Phát huy truyền thống vẻ vang, góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

(LĐTĐ) Cùng với Công đoàn Việt Nam và lực lượng công nhân, viên chức, lao động cả nước, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đang có sự tiếp nối xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có những chia sẻ về vai trò của tổ chức Công đoàn Thủ đô và gợi mở hướng đi trong thời kỳ mới.
Xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại Xứng đáng lực lượng xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Gắn bó máu thịt với giai cấp công nhân

Phóng viên: Kế thừa truyền thống vẻ vang, Công đoàn Việt Nam ngày càng phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động. Đối với Hà Nội, Thành ủy đã có những chủ trương, chính sách gì để Công đoàn Thủ đô khẳng định được vị trí, vai trò của mình, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Công đoàn Việt Nam ra đời, tồn tại và phát triển gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân Việt Nam và người lao động, Công đoàn có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị và trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đời sống của đất nước. Vì vậy, ngay từ bản Hiến pháp năm 1959, tại Ðiều 10 đã có quy định: “Nhà nước dựa vào các cơ quan Nhà nước, tổ chức Công đoàn, hợp tác xã và các tổ chức khác của nhân dân lao động để xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh tế”. Đến các bản Hiến pháp năm 1980, 1992 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2001) và Hiến pháp năm 2013 đều có một Điều riêng quy định về tổ chức Công đoàn Việt Nam. Điều này cho thấy vị trí, vai trò cũng như sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Phát huy truyền thống vẻ vang, góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trong bài phát biểu, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Trải qua hơn 94 năm xây dựng, hoạt động, trưởng thành và phát triển, chúng ta có quyền tự hào và khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng và giai cấp, có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng, góp phần quan trọng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng hiện nay, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn càng được khẳng định, phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Dưới sự vận động, tập hợp của tổ chức Công đoàn, đội ngũ công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, hiện đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Công nhân Việt Nam luôn phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao cho xã hội và xuất khẩu.

Xác định việc xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, Công đoàn có vai trò quan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai Cấp công nhân. Cùng với cả nước, Thành ủy Hà Nội luôn quan tâm, lãnh đạo toàn diện tổ chức, hoạt động Công đoàn và sự phát triển của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô. Đặc biệt, sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 4/4/2008, để triển khai thực hiện Nghị quyết với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của Thủ đô.

Trước bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Với quyết tâm đưa Nghị quyết sớm đi vào thực tế cuộc sống ở Thủ đô, đúng vào Ngày kỷ niệm 92 năm thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/2021), Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 35/KH-TU về thực hiện Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị. Trong đó nêu rõ quan điểm chỉ đạo và mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô vững mạnh toàn diện, có năng lực đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động thích ứng và linh hoạt trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; để Công đoàn Thủ đô thực sự là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng bộ Thành phố; là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết công nhân, viên chức và người lao động; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Trong từng thời điểm, hoàn cảnh cụ thể, Thành ủy Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, toàn diện, có trọng tâm đối với hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động của Thủ đô.

Phát huy truyền thống vẻ vang, góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Phóng viên: Xin đồng chí chia sẻ những đánh giá về đóng góp của hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đối với sự phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có trên 250 nghìn doanh nghiệp, với khoảng 2,7 triệu lao động. Liên đoàn Lao động Thành phố đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp hoạt động 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 24 Công đoàn cơ sở trực thuộc; tổng số có 9.360 Công đoàn cơ sở và hơn 700 nghìn đoàn viên Công đoàn. Có thể khẳng định, cùng với Công đoàn Việt Nam và lực lượng công nhân, viên chức, lao động cả nước, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đang có sự tiếp nối xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Điều này được thể hiện rõ trong những năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức song kinh tế - xã hội của Thủ đô vẫn luôn đạt được nhiều kết quả tích cực. GRDP của Thành phố năm sau luôn cao hơn năm trước và cao hơn mức bình quân chung cả nước; cân đối thu, chi ngân sách được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được cải thiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững; hiệu quả các hoạt động đối ngoại được nâng cao. Cải cách hành chính được đẩy mạnh; hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả quan trọng. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới tiến bộ vượt bậc, diện mạo Thủ đô đổi mới, văn minh, hiện đại. Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín và đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước… Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi); xem xét cho ý kiến đối với 2 Quy hoạch (gồm: Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065) và sẽ trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian tới, tạo nền tảng quan trọng để xây dựng phát triển Thủ đô với “tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội”, tạo ra “cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh.

