khu dân cư tập trung đông người, xung quanh chợ, trung tâm thương mại; trực tiếp phát tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn; vận động mở cửa, ký cam kết mở cửa chuồng cọp đến từng hộ gia đình trên địa bàn quận.

Phòng ngừa hỏa hoạn để đón Tết an lành
Cán bộ đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Thanh Xuân phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào những quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC; các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC; các hành vi bị nghiêm cấm; đưa ra các nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến cháy, nổ; các vụ cháy nổ điển hình gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản; tuyên truyền đến người dân về việc thường xuyên kiểm tra hệ thống điện tại cơ sở, hộ gia đình, không sử dụng quá nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một lúc. Các hộ gia đình, nhà máy, cơ sở kinh doanh tuyệt đối không tích trữ chất hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn và cần có lối thoát nạn cần thiết…

Bên cạnh đó, buổi tuyên truyền lưu động cũng cung cấp thêm các thông tin cơ bản về PCCC và CNCH để giúp người dân nâng cao cảnh giác với hỏa hoạn, hướng dẫn người dân các kỹ năng thoát nạn và xử lý tình huống khi gặp phải sự cố cháy, nổ…

Công tác tuyên truyền PCCC bằng loa phát thanh, dán pano, quét mã QR thông tin an toàn PCCC, phát tờ rơi khuyến cáo, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC... đã góp phần giúp cho người dân thực hiện đầy đủ các quy định an toàn cháy nổ, giúp họ nhận thức được trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC, đặc biệt là các hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Cách làm này mang lại hiệu ứng tích cực, bởi lẽ, chỉ qua các thông tin có trên tài liệu, nhiều khi người dân còn lo lắng, băn khoăn trong cách làm và thực hiện, do chưa hiểu rõ được các yêu cầu, hướng dẫn một cách chính xác và cụ thể. Khi đó, việc cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đi tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức PCCC, phát tờ rơi tuyên truyền tạo khoảng cách gần gũi, thân thiện, cởi mở hơn trong giao tiếp với nhân dân, mọi vấn đề cần trao đổi, đề xuất, thắc mắc có thể trực tiếp làm việc với cán bộ có chuyên môn, chất lượng công tác tuyên truyền nâng cao rõ rệt.

Phòng ngừa hỏa hoạn để đón Tết an lành
Diễn tập PCCC và CNCH trong ngõ nhỏ tại phường Phương Liên.

Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH, giúp người dân, cơ sở, doanh nghiệp có nhiều hướng tiếp cận với những kiến thức về công tác PCCC. Từ đó nâng cao trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng của người đứng đầu cơ sở, quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, bảo đảm tài sản, tính mạng của người dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC ngày càng vững mạnh.

Đảm bảo hiệu quả từ cơ sở

Nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ trên địa bàn, một trong những biện pháp quan trọng mà UBND phường Phương Liên đang triển khai, đó là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH, nhằm phát huy vai trò của người dân trong việc tự bảo vệ an toàn cho chính mình, tham gia bảo vệ an toàn cho cộng đồng, phát huy tối đa hiệu quả lực lượng tại chỗ theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Theo đó, phường Phương Liên phối hợp các đơn vị treo, niêm yết các băng rôn nội dung “Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024” ở vị trí dễ quan sát, thu hút được sự quan tâm của người dân tham gia các hoạt động. Đồng thời, kết hợp phát tờ rơi “Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy” để người dân mang về phổ biến cho những người thân trong gia đình...

Phòng ngừa hỏa hoạn để đón Tết an lành
Tuyên truyền tập huấn công tác PCCC đến người dân phường Phương Liên.

Theo lãnh đạo quận Đống Đa, thời gian qua, quận đã xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH, thiết lập và nhân rộng một số mô hình như: Tổ liên gia an toàn PCCC; điểm chữa cháy công cộng; thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, toàn quận có 380 đội dân phòng tại 380 tổ dân phố với 3.861 thành viên; 1.221 đội PCCC cơ sở với 8.168 thành viên, được tập huấn nghiệp vụ hàng năm.

Công an 21 phường đã tổ chức 185 buổi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho 41.752 người tham dự; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm cho 41.215 hộ nhà ở và 3.863 hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh...

Để đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn, Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát nạn đối với người dân đang sinh sống, làm việc tại các khu nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê.

Đồng thời, quan tâm bố trí con người và trang thiết bị PCCC, kinh phí, nguồn lực để thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn quận. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành; kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC, đặc biệt là ở các loại hình cơ sở trọng điểm có nguy cơ dễ cháy, nổ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm...

Với việc thực hiện đồng bộ và sáng tạo các biện pháp, quận Đống Đa mong muốn mỗi người dân luôn nâng cao cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn để vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong an toàn, hạnh phúc, bình an.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Xem thêm
Phiên bản di động