Thành quả đó có sự đóng góp của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động nhất là lực lượng công nhân lao động trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội. Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã phát huy hàng vạn sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất và công tác, làm lợi cho nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp. Qua rèn đức, luyện tài, hàng ngàn công nhân lao động trực tiếp đã trở thành công nhân giỏi các cấp. Đây chính là “nguồn của cải vô giá” đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, toàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Trong mọi hoàn cảnh, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động; đa dạng hóa mô hình tập hợp công nhân lao động, phát triển đoàn viên. Đặc biệt, các cấp Công đoàn Thủ đô đã làm tốt chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, từ đó xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa trong doanh nghiệp, góp phần phát triển sản xuất bền vững. Tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động đã phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của Thành phố. Nhờ đó, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động thành phố Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều dấu ấn, khẳng định vai trò, vị trí trong sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Tiếp tục là điểm tựa vững chắc

Phóng viên: Dự báo thời gian tới, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đồng chí có thể gợi mở định hướng hoạt động để Công đoàn thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống, gặt hái thêm nhiều thành tích, qua đó góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở thực sự phát huy vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của người lao động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, hoạt động của cả hệ thống chính trị là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) với hàng loạt những đột phá khoa học và tiến bộ công nghệ sẽ tác động sâu sắc đến sản xuất, đời sống, việc làm của người lao động. Cùng với việc Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào các Hiệp định tự do thế hệ mới, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, tác động lớn tới việc làm, đời sống, quan hệ lao động và tổ chức Công đoàn. Chính vì vậy, Công đoàn phải không ngừng đổi mới và nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng, phương thức, hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ cho công nhân, viên chức, lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Phát huy truyền thống vẻ vang, góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
Phát huy truyền thống vẻ vang 95 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động Thủ đô góp sức xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh- Hiện đại

Cùng với đó, Công đoàn Thủ đô phải chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho công nhân, viên chức, người lao động, nâng cao trình độ mọi mặt, ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, năng suất lao động. Tăng cường nắm bắt tình hình, diễn biến từ cơ sở để chủ động và phối hợp với các đơn vị có liên quan, tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn các hoạt động, đặc biệt là các phong trào thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo. Tăng cường giới thiệu để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những cán bộ, đoàn viên công đoàn ưu tú, xuất sắc.

Thành phố luôn đặt mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa của công nhân gắn với xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao chất lượng, hiệu quả, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân lao động. Thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Trên cơ sở đó xây dựng đội ngũ công nhân có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong làm việc công nghiệp, năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần xây dựng các doanh nghiệp nói riêng và thủ đô nói chung phát triển ổn định và bền vững. Do vậy, tôi mong muốn các cấp Công đoàn và công nhân lao động toàn Thành phố luôn sát cánh cùng chính quyền đồng cấp chung sức, đồng lòng, tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Thành phố.

Đặc biệt, năm 2024 được xác định là năm tăng tốc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đã đề ra. Vì vậy, Thành ủy mong muốn các cấp Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để phát huy vai trò là cầu nối, động viên toàn thể công nhân, viên chức, lao động phấn đấu, thi đua hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Với kết quả đáng tự hào đã đạt được, tôi tin tưởng rằng tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, nỗ lực phấn đấu, góp phần hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động - lực lượng tiên phong, nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân và tình cảm tin yêu của cả nước.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Công (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Khu tái định cư sau 15 năm chỉ còn 13 hộ dân bám định cư

Khánh Hoà: Khu tái định cư sau 15 năm chỉ còn 13 hộ dân bám định cư

(LĐTĐ) Khu tái định cư (TĐC) Ninh Thủy (ở xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được đầu tư xây dựng hạ tầng với hàng trăm tỷ đồng. Thế nhưng, sau 15 năm đưa vào sử dụng, đến nay chỉ còn 13 hộ dân bám trụ ở khu TĐC này.
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), phát huy tính năng động, sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ tiên tiến.
Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

(LĐTĐ) Vào trưa 28/7, một trận động đất đã xảy ra ở huyện Kon Plông (Kon Tum), người dân một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cảm nhận rõ sự rung lắc mạnh.
Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

(LĐTĐ) Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Thị xã phát động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức phát động nhiều đợt thi đua cao điểm tới 100% Công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/2/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu để trao tặng giải thưởng cao quý.
Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân tặng quà tới các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Tin khác

Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ

Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ

(LĐTĐ) Tối 27/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Anh, Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội phối hợp Huyện đoàn Đông Anh tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hà Nội: Hơn 33,7 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa

Hà Nội: Hơn 33,7 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết, tính đến 15h ngày 27/7, kết quả vận động đóng góp Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa toàn Thành phố là 33,701 tỷ đồng, đạt 147,6% kế hoạch.
Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

Phát triển mô hình giao thông công cộng - lối ra cho bài toán giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Theo Thạc sĩ Phan Trường Thành, việc thay đổi cách làm, phương thức đầu tư các tuyến đường sắt đô thị hiện rất cần thiết và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là lối đi, hướng ra để giải quyết bài toán khó cho giao thông đô thị của Thủ đô.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Xem thêm
Phiên bản di động